Yên Bái: Tín dụng chính sách góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo nhanh và bền vững

  • Cập nhật: Thứ hai, 16/10/2017 | 6:24:40 PM

YênBái - YBĐT - Chiều 16/10, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện tín dụng chính sách giai đoạn 2002 – 2017. Dự tại điểm cầu Yên Bái có đồng chí Nguyễn Chiến Thắng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành, đơn vị liên quan.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Chiến Thắng và đại diện các ngành dự Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Chiến Thắng và đại diện các ngành dự Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái.

Trải qua 15 năm xây dựng và phát triển, đồng hành cùng với người nghèo và các đối tượng chính sách xã hội khác, Ngân hàng Chính sách xã hội đã tập trung huy động được các nguồn lực tài chính đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu vay vốn của người nghèo và các đối tượng chính sách khác. 

Đến ngày 30/9/2017, tổng nguồn vốn đã đạt 179.120 tỷ đồng, tăng gấp hơn 25 lần so với khi thành lập. Từ 3 chương trình tín dụng khi mới nhận bàn giao, đến nay, hệ thống Ngân hàng Chính sách xã hội đang thực hiện 20 chương trình tín dụng chính sách và một số chương trình, dự án do các địa phương, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước ủy thác. 

Đến 30/9/2017, tổng dư nợ các chương trình chính sách đạt 169.036 tỷ đồng, gấp hơn 24 lần so với thời điểm thành lập, tốc độ tăng trưởng bình quân hằng năm đạt 19,2%, với trên 6,7 triệu hộ nghèo và các đối tượng chính sách còn dư nợ. 

Trong 15 năm qua, vốn tín dụng chính sách được đầu tư đến 100% xã, phường, thị trấn trên cả nước. Đã có trên 31,8 triệu lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn, góp phần giúp trên 4,5 triệu hộ vượt qua ngưỡng nghèo; thu hút, tạo việc làm cho gần 3,4 triệu lao động, hơn 3,5 triệu lượt học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn học tập; trên 9,9 triệu công trình nước sạch, vệ sinh môi trường nông thôn được xây dựng … 

Tại tỉnh Yên Bái, cơ cấu chương trình tín dụng chính sách trên địa bàn tỉnh đã cơ bản phù hợp và đáp ứng với điều kiện thực tế; tập trung vào các chương trình cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, cho vay phát triển kinh tế vùng khó khăn và vùng đặc biệt khó khăn, cho vay các chương trình hỗ trợ xây dựng nông thôn mới… 

Tính đến 30/6/2017, tổng nguồn vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh đạt 2.475 tỷ đồng. Toàn tỉnh đã triển khai 12 chương trình tín dụng chính sách; tổng dư nợ các chương trình đạt 2.468 tỷ đồng; tỷ lệ tăng trưởng bình quân mỗi năm 20%. 

Toàn tỉnh đã có 86.038 khách hàng đang vay vốn, tăng trên 29.000 khách hàng so với năm 2003; dư nợ bình quân mỗi hộ đạt 28,7 triệu đồng. Đến 30/6/2017, nợ quá hạn chiếm 0,13% tổng dư nợ, thấp hơn mức bình quân chung cả nước. 

Nguồn vốn chính sách đã góp phần tích cực thực hiện mục tiêu giảm nghèo nhanh và bền vững, đảm bảo an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới, ổn định chính trị và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. 

Phát biểu kết luận Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những kết quả đã đạt được trong chương trình thực hiện tín dụng chính sách giai đoạn 2002 - 2017. 

Thủ tướng nhấn mạnh tín dụng chính sách có ý nghĩa quan trọng trong thực hiện các mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, đảm bảo an sinh xã hội và xây dựng nông thôn mới. 

Do vậy, thời gian tới, Ngân hàng Chính sách xã hội cần tập trung huy động nguồn lực; rà soát, chỉnh sửa, bổ sung chính sách, chế độ cho phù hợp với thực tiễn; củng cố nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng chính sách; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với hoạt động của các tổ chức chính trị - xã hội nhận dịch vụ ủy thác, tổ tiết kiệm và vay vốn…

Tiếp tục triển khai và nâng cao chất lượng các sản phẩm, dịch vụ; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ hiện đại, dịch vụ ngân hàng, tạo điều kiện người nghèo tiếp cận các nguồn tín dụng của ngân hàng chính sách xã hội. 

Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 40 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội; điều chỉnh chính sách tín dụng, đối tượng mức vay và các đối tượng chính sách khác.

Hồng Duyên

Các tin khác
Lãnh đạo UBMTTQVN tỉnh Yên Bái và Thị ủy Nghĩa Lộ chụp ảnh với các đại biểu về dự Đại hội.

Ngày 19/4, với hơn 150 đại biểu chính thức tham dự, Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) thị xã Nghĩa Lộ lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã được tổ chức thành công tốt đẹp.

Chiều nay – 19/4, thành phố Yên Bái và huyện Trạm Tấu đã tổ chức Hội nghị sơ kết chương trình hợp tác, kết nghĩa năm 2023, triển khai chương trình năm 2024.

Bộ Chính trị đề nghị Trung ương khai trừ Đảng ông Lê Viết Chữ

Bộ Chính trị khai trừ đảng nhiều cán bộ ở Quảng Ngãi, Vĩnh Phúc và báo cáo, đề nghị Trung ương Đảng thi hành kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Lê Viết Chữ, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi.

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung.

Căn cứ vào các vi phạm, Bộ Chính trị quyết định thi hành kỷ luật khiển trách với ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Lao động - thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), nhiều cán bộ khác của Bộ này cũng bị kỷ luật.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục