Nghĩa Lộ phát huy Quy chế dân chủ ở xã, phường

  • Cập nhật: Thứ hai, 23/1/2017 | 8:43:20 AM

YBĐT - Các xã, phường đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện việc phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Các nội dung dân được biết, được bàn, được kiểm tra, giám sát nhiều hơn và cụ thể hơn, nhất là trong thực hiện các chính sách an sinh xã hội.

Cán bộ tư pháp phường Cầu Thia, thị xã Nghĩa Lộ tiếp dân.
Cán bộ tư pháp phường Cầu Thia, thị xã Nghĩa Lộ tiếp dân.

Ông Hoàng Văn Duyên - Chủ tịch UBND xã Nghĩa Phúc, thị xã Nghĩa Lộ cho biết: “Thực hiện Pháp lệnh số 34/2007/PL - UBTVQH11 ngày 20/4/2007 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn, xã Nghĩa Phúc đã thực hiện niêm yết công khai tại trụ sở các văn bản pháp luật về thủ tục hành chính, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, công trình xây dựng, thu phí, lệ phí và các văn bản về chính sách an sinh xã hội; xây dựng lịch phân công cán bộ tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại kịp thời...”.

Nhìn chung, thời gian qua, việc thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở được xã Nghĩa Phúc được triển khai đảm bảo nghiêm túc, gắn với thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI); nêu cao vai trò trách nhiệm của cá nhân, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, phát huy quyền làm chủ của nhân dân với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”.

Cũng như ở Nghĩa Phúc, trong năm 2016, việc thực hiện QCDC ở cơ sở tại các xã, phường khác trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ tiếp tục được triển khai thực hiện trên cơ sở bám sát nội dung Pháp lệnh số 34/2007/PL-UBTVQH11 ngày 20/4/2007 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Các xã, phường đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện việc phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Các nội dung dân được biết, được bàn, được kiểm tra, giám sát nhiều hơn và cụ thể hơn, nhất là trong thực hiện các chính sách an sinh xã hội.

Các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị các xã, phường đã tích cực phát huy dân chủ, tuyên truyền, vận động nhân dân triển khai thực hiện, tổ chức các cuộc họp, hội nghị, cuộc tiếp xúc cử tri, lắng nghe ý kiến của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với các vấn đề kinh tế, xã hội, an ninh chính trị của địa phương để tiếp thu ý kiến, cụ thể hóa vào các chương trình, nghị quyết của đảng bộ, HĐND, UBND các cấp thị xã.

Đồng thời, các xã, phường tiếp tục quan tâm thực hiện cải cách hành chính. 7/7 xã, phường duy trì cơ chế một cửa. Tại các xã, phường, ban thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư xây dựng cộng đồng tiếp tục phát huy vai trò trong việc giám sát triển khai các chương trình, dự án phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn.

Các xã, phường cũng quan tâm đề ra những phương án giải quyết các vấn đề bức xúc, nổi cộm trong nhân dân, đẩy mạnh công tác tự quản, hòa giải tại các khu dân cư. 100/100 tổ hoà giải các xã, phường với 447 hòa giải viên được duy trì, tham gia giải quyết các vụ việc mâu thuẫn, va chạm nhỏ, góp phần ổn định tình hình cơ sở... 

Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể và khối dân vận các xã, phường đã tích cực phát huy dân chủ, tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước về thực hiện QCDC cơ sở nhằm nâng cao nhận thức và thực hiện có hiệu quả QCDC cơ sở.

Việc phát huy QCDC cơ sở đã góp phần vào những kết quả đạt được trên nhiều phương diện tại các xã, phường trong năm qua, nhất là trong xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, phát triển kinh tế, xã hội... Đặc biệt, nhiều xã, phường tiếp tục duy trì, phát huy được thế mạnh của mình, như xã Nghĩa An phát triển mạnh mô hình du lịch cộng đồng, phường Cầu Thia thực hiện tốt chuyển đổi cơ cấy cây trồng, vật nuôi, tăng diện tích, tăng vụ; xã Nghĩa Phúc giữ vững xã không ma túy...

Đồng chí Đỗ Quang Minh - Chủ tịch UBND thị xã Nghĩa Lộ, Trưởng ban Chỉ đạo thực hiện QCDC thị xã Nghĩa Lộ cho biết: “Năm 2017, Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC thị xã Nghĩa Lộ tiếp tục chỉ đạo củng cố kiện toàn tổ chức, điều chỉnh bổ sung quy chế hoạt động của ban chỉ đạo thực hiện QCDC ở xã, phường; yêu cầu các thành viên trong ban chỉ đạo nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực chủ động, nắm bắt tình hình cơ sở, tham mưu giúp cấp ủy chỉ đạo, thực hiện có nề nếp việc xây dựng và thực hiện QCDC cơ sở; thường xuyên phối hợp với đoàn kiểm tra, đôn đốc, chấn chỉnh việc thực hiện QCDC tại các đơn vị xã, phường; kịp thời biểu dương những cá nhân, tập thể thực hiện tốt QCDC...”.

Hạnh Quyên

Các tin khác
Thay mặt Đảng ủy Bộ Tư lệnh Quân khu 2, Thiếu tướng Đinh Mạnh Phác - Ủy viên BCH Đảng bộ, Phó Tư lệnh Quân khu tặng hoa chúc mừng Sư đoàn 355.

Sáng 16/4, Sư đoàn bộ binh 355, Quân khu 2 đã tổ chức Lễ gặp mặt kỷ niệm 45 năm Ngày truyền thống Sư đoàn (4/5/1979 - 4/5/2019).

Ảnh chụp màn hình bài viết “Tự hào và tin tưởng dưới lá cờ vẻ vang của Đảng, quyết tâm xây dựng một nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh, văn minh, văn hiến và anh hùng

Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), báo Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài viết “Tự hào và tin tưởng dưới lá cờ vẻ vang của Đảng, quyết tâm xây dựng một nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh, văn minh, văn hiến và anh hùng" của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Chiều 15/4, Tỉnh ủy Yên Bái tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị số 07-CT/TU ngày 25/3/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, giai đoạn 2021-2025.

Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã khen thưởng 8 tổ chức cơ sở đảng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2023.

Sáng ngày 15/4, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lục Yên tổ chức Hội nghị lần thứ 19 mở rộng nhằm đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ quý I, triển khai nhiệm vụ quý II/2024, triển khai một số nhiệm vụ theo thẩm quyền.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục