Thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tại Văn Yên: Củng cố niềm tin của dân với Đảng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 28/10/2016 | 7:12:24 AM

YBĐT - Những năm qua, việc thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở tại huyện Văn Yên đã tác động tích cực tới nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội, nâng cao tính chủ động, sáng tạo của nhân dân, tăng cường, củng cố vững chắc hệ thống chính trị ở cơ sở.

Thắc mắc của nhân dân trong việc thu phí, lệ phí đã giảm đi đáng kể nhờ có bảng niêm yết công khai thủ tục hành chính tại trụ sở UBND xã Mậu Đông.
Thắc mắc của nhân dân trong việc thu phí, lệ phí đã giảm đi đáng kể nhờ có bảng niêm yết công khai thủ tục hành chính tại trụ sở UBND xã Mậu Đông.

Đến Đông Cuông - xã vừa chính thức được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào những ngày này như thấy bộ mặt nông thôn  khoác lên mình tấm áo mới. Để chào mừng sự kiện xã được công nhận đạt chuẩn NTM, bà con trong xã đã tự giác cùng nhau vệ sinh môi trường, trồng cây xanh tạo cảnh quan “xanh - sạch - đẹp”.

Đồng chí Nguyễn Tất Đắc - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Đông Cuông khẳng định: “Việc thực hiện QCDC ở cơ sở trong xây dựng NTM đã được thể hiện rõ nét. UBND xã đã triển khai các văn bản, các quy định của UBND tỉnh và UBND huyện đến tận cơ sở. Quán triệt các thôn, bản chấp hành nghiêm túc, giúp nhân dân phát huy quyền làm chủ của mình. Trong xây dựng cơ sở vật chất, đường giao thông nông thôn và các công trình phúc lợi, UBND xã cùng nhân dân thống nhất cơ chế nhân dân đóng góp 60%, Nhà nước hỗ trợ 40%. Nếu có điều kiện, người dân có thể đóng bằng tiền mặt, còn lại là huy động bằng ngày công để người dân cùng làm”.

Có thể nói, thành công trong xây dựng NTM ở Đông Cuông là do công tác tuyên truyền, vận động nhân dân đã được chú trọng ngay từ khi lập đề án quy hoạch cho đến khi triển khai thực hiện đề án xây dựng NTM đã nhận được sự đồng tình, hưởng ứng và tham gia ý kiến đóng góp của nhân dân. Kết quả là việc huy động nguồn lực xây dựng NTM tại xã Đông Cuông với tổng kinh phí thực hiện 233,8 tỷ đồng; trong đó, ngân sách Nhà nước 53,9 tỷ đồng (chiếm 23,1%); các nguồn lực khác 17,1 tỷ đồng (chiếm 7,3%); tiền nhân dân đóng góp 162,8 tỷ đồng (chiếm 69,6%).

Cùng với thực hiện tốt QCDC ở cơ sở trong xây dựng NTM, việc thực hiện QCDC ở cơ sở còn được cấp ủy, chính quyền xã Đông Cuông triển khai tốt trong thực hiện các chính sách an sinh xã hội. Trong ngôi nhà cấp 4 khang trang, sạch sẽ, ông Hà Xuân Hương, thôn Cầu Có, xã Đông Cuông cho biết: “Cả cuộc đời tôi sống vất vả trong căn nhà dột nát, chưa bao giờ nghĩ lại có ngày được sống trong ngôi nhà khang trang”.

Sau khi có sự nhất trí của 100% hộ dân thôn Cầu Có bình xét, xã đã xây dựng kế hoạch gửi UBND huyện; đồng thời, tổ chức họp dòng họ của các gia đình thuộc diện được hỗ trợ như gia đình ông Hương để thông báo công khai và kêu gọi các đoàn thể, các nhà hảo tâm ủng hộ bằng nhiều hình thức, giúp đỡ các gia đình làm nhà. Nhờ có nhiều biện pháp thực hiện phù hợp, dân chủ và sát với thực tế nên đã đáp ứng được nguyện vọng của đông đảo nhân dân trong xã, thôn và không để xảy ra tình trạng khiếu kiện hay thắc mắc gì.

5 năm qua, nhân dân xã Đông Cuông đã tự nguyện hiến hàng chục ngàn mét vuông đất và các vật liệu xây dựng để mở rộng đường làng, ngõ xóm, tạo cảnh quan, môi trường thông thoáng, phục vụ việc đi lại của nhân dân được thuận tiện, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Nếu như những năm trước, tỷ lệ hộ nghèo của xã Đông Cuông vẫn ở mức cao thì nay toàn xã chỉ còn 211 hộ nghèo (chiếm 11,2%).

Rời xã Đông Cuông, chúng tôi đến xã Mậu Đông để tìm hiểu việc thực hiện QCDC ở cơ sở trong thực hiện cơ chế “một cửa”. Vừa đến, chúng tôi may mắn gặp ông Lê Quang Khải ở thôn 8 đến nhận cấp giấy phép chăn nuôi tại nhà. Ông Khải phấn khởi cho biết: “Cách đây 2 ngày, tôi lên UBND xã xin giấy cấp phép chăn nuôi tại nhà với quy mô dự kiến là 50 con lợn thịt. Sau khi được cán bộ tư pháp xã hướng dẫn tận tình kê khai một số giấy tờ đơn giản và tiến hành xác minh, tôi đã có sớm được giấy phép chăn nuôi”.

Việc thực hiện QCDC ở cơ sở trong thực hiện cơ chế “một cửa” không chỉ giúp người dân thuận lợi hơn trong việc làm các thủ tục hành chính mà còn giúp chính cán bộ xã thuận tiện hơn trong công việc. Thắc mắc của nhân dân trong việc thu phí, lệ phí đã giảm đi đáng kể nhờ có bảng niêm yết công khai thủ tục hành chính treo ngay tại trụ sở UBND xã.

Ông Bàn Hữu Quyên - Phó trưởng ban Chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở, Trưởng ban Dân vận huyện Văn Yên khẳng định: “Những năm qua, việc thực hiện QCDC ở cơ sở tại Văn Yên đã có chuyển biến tích cực trên mọi mặt của đời sống xã hội. Các cấp ủy Đảng đã đổi mới phương thức lãnh đạo hệ thống chính trị cơ sở theo hướng dân chủ, dựa vào dân, chịu sự giám sát của nhân dân. Đặc biệt, năm 2016, Ban Chỉ đạo huyện đã có văn bản hướng dẫn và tham mưu thành lập đoàn kiểm tra thực hiện QCDC ở cơ sở đối với đảng bộ các xã: Xuân Tầm, Ngòi A, Mỏ Vàng và đạt được kết quả đáng khích lệ”.

Trong 6 tháng đầu năm 2016, trụ sở tiếp dân của UBND huyện và Thanh tra huyện đã thực hiện tiếp 12 lượt công dân, giảm 10 lượt so với cùng kỳ năm ngoái; tiếp nhận 50 đơn thư khiếu nại, tố cáo; thực hiện 8 nội dung phải công khai để công nhân, lao động được biết, 6 nội dung người lao động quyết định, 8 nội dung người lao động kiểm tra, giám sát… Đối với việc thực hiện QCDC ở cơ sở trong xây dựng NTM, đến nay đã có 3 xã đạt 19/19 tiêu chí, 1 xã đạt 18/19 tiêu chí, 1 xã đạt 12/19 tiêu chí, 5 xã đạt 10/19 tiêu chí, 4 xã đạt 8/19 tiêu chí…

Đoàn viên, thanh niên xã Đông Cuông đóng góp công lao động giúp đỡ gia đình ông Hà Xuân Hương thuộc diện được hỗ trợ xóa nhà dột nát.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, đồng chí Trưởng ban Dân vận cũng thẳng thắn nhận định những khó khăn và tồn tại như: một số cơ sở chưa chú trọng công tác kiểm tra, tự kiểm tra việc thực hiện QCDC ở cơ sở; một số cơ sở tiến hành kiểm tra còn mang tính hình thức, thông tin báo cáo chưa kịp thời; ban chỉ đạo cơ sở, ban thanh tra nhân dân còn lúng túng, chưa làm tròn chức năng nhiệm vụ của mình…

Trong thời gian tới, các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Văn Yên tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt các chủ trương, chính sách của cấp trên về thực hiện QCDC ở cơ sở; tăng cường sự chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền về thực hiện QCDC ở cơ sở; không ngừng phát huy vay trò của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể liên quan trong việc tuyên truyền, hướng dẫn cán bộ, đoàn viên, hội viên và nhân dân thực hiện QCDC ở cơ sở; lắng nghe, tiếp thu và tập hợp đầy đủ ý kiến của nhân dân để phản ánh với Đảng, Nhà nước, các cơ quan hữu quan để giải quyết tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân; coi trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn, rèn luyện cán bộ, đảng viên về năng lực, ý thức trách nhiệm, phong cách, tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân…

Để QCDC ở cơ sở tại huyện Văn Yên thực sự đi vào cuộc sống, cần hơn nữa sự lãnh, chỉ đạo quyết liệt của các cấp ủy Đảng; sự tham gia đắc lực của các đoàn thể chính trị - xã hội và đặc biệt là việc giám sát của nhân dân. Thông qua việc thực hiện QCDC ở cơ sở đã củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của Văn Yên ngày càng phát triển.

Mai Linh

Các tin khác
Lãnh đạo Ủy ban MTTQ huyện Yên Bình tặng hóa chúc mừng Đại hội đại biểu MTTQ xã Đại Đồng, huyện Yên Bình

Huyện Yên Bình đã hoàn thành Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) cấp xã; đang tích cực chuẩn bị mọi điều kiện để tổ chức Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam huyện lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2024 – 2029.

Người dân Yên Bái tích cực tham gia các hoạt động văn nghệ, thể thao để nâng cao sức khoẻ và mức hưởng thụ văn hóa, làm cho cuộc sống vui vẻ và hạnh phúc hơn.

Thời gian qua, mục tiêu phát triển vì hạnh phúc của nhân dân đã được tỉnh Yên Bái hiện thực hóa ở từng bước đi với những giải pháp cụ thể, linh hoạt, phù hợp và xuyên suốt. Những tiêu chí về một xã hội hạnh phúc mà ở đó người dân hài lòng với chất lượng cuộc sống, môi trường, nền hành chính… đã được đặt lên hàng đầu.

Sáng 28/3, Trường Chính trị tỉnh phối hợp với Vụ Hợp tác quốc tế, Trung tâm Việt - Úc thuộc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức khai mạc Lớp bồi dưỡng “Tăng cường kỹ năng lãnh đạo chiến lược khu vực công” dành cho 50 học viên lớp Đề án 11 của Tỉnh uỷ Yên Bái.

Ban tổ chức Đại hội Thi đua quyết thắng lực lượng vũ trang huyện Yên Bình họp phân công nhiệm vụ cho các thành viên.

Là địa phương được tỉnh Yên Bái lựa chọn tổ chức điểm Đại hội Thi đua quyết thắng, giai đoạn 2019 – 2024, đến nay, huyện Yên Bình đang tích cực chuẩn bị mọi điều kiện để tổ chức thành công sự kiện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục