Phát biểu của Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy tại buổi gặp mặt kỷ niệm 92 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam và trao Giải báo chí tỉnh Yên Bái năm 2017

  • Cập nhật: Thứ ba, 20/6/2017 | 7:36:28 PM

YênBái -

YBĐT - Tại buổi gặp mặt kỷ niệm 92 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam và trao Giải báo chí tỉnh Yên Bái năm 2017, Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy đã có bài phát biểu quan trọng. Báo Yên Bái trân trọng gửi tới bạn đọc bài phát biểu của đồng chí Đỗ Đức Duy. 

Thưa các quý vị đại biểu! Thưa toàn thể các đồng chí!

Hôm nay, nhân kỷ niệm 92 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2017), Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương, hội viên Hội Nhà báo tỉnh và trao Giải báo chí tỉnh Yên Bái năm 2017.

Trước hết, thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi gửi tới các đại biểu, các nhà báo lão thành của tỉnh, các phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí của tỉnh, phóng viên thường trú báo chí Trung ương tại địa phương và toàn thể những người làm báo trong tỉnh lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy phát biểu tại buổi gặp mặt các cơ quan báo chí

Thưa các đồng chí!

Kể từ ngày 21/6/1925, ngày tờ báo cách mạng đầu tiên do lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc sáng lập được xuất bản cho đến nay, qua 92 năm xây dựng và phát triển, lực lượng báo chí cách mạng nước ta đã không ngừng lớn mạnh cả về chất lượng và số lượng, đóng góp tích cực vào sự nghiệp cách mạng của Đảng, vào công cuộc đổi mới của đất nước ta.

Tại tỉnh Yên Bái, từ ngày Đài truyền thanh hữu tuyến tại thị xã tỉnh lỵ ra đời năm 1957 và tờ "Tin Yên Bái" ra đời năm 1962 đến nay, dưới sự lãnh đạo, định hướng của Đảng bộ tỉnh, sự quản lý, điều hành của chính quyền, lực lượng báo chí Yên Bái đã có bước phát triển mạnh mẽ, đến nay đã có 3 cơ quan báo chí, 1 cổng thông tin điện tử của tỉnh, gần 200 cán bộ, phóng viên, biên tập viên, nhà báo; mỗi năm sản xuất hàng nghìn chương trình phát thanh, truyền hình, phát hành hàng trăm ấn phẩm báo chí các loại với hàng nghìn tin, bài đưa tin về mọi mặt hoạt động của tỉnh nhà.

Bên cạnh đó, có 7 cơ quan báo chí thường trú, văn phòng đại diện, phóng viên thường trú của các cơ quan báo chí Trung ương tại Yên Bái.

Báo chí Yên Bái luôn là lực lượng tiên phong, đi đầu, phản ánh kịp thời diễn biến mọi mặt của đời sống xã hội, tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân; phát hiện và cổ vũ những nhân tố mới, điển hình tiên tiến trong xã hội và những thành tựu trong công cuộc đổi mới của đất nước nói chung và của tỉnh Yên Bái nói riêng; là lực lượng tích cực, tiên phong tuyên truyền Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, góp phần đưa đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với mọi tầng lớp nhân dân.

Báo chí tỉnh nhà  cùng với các cơ quan thường trú các báo, đài Trung ương đã có những đóng góp quan trọng trong đấu tranh chống các biểu hiện tiêu cực, tham nhũng, lãng phí và các tệ nạn xã hội, đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái, vu cáo, xuyên tạc, góp phần làm thất bại mọi âm mưu của các thế lực thù địch chống phá sự nghiệp cách mạng của Đảng ta ta, làm cho cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn, môi trường xã hội lành mạnh hơn, môi trường đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh hấp dẫn hơn.

Đội ngũ những người làm báo trên địa bàn tỉnh còn là nhân tố tích cực trong việc việc quảng bá hình ảnh quê hương, vùng đất và con người Yên Bái, là lực lượng xung kích của Đảng bộ và chính quyền trong việc tuyên truyền, vận động để thu hút đầu tư cho tỉnh nhà nhằm phát huy tiềm năng, thế mạnh của Yên Bái, nhất là trong thời đại công nghệ thông tin hiện nay.

Hội Nhà báo tỉnh ngày càng lớn mạnh, trưởng thành, hoạt động theo đúng tôn chỉ, mục đích và pháp luật về báo chí; góp phần phát triển, nâng cao năng lực, vai trò, trách nhiệm của độ ngũ những người làm báo và các cơ quan báo chí.

Nhìn lại chặng đường đã qua, chúng ta vui mừng vì hoạt động báo chí của Yên Bái đã đạt được nhiều kết quả rất tốt đẹp. Cùng với sự phát triển chung của báo chí cả nước, diện mạo, số lượng, chất lượng, các ấn phẩm báo chí của Yên Bái ngày càng được cải thiện và có tính chuyên nghiệp cao.

Bên cạnh các báo truyền thống như: Báo Yên Bái thời sự, Báo Yên Bái vùng cao song ngữ (tiếng Việt - Mông), kênh truyền hình YTV; các trang tin, báo hình, cổng thông tin điện tử của tỉnh cũng ngày càng phát triển và thu hút một lượng lớn độc giả trong và ngoài tỉnh, đặc biệt là độc giả trẻ.

Lượng thông tin đăng tải trên các ấn phẩm đã được cập nhật phong phú, đa dạng, hấp dẫn hơn. Nội dung thông tin đã bám sát các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Các nội dung có tính thời sự, trọng tâm, hoạt động chỉ đạo, điều hành của tỉnh cũng như của các sở, ngành, đơn vị, địa phương đã được thông tin đầy đủ, kịp thời và chính xác. Nhiều tác phẩm báo chí có chất lượng tốt, thể hiện bản lĩnh chính trị, trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ công dân, năng lực và kỹ năng nghề nghiệp của những người làm báo.

Trong số đó có nhiều tác phẩm đã được trao giải Báo chí quốc gia, giải Báo chí tỉnh. Riêng trong năm 2016, đã có 1 tác phẩm báo chí của tỉnh Yên Bái được trao giải C Giải báo chí quốc gia; 44 tác phẩm được trao Giải báo chí tỉnh Yên Bái (trong đó có 4 tác phẩm đạt giải A); 5 hội viên Hội nhà báo được nhận kỷ niệm chương, 2 cá nhân được nhận bằng khen của Trung ương Hội nhà báo Việt Nam; 4 tập thể và 12 cá nhân được nhận giấy khen của Hội nhà báo tỉnh.

Thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ tỉnh, tôi ghi nhận, biểu dương và nhiệt liệt chúc mừng những thành tích mà các cơ quan báo chí địa phương và Trung ương trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã đạt được trong những năm qua, cũng như trong năm 2016.

Tôi cũng trân trọng cảm ơn các cơ quan báo chí cùng các nhà báo, cộng tác viên đại diện cho các cơ quan báo chí Trung ương thường trú và đại diện tại Yên Bái đã luôn đồng hành cùng với Đảng bộ, chính quyền và các cơ quan báo chí địa phương phối hợp đưa nhiều tin, bài viết về tỉnh trên tất cả các lĩnh vực, góp phần quan trọng trong việc quảng bá hình ảnh và con người Yên Bái đến với bạn đọc trong nước và quốc tế.
 
Thưa các vị đại biểu, thưa toàn thể các đồng chí!

Bên cạnh những thành tích đạt được, chúng ta phải thẳng thắn nhìn nhận, báo chí Yên Bái còn bộc lộ những hạn chế nhất định như: Hình thức thông tin, tuyên truyền chưa thật phong phú, chưa thu hút được nhiều bạn đọc; công tác thông tin, tuyên truyền, định hướng dư luận chưa sâu và chưa kịp thời; các tin bài đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, các biểu hiện tiêu cực, luận điệu sai trái chưa nhiều, chưa sâu sắc.

Trước tình hình đó, với những yêu cầu, nhiệm vụ rất lớn đặt ra trong giai đoạn hiện nay, để hoạt động báo chí tỉnh nhà phát huy được thế mạnh, thực hiện tốt vai trò là cơ quan ngôn luận, cơ quan thông tin của tỉnh, tôi đề nghị trong thời gian tới, các cơ quan báo chí, cán bộ, phóng viên, những người làm báo của Yên Bái quan tâm, tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:

Một là, tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp của báo chí cách mạng, làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, là cầu nối để đưa những chủ trương, đường lối, của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là những chủ trương, chính sách lớn của tỉnh tới nhân dân các dân tộc trong tỉnh, từ đó tạo sự đồng thuận trong quá trình tổ chức thực hiện.

Phát huy mạnh mẽ chức năng giám sát, thông tin, giáo dục, tổ chức và phản biện xã hội; phản ánh trung thực tâm tư nguyện vọng của nhân dân, những vấn đề nóng bỏng, bức xúc trong dư luận xã hội. Từ đó góp phần xây dựng, điều chỉnh, bổ sung các chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh của tỉnh cho phù hợp.

Hai là, các cơ quan báo chí của tỉnh cần tiếp tục đổi mới phương pháp quản lý, điều hành, kiểm duyệt, tạo môi trường và điều kiện làm việc thuận lợi hơn nữa cho đội ngũ phóng viên, nhà báo; quan tâm mở rộng đối tượng độc giả, kịp thời đổi mới nội dung, hình thức cung cấp thông cho phù hợp với nhu cầu của người đọc, người xem, nhất là trong thời kỳ phát triển của công nghệ thông tin, internet hiện nay.

Ba là, Hội nhà báo tỉnh, các cơ quan báo chí, phóng viên và những người làm báo của tỉnh Yên Bái cần làm tốt hơn nữa công tác phối hợp với các cơ quan báo chí Trung ương, các đồng nghiệp trong và ngoài tỉnh để trao đổi, học tập kinh nghiệm lẫn nhau; đồng thời phối hợp cung cấp, trao đổi, xử lý thông tin, bảo đảm đầy đủ, chính xác, kịp thời, khách quan, minh bạch về hoạt động của các cơ quan quản lý nhà nước, các sự kiện trong tỉnh đang được dư luận xã hội quan tâm.

Bốn là, cán bộ, phóng viên, những người làm báo của tỉnh phải luôn bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh, tích cực thâm nhập vào thực tiễn cuộc sống để tổng kết, phổ biến những kinh nghiệm hay; tuyên truyền, nhân rộng những mô hình tốt, gương điển hình trong lao động, sản xuất, công tác.

Đồng thời, phải luôn là lực lượng nòng cốt, quan trọng trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; đấu tranh phản bác các quan điểm, các thông tin sai trái, vu khống, xuyên tạc tình hình của tỉnh; cũng như những thông tin gây phân tâm, làm phức tạp tình hình và không có lợi cho sự phát triển của tỉnh.

Phải chú trọng nâng cao nhận thức chính trị, rèn luyện đạo đức tác phong, kỹ năng nghề nghiệp của người làm báo; phải "vừa hồng, vừa chuyên", không chỉ giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, nhanh nhạy tiếp cận với thông tin mới, mà còn phải có phẩm chất tốt, bản lĩnh chính trị vững vàng, sáng suốt, tỉnh táo trong xử lý thông tin, đưa thông tin và phải luôn giữ cái tâm trong sáng của người làm báo cách mạng.

Năm là, tiếp tục tổ chức tốt hơn nữa giải báo chí Yên Bái hàng năm để tôn vinh, động viên khen thưởng kịp thời, xứng đáng đối với những nhà báo trong sáng, kiên định, sáng tạo, có những tác phẩm tốt cả về nội dung, tư tưởng và hình thức thể hiện để khuyến khích các nhà báo, những người làm báo cống hiến với nhiều tác phẩm báo chí xuất sắc hơn nữa.

Đối với các cơ quan thường trú, văn phòng đại diện, nhà báo thường trú các cơ quan báo chí Trung ương trên địa bàn, tỉnh Yên Bái mong muốn các cơ quan, các nhà báo tiếp tục quan tâm, đồng hành cùng với cấp ủy, chính quyền, nhân dân các dân tộc trong tỉnh; có nhiều tin, bài tuyên truyền về đường lối, chính sách, tình hình phát triển kinh tế - xã hội, hình ảnh của Yên Bái đến với độc giả cả nước.

Tích cực động viên, khích lệ những mặt tốt, tích cực, đấu tranh với các hiện tượng tiêu cực, những hạn chế trong hoạt động quản lý nhà nước, phát triển kinh tế - xã hội; phối hợp chặt chẽ hơn với các cơ quan báo chí Yên Bái để nâng cao năng lực hoạt động và phủ rộng hơn nữa thông tin tới độc giả.

Một lần nữa, nhân dịp kỷ niệm 92 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, thay mặt lãnh đạo tỉnh, chúc các phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí của tỉnh, phóng viên thường trú báo Trung ương tại địa phương, các cộng tác viên và toàn thể những người làm báo trong tỉnh dồi dào sức khoẻ, tiếp tục phát huy lòng yêu nghề, "tâm sáng, lòng trong, bút sắc" để có được nhiều tác phẩm báo chí có chất lượng hơn nữa.

Xin trân trọng cảm ơn!

Các tin khác
Lãnh đạo Ủy ban MTTQ huyện Yên Bình tặng hóa chúc mừng Đại hội đại biểu MTTQ xã Đại Đồng, huyện Yên Bình

Huyện Yên Bình đã hoàn thành Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) cấp xã; đang tích cực chuẩn bị mọi điều kiện để tổ chức Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam huyện lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2024 – 2029.

Người dân Yên Bái tích cực tham gia các hoạt động văn nghệ, thể thao để nâng cao sức khoẻ và mức hưởng thụ văn hóa, làm cho cuộc sống vui vẻ và hạnh phúc hơn.

Thời gian qua, mục tiêu phát triển vì hạnh phúc của nhân dân đã được tỉnh Yên Bái hiện thực hóa ở từng bước đi với những giải pháp cụ thể, linh hoạt, phù hợp và xuyên suốt. Những tiêu chí về một xã hội hạnh phúc mà ở đó người dân hài lòng với chất lượng cuộc sống, môi trường, nền hành chính… đã được đặt lên hàng đầu.

Sáng 28/3, Trường Chính trị tỉnh phối hợp với Vụ Hợp tác quốc tế, Trung tâm Việt - Úc thuộc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức khai mạc Lớp bồi dưỡng “Tăng cường kỹ năng lãnh đạo chiến lược khu vực công” dành cho 50 học viên lớp Đề án 11 của Tỉnh uỷ Yên Bái.

Ban tổ chức Đại hội Thi đua quyết thắng lực lượng vũ trang huyện Yên Bình họp phân công nhiệm vụ cho các thành viên.

Là địa phương được tỉnh Yên Bái lựa chọn tổ chức điểm Đại hội Thi đua quyết thắng, giai đoạn 2019 – 2024, đến nay, huyện Yên Bình đang tích cực chuẩn bị mọi điều kiện để tổ chức thành công sự kiện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục