Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy: Chuẩn bị các điều kiện tốt nhất cho Diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh 2017

  • Cập nhật: Thứ hai, 22/5/2017 | 4:18:20 PM

YênBái - YBĐT - Để giúp bạn đọc có những thông tin chính xác, kịp thời về công tác chuẩn bị cho cuộc diễn tập tỉnh Yên Bái năm 2017, phóng viên Báo Yên Bái đã có cuộc trao đổi với đồng chí Đỗ Đức Duy - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Tổ chức Diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh năm 2017.

P.V: Xin đồng chí cho biết nội dung, mục đích và ý nghĩa của cuộc diễn tập KVPT tỉnh năm 2017?

Đồng chí Đỗ Đức Duy: Thực hiện Chỉ thị của Bộ Tư lệnh Quân khu 2, năm 2017, tỉnh Yên Bái tổ chức diễn tập KVPT tỉnh. Đây là cuộc diễn tập 1 bên 3 cấp, gồm 2 nội dung chính là: diễn tập cơ chế và diễn tập thực binh, chia làm ba giai đoạn. Giai đoạn 1 là chuyển lực lượng vũ trang (LLVT) vào trạng thái sẵn sàng chiến đấu, chuyển địa phương vào trạng thái quốc phòng; giai đoạn 2 là tổ chức chuẩn bị tác chiến phòng thủ và giai đoạn 3 là thực hành tác chiến phòng thủ.

Mục đích của cuộc diễn tập KVPT tỉnh nhằm đánh giá năng lực thực hiện hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới của các sở, ban, ngành, đoàn thể, huyện, thị, thành phố trong tỉnh.

Diễn tập KVPT có ý nghĩa, vai trò đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển kinh tế, xã hội và củng cố quốc phòng - an ninh ở địa phương. Đó cũng chính là cuộc kiểm tra về khả năng lãnh đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền; về vai trò tham mưu của các ban, ngành và về trình độ tổ chức chỉ huy, phối hợp, hiệp đồng giữa các lực lượng trong KVPT đối với nhiệm vụ quốc phòng - an ninh ở địa phương.

Qua diễn tập KVPT sẽ góp phần thống nhất quan điểm, tư tưởng và nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, các LLVT và nhân dân về thực hiện hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng, bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới và Nghị quyết số 28 của Bộ Chính trị về tiếp tục xây dựng tỉnh, thành phố thành KVPT vững chắc. Theo đó, cần kết hợp thực hiện đồng thời mục tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội với củng cố, tăng cường tiềm lực quốc phòng - an ninh, trọng tâm là xây dựng, củng cố hệ thống phòng thủ các cấp.

Điều này, đòi hỏi chúng ta phải tính toán thận trọng và cân nhắc kỹ lưỡng từ khâu quy hoạch, lựa chọn, thực hiện các dự án đầu tư phát triển kinh tế, xã hội, đặc biệt là tại các địa bàn trọng yếu về quốc phòng - an ninh, nhất là trong bối cảnh hội nhập, chúng ta thu hút nguồn lực đầu tư phát triển từ mọi thành phần kinh tế trong và ngoài nước, nên không được chủ quan chạy theo mục tiêu phát triển kinh tế bằng mọi giá mà ảnh hưởng bất lợi đến quốc phòng - an ninh. Đảm bảo vận hành nhịp nhàng cơ chế Đảng lãnh đạo, chính quyền chỉ đạo, điều hành, các sở, ban, ngành, đoàn thể tham mưu và tổ chức thực hiện tốt nhất khi đất nước, địa phương chuyển trạng thái quốc phòng.

Góp phần nâng cao kiến thức, năng lực cho các chiến sĩ LLVT luôn trong trạng thái chủ động, sẵn sàng chiến đấu, xử lý linh hoạt, hiệu quả khi có tình huống xảy ra. Qua diễn tập, cả hệ thống chính trị, LLVT và toàn thể nhân dân đều thống nhất quan điểm trong mọi trường hợp, phải luôn chủ động phát huy sức mạnh nội lực là chính, quyết tâm xây dựng hệ thống phòng thủ các cấp thật vững chắc và sẵn sàng cho các nhiệm vụ quốc phòng an ninh trong mọi tình huống.

P.V: Để cuộc diễn tập KVPT tỉnh năm 2017 đạt được mục đích, yêu cầu đề ra, công tác chỉ đạo triển khai và chuẩn bị diễn tập của tỉnh đã được thực hiện như thế nào? Thưa đồng chí!

Đồng chí Đỗ Đức Duy: Diễn tập KVPT tỉnh là bước tập dượt, kiểm tra của cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, nhân dân và LLVT địa phương nhằm đối phó với những tình huống đe dọa đến sự an nguy của chính quyền địa phương trong cả thời chiến và thời bình. Đó là nhiệm vụ rất quan trọng, cần có sự quan tâm, vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội để đáp ứng nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Để đảm bảo cho cuộc diễn tập thành công, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh xác định rõ: đây là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu của tỉnh trong năm 2017. Triển khai  thực hiện nhiệm vụ này, Ban Chỉ đạo diễn tập đã quyết định thành lập Ban Tổ chức diễn tập KVPT tỉnh do đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng ban.

Đồng thời, thành lập các tiểu ban giúp việc, mỗi tiểu ban do một đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh hoặc Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh hay Giám đốc Công an tỉnh làm Trưởng tiểu ban, giúp Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức diễn tập chuẩn bị các công việc gồm: xây dựng văn kiện, chuẩn bị lực lượng, xây dựng công trình, lễ tân, khánh tiết, thi đua, tuyên truyền.

Hiện tại, tỉnh đã hoàn thành cơ bản các công việc phục vụ cho diễn tập như hệ thống văn kiện, phương tiện, trang thiết bị, đầu tư xây dựng, nâng cấp thiết bị khu vực sở chỉ huy, khu vực thực binh phục vụ cho các giai đoạn diễn tập. Công tác chuẩn bị được tiến hành khẩn trương, chu đáo và nghiêm túc, đảm bảo thực hiện nhiệm vụ diễn tập theo đúng kế hoạch.

Song song với công tác chuẩn bị mọi mặt về cơ sở vật chất, trang thiết bị, thao trường, tỉnh cũng huy động lực lượng hàng ngàn người tham gia diễn tập, gồm các cơ quan Đảng, chính quyền, đoàn thể, lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên, các LLVT. Với một lực lượng tham gia diễn tập đông đảo như vậy, sẽ góp phần củng cố vững chắc niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân vào sức mạnh của Đảng, chính quyền, LLVT.

Đồng thời, giúp nhân dân thấy được vai trò, trách nhiệm của mình đối với công tác diễn tập KVPT, qua đó, hiểu rõ hơn trách nhiệm của mình đối với nhiệm vụ bảo vệ quê hương, đất nước và nâng cao tinh thần cảnh giác trước mọi âm mưu, thủ đoạn "diễn biến hòa bình" bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch. Tỉnh cũng đã tổ chức chuẩn bị và luyện tập xong 2 đợt, kết thúc mỗi đợt đều tổ chức hội nghị rút kinh nghiệm kịp thời, được các đoàn kiểm tra của Bộ Tổng tham mưu và Bộ Tư lệnh Quân khu 2 đánh giá tích cực.

Đến thời điểm này, công tác tổ chức chuẩn bị cho luyện tập, diễn tập đã được hoàn tất, tỉnh Yên Bái đã sẵn sàng cho cuộc diễn tập đạt được các mục đích, yêu cầu đề ra và đảm bảo an toàn tuyệt đối về mọi mặt.

Đồng chí Đỗ Đức Duy - Phó bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Tổ chức Diễn tập KVPT tỉnh hiệp đồng giao nhiệm vụ cho các sở, ngành, đoàn thể.

P.V: Như vậy, đến thời điểm này mọi công tác chuẩn bị cho cuộc Diễn tập KVPT tỉnh đã cơ bản được hoàn tất, đồng chí có thể dự báo kết quả của cuộc diễn tập KVPT tỉnh?

Đồng chí Đỗ Đức Duy:  Đến thời điểm này, tinh thần của tất cả cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, LLVT và nhân dân được huy động tham gia diễn tập đều rất phấn chấn và sẵn sàng. Tất cả đều mong muốn đến ngày diễn tập chính thức để được thể hiện tốt nhất các khả năng, năng lực của mình. Có thể nói, công tác chuẩn bị cho cuộc diễn tập KVPT tỉnh Yên Bái năm 2017, đến nay đã được hoàn tất theo đúng kế hoạch và đảm bảo chất lượng.

Tôi tin tưởng rằng, với sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng như vậy, công tác tổ chức diễn tập KVPT tỉnh Yên Bái năm 2017 của chúng ta sẽ đạt được kết quả như mong muốn. Tuy vậy, chúng ta cũng không được phép chủ quan, lơ là mà phải tiếp tục kiểm soát thật chặt chẽ tất cả tình hình và các khâu chuẩn bị phải đảm bảo chu đáo, nhất là trong quá trình diễn tập thực binh trên thao trường để đạt được mục đích, yêu cầu của cuộc diễn tập đề ra và đảm bảo an toàn tuyệt đối cho tất cả các lực lượng tham gia diễn tập.

Đồng thời, duy trì tốt các hoạt động phát triển kinh tế, xã hội và ổn định đời sống của nhân dân ở các khu vực diễn ra cuộc diễn tập.

P.V: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Thanh Hương - Thu Trang - Mạnh Cường

Các tin khác
Đồng chí Phan Văn Anh – Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cùng lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh thăm và tặng quà động viên các nạn nhân bị thương đang điều trị tại Bệnh viện Đa Khoa tỉnh.

Sáng 23/4, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam Phan Văn Anh đã đến thăm hỏi, động viên các nạn nhân bị thương, viếng và chia buồn với gia đình các nạn nhân tử vong trong vụ tai nạn lao động tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái đang điều trị tại Khoa Chấn thương - Chỉnh hình, Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Đồng chí Trần Huy Tuấn – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái phát biểu chỉ đạo tại lớp bồi dưỡng kỹ năng lãnh đạo, quản lý tại Viện Quản trị và Công nghệ (FSB) thuộc Tập đoàn FPT (lớp 1) do Tỉnh ủy Yên Bái phối hợp với Viện tổ chức.

Sáng 22/4, đồng chí Trần Huy Tuấn – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã dự khai mạc lớp bồi dưỡng kỹ năng lãnh đạo, quản lý tại Viện Quản trị và Công nghệ (FSB) thuộc Tập đoàn FPT (lớp 1) do Tỉnh ủy Yên Bái phối hợp với Viện tổ chức.

Tiếp tục chương trình giám sát chuyên đề thực hiện một số chính sách, pháp luật hỗ trợ phát triển du lịch và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025 theo các nghị quyết của HĐND tỉnh Yên Bái, ngày 23/4, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Thị Thanh Bình cùng các ban của HĐND tỉnh đã có buổi giám sát tại thị xã Nghĩa Lộ.

Sáng nay - 23/4, đồng chí Đỗ Đức Duy – Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã đến thăm viếng, động viên các gia đình nạn nhân thiệt mạng trong vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra chiều 22/4 tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục