Liên hợp quốc là một trong những đối tác đa phương hàng đầu của Việt Nam

  • Cập nhật: Thứ ba, 25/10/2016 | 7:45:49 AM

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Việt Nam hết sức coi trọng quan hệ hợp tác với Liên hợp quốc (LHQ), coi LHQ là một trong những đối tác đa phương hàng đầu.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và bà Pratibha Mehta, Điều phối viên Thường trú LHQ tại Việt Nam.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và bà Pratibha Mehta, Điều phối viên Thường trú LHQ tại Việt Nam.

Chiều 24/10, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp bà Pratibha Mehta, Điều phối viên Thường trú LHQ tại Việt Nam, đến chào từ biệt nhân kết thúc nhiệm kỳ công tác.

Nhân Ngày LHQ 24/10, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng bà Mehta, các Trưởng đại diện các cơ quan LHQ và toàn thể cán bộ, nhân viên LHQ tại Việt Nam cũng như bày tỏ vui mừng trước việc mới đây Đại hội đồng LHQ đã nhất trí bầu ông Antonio Guterres làm Tổng Thư ký LHQ kế nhiệm ông Ban Ki-moon.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng chân thành cảm ơn sự ủng hộ và giúp đỡ quý báu của các cơ quan LHQ đồng hành cùng Việt Nam suốt gần 40 năm qua.

Các chương trình của LHQ đều sát thực với cuộc sống, với sự phát triển kinh tế- xã hội của Việt Nam, Thủ tướng cho biết và nhấn mạnh, Việt Nam hết sức coi trọng quan hệ hợp tác với LHQ, coi LHQ là một trong những đối tác đa phương hàng đầu.

Năm 2017 sẽ đánh dấu 40 năm Việt Nam gia nhập LHQ (1977-2017). Thủ tướng cho rằng đây là dịp để hai bên cùng nhìn lại chặng đường hợp tác đã qua và đưa ra các biện pháp tăng cường hợp tác trong thời gian tới. Chính phủ Việt Nam tiếp tục tạo điều kiện cho các cơ quan LHQ tại Việt Nam triển khai hiệu quả các chương trình, dự án hợp tác.

Thủ tướng đánh giá cao những đóng góp của bà Mehta trong 5 năm công tác tại Việt Nam, cảm ơn những đóng góp vô cùng quý báu của bà trong việc thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và LHQ. Dưới sự lãnh đạo, điều phối và quan tâm sâu sắc của bà, hệ thống các cơ quan LHQ đã có những đóng góp tích cực vào công cuộc phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam và góp phần nâng cao vai trò, vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

Bà Mehta cho biết, Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon cũng như các thành viên của LHQ đều đánh giá cao vai trò tích cực của Việt Nam. Việt Nam đã và cam kết tiếp tục tham gia vào lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ, tham gia Hội đồng nhân quyền và đóng góp vào nhiều chương trình khác của LHQ. Việt Nam đã có sự định hình quan trọng trong nhiều chương trình của LHQ, trong đó có Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững, để không ai bị tụt hậu đằng sau trong sự phát triển.

Thời gian qua, Việt Nam đã đạt được phần lớn các mục tiêu thiên niên kỷ, nhất là mục tiêu giảm nghèo, giúp Việt Nam có uy tín và tiếng nói mạnh mẽ hơn trên trường quốc tế.

LHQ sẽ tiếp tục đồng hành với sự phát triển của Việt Nam, mong ký kết văn kiện hợp tác song phương mới, tiếp tục là đối tác phát triển tin cậy và có trách nhiệm với Việt Nam trong thời gian tới, bà Mehta cho biết.

Về phần mình, bà bày tỏ nhiệm kỳ 5 năm làm việc tại Việt Nam là một vinh dự đối với bản thân mình và sẽ nỗ lực đóng góp sức mình cho sự phát triển của Việt Nam nếu có cơ hội.

* Liên hợp quốc hỗ trợ Việt Nam tham gia hiệu quả hơn các hoạt động gìn giữ hòa bình

Chiều 24/10, tại Trụ sở Bộ Quốc phòng, Thượng tướng Võ Văn Tuấn, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Bộ Quốc phòng về việc Quân đội tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc đã tiếp Đội huấn luyện lưu động Ban Huấn luyện tích hợp, Cục Gìn giữ hòa bình và Cục Hỗ trợ Thực địa Liên hợp quốc đang phối hợp tổ chức khóa tập huấn giảng viên gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tại Việt Nam.

Tại buổi tiếp, Thượng tướng Võ Văn Tuấn nhấn mạnh, chuyến công tác của Đội huấn luyện lưu động đã khẳng định sự ủng hộ Việt Nam của Liên hợp quốc trong việc chuẩn bị cử thêm các lực lượng tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc. Việt Nam sẽ tích cực chuẩn bị và sẵn sàng cử lực lượng tham gia các phái bộ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc khi có yêu cầu. Thượng tướng Võ Văn Tuấn tin tưởng với sự quan tâm, ủng hộ và hỗ trợ Việt Nam tham gia hiệu quả hơn vào các hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai lực lượng tại các phái bộ.

Thay mặt Đội, Trung tá Adil Fichtali, Giám đốc Chương trình huấn luyện cảm ơn Bộ Quốc phòng Việt Nam đã phối hợp tổ chức khóa tập huấn giảng viên gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc. Trung tá Adil Fichtali thông tin khái quát về chương trình tập huấn. Theo đó, khóa tập huấn sẽ gồm các nội dung: Khái quát công việc huấn luyện của Liên hợp quốc, giúp các cán bộ, sỹ quan Việt Nam làm quen với hệ thống huấn luyện hiện nay; thông tin huấn luyện cơ bản của Liên hợp quốc cho các học viên, trong đó đi sâu bàn về các hệ thống cụ thể của huấn luyện như hệ thống quân sự, cảnh sát...; cung cấp các tài liệu chuyên biệt liên quan đến bảo vệ dân thường, bảo vệ trẻ em và một số thông tin cho sỹ quan tham mưu- sỹ quan liên lạc...

* Trước đó, sáng 24/10, tại Hà Nội, Trung tâm Gìn giữ hòa bình Việt Nam phối hợp với Liên hợp quốc tổ chức khai mạc khóa tập huấn giảng viên tiền triển khai gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc.

Khai mạc khóa tập huấn, Đại tá Hoàng Kim Phụng, Giám đốc Trung tâm Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc nhấn mạnh, đây là lần đầu tiên Việt Nam phối hợp với Liên hợp quốc tổ chức khóa tập huấn bằng tiếng Anh với toàn bộ giảng viên là chuyên gia Liên hợp quốc. Việc tham gia giảng dạy của Đội huấn luyện lưu động Liên hợp quốc là biểu hiện sinh động về sự hỗ trợ của Liên hợp quốc trong việc trang bị kiến thức, kinh nghiệm và kỹ năng đào tạo cho đội ngũ giảng viên gìn giữ hòa bình của Việt Nam. Tổ chức thành công khóa tập huấn sẽ góp phần từng bước hiện thực hóa những cam kết của lãnh đạo các cấp Việt Nam trong nỗ lực tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc; đồng thời sẽ giúp Việt Nam hoàn thiện hơn nữa các bước chuẩn bị cho việc cử các đơn vị tham gia nhiệm vụ tại phái bộ Liên hợp quốc.

Theo chương trình, từ ngày 24/10-4/11/2016, các chuyên gia thuộc Đội huấn luyện lưu động sẽ truyền đạt kiến thức, phương pháp và kỹ năng chuyên môn gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc cho đội ngũ cán bộ, sỹ quan công tác trong lĩnh vực huấn luyện, đào tạo, quản lý, lập kế hoạch, tổ chức huấn luyện tiền triển khai của Việt Nam.

Việt Nam chính thức tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình từ năm 2014. Đến nay, đã có 12 lượt sỹ quan Việt Nam được cử đi làm nhiệm vụ tại các Phái bộ Liên hợp quốc ở Nam Sudan và Cộng hòa Trung Phi. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, các sỹ quan Việt Nam đều nhận được những nhận xét phản hồi tích cực từ phía Liên hợp quốc. Bên cạnh đó, Việt Nam đã cử 83 lượt sỹ quan tham gia các khóa tập huấn ngắn hạn theo lời mời của Liên hợp quốc, trong khuôn khổ hợp tác khu vực và quốc tế. Hiện Việt Nam đang tích cực chuẩn bị công tác đào tạo, huấn luyện, mua sắm trang thiết bị cho Bệnh viện dã chiến cấp 2 và Đội công binh sẵn sàng triển khai tại các phái bộ khi Liên hợp quốc có yêu cầu. Đồng thời, Việt Nam đang tập trung vào công tác đào tạo triển khai các nữ quân nhân tới phái bộ Liên hợp quốc theo nhu cầu thực tế hiện nay.

(Theo Chinhphu.vn - Dangcongsan.vn)

Các tin khác
Đồng chí Đoàn Thị Thanh Tâm - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát biểu định hướng tuyên truyền thời gian tới.

Sáng 25/4, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị báo cáo viên Tỉnh ủy định kỳ tháng 4. Đồng chí Đoàn Thị Thanh Tâm - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì Hội nghị.

Đồng chí Bàn Văn Thêm - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Yên Bình trao nhà Đại đoàn kết cho hộ gia đình chị Nguyễn Thị Hoa, thôn Khe Ngang, xã Yên Thành.

Nhiệm kỳ 2019 - 2024, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam huyện Yên Bình đã tích cực hướng hoạt động về cơ sở thông qua các phong trào, mô hình, cách làm hay, sáng tạo, để lại nhiều dấu ấn đậm nét, góp phần quan trọng đưa Yên Bình về đích huyện nông thôn mới sớm trước 2 năm so với mục tiêu nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện.

Đại biểu Nguyễn Quốc Luận - Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XV tỉnh phát biểu thảo luận tại Hội trường.

Ngay từ đầu nhiệm kỳ, các đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái khóa XV đã tổ chức tốt các cuộc tiếp xúc cử tri trước, sau các kỳ họp Quốc hội, đặc biệt có nhiều đổi mới trong hình thức tổ chức hoạt động tiếp xúc cử tri, hết lòng hết sức vì trọng trách mà cử tri và nhân dân giao phó.

Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, trao giải cho các tác giả, nhóm tác giả đoạt giải Nhất của Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới

Tối 24/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Báo Quân đội nhân dân phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam và Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới” lần thứ ba (2023 - 2024); phát động Cuộc thi viết lần thứ tư (2024 - 2025).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục