Phát biểu khai mạc của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tại Hội nghị tập huấn công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng năm 2016

  • Cập nhật: Thứ ba, 25/10/2016 | 3:47:40 PM

YênBái - YBĐT - Sáng 25/10, Tỉnh ủy Yên Bái tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng (PCTN) năm 2016 cho hơn 120 đại biểu là cán bộ chủ chốt của tỉnh. Tại Hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Thị Thanh Trà đã có bài phát biểu khai mạc. Sau đây là toàn văn bài phát biểu:

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Thị Thanh Trà phát biểu tại Hội nghị.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Thị Thanh Trà phát biểu tại Hội nghị.

>> Tỉnh ủy Yên Bái tập huấn công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng cho 120 cán bộ chủ chốt

- Kính thưa đồng chí Phạm Anh Tuấn - Phó trưởng ban Nội chính Trung ương;
- Thưa các đồng chí lãnh đạo các vụ của Ban Nội chính Trung ương;
- Thưa toàn thể các đồng chí!

Thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của Tỉnh ủy năm 2016, được sự thống nhất của Ban Nội chính Trung ương, hôm nay, Tỉnh ủy Yên Bái tổ chức Hội nghị bồi dưỡng kiến thức về công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng cho đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp tỉnh, cấp huyện.

Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi trân trọng kính chúc đồng chí Phó trưởng ban Nội chính Trung ương, các đồng chí trong đoàn cùng đi và toàn thể các đồng chí sức khỏe, hạnh phúc! Chúc Hội nghị của chúng ta thu được kết quả tốt đẹp!

Thưa các đồng chí!

Quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc các chủ trương, đường lối của Trung ương Đảng, quy định, pháp luật của Nhà nước, công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng của tỉnh Yên Bái trong thời gian qua đã đạt được một số kết quả quan trọng: tình hình an ninh, trật tự, an toàn xã hội về cơ bản ổn định; không phát sinh “điểm nóng” về khiếu nại, tố cáo; các vi phạm, tội phạm được phát hiện, xử lý kịp thời, nghiêm minh; điều tra vụ án, truy tố, xét xử được thực hiện theo đúng quy định; việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 khóa X về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí”, Luật Phòng, chống tham nhũng, Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí có kết quả bước đầu.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, trên địa bàn tỉnh vẫn tiềm ẩn những yếu tố bất ổn, khó lường liên quan đến an ninh, trật tự (như hoạt động tôn giáo trái pháp luật, tệ nạn cờ bạc, tội phạm ma túy, tội phạm vi phạm trật tự an toàn xã hội, án giết người nghiêm trọng...)

Công tác nắm bắt tình hình của các cấp ủy, chính quyền có lúc chưa kịp thời, chưa sâu. Công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền của các cơ quan nội chính có nơi, có lúc còn hạn chế. Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng, chống tham nhũng hiệu quả chưa cao. Việc tự kiểm tra, phát hiện hành vi tham nhũng trong nội bộ cơ quan, đơn vị còn ít. Công tác phòng, chống tham nhũng có mặt chưa đạt yêu cầu đề ra.

Thưa các đồng chí!

Công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng là vấn đề không mới, nhưng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, có vai trò đặc biệt quan trọng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, tổ chức Đảng và người đứng đầu các cấp trong hệ thống chính trị, nhất là trong giai đoạn hiện nay.

Trước tình hình như trên và đặc biệt là trước sự thay đổi của đội ngũ cán bộ chủ chốt các cấp sau Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015 - 2020 và bầu cử đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021, trong đó có nhiều đồng chí lần đầu tham gia cấp ủy hoặc lần đầu đảm nhiệm vị trí là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị các cấp; Tỉnh ủy đã thống nhất ban hành Kế hoạch tổ chức Hội nghị tập huấn ngày hôm nay, với mục tiêu nhằm quán triệt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác nội chính, phòng chống tham nhũng, lãng phí; bổ sung những kiến thức cơ bản để nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm, từ đó nâng cao chất lượng công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, tổ chức Đảng, người đứng đầu các cấp cũng như nâng cao hiệu quả công tác tham mưu, giúp việc của các cơ quan, cá nhân liên quan cho cấp ủy, chính quyền về công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng.

Đồng thời, cũng là dịp để trao đổi, thống nhất phương pháp, cách làm và bổ sung kinh nghiệm thực tiễn giữa các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh và với Trung ương để lãnh đạo, chỉ đạo có hiệu quả công tác nội chính và công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí.

Đây là Hội nghị quan trọng, rất có ý nghĩa, được đồng chí Phó trưởng ban Nội chính Trung ương và các đồng chí báo cáo viên của Ban Nội chính Trung ương trực tiếp truyền đạt các chuyên đề về: nội chính và phòng, chống tham nhũng; công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đối với việc xử lý các vụ việc, vụ án theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước; công tác kiểm tra, giám sát trong lĩnh vực nội chính và phòng, chống tham nhũng; công tác tiếp công dân và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực nội chính và phòng, chống tham nhũng.

Đây là những chuyên đề hết sức cơ bản, cung cấp quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp nền tảng phục vụ nhiệm vụ lãnh đạo, chỉ đạo công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng, lãng phí của các cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, cơ quan, đơn vị.

Vì vậy, tôi đề nghị các đồng chí duy trì nghiêm túc kỷ luật trong học tập; phát huy tinh thần, trách nhiệm, tập trung tiếp thu; chủ động nghiên cứu tài liệu; đồng thời tích cực trao đổi, thảo luận, nêu lên các khó khăn, vướng mắc trong thực tế công tác tại ngành, địa phương, đơn vị để các đồng chí báo cáo viên giải đáp.

Ngay sau Hội nghị này, trên cơ sở nội dung các chuyên đề được nghiên cứu, học tập, đề nghị các đồng chí chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức học tập, quán triệt trong đảng bộ, cơ quan, đơn vị để thống nhất, tập trung lãnh đạo, thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng, lãng phí trong cơ quan, đơn vị, địa phương mình, góp phần hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ chính trị năm 2016 và những năm tiếp theo.

Với tinh thần đó, tôi tuyên bố khai mạc Hội nghị tập huấn công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng năm 2016.

Xin cảm ơn và chúc sức khỏe toàn thể các đồng chí!

Các tin khác
Lãnh đạo Ủy ban MTTQ huyện Yên Bình tặng hóa chúc mừng Đại hội đại biểu MTTQ xã Đại Đồng, huyện Yên Bình

Huyện Yên Bình đã hoàn thành Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) cấp xã; đang tích cực chuẩn bị mọi điều kiện để tổ chức Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam huyện lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2024 – 2029.

Người dân Yên Bái tích cực tham gia các hoạt động văn nghệ, thể thao để nâng cao sức khoẻ và mức hưởng thụ văn hóa, làm cho cuộc sống vui vẻ và hạnh phúc hơn.

Thời gian qua, mục tiêu phát triển vì hạnh phúc của nhân dân đã được tỉnh Yên Bái hiện thực hóa ở từng bước đi với những giải pháp cụ thể, linh hoạt, phù hợp và xuyên suốt. Những tiêu chí về một xã hội hạnh phúc mà ở đó người dân hài lòng với chất lượng cuộc sống, môi trường, nền hành chính… đã được đặt lên hàng đầu.

Sáng 28/3, Trường Chính trị tỉnh phối hợp với Vụ Hợp tác quốc tế, Trung tâm Việt - Úc thuộc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức khai mạc Lớp bồi dưỡng “Tăng cường kỹ năng lãnh đạo chiến lược khu vực công” dành cho 50 học viên lớp Đề án 11 của Tỉnh uỷ Yên Bái.

Ban tổ chức Đại hội Thi đua quyết thắng lực lượng vũ trang huyện Yên Bình họp phân công nhiệm vụ cho các thành viên.

Là địa phương được tỉnh Yên Bái lựa chọn tổ chức điểm Đại hội Thi đua quyết thắng, giai đoạn 2019 – 2024, đến nay, huyện Yên Bình đang tích cực chuẩn bị mọi điều kiện để tổ chức thành công sự kiện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục