Yên Bái đánh giá tình hình triển khai xây dựng đề án vị trí việc làm trong các đơn vị hành chính, sự nghiệp công lập

  • Cập nhật: Thứ ba, 12/9/2017 | 2:14:16 PM

YênBái - YBĐT – Sáng 12/9, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức họp với các sở, ngành về công tác xây dựng đề án vị trí việc làm trong các đơn vị hành chính, sự nghiệp công lập. Đồng chí Đỗ Đức Duy - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Chiến Thắng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở: Nội vụ, Tài chính, Văn phòng UBND tỉnh.


Đề án vị trí việc làm trong các cơ quan tổ chức, hành chính, cơ bản các cơ quan, đơn vị, địa phương đã được xây dựng, hoàn thiện và việc mô tả công việc dựa trên quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được cấp có thẩm quyền giao và thực tế công việc do vị trí việc làm đang đảm nhận. 

Đến thời điểm hiện tại, Sở Nội vụ đã tiến hành làm việc với 21/21 cơ quan và 9/9 huyện, thị xã, thành phố về các nội dung liên quan đến Đề án vị trí việc làm và bản mô tả công việc, khung năng lực của các cơ quan, đơn vị, địa phương. 

Các cơ quan, đơn vị, địa phương đã chỉnh lý, hoàn thiện và gửi Đề án vị trí việc làm về Sở Nội vụ. Sau một thời gian thực hiện có thể thấy, việc xây dựng Đề án vị trí việc làm và bản mô tả công việc, khung năng lực của từng vị trí việc làm trong các cơ quan, tổ chức hành chính đã được cơ quan ,đơn vị, địa phương tích cực triển khai, thực hiện, bám sát quy định của Chính phủ, hướng dẫn của Bộ Nội vụ, Bộ, ngành Trung ương, quy định của tỉnh và được đánh giá thực hiện đầy đủ, khoa học, hợp lý.



Lãnh đạo Sở Nội vụ báo cáo tình hình triển khai thực hiện xây dựng Đề án vị trí việc làm trong các cơ quan, tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tính Yên Bái

Tuy nhiên, việc xây dựng Đề án vị trí việc làm nói chung và các bản mô tả công việc và khung năng lực của từng vị trí việc làm nói riêng là công việc mới, phức tạp; do đó, chất lượng Đề án vị trí việc làm, bản mô tả công việc và khung năng lực chưa cao, nhiều bản còn sơ sài, mô tả chung chung, nhưng có bản lại mô tả quá cụ thể; tiến độ thời gian hoàn thành chưa đảm bảo theo quy định; việc xác định biên chế của từng vị trí việc làm còn có tình trạng đề nghị tăng biên chế, chưa theo tinh thần chung, chưa căn cứ theo khối lượng công việc của từng vị trí việc làm để xây dựng, xác định biên chế cho phù hợp.

Đối với việc triển khai thực hiện xây dựng Đề án vị trí việc làm trong các đơn vị sự nghiệp công lập, ngày 30 tháng 7 năm 2015, Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái đã có Tờ trình số 182/TTr-UBND gửi Bộ Nội vụ về việc phê duyệt Đề án vị trí việc làm và số người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập tỉnh Yên Bái với tổng số vị trí việc làm trong các đơn vị sự nghiệp công lập của tỉnh là 9.821 vị trí, số lượng người làm việc là 23.639 người. 

Tuy nhiên, đến nay Đề án của tỉnh vẫn chưa được Bộ Nội vụ thẩm định và phê duyệt để làm căn cứ triển khai thực hiện. Sở Nội vụ đã chủ động, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan rà soát, tổng hợp xác định vị trí việc làm và số lượng người làm việc theo Thông tư liên tịch số 06/2015 ngày 16/3/2015 của Bộ Giáo dục và Đào tạo 

Bộ Nội vụ quy định về danh mục khung vị trí việc làm và định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục mầm non công lập, Thông tư 16/2017 ngày 12/7/2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn danh mục khung vị trí việc làm và định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục phổ thông công lập, tiến hành thẩm định, báo cáo UBND tỉnh trong tháng 11, 12/2017.



Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Chiến Thắng phát biểu tại cuộc họp.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy đánh giá cao cách tiếp cận và công tác triển khai thực  xây dựng Đề án vị trí việc làm trong các cơ quan, tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập. Cơ bản các nội dung đã bám sát văn bản, hướng dẫn của Trung ương, hướng dẫn của Bộ Nội vụ, quy định của tỉnh. 

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý, bản mô tả công việc không nhất thiết cứng nhắc theo hướng dẫn, nếu có những thông tin cần thiết sẽ bổ sung thêm. Đồng thời, bản mô tả công việc cần có điều chỉnh linh hoạt phù hợp với đặc điểm của  từng cơ quan, đơn vị và địa phương. Biểu mẫu vị trí việc làm còn chung chung cần đưa ra những nội dung cụ thể, chi tiết hơn.

Một số vị trí việc làm cần thiết phải bổ sung thêm thông tin về trình độ nghiệp vụ, ngoại ngữ… Đối với vị trí việc làm của các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh thì phải xác định cụ thể theo chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của cơ quan đó và căn cứ theo Nghị định số 24/2010/NĐ-CP của Chính phủ về Quy định về tuyển dụng, sử dụng, quản lý công chức và các văn bản hướng dẫn của Bộ Nội vụ.

Việc xác định vị trí việc làm là một bước để rà soát lại vị trí, chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức, nếu thấy không phù hợp, có sự chồng chéo cần đề xuất điều chỉnh cho phù hợp. 

Đối với vị trí việc làm của UBND và các cơ quan chuyên môn cấp huyện cần có cách tiếp cận theo hướng thống nhất. 



Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy phát biểu kết luận buổi họp.

Về phương pháp thẩm định, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị cần làm việc với từng đơn vị, địa phương và mời các vụ liên quan của Bộ Nội vụ cùng tham gia. Thời gian hoàn thành Đề án trình UBND tỉnh phê duyệt Đề án trong tháng 9/2017. Đồng chí cũng yêu cầu xác định lại vị trí việc làm theo hướng tách riêng một số chức danh đối với Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Văn phòng UBND tỉnh, các huyện theo nhiệm vụ cụ thể cũng như nhu cầu thực tế.

Về Đề án vị trí việc làm trong các đơn vị sự nghiệp công lập, giao Sở Nội vụ chủ trì, hướng dẫn Sở Giáo dục -Đào tạo, UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát, tổng hợp xác định vị trí việc làm và số lượng người làm việc theo quy định, thẩm định để báo cáo UBND tỉnh.

Thanh Chi – Hoài Văn

Các tin khác
Lãnh đạo Ủy ban MTTQ huyện Yên Bình tặng hóa chúc mừng Đại hội đại biểu MTTQ xã Đại Đồng, huyện Yên Bình

Huyện Yên Bình đã hoàn thành Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) cấp xã; đang tích cực chuẩn bị mọi điều kiện để tổ chức Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam huyện lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2024 – 2029.

Người dân Yên Bái tích cực tham gia các hoạt động văn nghệ, thể thao để nâng cao sức khoẻ và mức hưởng thụ văn hóa, làm cho cuộc sống vui vẻ và hạnh phúc hơn.

Thời gian qua, mục tiêu phát triển vì hạnh phúc của nhân dân đã được tỉnh Yên Bái hiện thực hóa ở từng bước đi với những giải pháp cụ thể, linh hoạt, phù hợp và xuyên suốt. Những tiêu chí về một xã hội hạnh phúc mà ở đó người dân hài lòng với chất lượng cuộc sống, môi trường, nền hành chính… đã được đặt lên hàng đầu.

Sáng 28/3, Trường Chính trị tỉnh phối hợp với Vụ Hợp tác quốc tế, Trung tâm Việt - Úc thuộc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức khai mạc Lớp bồi dưỡng “Tăng cường kỹ năng lãnh đạo chiến lược khu vực công” dành cho 50 học viên lớp Đề án 11 của Tỉnh uỷ Yên Bái.

Ban tổ chức Đại hội Thi đua quyết thắng lực lượng vũ trang huyện Yên Bình họp phân công nhiệm vụ cho các thành viên.

Là địa phương được tỉnh Yên Bái lựa chọn tổ chức điểm Đại hội Thi đua quyết thắng, giai đoạn 2019 – 2024, đến nay, huyện Yên Bình đang tích cực chuẩn bị mọi điều kiện để tổ chức thành công sự kiện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục