HĐND huyện Trạm Tấu: Đổi mới, nâng cao chất lượng các cuộc giám sát

  • Cập nhật: Thứ tư, 26/10/2016 | 11:10:32 AM

YBĐT - Nâng cao chất lượng các cuộc giám sát là mục tiêu luôn được HĐND huyện Trạm Tấu coi trọng. Hoạt động giám sát ngày càng đi vào chiều sâu, hình thức, phương pháp và nội dung giám sát phong phú hơn; thời gian, cách thức tổ chức luôn được nghiên cứu đổi mới cho phù hợp, hiệu quả.

Các đại biểu HĐND huyện Trạm Tấu trao đổi với cử tri về thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.
Các đại biểu HĐND huyện Trạm Tấu trao đổi với cử tri về thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Đồng chí Hoàng Văn Sâm - Phó Chủ tịch HĐND huyện Trạm Tấu cho biết: “Để hoạt động giám sát có hiệu quả, tránh chồng chéo, gây khó khăn cho các cơ quan, đơn vị chịu sự giám sát, ngay từ đầu năm 2016, Thường trực và các ban HĐND huyện đã xây dựng kế hoạch chi tiết về hoạt động giám sát chuyên đề và các nội dung cần giám sát thường xuyên cho cả năm 2016 theo Nghị quyết HĐND huyện".

"Trong 6 tháng đầu năm 2016, HĐND huyện đã tổ chức một cuộc giám sát chuyên đề về thực hiện nhiệm vụ phát triển sản xuất vụ xuân năm 2016; công tác phát triển đàn gia súc... tại hai xã Xà Hồ, Bản Mù. Cùng với việc giám sát chuyên đề, Thường trực HĐND huyện đã thường xuyên khảo sát tình hình triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, những vấn đề được nhiều cử tri quan tâm, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của huyện năm 2016”. - Ông Sâm cho biết thêm.

Trong thực hiện các cuộc giám sát đều có sự phối hợp chặt chẽ giữa Thường trực, các ban của HĐND huyện, thường trực HĐND xã, thị trấn và các cơ quan chuyên môn của huyện có liên quan. Cách thức giám sát đã được đổi mới từng bước, như: đến tận các thôn, bản, tham vấn trực tiếp tại các hộ gia đình được thụ hưởng các chính sách, xây dựng hệ thống đề cương, biểu mẫu yêu cầu báo cáo theo nội dung giám sát.

Kết thúc các cuộc giám sát, Thường trực HĐND, các ban của HĐND huyện đều có kết luận, đánh giá những kết quả đạt được, chỉ ra những mặt hạn chế, tồn tại cần khắc phục; đồng thời, đưa ra các giải pháp cần khắc phục ngay tại các cơ quan, đơn vị, địa phương và cơ sở.

Thông qua hoạt động giám sát, Thường trực HĐND huyện đã có nhiều kiến nghị với các cơ quan, chính quyền các cấp tìm giải pháp khắc phục kịp thời những vấn đề còn hạn chế, thiếu sót trong việc tổ chức thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và nghị quyết của HĐND các cấp.

Theo Nghị quyết tại Kỳ họp thứ Hai, HĐND huyện Trạm Tấu khóa XVII, Thường trực và các ban HĐND huyện sẽ tổ chức giám sát các nội dung, chuyên đề về: tình hình và kết quả thực hiện Nghị quyết HĐND huyện về phát triển kinh tế - xã hội năm 2016 tại các xã, thị trấn; công tác dạy nghề và đào tạo nghề năm 2016; giám sát việc thực hiện chế độ chính sách cho học sinh bán trú; thực hiện Đề án Hỗ trợ phát triển chăn nuôi của tỉnh trên địa bàn huyện; công tác cấp phát thẻ khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế năm 2016 và việc thực hiện các chính sách hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh đối với đồng bào dân tộc thiểu số.

Đồng chí Hoàng Văn Sâm cho biết thêm: “Thường trực HĐND huyện sẽ tập trung giám sát đối với việc tổ chức thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và những vấn đề phát sinh trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, chú trọng vào các vấn đề mà nhiều cử tri quan tâm như: phòng chống tham nhũng, lãng phí, đền bù giải phóng mặt bằng, thực hiện các chương trình chính sách hỗ trợ, đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho người lao động".

"Ngoài việc giám sát chuyên đề, HĐND huyện sẽ tiến hành giám sát thường xuyên theo từng lĩnh vực, những vấn đề theo kiến nghị của cử tri, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Đồng thời, tiếp tục nâng cao hiệu quả giải quyết các ý kiến, kiến nghị sau giám sát, các ý kiến chất vấn của đại biểu HĐND và ý kiến của cử tri tại các cuộc tiếp xúc ở cơ sở”. - Ông Sâm nói.

Hà Anh

Các tin khác
Lãnh đạo Ủy ban MTTQ huyện Yên Bình tặng hóa chúc mừng Đại hội đại biểu MTTQ xã Đại Đồng, huyện Yên Bình

Huyện Yên Bình đã hoàn thành Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) cấp xã; đang tích cực chuẩn bị mọi điều kiện để tổ chức Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam huyện lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2024 – 2029.

Người dân Yên Bái tích cực tham gia các hoạt động văn nghệ, thể thao để nâng cao sức khoẻ và mức hưởng thụ văn hóa, làm cho cuộc sống vui vẻ và hạnh phúc hơn.

Thời gian qua, mục tiêu phát triển vì hạnh phúc của nhân dân đã được tỉnh Yên Bái hiện thực hóa ở từng bước đi với những giải pháp cụ thể, linh hoạt, phù hợp và xuyên suốt. Những tiêu chí về một xã hội hạnh phúc mà ở đó người dân hài lòng với chất lượng cuộc sống, môi trường, nền hành chính… đã được đặt lên hàng đầu.

Sáng 28/3, Trường Chính trị tỉnh phối hợp với Vụ Hợp tác quốc tế, Trung tâm Việt - Úc thuộc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức khai mạc Lớp bồi dưỡng “Tăng cường kỹ năng lãnh đạo chiến lược khu vực công” dành cho 50 học viên lớp Đề án 11 của Tỉnh uỷ Yên Bái.

Ban tổ chức Đại hội Thi đua quyết thắng lực lượng vũ trang huyện Yên Bình họp phân công nhiệm vụ cho các thành viên.

Là địa phương được tỉnh Yên Bái lựa chọn tổ chức điểm Đại hội Thi đua quyết thắng, giai đoạn 2019 – 2024, đến nay, huyện Yên Bình đang tích cực chuẩn bị mọi điều kiện để tổ chức thành công sự kiện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục