Trả lời ý kiến của cử tri

  • Cập nhật: Thứ sáu, 30/9/2016 | 12:26:08 PM

Tại kỳ họp thứ hai, HĐND tỉnh Yên Bái khóa XVIII, lãnh đạo các sở, ngành đã giải trình và trả lời một số ý kiến, kiến nghị của cử tri trong tỉnh về những vấn đề liên quan đến chế độ chính sách. Báo Yên Bái xin đăng nội dung ý kiến của các ngành trả lời cử tri như sau:

* Cử tri huyện Lục Yên đề nghị xem xét giải quyết chế độ phụ cấp đối với dân quân, tự vệ (DQTV) theo Thông tư liên tịch số 102/2010/TTLT-BQP-BLĐTBXH-BNV-BTC ngày 2/8/2010 của liên Bộ Quốc phòng, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính về việc hướng dẫn thực hiện một số chế độ, chính sách đối với DQTV và việc lập dự toán, chấp hành và quyết toán ngân sách cho công tác DQTV hiện nay đối với DQTV cấp xã chưa được thực hiện.

Ông Vũ Văn Minh - Giám đốc Sở Tài chính trả lời:

Ông Vũ Văn Minh - Giám đốc Sở Tài chính.

Thực hiện Thông tư liên tịch số 102/2010/TTLT-BQP-BLĐTBXH-BNV-BTC ngày 2/8/2010 của liên Bộ Quốc phòng, Bộ LĐ-TB&XH, Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính, từ năm 2010 đến nay, trên cơ sở đề nghị của các huyện, thị xã, thành phố, Sở Tài chính đã tổng hợp báo cáo UBND tỉnh, trình HĐND tỉnh quyết định bố trí kinh phí thực hiện chế độ, chính sách đối với DQTV trong dự toán chi của ngân sách huyện, thị xã, thành phố theo quy định (năm 2016, tổng kinh phí đã bố trí của toàn tỉnh là 42.391 triệu đồng. Trong đó, huyện Lục Yên chế độ phụ cấp của 920 DQTV và chế độ hỗ trợ ngày công lao động của 1.449 đối tượng đã được bố trí kinh phí là 5.972 triệu đồng).

Như vậy, kinh phí thực hiện chế độ đối với DQTV cấp xã đã được bố trí cho các huyện, thị xã, thành phố theo đúng quy định, việc chi trả kinh phí đến từng đối tượng do UBND các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm. Đối với đề nghị của cử tri huyện Lục Yên, đề nghị Thường trực HĐND tỉnh giao UBND huyện Lục Yên kiểm tra, xem xét cụ thể chưa thực hiện ở chế độ nào (phụ cấp hàng tháng, phụ cấp thâm niên, bảo hiểm xã hội...), đối tượng nào (chỉ huy trưởng, chỉ huy phó ban chỉ huy quân sự cấp xã, thôn đội trưởng...) và ở địa bàn xã nào, trên cơ sở đó để thực hiện chi trả theo đúng quy định, trường hợp có vướng mắc về nguồn kinh phí thì có báo cáo gửi về Sở Tài chính để phối hợp xử lý.

* Cử tri huyện Trấn Yên, Yên Bình, Lục Yên đề nghị tỉnh xem xét, giải quyết các trường hợp tham gia hoạt động kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ được nhận bằng khen của UBND tỉnh từ năm 2006 nhưng chưa nhận được tiền của bằng khen.

Ông Hoàng Văn Thuyên - Giám đốc Sở Nội vụ trả lời :

Ông Hoàng Văn Thuyên - Giám đốc Sở Nội vụ.

Từ năm 2006 đến năm 2012, Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh (trước đây) và Sở Nội vụ đã tham mưu giúp UBND tỉnh Yên Bái ban hành 20 quyết định tặng bằng khen cho 4.279 đối tượng có thành tích tham gia kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ (nhưng chưa có chủ trương của Chính phủ về tiền trợ cấp kèm theo bằng khen).

Ngày 14/6/2016, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 24/2016/QĐ-TTg về trợ cấp một lần đối với người có thành tích tham gia kháng chiến được tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, bằng khen của bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ, thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, bằng khen của chủ tịch UBND cấp tỉnh. Tại Khoản 3, Điều 2 của Quyết định này quy định: “Cơ quan LĐ-TB&XH địa phương có trách nhiệm chi trả trợ cấp một lần quy định tại Quyết định này” và quy định mức trợ cấp một lần đối với người được tặng bằng khen của cấp tỉnh là 1.210.000 đồng (một triệu hai trăm mười nghìn đồng chẵn).

Quy trình làm thủ tục nhận tiền trợ cấp một lần kèm theo bằng khen như sau:

- UBND tỉnh Yên Bái giao cho Sở LĐ-TB&XH tham mưu cho UBND tỉnh triển khai thực hiện.

- Các đối tượng được tặng bằng khen UBND tỉnh có thành tích trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ tới UBND xã nơi cư trú để được hướng dẫn làm thủ tục nhận tiền trợ cấp.

* Cử tri huyện Yên Bình và thành phố Yên Bái đề nghị xem xét giải quyết chế độ chính sách đối với chức danh chủ nhiệm hợp tác xã (HTX) trong thời kỳ bao cấp chưa được hưởng chế độ theo Quyết định số 250/QĐ-TTg ngày 29/1/2013 của Thủ tướng Chính phủ và Hướng dẫn số 353/HD-XDCQ ngày 16/5/2013 của Sở Nội vụ tỉnh Yên Bái, đã làm hồ sơ 2 năm nhưng chưa được giải quyết.

Ông Hoàng Văn Thuyên - Giám đốc Sở Nội vụ trả lời :

Căn cứ Quyết định số 250/QĐ-TTg, ngày 29/1/2013 của Thủ tướng Chính phủ về giải quyết chế độ chính sách đối với chủ nhiệm HTX quy mô toàn xã trong thời kỳ bao cấp chưa được hưởng chế độ của Nhà nước và Hướng dẫn số 353/HD-XDCQ ngày 16/5/2013 của Sở Nội vụ tỉnh Yên Bái, UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh (trừ 2 huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải không có đối tượng) đã lập danh sách các đối tượng theo quy định Quyết định số 250/QĐ-TTg. Trên cơ sở danh sách của các huyện, thị xã, thành phố, Sở Nội vụ đã phối hợp với Sở LĐ-TB&XH, Bảo hiểm xã hội tỉnh rà soát các đối tượng được hưởng theo quy định.

Sau khi rà soát, đối với các đối tượng chủ nhiệm HTX được hưởng chính sách do quỹ bảo hiểm chi trả, Sở Nội vụ đã trình UBND tỉnh và đã được UBND tỉnh ban hành Quyết định số 2869/QĐ-UBND ngày 22/12/2015 về việc phê duyệt danh sách đối tượng được hưởng chính sách theo Quyết định số 250/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ (do quỹ bảo hiểm chi trả); trong đó, thành phố Yên Bái 18 người; huyện Yên Bình 21 người, huyện Văn Chấn 3 người, huyện Trấn Yên 3 người; huyện Lục Yên 2 người; huyện Văn Yên 11 người.

Còn đối với các đối tượng được hưởng chế độ chính sách do ngân sách tỉnh chi trả, Sở Nội vụ có Công văn số 543/XDCQ-SNV ngày 9/8/2015 về việc thực hiện chính sách theo Quyết định số 250/QĐ-TTg (kèm theo danh sách các đối tượng của các huyện, thị xã, thành phố; trong đó, thành phố Yên Bái có 19 đối tượng do ngân sách tỉnh chi trả, huyện Yên Bình có 54 đối tượng do ngân sách tỉnh chi trả) gửi Sở Tài chính thẩm định nguồn kinh phí trình UBND tỉnh xem xét quyết định. Sở Tài chính đã thẩm định và trình UBND tỉnh.

Ngày 30/5/2016, UBND tỉnh có Công văn số 1102/UBND-TC về việc thực hiện chế độ chính sách đối với chủ nhiệm HTX trong thời kỳ bao cấp theo Quyết định số 250/QĐ-TTg, theo đó yêu cầu các huyện, thị xã, thành phố có trách nhiệm thành lập hội đồng thẩm định, xem xét quyết định từng đối tượng cụ thể theo đúng quy định của pháp luật, hoàn thiện hồ sơ trình về Sở Nội vụ, Sở Tài chính tổng hợp báo cáo UBND tỉnh quyết định.

Đến ngày 15/8/2016, có 6/7 huyện, thị xã, thành phố đã gửi danh sách đối tượng về Sở Nội vụ để thẩm định, còn lại huyện Yên Bình chưa có danh sách. Sau khi huyện Yên Bình gửi danh sách đối tượng được hưởng về Sở Nội vụ thẩm định, Sở Nội vụ phối hợp với Sở Tài chính tổng hợp danh sách đối tượng toàn tỉnh trình UBND tỉnh quyết định theo quy định.

                                                                                      Đức Toàn (ghi)

Các tin khác
Lãnh đạo Ủy ban MTTQ huyện Yên Bình tặng hóa chúc mừng Đại hội đại biểu MTTQ xã Đại Đồng, huyện Yên Bình

Huyện Yên Bình đã hoàn thành Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) cấp xã; đang tích cực chuẩn bị mọi điều kiện để tổ chức Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam huyện lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2024 – 2029.

Người dân Yên Bái tích cực tham gia các hoạt động văn nghệ, thể thao để nâng cao sức khoẻ và mức hưởng thụ văn hóa, làm cho cuộc sống vui vẻ và hạnh phúc hơn.

Thời gian qua, mục tiêu phát triển vì hạnh phúc của nhân dân đã được tỉnh Yên Bái hiện thực hóa ở từng bước đi với những giải pháp cụ thể, linh hoạt, phù hợp và xuyên suốt. Những tiêu chí về một xã hội hạnh phúc mà ở đó người dân hài lòng với chất lượng cuộc sống, môi trường, nền hành chính… đã được đặt lên hàng đầu.

Sáng 28/3, Trường Chính trị tỉnh phối hợp với Vụ Hợp tác quốc tế, Trung tâm Việt - Úc thuộc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức khai mạc Lớp bồi dưỡng “Tăng cường kỹ năng lãnh đạo chiến lược khu vực công” dành cho 50 học viên lớp Đề án 11 của Tỉnh uỷ Yên Bái.

Ban tổ chức Đại hội Thi đua quyết thắng lực lượng vũ trang huyện Yên Bình họp phân công nhiệm vụ cho các thành viên.

Là địa phương được tỉnh Yên Bái lựa chọn tổ chức điểm Đại hội Thi đua quyết thắng, giai đoạn 2019 – 2024, đến nay, huyện Yên Bình đang tích cực chuẩn bị mọi điều kiện để tổ chức thành công sự kiện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục