Vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau với Dự thảo Luật về hội

  • Cập nhật: Thứ ba, 25/10/2016 | 3:02:09 PM

Vẫn còn khá nhiều ý kiến khác nhau về quy định "Hội không liên kết, gia nhập các hội nước ngoài, không nhận tài trợ nước ngoài".

Các đại biểu Quốc hội thảo luận sáng 25/10.
Các đại biểu Quốc hội thảo luận sáng 25/10.

Hôm nay (25/10), Quốc hội dành cả ngày để thảo luận về Dự thảo Luật về hội. Trong buổi sáng 25/10, khi cho ý kiến về các trường hợp bị hạn chế quyền lập hội, vẫn còn khá nhiều ý kiến khác nhau về quy định "Hội không liên kết, gia nhập các hội nước ngoài, không nhận tài trợ nước ngoài".

Về quy định "Hội không liên kết, gia nhập các hội nước ngoài, không nhận tài trợ nước ngoài; trường hợp đặc biệt do Chính phủ quy định, một số đại biểu cho rằng: Nhằm phòng ngừa việc lợi dụng liên kết, gia nhập các Hội nước ngoài, nhận tài trợ nước ngoài để hoạt động trái pháp luật, chống phá Nhà nước và chế độ, ảnh hưởng đến nhân dân, Luật cần phải quy định như vậy. Song cũng có nhiều đại biểu đề nghị cần cân nhắc với quy định này, bởi quy định chặt quá sẽ được hiểu là mất đi cơ hội huy động và tiếp nhận một nguồn kinh phí đáng kể phục vụ hoạt động của các hội. Việc quy định các trường hợp đặc biệt có thể dẫn tới sự bất bình đẳng giữa các hội và tạo nên cơ chế xin - cho, phức tạp thêm thủ tục hành chính.

Thảo luận về quy định trường hợp bị hạn chế quyền lập hội là "Cán bộ, công chức chưa được sự đồng ý bằng văn bản của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền quản lý cán bộ, công chức", một số đại biểu tán thành với quy định này và cho rằng: Để thực hiện tốt chức trách của mình, cán bộ, công chức cũng phải chịu những hạn chế nhất định khi thực hiện quyền lập Hội để không ảnh hưởng đến việc thực thi công vụ. Song một số đại biểu lại đề nghị cán bộ, công chức đang công tác, Luật chỉ nên hạn chế việc sáng lập Hội và tham gia ban lãnh đạo Hội.

* Đề nghị kỷ luật ông Vũ Huy Hoàng: Việc làm có tác dụng răn đe

Theo đại biểu Dương Trung Quốc, việc Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị kỷ luật cảnh cáo nguyên Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng sẽ có tác dụng răn đe.

Sáng 25/10, bên hành lang Quốc hội, đại biểu Dương Trung Quốc – Đoàn Đồng Nai trả lời báo chí liên quan đến Thông báo về nội dung Kỳ họp thứ VII của Ủy ban Kiểm tra Trung ương về việc xem xét, kết luận các nội dung trong đó có một số sai phạm của Bộ Công thương và đề nghị kỷ luật cảnh cáo nguyên Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng.

Trả lời báo chí, ông Dương Trung Quốc cho biết, trước hết ông tin vào những thông tin của Ủy ban Kiểm tra Trung ương đưa ra trong bản kết luận.

de nghi ky luat ong vu huy hoang viec lam co tac dung ran de hinh 1

 

Ông Dương Trung Quốc trả lời báo chí sáng nay

Đánh giá về việc Ủy ban kiểm tra Trung ương kỷ luật một cựu cán bộ cao cấp, đại biểu Đoàn Đồng Nai cho hay: “Việc này thể hiện một nguyên lý rất quan trọng, mọi người bình đẳng trước pháp luật. Như ngày xưa, người chức vụ càng cao thì phải chịu mức độ trách nhiệm càng lớn. Người dân bình thường họ không được hưởng lợi gì cả”.

Theo ông Dương Trung Quốc, việc làm này có tác dụng răn đe. “Xử lý một con người, không ai muốn. Việc làm này để người dân tin rằng, lời nói và việc làm, nhất là đối với cơ quan lãnh đạo là hết sức quan trọng”, ông Dương Trung Quốc nói.

Việc công khai trước dư luận về việc kỷ luật một cựu cán bộ cao cấp, ông Dương Trung Quốc cho hay: “Công khai là điều tốt”.

Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc cũng cho rằng, ông không đánh giá về mức độ kỷ luật.

Bàn về cán bộ, ông Quốc tiếp lời, ngày xưa cán bộ có lên, có xuống. Có công thì thưởng, có tội thì phạt.

“Giờ  nhiều khi không được như thế, anh nào có công thì lên vùn vụt còn bị “phốt” thì không ngóc đầu lên được. Điều đó làm hạn chế tính sáng tạo của con người, những tính dám nghĩ dám làm của con người”, ông Dương Trung Quốc trình bày.

Theo ông Dương Trung Quốc, nguyên lý ngày xưa hay hơn bây giờ vì rằng: “Người dân vẫn nói anh có tài thì có tật, anh làm nhiều thì thế nào cũng mắc lỗi”.

Nêu chuyện ngày xưa, đại biểu Dương Trung Quốc ví dụ về trường hợp ông Nguyễn Công Trứ: “Ông Nguyễn Công Trứ cũng bị kỷ luật nặng nhưng rồi lên rất cao. Việc luân chuyển của các cụ ngày xưa nhiều lắm”, đại biểu Đoàn Đồng Nai nêu.

Hiện nay nhiều vấn đề đang bị rơi vào tình trạng quan liêu, nên cần thiết phải sửa. Đối với vấn đề giám sát cán bộ, đại biểu Dương Trung Quốc cho rằng, cán bộ cao cấp chỉ có Đảng mới quyết định được, cho nên cơ chế giám sát của quần chúng là rất hạn chế, kể cả của đại biểu Quốc hội.

Theo ông Dương Trung Quốc cần thiết nhất, chúng ta cần phải thay đổi suy nghĩ, cần lắng nghe người dân, lắng nghe quần chúng-những người không có lợi ích gì ngoài lợi ích chung của đất nước.

(Theo VTV - VOV)

Các tin khác

Ngày 24/4, Đoàn giám sát số 1 của HĐND tỉnh do đồng chí Vũ Quỳnh Khánh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã có cuộc giám sát chuyên đề thực hiện một số chính sách pháp luật về hỗ trợ phát triển du lịch tại huyện Lục Yên.

Một buổi tiếp xúc cử tri của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái

Tại Kỳ họp 6, Quốc hội khoá XV, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái đã phối hợp tiếp xúc cử tri 5/9 huyện, thị, thành phố trong tỉnh với trên 1.600 cử tri tham dự. Qua đó, đã tiếp thu và tổng hợp 14 ý kiến, kiến nghị của cử tri tỉnh Yên Bái gửi tới Quốc hội, Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương xem xét, giải quyết. Đến nay đã có 12/14 ý kiến, kiến nghị được các Bộ, ngành Trung ương có văn bản trả lời. Báo Yên Bái xin gửi tới bạn đọc và cử tri trong tỉnh nội dung chi tiết các trả lời này!

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn, Hội Nhà báo Việt Nam, Báo Lạng Sơn thực hiện nghi thức nhấn nút khai trương giao diện mới Báo Lạng Sơn điện tử.

Sáng 24/4, Báo Lạng Sơn long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày xuất bản số đầu tiên (1/5/1964 - 1/5/2024).

Ban Chỉ huy Quân sự huyện Yên Bình làm tốt công tác tham mưu thực hiện nhiệm vụ phong trào Thi đua Quyết thắng.

Những năm qua, phong trào Thi đua quyết thắng (TĐQT) của lực lượng vũ trang (LLVT) huyện Yên Bình đã được triển khai thực hiện thường xuyên, đồng bộ, toàn diện, có nội dung trọng tâm, có sức lan tỏa mạnh mẽ trên mọi lĩnh vực phát triển kinh tế- xã hội của địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục