Yên Bái: Hội nghị thẩm định nhiệm vụ điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Yên Bái và thị xã Nghĩa Lộ

  • Cập nhật: Thứ sáu, 17/11/2017 | 1:45:59 PM

YênBái - YBĐT - Ngày 17/11, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị thẩm định nhiệm vụ điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Yên Bái và thị xã Nghĩa Lộ. Đồng chí Đỗ Đức Duy – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Đồ án điều chỉnh quy hoạch thành phố Yên Bái đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050 nhằm đảm bảo xây dựng và phát triển thành phố Yên Bái đảm bảo các tiêu chí đô thị loại II vào năm 2020, tiếp tục phát triển đến năm 2025 đưa các xã Phúc Lộc, Văn Phú, Văn Tiến lên phường và hướng tới mục tiêu đến năm 2050 thành phố Yên Bái trở thành đô thị loại I. 

Việc điều chỉnh Quy hoạch chung nhằm thu hút đầu tư; đào tạo nguồn nhân lực; xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ, hiệu quả; phát triển bền vững, phòng tránh thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu. Đây cũng là cơ sở pháp lý cho việc quản lý sử dụng đất đai, lập các đồ án quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết, triển khai các chương trình phát triển và các dự án đầu tư. 



Ông Nguyễn Tấn Vạn – Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam tham gia ý kiến vào điều chỉnh Quy hoạch thành phố Yên Bái và thị xã Nghĩa Lộ.

Đồ án điều chỉnh quy hoạch không gian thị xã Nghĩa Lộ đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 hướng tới mục tiêu xây dựng và nâng cao khả năng phát triển không gian thị xã, để Nghĩa Lộ trở thành đô thị du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng và là trung tâm kinh tế, văn hóa phía Tây của tỉnh, làm cầu nối giao lưu văn hóa giữa các dân tộc trong khu vực vùng núi phía Tây Bắc của Tổ quốc. Điều chỉnh cấu trúc không gian đô thị thị xã Nghĩa Lộ cũng nhằm đáp ứng yêu cầu phát huy tiềm năng, lợi thế đặc thù của khu vực; khai thác tối đa hiệu quả sử dụng đất và hệ thống hạ tầng kỹ thuật liên vùng; kết nối với các khu vực phát triển nội tỉnh cũng như các khu vực lân cận trong điều kiện thích ứng với biến đổi khí hậu và môi trường.

Tham gia ý kiến vào nhiệm vụ điều chỉnh nhiệm vụ Quy hoạch chung của hai đô thị, các đại biểu đánh giá hai đồ án quy hoạch được xây dựng một cách nghiêm túc, bài bản và có tính sáng tạo. Các đại biểu đề nghị đơn vị tư vấn cần tiếp tục cập nhật lại hiện trạng quy hoạch thành phố Yên Bái vào thời điểm hiện tại; phối hợp với Sở Xây dựng xem xét và điều chỉnh cho phù hợp với quy mô đô thị, trong đó quan trọng nhất là tập trung nâng cao chất lượng đô thị. Các quy hoạch cần có không gian chung dành cho sinh hoạt cộng đồng, cân đối tính toán quỹ đất hợp lý dành cho phát triển du lịch nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái; việc mở rộng không gian đô thị thị xã Nghĩa Lộ cần gắn với việc bảo vệ cánh đồng Mường Lò… 



Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy tham quan đồ án điều chỉnh Quy hoạch thị xã Nghĩa Lộ đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy đánh giá cao sự nỗ lực của đơn vị tư vấn trong việc điều chỉnh Quy hoạch chung của thành phố Yên Bái và thị xã Nghĩa Lộ; việc điều chỉnh quy hoạch đã đáp ứng các yêu cầu theo quy định hiện nay. Về điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Yên Bái, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị đơn vị tư vấn tiếp thu và điều chỉnh cho phù hợp; bổ sung những đánh giá hiện trạng theo đúng thực tiễn của địa phương; nên đánh giá khái quát về quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch các ngành nghề; những tiêu chí mà thành phố cần thực hiện để đáp ứng tiêu chí của đô thị loại II cần đạt được. 

Đồ án cần nêu rõ cơ sở thực tiễn, cơ sở khoa học và những yếu tố mới để định hướng trong quy hoạch. Về phạm vi nghiên cứu và kỳ quy hoạch, đồng chí đề nghị đơn vị tư vấn cần nghiên cứu thêm yếu tố xuất hiện đường cao tốc – động lực trong phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Yên Bái đã tác động đến việc mở rộng không gian đô thị thành phố, phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội. 

Về tính chất của đô thị, đồng chí đề nghị đơn vị tư vấn đặt thành phố Yên Bái trong mối liên kết vùng với các đô thị xung quanh; thành phố Yên Bái có năng lực cạnh tranh như thế nào đối với các đô thị trong vùng; việc phát triển đô thị ứng phó với biến đổi khí hậu, những khó khăn trong việc mở rộng qũy đất đô thị. Bên cạnh đó, đơn vị tư vấn cần làm nổi rõ những đặc trưng mang lợi thế cạnh tranh của thành phố Yên Bái. 

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao những ý tưởng mới của đơn vị tư vấn trong việc nghiên cứu và xây dựng các mô hình phát triển của thành phố gắn phát triển nông nghiệp với công nghiệp; hình thành các phân khu chức năng trong phát triển du lịch. Đồng chí đề nghị đơn vị tư vấn phối hợp với Sở Xây dựng tiếp tục nghiên cứu, bổ sung và hoàn thiện Quy hoạch trong thời gian sớm nhất.

Đối với Đồ án điều chỉnh quy hoạch không gian thị xã Nghĩa Lộ đến năm 2020, tầm nhình đến năm 2030, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh tầm quan trọng của Đồ án; việc phát triển mở rộng các điểm dân cư nông thôn, trung tâm cụm xã nhằm mục tiêu bảo vệ cánh đồng Mường Lò; Đồ án cần làm rõ thêm việc hình thành các phân khu chức năng phục vụ cho phát triển du lịch, mang tính quy chuẩn và thương mại hóa cao, có tính liên kết giữa các sản phẩm du lịch với nhau. 



Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy phát biểu kết luận Hội nghị

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Đồ án cần phân tích rõ cơ cấu sử dụng đất, phần chuyển đất lúa, đất rừng; việc bố trí, hình thành các cụm dân cư trên cơ sở hình thành các khu dân cư có sẵn; xem xét điều chỉnh quy hoạch và hướng tuyến của hệ thống giao thông cho phù hợp. Trên cơ sở đó, đơn vị tư vấn tiếp thu, nghiên cứu và điều chỉnh đồ án trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Mạnh Cường – Quyết Thắng 

Các tin khác
Đoàn rước kiệu lên Đền Hùng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các lãnh đạo Đảng, Nhà nước và địa phương dâng hương, hoa tại điện Kính Thiên (Đền Hùng, Phú Thọ) bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết dự kiến kỳ họp thứ 7 sẽ xem xét nhiều nội dung quan trọng, trong đó thông qua 10 dự án luật và 3 dự thảo nghị quyết chứa quy phạm pháp luật, cho ý kiến lần đầu với 11 dự luật.

Cán bộ, chiến sĩ cảnh sát hình sự Yên Bái thảo luận phương án bắt giữ tội phạm.

Ngày 18/4 hằng năm là Ngày truyền thống của lực lượng Cảnh sát hình sự. Đó là ngày tôn vinh những chiến sĩ cảnh sát mang trong mình tinh thần dũng cảm, mưu trí và phẩm chất đạo đức trong sáng, kiên quyết đấu tranh với tội phạm về trật tự xã hội, bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản của Nhà nước và nhân dân.

Tơ tằm là sản phẩm xuất khẩu mới của Trấn Yên nhưng đã chiếm tỉ lệ cao trong gias trị hàng hóa xuất khẩu của huyện

Theo đánh giá, hết quý I, huyện Trấn Yên đã có 19/33 chỉ tiêu đạt trên 25% so với chỉ tiêu giao tại Chương trình hành động 188 của Tỉnh ủy; 23/42 chỉ tiêu đạt trên 25% so với chỉ tiêu giao tại Kế hoạch số 168 của Huyện ủy.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục