Toàn văn bài phát biểu bế mạc Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ 12 của Bí thư Tỉnh ủy Phạm Thị Thanh Trà

  • Cập nhật: Thứ năm, 19/1/2017 | 1:48:02 PM

YênBái - YBĐT – Sáng 19/1/2017, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Yên Bái đã tổ chức Hội nghị lần thứ 12 (mở rộng) để tổng kết công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ và công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy năm 2016; phương hướng, nhiệm vụ năm 2017 của Tỉnh ủy; cho ý kiến về kết quả kiểm điểm của tập thể, cá nhân Ban Thường vụ Tỉnh ủy năm 2016.

>> Khai mạc Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ 12 (mở rộng)

>> Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ 12 (mở rộng) thành công tốt đẹp

Đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã có bài phát biểu bế mạc Hội nghị. Báo Yên Bái xin trân trọng gửi tới quý vị và các bạn toàn văn bài phát biểu. Mời quý vị và các bạn theo dõi.

Thưa các đồng chí lãnh đạo tỉnh
Thưa các đồng chí đại biểu ban đảng  và Văn phòng Trung ương;
Thưa các đồng chí Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh;
Thưa toàn thể các đồng chí!

Sau một thời gian làm việc khẩn trương, nghiêm túc, trách nhiệm,  Hội nghị BCH Đảng bộ tỉnh lần thứ 12 (mở rộng) đã hoàn thành chương trình đề ra. Thay mặt BCH Đảng bộ tỉnh, tôi xin thống nhất một số nội dung tập trung lãnh đạo thực hiện trong thời gian tới như sau:

Một, BCH Đảng bộ tỉnh nhất trí với kết quả kiểm điểm năm 2016 của tập thể BTVTU và cá nhân các đồng chí Ủy viên BTVTU và thống nhất đánh giá: Với sự chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng, chặt chẽ, kiểm điểm của tập thể và cá nhân các đồng chí Ủy viên BTVTU đã được thực hiện theo đúng trình tự, nội dung quy định, đạt mục đích, yêu cầu đề ra.

Các đồng chí Ủy viên BTVTU đã thẳng thắn, nghiêm túc kiểm điểm tự phê bình và phê bình, chỉ rõ ưu điểm, khuyết điểm của tập thể và cá nhân; nhận diện rõ mức độ biểu hiện, dấu hiệu suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống của tập thể và và đối chiếu, soi rọi vào từng cá nhân, từ đó làm rõ nguyên nhân, bài học kinh nghiệm và đề ra biện pháp sửa chữa, khắc phục cụ thể, nghiêm túc, sâu sắc và quyết tâm chính trị cao nhằm xây dựng tập thể BTVTU ngày càng trong sạch, vững mạnh. Mỗi cá nhân Ủy viên BTVTU phấn đấu nỗ lực đóng góp công sức, trí tuệ, tâm huyết nhiều hơn nữa để đưa tỉnh Yên Bái phát triển toàn diện, bền vững.

BCH Đảng bộ tỉnh thống nhất cao kết quả kiểm điểm tập thể BTVTU và cá nhân các đồng chí Ủy viên BTVTU năm 2016. Giao BTVTU hoàn chỉnh báo cáo kiểm điểm, báo cáo Trung ương theo quy định; đồng thời tiếp tục chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm túc việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình năm 2016 theo đúng quy định, đảm bảo đạt mục đích, yêu cầu đề ra.

Hai, năm 2016 là năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội 12 của Đảng, Nghị quyết Đại hội 18 Đảng bộ tỉnh; đây có thể coi là một năm thành công trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ chúng ta, trước muôn vàn khó khăn, bất lợi và rủi ro; với tinh thần bản lĩnh vững vàng, đoàn kết, sáng tạo, quyết tâm, quyết liệt của BCH, BTVTU và cả hệ thống chính trị; sự nỗ lực, cố gắng của nhân dân các dân tộc trong tỉnh, tỉnh ta đã triển khai thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ chính trị đã đề ra.

Nổi bật trên một số mặt như: Đã cơ bản hoàn thành việc ban hành các nghị quyết, đề án, chính sách trên tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị; kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2015-2020, làm cơ sở quan trọng để triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội 12 của Đảng, Nghị quyết Đại hội 18 Đảng bộ tỉnh; việc thực hiện chủ trương tái cơ cấu kinh tế, đặc biệt là tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới đạt kết quả bước đầu tích cực, đã hình thành rõ nét một số vùng sản xuất hàng hóa tập trung gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm nông sản của tỉnh.

Tích cực thực hiện và đạt được một số kết quả quan trọng của 03 đột phá chiến lược về "cải cách thể chế, phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội và phát triển nguồn nhân lực". Đặc biệt tập trung cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh, đồng hành cùng doanh nghiệp, từ đó đã tạo ra sự khởi sắc trong thu hút đầu tư; không ngừng mở rộng quan hệ đối ngoại, liên kết, hợp tác phát triển trong và ngoài nước.

An sinh xã hội được quan tâm chăm lo, giảm nghèo bền vững có nhiều tiến bộ. An ninh chính trị tiếp tục được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo; tiếp tục quan tâm, chăm lo công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trên tất cả các mặt: Tư tưởng, chính trị, tổ chức và đạo đức.

Đã tập trung lãnh đạo tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa 14 và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021; sau bầu cử đã kịp thời kiện toàn đội ngũ cán bộ chính quyền các cấp, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc, bài bản Nghị quyết Trung ương 4 khóa 12 về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với Chị thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong toàn Đảng bộ đảm bảo mục đích, yêu cầu đề ra.

Công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật của Đảng được đẩy mạnh; hiệu quả có bước được nâng lên. kiểm tra, giám sát có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào những lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh vi phạm, những vấn đề nổi cộm, bức xúc mà cán bộ, đảng viên và nhân dân quan tâm; việc xử lý kỷ luật đảm bảo nghiêm minh, đúng nguyên tắc, thủ tục và các quy định của Đảng; cơ bản giải quyết kịp thời, dứt điểm tố cáo đối với đảng viên.

Kết quả đạt được trong năm 2016 là rất quan trọng, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh ghi nhận và biểu dương sự cố gắng, nỗ lực của các cấp ủy, tổ chức đảng, đảng viên trong toàn Đảng bộ đã đoàn kết, chung sức thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2016 vừa qua.

Tuy nhiên, cùng với những kết quả đã đạt được, thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ năm 2016 cũng còn nhiều tồn tại, hạn chế đã được chỉ ra rất cụ thể trong các báo cáo và ý kiến phát biểu của các đại biểu dự Hội nghị. Chúng ta cần nghiêm túc, thẳng thắn nhìn nhận khách quan, đúng đắn về vai trò, trách nhiệm của từng cấp, từng ngành, từng địa phương, từng đơn vị cũng như từng cá nhân người đứng đầu các cấp ủy, cơ quan, đơn vị, địa phương đối với những hạn chế, yếu kém này để có giải pháp thiết thực, phù hợp khắc phục trong thời gian tới.

Thưa các đồng chí!

Năm 2017 là năm có ý nghĩa bản lề trong thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp, bên cạnh những thuận lợi cơ bản, chúng ta sẽ vẫn tiếp tục phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Do vậy, đòi hỏi Đảng bộ, chính quyền, các thành phần kinh tế, lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc trong tỉnh phải phát huy hơn nữa truyền thống đoàn kết, quyết tâm, cố gắng, nỗ lực, chung sức đồng lòng thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra, đó là:

Một, triển khai quyết liệt, toàn diện các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội như báo cáo đã nêu, trong đó tập trung tạo chuyển biến mạnh mẽ 05 nhiệm vụ trọng tâm, đó là: (1) Đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới; (2) Cơ cấu lại phát triển công nghiệp, dịch vụ gắn với bảo vệ môi trường sinh thái; (3) Cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh gắn với thu hút đầu tư bền vững; (4) Đảm bảo an sinh xã hội gắn với tăng cường quản lý và phát triển xã hội lành mạnh, an toàn; (5) Đảm bảo quốc phòng an ninh gắn với tăng cường kỷ cương pháp luật xã hội và tạo động thái mới cho 03 đột phá chiến lược là: (1) Cải cách hành chính gắn với đề cao trách nhiệm, thi đua, sáng tạo; (2) Đào tạo, phát triển nguồn nhân lực gắn với chuyển dịch cơ cấu lao động nông thôn; (3) Huy động mọi nguồn lực đầu tư hạ tầng kinh tế - xã hội gắn với hiệu quả và phát triển bền vững (trong đó ưu tiên hạ tầng giao thông, phát triển đô thị, xây dựng nông thôn mới, giáo dục, y tế và liên kết vùng).

Hai, tập trung cao độ cho công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, trọng tâm là chỉ đạo triển khai nghiêm túc đúng yêu cầu Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 BCH Trung ương Đảng khóa 12 về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, gắn với tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay", Quy định số 101 của Ban Bí thư về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, đặc biệt là cán bộ lãnh đạo, quản lý và Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân, tạo được sự chuyển biến rõ rệt về ý thức học tập, tu dưỡng về chính trị, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống, giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng; xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh, thực sự là hạt nhân chính trị lãnh đạo ở cơ sở, gắn bó máu thịt với nhân dân.

Tăng cường công tác giáo dục tư tưởng chính trị cho cán bộ, đảng viên và nhân dân. Tiếp tục thực hiện tốt công tác nắm bắt, tuyên truyền, định hướng tư tưởng, dư luận xã hội; tập trung vào tuyên truyền về các thành tựu phát triển kinh tế - xã hội, các tấm gương điển hình tiên tiến trong các lĩnh vực của đời sống xã hội, tạo sự tin tưởng, phấn khởi, đồng thuận trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia lao động, sản xuất, hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, phấn đấu hoàn thành mọi nhiệm vụ chính trị được giao.

Đặc biệt quan tâm công tác tổ chức xây dựng Đảng. Chỉ đạo triển khai có hiệu quả 02 nghị quyết chuyên đề của Tỉnh ủy về công tác xây dựng Đảng. Làm tốt công tác rà soát, quy hoạch, kiện toàn đội ngũ cán bộ lãnh đạo các cấp trong hệ thống chính trị đảm bảo công khai, minh bạch, đân chủ, khách quan, công tâm; sắp xếp và bố trí cán bộ đủ tiêu chuẩn, đúng người, đúng việc, đúng vị trí, đúng quy trình, quy định. Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ theo các đề án, kế hoạch, nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực công tác cho cán bộ. Tiếp tục thực hiện việc luân chuyển, điều động, biệt phái cán bộ để tăng cường cho cơ sở đồng thời tạo nguồn quy hoạch cán bộ cho tỉnh.

Thực hiện nghiêm túc việc sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giảm biên chế các cơ quan trong hệ thống chính trị theo tinh thần Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị một cách thận trọng, khoa học, tạo sự đồng thuận, không để phát sinh phức tạp.

Tiếp tục tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng theo Điều lệ Đảng, quy định, hướng dẫn của Trung ương và thực tiễn đặt ra cho địa phương, đơn vị mình; gắn công tác kiểm tra, giám sát với những nội dung quan trọng, với những cán bộ, đảng viên lãnh đạo, giữ nhiệm vụ chủ chốt; nội dung kiểm tra, giám sát tập trung vào các lĩnh vực nhạy cảm như: quản lý tài chính, công tác quản lý đất đai, tài nguyên, công tác cán bộ và những vấn đề nổ cộm, bức xúc mà dư luận quan tâm; gắn việc lãnh đạo thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII và Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị vào chương trình kiểm tra, giám sát của cấp ủy để triển khai thực hiện. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các kết luận sau kiểm tra; xử lý nghiêm các vi phạm, giữ vững kỷ cương, kỷ luật trong Đảng.

Đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả công tác dân vận, tiếp tục thực hiện tốt công tác dân vận của hệ thống chính trị và quy chế dân chủ ở cơ sở. MTTQ, đoàn thể chính trị - xã hội các cấp đổi mới phương thức hoạt động theo hướng sâu sát cơ sở, nắm chắc tâm tư, nguyên vọng của đoàn viên, hội viên và nhân dân; làm tốt công tác vận động, tập hợp, đoàn kết các tầng lớp nhân dân thông qua các phong trào thi đua yêu nước và xây dựng xây dựng mô hình tiêu biểu phù hợp, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân.

Ba, nhiệm vụ trước mắt từ nay đến Tết Nguyên đán Đinh Dậu là các cơ quan, đơn vị, địa phương tập trung rà soát, kiểm tra lại công tác chuẩn bị Tết theo đúng tinh thần Chỉ thị số 11 của Ban Bí thư và chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đảm bảo mọi người, mọi nhà đều được đón xuân, vui tết đầm ấm, an toàn, tiết kiệm. Chủ động thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ ngay từ ngày đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết; chỉ tổ chức gặp mặt đầu Xuân nội bộ, không đi chúc tết giữa các cơ quan, đơn vị; tăng cường kiểm tra, giám sát việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính và trách nhiệm công chức, công vụ của các cơ quan, đơn vị, địa phương ngay sau khi nghỉ Tết. Khẩn trương tập trung ngay vào các nhiệm vụ chính trị quý I, tạo khí thế phấn khởi để hoàn thành tốt mục tiêu, nhiệm vụ năm 2017 đã đề ra.

Thưa các đồng chí!

Hội nghị của chúng ta đã hoàn thành tốt đẹp chương trình đề ra. Nhân dịp chuẩn bị đón xuân Đinh Dậu 2017, thay mặt Tỉnh ủy, tôi xin chúc toàn thể các đồng chí và gia đình năm mới mạnh khỏe và hạnh phúc; Năm mới quyết tâm mới, thắng lợi mới.

Xin trân trọng cảm ơn!

Các tin khác

Tiếp tục Chương trình công tác, ngày 29/3, đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái cùng đoàn công tác đã đi kiểm tra Dự án đường kết nối huyện Mường La, tỉnh Sơn La, các huyện Than Uyên, Tân Uyên, tỉnh Lai Châu và các huyện Mù Cang Chải, Văn Chấn, Văn Yên của tỉnh Yên Bái với cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đoạn từ xã Nậm Có đến đỉnh Tà Cua Y.

Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái.

Ngày 29/3, Thanh tra Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến tuyên truyền, phổ biến Luật Thanh tra 2022 và các văn bản hướng dẫn thi hành đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan thanh tra. Đồng chí Dương Quốc Huy - Phó Tổng Thanh tra Chính phủ chủ trì Hội nghị.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính  chủ trì họp Phiên thứ 10 của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải

Thủ tướng nhấn mạnh, khối lượng công việc triển khai năm 2024 là rất lớn, đòi hỏi các các bộ, ngành, địa phương cần tích cực, quyết liệt hơn nữa, tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Sáng nay - 29/3, đồng chí Đỗ Đức Duy - Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Phòng chống tham nhũng tiêu cực (BCĐ PCTNTC) tỉnh đã chủ trì Phiên họp thứ 8 của BCĐ để đánh giá kết quả hoạt động quý I, bàn phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục