Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng kiểm tra công tác khắc phục hậu quả thiên tai tại tỉnh Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ hai, 22/8/2016 | 6:02:10 PM

YênBái - YBĐT - Trước những hậu quả nặng nề do hoàn lưu cơn bão số 3 gây ra tại tỉnh Yên Bái, ngày 22/8, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng cùng đoàn công tác của Trung ương đã đến kiểm tra công tác phòng, chống bão lũ và chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả thiên tai tại tỉnh Yên Bái.

Về phía tỉnh Yên Bái, cùng đi có đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

>> Toàn cảnh Yên Bái tập trung đối phó với bão số 3

Phó Thủ tướngTrịnh Đình Dũng tặng tiền hỗ trợ cho gia đình anh Thào A Hành, ở thôn Đầu Cầu, xã Xà Hồ, huyện Trạm Tấu bị mưa lũ làm sập đổ nhà hoàn toàn.

Phó Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo huyện Trạm Tấu cần có phương án di dời dân ra khỏi vùng nguy hiểm có nguy cơ sạt lở đất.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3, các khu vực trong tỉnh Yên Bái từ đêm 18/8 đến sáng ngày 20/8 đều có mưa vừa, có nơi mưa to. Mực nước các sông lên nhanh, lũ sông Thao đạt đỉnh cao nhất là 32,88m, trên mức báo động 3 là 0,88 m. Trên địa bàn tỉnh có 2 người chết và 1 người bị thương do sạt lở đất tại xã Làng Nhì, huyện Trạm Tấu; thiệt hại 2.560 nhà (trong đó có 14 nhà bị sập đổ hoàn toàn, 2 nhà bị lũ cuốn trôi; 976 nhà bị ngập và 41 nhà bị tốc mái, di dời khỏi khu vực nguy hiểm ngập lụt 1.385 nhà…); thiệt hại trên 1.252 ha lúa; 74,09 ha ngô; 180 ha hoa màu; 3,7 ha và 39 lồng cá tại hồ thủy điện An Lương, xã Suối Quyền, huyện Văn Chấn bị thiệt hại hoàn toàn…

Hiện nay, thiệt hại lớn nhất của tỉnh chủ yếu về hạ tầng, trong đó có sạt lở kè suối Thia, sạt lở trên nhiều tuyến quốc lộ, tỉnh lộ; hư hại nhiều công trình hạ tầng. Ước thiệt hại về kinh tế do bão số 3 gây ra trên địa bàn tỉnh khoảng 210 tỷ đồng.

Làm việc tại huyện Trạm Tấu, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Thị Thanh Trà đã báo cáo nhanh với Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về công tác chỉ đạo phòng, chống, tình hình thiệt hại và công tác khắc phục hậu quả cơn bão số 3 trên địa bàn tỉnh.

Trước tình hình thiên tai, UBND tỉnh đã ban hành công điện khẩn về việc đối phó với hoàn lưu của cơn bão số 3. Đồng thời tiến hành họp các thành viên Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, tổ chức 3 đoàn công tác đi kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng chống thiên tai và chỉ đạo khắc phục hậu quả tại các huyện, thị trong tỉnh; tăng cường lực lượng theo phương châm “4 tại chỗ”, nắm chắc tình hình, bố trí lực lượng để đối phó với các tình huống thiên tai, ngập úng, sạt lở đất, di dân ra khỏi vùng nguy hiểm.

Đồng thời tăng cường tuyên truyền đến người dân các biện pháp khắc phục, cảnh báo người dân tránh xa những khu vực nguy hiểm, không đi vào những đoạn đường đã bị ngập nước; nghiêm cấm người dân vớt củi, bắt cá khi có mưa lũ để đảm bảo an toàn.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Thị Thanh Trà kiến nghị Phó Thủ tướng xem xét quan tâm hỗ trợ kinh phí để Yên Bái sớm khắc phục các công trình hạ tầng bị thiệt hại sau lũ

Các địa phương đã thành lập tổ tuyên truyền lưu động thông báo cho người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống mưa, lũ, đề phòng sạt lở đất; chủ động ứng kinh phí để hỗ trợ, động viên kịp thời các gia đình có người chết, có nhà sập và ảnh hưởng nặng do thiên tai gây ra theo đúng chính sách; chủ động gia cố tạm thời các công trình đê điều, thủy lợi để ngăn lũ; chủ động dọn dẹp, vệ sinh các khu vực ngập lụt đảm bảo vệ sinh môi trường.

Tại buổi làm việc, tỉnh Yên Bái cũng đã kiến nghị với đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ và đoàn công tác của Trung ương quan tâm, xem xét hỗ trợ kinh phí, kỹ thuật để gia cố các công trình bị hư hỏng sau bão và phục hồi sản xuất như quan tâm đầu tư, xây dựng dự án đê kè chống ngập sông Hồng khu vực xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái với mức kinh phí hỗ trợ khoảng 500 tỷ đồng; hỗ trợ đầu tư xây dựng các dự án tái định cư để di dời dân ra khỏi vùng nguy hiểm trên địa bàn các huyện Trạm Tấu, Văn Chấn, Mù Cang Chải với kinh phí khoảng 500 tỷ đồng; hỗ trợ sửa chữa các đoạn kè suối Thia bị vỡ tại thị xã Nghĩa Lộ, huyện Văn Chấn (khoảng 2,4km) đồng thời xây dựng mới toàn bộ hệ thống kè chống lũ tại 2 địa phương trên để bảo vệ cho gần 2.000 hộ dân và trên 200ha lúa, hoa màu; hỗ trợ khắc phục các công trình giao thông hiện đang bị ảnh hưởng sạt lở trên các tuyến quốc lộ 32, 32C, 37, 70, các tuyến tỉnh lộ và hệ thống giao thông nông thôn tại các huyện phía Tây của tỉnh, huyện Trấn Yên, huyện Văn Yên với kinh phí khoảng 100 tỷ đồng; hỗ trợ khắc phục công trình thủy lợi để phục vụ sản xuất với kinh phí khoảng 50 tỷ đồng.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị các địa phương tỉnh Yên Bái có phương án chủ động đối phó với diễn biến phức tạp của thời tiết, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản khi mưa lũ xảy ra.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chia sẻ với những khó khăn, mất mát về người và tài sản do cơn bão số 3 gây ra đối với tỉnh Yên Bái nói chung và huyện Trạm Tấu nói riêng. Đồng thời ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực của các cấp, các ngành tỉnh Yên Bái đã thực hiện nghiêm túc công điện của Chính phủ và tập trung chỉ đạo ứng phó, khắc phục kịp thời nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do mưa lũ gây ra.

Phó Thủ tướng yêu cầu tỉnh Yên Bái tiếp tục theo dõi diễn biến của thời tiết và bố trí lực lượng thực hiện tốt phương châm "4 tại chỗ" để chủ động đối phó kịp thời khi mưa lũ xảy ra; tập trung động viên, hỗ trợ kịp thời các hộ dân bị thiệt hại về người và tài sản để nhân dân sớm ổn định đời sống; cần có phương án lâu dài, bố trí nguồn lực để di dời dân ở nơi có nguy cơ sạt lở ra khỏi vùng nguy hiểm; tập trung khắc phục sạt lở để đảm bảo an toàn giao thông; sửa chữa những công trình đê kè, đập thủy lợi, thủy điện bị hư hại và cần có phương án cụ thể; tỉnh cần chủ động để hỗ trợ sớm khôi phục sản xuất cho người dân ở những vùng khó khăn; đảm bảo công tác vệ sinh môi trường, xử lý nước sạch, tránh để phát sinh dịch bệnh sau mưa lũ.

Về những kiến nghị của tỉnh Yên Bái, Phó Thủ tướng cũng đề nghị các bộ, ngành Trung ương phối hợp và xây dựng phương án tổng thể để xem xét đầu tư hỗ trợ đối với tỉnh Yên Bái nói riêng và các tỉnh trong khu vực miền núi phía Bắc nói chung.

Trước đó, Phó Thủ tướng cùng đoàn công tác đã đi kiểm tra tình hình sạt lở ở kè Suối Thia, thị xã Nghĩa Lộ và một số điểm bị sạt lở đất tại huyện Trạm Tấu. Qua kiểm tra tình hình thực tế, Phó Thủ tướng yêu cầu thị xã Nghĩa Lộ và huyện Trạm Tấu cần chủ động khắc phục các điểm sạt lở, tránh để lan rộng; tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân di dời khỏi vùng nguy hiểm; chủ động khắc phục khó khăn, ổn định chỗ ở và khôi phục sản xuất.

Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam hỗ trợ người dân tỉnh Yên Bái bị thiệt hại do bão lũ.

Nhân dịp này, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã cứu trợ khẩn cấp ban đầu cho tỉnh Yên Bái với số tiền trị giá 100 triệu đồng và 70.000 viên khử khuẩn Aquatabs, 20 bình lọc nước và 15 bộ dụng cụ sửa nhà, tổng trị giá khoảng 200 triệu đồng để tỉnh khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra.

Đức Toàn

Các tin khác
Lãnh đạo UBMTTQVN tỉnh Yên Bái và Thị ủy Nghĩa Lộ chụp ảnh với các đại biểu về dự Đại hội.

Ngày 19/4, với hơn 150 đại biểu chính thức tham dự, Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) thị xã Nghĩa Lộ lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã được tổ chức thành công tốt đẹp.

Chiều nay – 19/4, thành phố Yên Bái và huyện Trạm Tấu đã tổ chức Hội nghị sơ kết chương trình hợp tác, kết nghĩa năm 2023, triển khai chương trình năm 2024.

Bộ Chính trị đề nghị Trung ương khai trừ Đảng ông Lê Viết Chữ

Bộ Chính trị khai trừ đảng nhiều cán bộ ở Quảng Ngãi, Vĩnh Phúc và báo cáo, đề nghị Trung ương Đảng thi hành kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Lê Viết Chữ, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi.

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung.

Căn cứ vào các vi phạm, Bộ Chính trị quyết định thi hành kỷ luật khiển trách với ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Lao động - thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), nhiều cán bộ khác của Bộ này cũng bị kỷ luật.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục