Hưởng ứng Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2016

Tạo động lực giúp người nghèo ổn định cuộc sống

  • Cập nhật: Thứ năm, 20/10/2016 | 7:12:08 AM

YBĐT - Cùng với các chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước, thời gian qua, công tác vận động Quỹ “Vì người nghèo” đã tạo ra nguồn lực thiết thực góp phần vào công tác giảm nghèo trên địa bàn tỉnh.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện Trấn Yên trao nhà Đại đoàn kết cho gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện Trấn Yên trao nhà Đại đoàn kết cho gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Nhân Tháng cao điểm “Vì người nghèo”, phóng viên (P.V) Báo Yên Bái có cuộc trao đổi với đồng chí Nông Văn Lịnh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh, Trưởng Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh Yên Bái để hiểu rõ hơn về phương thức hoạt động của Quỹ “Vì người nghèo”.

P.V: Đề nghị đồng chí cho biết các giải pháp để sử dụng Quỹ “Vì người nghèo” đạt hiệu quả cao?

Đồng chí Nông Văn Lịnh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh, Trưởng Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh Yên Bái.

Đồng chí Nông Văn Lịnh
: Để đảm bảo sử dụng Quỹ “Vì người nghèo” đúng mục đích, đạt hiệu quả, hàng năm, Ban vận động Quỹ cấp tỉnh đã phối hợp với UBND tỉnh, ngành chức năng (Sở Lao động - Thương binh & Xã hội) chỉ đạo MTTQ cấp huyện, cơ sở phối hợp thực hiện thống kê, rà soát hộ nghèo. Các hộ được hỗ trợ từ nguồn Quỹ đều phải được bình xét từ cơ sở, có sổ hộ nghèo, danh sách hộ nghèo có xác nhận của chính quyền, MTTQ và phòng chức năng theo dõi để làm căn cứ xét và hỗ trợ. Ngoài ra, Ban Vận động Quỹ của tỉnh thường xuyên phối hợp với Sở Tài chính tổ chức kiểm tra riêng chuyên đề thực hiện Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” và Quỹ “Vì người nghèo” tại các huyện, thị, thành phố.

Thông qua công tác kiểm tra, đã kịp thời chỉ đạo, hướng dẫn và chỉ ra những hạn chế trong công tác quản lý, sử dụng Quỹ; biểu dương những đơn vị thực hiện tốt hoặc có những giải pháp vận động và hỗ trợ cho hộ nghèo; nghiêm khắc phê bình, chấn chỉnh đối với những đơn vị chưa thực hiện đúng việc chi Quỹ, hạch toán sổ sách, lập và lưu chứng từ tại đơn vị. Nhằm đảm bảo tính dân chủ, công khai, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã ban hành Quy chế xây dựng, quản lý và sử dụng Quỹ "Vì người nghèo" gồm 4 chương, 14 điều; trong đó, đã quy định rõ đối tượng được hỗ trợ và các nội dung hỗ trợ cho hộ nghèo, người nghèo.

P.V: Đồng chí đánh giá thế nào về công tác chăm lo cho người nghèo thông qua Quỹ "Vì người nghèo" thời gian qua?

Đồng chí Nông Văn Lịnh: Có thể nói, thời gian qua, thông qua các nguồn lực huy động được từ Quỹ "Vì người nghèo" các cấp, người nghèo trong tỉnh đã được quan tâm hỗ trợ hơn rất nhiều. Với nguồn Quỹ vận động được, Ủy ban MTTQ, ban vận động Quỹ từ tỉnh đến cơ sở đã tiến hành chi hỗ trợ cho người nghèo và các hộ nghèo xây mới và sửa chữa nhà ở, trợ giúp cho con đi học, chữa bệnh khi ốm đau nằm viện dài ngày, trợ giúp cứu đói khi cần thiết.

Chỉ tính riêng 9 tháng năm 2016, Ủy ban MTTQ, ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” từ tỉnh đến cơ sở đã phối hợp với UBND các cấp, các ngành chức năng, đơn vị liên quan phối hợp vận động, tiếp nhận từ các nguồn tài trợ trong và ngoài tỉnh tham gia thực hiện chương trình an sinh xã hội trị giá 28,3 tỷ đồng; trong đó, triển khai phân bổ 9,54 tỷ đồng tiền tài trợ cho MTTQ cấp huyện và 5 đơn vị thành viên để giúp đỡ hộ nghèo làm nhà ở; phối hợp với Quỹ “Thiện Tâm” thuộc Tập đoàn Vingroup tặng 1.000 suất quà, mỗi suất trị giá 500 nghìn đồng cho 1.000 hộ nghèo tại 6 xã của 3 huyện: Trấn Yên, Văn Yên, Văn Chấn; phối hợp với các chi nhánh ngân hàng trên địa bàn tỉnh hỗ trợ tặng 1.500 suất quà và số tiền 450 triệu đồng cho 1.500 hộ nghèo của tỉnh; phối hợp với UBND tỉnh, Hội Khuyến học tỉnh tiếp nhận của Tập đoàn Hoa Sen số tiền 5 tỷ đồng và đã chuyển qua Hội Khuyến học tỉnh 4 tỷ đồng hỗ trợ xây dựng trường bán trú cho học sinh vùng khó khăn của tỉnh; phối hợp Công ty TNHH Đầu tư quốc tế Mai Linh, Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp nhận hàng tài trợ của tổ chức Kawamoto (Nhật Bản) hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Văn Chấn và Văn Yên số hàng thực phẩm trị giá 200 triệu đồng...

P.V: Với vai trò là cơ quan thường trực, Ủy  ban MTTQ tỉnh, Thường trực Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” cấp tỉnh đã và đang có những hoạt động gì trong Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm nay?

Đồng chí Nông Văn Lịnh: Là cơ quan thường trực của Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” cấp tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh xác định việc triển khai thực hiện Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, huy động Quỹ “Vì người nghèo” để có nguồn lực hỗ trợ cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh là một nhiệm vụ quan trọng.

Bởi vậy, bên cạnh việc tiếp tục bám sát các văn bản chỉ đạo của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam về việc tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động ủng hộ Quỹ "Vì người nghèo", Ủy ban MTTQ tỉnh cũng đã tham mưu với Tỉnh ủy, phối hợp với UBND tỉnh, các cấp, các ngành, các đoàn thể chỉ đạo MTTQ cấp huyện và cơ sở tổ chức các đợt phát động hưởng ứng Tháng cao điểm “Vì người nghèo” tại địa phương; hướng dẫn cấp xã, khu dân cư triển khai các hoạt động giúp người nghèo như: hỗ trợ cây, con giống, làm nhà ở, thăm hỏi tặng quà, giúp đỡ nhau cùng phát triển kinh tế.

Để các hoạt động hưởng ứng Tháng cao điểm “Vì người nghèo” đạt kết quả, Ủy ban MTTQ, thường trực ban vận động Quỹ các cấp đã tiến hành họp, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các đồng chí thành viên ban vận động trực tiếp tới các đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm; chủ động phối hợp với UBND cùng cấp, các sở, ngành chú trọng vận động, kêu gọi sự ủng hộ của một số đơn vị, doanh nghiệp trung ương, của tỉnh hoạt động, kinh doanh có hiệu quả; phối hợp với Báo Yên Bái, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về các gương điển hình thực hiện tốt Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” và ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”; cung cấp thông tin về những hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn cần sự chung tay giúp đỡ của cộng đồng để kêu gọi ủng hộ Quỹ.

P.V: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Hồng Oanh (thực hiện)

Các tin khác

Chiều nay – 19/4, thành phố Yên Bái và huyện Trạm Tấu đã tổ chức Hội nghị sơ kết chương trình hợp tác, kết nghĩa năm 2023, triển khai chương trình năm 2024.

Bộ Chính trị đề nghị Trung ương khai trừ Đảng ông Lê Viết Chữ

Bộ Chính trị khai trừ đảng nhiều cán bộ ở Quảng Ngãi, Vĩnh Phúc và báo cáo, đề nghị Trung ương Đảng thi hành kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Lê Viết Chữ, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi.

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung.

Căn cứ vào các vi phạm, Bộ Chính trị quyết định thi hành kỷ luật khiển trách với ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Lao động - thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), nhiều cán bộ khác của Bộ này cũng bị kỷ luật.

Các đại biểu dự Hội nghị

Đến hết quý 1, thành phố Yên Bái đã có 21 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch năm theo Kế hoạch hành động số 236 của Thành ủy; 17 chỉ tiêu đạt trên 50% kế hoạch,

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục