Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT trả lời ý kiến cử tri về việc hỗ trợ và bổ sung giống cây trồng

  • Cập nhật: Thứ tư, 26/10/2016 | 7:14:39 AM

YBĐT - Tại Kỳ họp thứ hai, HĐND tỉnh Yên Bái khóa XVIII vừa qua, lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT đã trả lời một số ý kiến, kiến nghị của cử tri về các chính sách hỗ trợ phát triển nông - lâm nghiệp. Báo Yên Bái đăng ý kiến của ông Trần Thế Hùng - Giám đốc Sở NN&PTNT trả lời cử tri như sau:

Ông Trần Thế Hùng - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
Ông Trần Thế Hùng - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Cử tri huyện Văn Yên đề nghị khi triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp về giống cây trồng, đề nghị cần bổ sung các giống lúa, giống ngô có chất lượng cao, phù hợp với điều kiện của địa phương để nâng cao hiệu quả kinh tế trên đơn vị canh tác.

Ông Trần Thế Hùng: Việc lựa chọn giống cây lương thực trong thời gian vừa qua đã được Sở NN&PTNT thực hiện trên cơ sở đánh giá tính phù hợp của các giống hiện tại đang được gieo trồng và lựa chọn thông qua việc triển khai thực hiện các mô hình thử nghiệm các giống tiến bộ kỹ thuật mới. Trong bộ giống lựa chọn đã cơ bản đáp ứng về năng suất, chất lượng, bao gồm các giống như: C.ưu đa hệ số 1, D.ưu 6511, Hương chiêm, Séng cù, ĐS1, J02, Nghi hương 305...

Vấn đề bổ sung các giống lúa, giống ngô có chất lượng cao, phù hợp với điều kiện của địa phương theo ý kiến, kiến nghị của cử tri là hết sức cần thiết, Sở NN&PTNT xin nghiêm túc tiếp thu. Để thực hiện được vấn đề này, hiện tại, ngành cũng đang gấp rút tiến hành xác định rõ lại bộ giống cây lương thực có năng suất, chất lượng cao để đưa vào sản xuất gieo trồng; thông qua việc tiếp cận, trao đổi, mời gọi một số doanh nghiệp giống cây trồng ngoài tỉnh tham gia vào sản xuất, cung ứng giống cây lương thực trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, thời gian vừa qua, Sở NN&PTNT đã chủ động trực tiếp đi xuống các doanh nghiệp sản xuất giống cây trồng có uy tín như: Công ty cổ phần Giống cây trồng Nam Định, Công ty cổ phần Giống cây trồng Thái Bình, Công ty cổ phần Giống cây trồng Thanh Hóa, Công ty cổ phần Giống cây trồng Ninh Bình, Công ty cổ phần Giống cây trồng Phú Thọ để phối hợp tuyển chọn các giống phù hợp, có chất lượng, năng suất cao, nhanh chóng đưa vào sản xuất thời gian tới.

*  Đối với chính sách hỗ trợ giống cây quế, cử tri đề nghị tỉnh xem xét, cho phép sử dụng giống quế ươm tại các hộ gia đình trên địa bàn các xã có chỉ dẫn địa lý quế Văn Yên, có xác nhận của UBND cấp xã để thực hiện Đề án Phát triển cây quế tỉnh Yên Bái năm 2016 và các năm tiếp theo trên địa bàn huyện.

Ông Trần Thế Hùng: Về vấn đề này, hiện tại Sở NN&PTNT đã chủ động xây dựng hướng dẫn đối với việc sử dụng giống quế tại 8 xã: Đại Sơn, Viễn Sơn, Mỏ Vàng, Phong Dụ Thượng, Phong Dụ Hạ, Xuân Tầm, Châu Quế Hạ, Tân Hợp (huyện Văn Yên), có chỉ dẫn địa lý đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp năm 2010 tại Quyết định số 01/QĐ-SHTT ngày 7/1/2010.

Các hộ dân tại địa bàn 8 xã này, khi sản xuất giống cây quế phải lấy giống tại các cây trội và rừng giống chuyển hóa (có xác nhận của UBND cấp xã) đã được công nhận thì không cần phải có chứng nhận nguồn gốc, xuất xứ của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp. Các hộ trồng quế và các đơn vị được giao mua giống quế của các hộ sản xuất cây giống quế từ rừng giống được công nhận tại địa bàn 8 xã trên chỉ cần có xác nhận của trưởng thôn và UBND cấp xã về việc chứng thực mua giống quế tại địa bàn tại 8 xã này.

* Cử tri đề nghị nghiên cứu, xem xét bổ sung chính sách hỗ trợ trồng  tre măng mai trên địa bàn huyện Lục Yên.

Ông Trần Thế Hùng: Về vấn đề này, Sở NN&PTNT xin nghiêm túc tiếp thu để tham mưu giúp tỉnh bổ sung chính sách hỗ trợ trồng cây măng tre mai trong thời gian tới. Hiện tại, ngay trong năm 2016, Sở NN&PTNT đã phối hợp với Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu giúp tỉnh hỗ trợ kinh phí trồng cây tre măng mai cho huyện Lục Yên với diện tích hỗ trợ là 200 ha, định mức hỗ trợ là 1 triệu đồng/ha.

Đức Toàn (ghi)

Các tin khác

Tiếp tục Chương trình công tác, ngày 29/3, đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái cùng đoàn công tác đã đi kiểm tra Dự án đường kết nối huyện Mường La, tỉnh Sơn La, các huyện Than Uyên, Tân Uyên, tỉnh Lai Châu và các huyện Mù Cang Chải, Văn Chấn, Văn Yên của tỉnh Yên Bái với cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đoạn từ xã Nậm Có đến đỉnh Tà Cua Y.

Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái.

Ngày 29/3, Thanh tra Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến tuyên truyền, phổ biến Luật Thanh tra 2022 và các văn bản hướng dẫn thi hành đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan thanh tra. Đồng chí Dương Quốc Huy - Phó Tổng Thanh tra Chính phủ chủ trì Hội nghị.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính  chủ trì họp Phiên thứ 10 của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải

Thủ tướng nhấn mạnh, khối lượng công việc triển khai năm 2024 là rất lớn, đòi hỏi các các bộ, ngành, địa phương cần tích cực, quyết liệt hơn nữa, tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Sáng nay - 29/3, đồng chí Đỗ Đức Duy - Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Phòng chống tham nhũng tiêu cực (BCĐ PCTNTC) tỉnh đã chủ trì Phiên họp thứ 8 của BCĐ để đánh giá kết quả hoạt động quý I, bàn phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục