Mù Cang Chải cần tập trung dồn sức thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2017

  • Cập nhật: Thứ ba, 14/11/2017 | 5:34:00 PM

YênBái - YBĐT - Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại buổi làm việc với cán bộ chủ chốt huyện Mù Cang Chải diễn ra ngày 14/11 tại huyện Mù Cang Chải.


Từ đầu năm đến nay, mặc dù còn gặp khó khăn do bất lợi của thời tiết, mưa nhiều và thiên tai gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của nhân dân song với sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và sự đồng thuận của nhân dân nên tình hình phát triển kinh tế - xã hội của huyện Mù Cang Chải vẫn đạt được kết quả khá toàn diện trên các lĩnh vực, nhiều chỉ tiêu đều đạt và vượt nghị quyết đề ra. 

Trong lĩnh vực phát triển nông nghiệp, diện tích gieo cấy vụ đông xuân đạt trên 1.600 ha, năng suất đạt gần 5 tấn/ha; diện tích vụ mùa đạt trên 4.400 ha, năng suất đạt gần 4 tấn/ha. Các loại cây có hiệu quả kinh tế cao như: khoai tây, cải dầu, khoai lang được đưa vào canh tác. Địa bàn không xảy ra dịch bệnh lớn trên đàn gia súc, gia cầm. Giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp đạt trên 218 tỷ đồng; thu ngân sách 10 tháng đạt gần 77 tỷ đồng, bằng 95 % dự toán tỉnh giao. Công tác an sinh xã hội được thực hiện đầy đủ, đời sống nhân dân được cải thiện, nâng cao. 

Công tác khắc phục hậu quả trận lũ quét ngày 3/8/2017 đã được cấp ủy, chính quyền huyện vào cuộc quyết liệt cùng sự giúp đỡ của tỉnh Yên Bái và các lực lượng chức năng, sự chung tay giúp đỡ của các tổ chức cá nhân, các nhà hảo tâm nên đến thời điểm này những hộ dân có nhà bị sập, bị cuốn trôi, các hộ thuộc diện di dời khẩn cấp đã làm được nhà, ổn định cuộc sống. Hệ thống cơ sở hạ tầng như đường giao thông, cầu cống, các công trình thủy lợi bước đầu đã được khắc phục đảm bảo giao thông đi lại và nước tưới tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp.



Bí thư Tỉnh ủy Phạm Thị Thanh Trà phát biểu tại buổi làm việc với cán bộ chủ chốt huyện Mù Cang Chải.

Phát biểu tại buổi làm việc với cán bộ chủ chốt huyện Mù Cang Chải, Bí thư Tỉnh ủy Phạm Thị Thanh Trà ghi nhận, đánh giá cao những kết quả mà huyện đạt được trong thời gian qua, nhất là công tác khắc phục hậu quả thiên tai với việc cấp ủy, chính quyền huyện thực hiện tốt phương châm "4 tại chỗ", huy động tốt mọi nguồn lực, nhất là những hộ dân có nhà bị sập đổ hoàn toàn và phải di dời khẩn cấp đã được huyện chỉ đạo một cách bài bản giúp nhân dân sớm ổn định đời sống. Hệ thống cơ sở hạ tầng như: cầu, đường và các đơn vị trường học đã cơ bản được khắc phục. 

Để thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, trong thời gian tới, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị huyện Mù Cang Chải cần tiếp tục rà soát lại những hộ dân hiện đang sinh sống ở những khu vực nguy hiểm để có hướng giải quyết nhằm đảm bảo cuộc sống an toàn cho người dân về trước mắt cũng như lâu dài. Việc đầu tư xây dựng các công trình giao thông, thủy lợi, huyện cũng nên thay đổi tư duy, phương thức đầu tư để đạt hiệu quả cao và phải phù hợp với địa hình núi dốc nhằm tiết kiệm, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. 

Về khắc phục tuyến đường giao thông, nhất là tuyến đường trung tâm huyện đi xã Chế Tạo, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu Sở Giao Thông Vận tải phối hợp với huyện lựa chọn nhà thầu có năng lực thiết kế thi công đảm bảo an toàn, chất lượng kỹ thuật; rà soát kỹ lưỡng về mặt kỹ thuật để xây dựng phương án khắc phục đảm bảo lâu dài. Về các tuyến đường giao thông nông thôn, tỉnh sẽ xem xét có phương án hỗ trợ nguồn vốn khắc phục. 

Trong sản xuất nông nghiệp, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, huyện cần chuẩn bị tốt mọi điều kiện để triển khai sản xuất vụ đông xuân đạt hiệu quả; đối với các khu tái định cư cần xây dựng dự án, tranh thủ các nguồn lực đầu tư. 



Bí thư Tỉnh ủy Phạm Thị Thanh Trà kiểm tra bản đồ quy hoạch khu tái định cư Mú Cái Hồ, xã Nậm Có, huyện Mù Cang Chải.

Về chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị huyện cần tập trung dồn sức để phấn đấu hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu đã đề ra trong năm 2017, trong đó lưu ý đến các chỉ tiêu để đẩy nhanh tiến độ dải ngân vốn xây dựng cơ bản; tăng thu ngân sách; giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự toàn xã hội, đấu tranh chống truyền đạo trái phép, tái trồng cây thuốc phiện... Trong công tác xây dựng Đảng, huyện cần rà soát, đánh giá việc luân chuyển cán bộ; chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ ở cơ sở.

Đối với chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2018, Bí thư Tỉnh ủy Phạm Thị Thanh Trà đề nghị huyện Mù Cang Chải cần xác định đây là năm bản lề của kế hoạch 5 năm phát triển kinh tế - xã hội. Do vậy, huyện cần tập trung rà soát, điều chỉnh các chỉ tiêu, mục tiêu nhiệm vụ cho sát với tình hình thực tế địa phương; trọng tâm là phát triển kinh tế vùng cao, chú trọng việc phát triển mạnh các sản phẩm chủ lực như: cây sơn tra, sản xuất ngô hàng hóa và đưa giống lúa năng suất, chất lượng cao vào sản xuất; đẩy mạnh phát triển chăn nuôi đàn gia súc và cơ cấu lại giống cây trồng...; quan tâm khuyến khích, tạo mọi điều kiện thuận lợi để thu hút các nguồn lực đầu tư vào địa bàn, phát triển các loại hình dịch vụ du lịch, thương mại và các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng có thế mạnh của vùng cao. 



Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Thị Thanh Trà thăm Nhà máy Thủy điện Ngòi Hút 2.

Sau khi làm việc với cán bộ chủ chốt của huyện, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Thị Thanh Trà cùng đoàn công tác của tỉnh đã đến thị sát khu tái định cư Mú Cái Hồ, xã Nậm Có và thăm Nhà máy Thủy điện Ngòi Hút 2.

Đức Toàn

Các tin khác

Tiếp tục Chương trình công tác, ngày 29/3, đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái cùng đoàn công tác đã đi kiểm tra Dự án đường kết nối huyện Mường La, tỉnh Sơn La, các huyện Than Uyên, Tân Uyên, tỉnh Lai Châu và các huyện Mù Cang Chải, Văn Chấn, Văn Yên của tỉnh Yên Bái với cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đoạn từ xã Nậm Có đến đỉnh Tà Cua Y.

Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái.

Ngày 29/3, Thanh tra Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến tuyên truyền, phổ biến Luật Thanh tra 2022 và các văn bản hướng dẫn thi hành đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan thanh tra. Đồng chí Dương Quốc Huy - Phó Tổng Thanh tra Chính phủ chủ trì Hội nghị.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính  chủ trì họp Phiên thứ 10 của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải

Thủ tướng nhấn mạnh, khối lượng công việc triển khai năm 2024 là rất lớn, đòi hỏi các các bộ, ngành, địa phương cần tích cực, quyết liệt hơn nữa, tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Sáng nay - 29/3, đồng chí Đỗ Đức Duy - Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Phòng chống tham nhũng tiêu cực (BCĐ PCTNTC) tỉnh đã chủ trì Phiên họp thứ 8 của BCĐ để đánh giá kết quả hoạt động quý I, bàn phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục