Toàn văn bài phát biểu khai mạc Kỳ họp thứ 8 của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Thị Thanh Trà

  • Cập nhật: Thứ tư, 13/12/2017 | 10:46:15 AM

YênBái - YBĐT - Sáng 13/12, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh khóa XVIII đã khai mạc Kỳ họp thứ 8. Đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh dự chỉ đạo và phát biểu khai mạc. Báo Yên Bái điện tử xin trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu khai mạc của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Thưa các đồng chí lãnh đạo tỉnh,

Thưa các vị đại biểu Quốc hội, các vị đại biểu HĐND tỉnh,

Thưa các đồng chí đại biểu tham dự kỳ họp,

Thưa cử tri và nhân dân trong tỉnh!

 

Thực hiện Luật Tổ chức chính quyền địa phương và chương trình công tác năm 2017, hôm nay, HĐND tỉnh khóa XVIII trọng thể khai mạc kỳ họp thứ 8 để đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội năm 2017, xác định mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ chủ yếu năm 2018; xem xét các báo cáo và quyết định một số tờ trình của Thường trực HĐND, UBND tỉnh theo Luật định.

 

Thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, tôi nhiệt liệt chào mừng các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các vị đại biểu, khách quý đã đến dự kỳ họp. Xin gửi đến các đồng chí cùng toàn thể cử tri và nhân dân trong tỉnh lời chúc sức khoẻ, hạnh phúc, chúc kỳ họp của chúng ta hoàn thành tốt chương trình đề ra.

 

Thưa các vị đại biểu,

Thưa cử tri và nhân dân trong tỉnh!

 

Năm 2017 là năm thứ hai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp và kế hoạch kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020, bên cạnh những thuận lợi chung, tỉnh ta phải đối mặt với nhiều khó khăn, bất lợi đặc biệt là các đợt thiên tai, mưa lũ lớn gây thiệt hại vô cùng nặng nề về người và tài sản, ảnh hưởng rất lớn đến phát triển kinh tế - xã hội, đời sống của nhân dân. Song với quyết tâm chính trị và tinh thần chủ động, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã bám sát chương trình công tác cùng sự chỉ đạo của Trung ương và tình hình thực tế, tập trung lãnh đạo các cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên, lực lượng vũ trang và phát huy mạnh mẽ sự vào cuộc nhân dân các dân tộc trong tỉnh, nỗ lực khắc phục khó khăn, tổ chức thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ chính trị và đã đạt được những kết quả quan trọng, khá toàn diện.

 

Kinh tế - xã hội tiếp tục phát triển; một số chỉ tiêu cơ bản vượt kế hoạch và tăng cao so với cùng kỳ, đặc biệt chỉ tiêu thu ngân sách ước đạt gần 2.500 tỷ đồng, tăng khoảng 22% so với năm 2016; 15 xã đạt tiêu chí nông thôn mới, nâng tổng số xã nông thôn mới toàn tỉnh lên 33 xã (vượt 08 xã so với mục tiêu Nghị quyết Đại hội XVIII Đảng bộ tỉnh); môi trường đầu tư, kinh doanh và năng lực cạnh tranh cấp tỉnh tiếp tục được cải thiện; thu hút đầu tư đạt kết quả khá; hạ tầng kinh tế - xã hội tiếp tục được đầu tư theo hướng trọng tâm, trọng điểm, tạo diện mạo mới từ đô thị đến nông thôn; công tác an sinh xã hội, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần và sức khỏe cho nhân dân được quan tâm thực hiện tốt; triển khai kịp thời, tích cực, hiệu quả công tác cứu nạn, cứu trợ, giúp nhân dân sớm khắc phục hậu quả mưa lũ, ổn định cuộc sống; tổ chức thành công các hoạt động của năm du lịch 2017 và Lễ khai mạc Năm du lịch tỉnh Yên Bái tạo được dấu ấn tốt đẹp. Chất lượng, hiệu quả giáo dục - đào tạo có nhiều tiến bộ; triển khai tích cực Đề án sắp xếp quy mô mạng lưới trường lớp học.

 

Việc sắp xếp, tinh gọn tổ chức, bộ máy gắn với nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị đạt được những kết quả bước đầu quan trọng. Quốc phòng - an ninh được đảm bảo, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, tổ chức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ Diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh năm 2017.

 

Tuy nhiên, cùng với những kết quả đã đạt được, kinh tế - xã hội năm 2017 của tỉnh vẫn còn những hạn chế, bất cập: Có 03/31 chỉ tiêu kinh tế - xã hội không đạt kế hoạch đề ra; tăng trưởng một số ngành kinh tế chưa bền vững; hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp còn nhiều khó khăn. Triển khai các nhiệm vụ trọng tâm của một số ngành, địa phương có mặt chưa đáp ứng được yêu cầu, chậm về tiến độ và hạn chế về chất lượng; công tác cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết công việc của chính quyền các cấp và một số sở, ban, ngành, cơ quan chưa có nhiều chuyển biến; kỷ cương, kỷ luật có nơi chưa nghiêm.

 

Công tác quản lý nhà nước trên một số lĩnh vực tài nguyên, môi trường, quản lý đô thị, quy hoạch, quản lý xã hội, vệ sinh an toàn thực phẩm, quản lý thông tin, truyền thông... còn hạn chế. Tình trạng xuất cảnh trái phép còn diễn biến phức tạp; việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo ở một số địa phương, cơ quan chưa dứt điểm; công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí có nơi, có lúc chưa sâu sát, quyết liệt, hiệu quả chưa cao; việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, kiểm sát, xét xử, thi hành án có mặt còn hạn chế.

 

Hoạt động giám sát của HĐND tỉnh trên một số lĩnh vực chưa sâu sát, trách nhiệm của các vị đại biểu HĐND tỉnh có mặt chưa được phát huy đầy đủ; việc tổng hợp, kiến nghị cấp có thẩm quyền và theo dõi giải quyết các đề xuất, kiến nghị của cử tri chưa thật sự hiệu quả.

 

Tôi đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh tích cực nghiên cứu, từ thực tiễn công tác và hoạt động, nhìn nhận và đánh giá thẳng thắn, khách quan về những kết quả đạt được, làm rõ những tồn tại, hạn chế, chỉ ra nguyên nhân, rút ra bài học kinh nghiệm để bổ sung những nhiệm vụ, giải pháp thiết thực, hiệu quả triển khai thực hiện trong thời gian tới.





 Đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu khai mạc kỳ họp.


Thưa các vị đại biểu,

Thưa cử tri và nhân dân trong tỉnh!

 

Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ cho ý kiến vào báo cáo của các cơ quan chức năng trình kỳ họp; xem xét, thảo luận các tờ trình của HĐND, UBND để thông qua 17 nghị quyết thuộc thẩm quyền của HĐND tỉnh và quyết định mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh của tỉnh năm 2018; đồng thời, xem xét, quyết định Kế hoạch tổ chức các kỳ họp của HĐND tỉnh năm 2018 ban hành Quy chế hoạt động của HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2016 - 2021.

 

Đây là những nội dung rất quan trọng, tiếp tục cụ thể hóa tinh thần Nghị quyết Đại hội XII của Đảng; Nghị quyết Đại hội XVIII Đảng bộ tỉnh và các nghị quyết, kết luận của Trung ương, của Tỉnh ủy; là cơ sở pháp lý cần thiết để UBND tỉnh chỉ đạo, điều hành, triển khai thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp khắc phục những bất cập, hạn chế, phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; sắp xếp, tinh gọn bộ máy gắn với cải cách hành chính và nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan trong hệ thống chính trị. Đồng thời đổi mới, nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh năm 2018 và các năm tiếp theo.

 

Quá trình chuẩn bị nội dung Kỳ họp, theo quy chế làm việc, Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã xem xét, thảo luận và cho chủ trương, định hướng một số nội dung để UBND tỉnh và các cơ quan chức năng tiếp thu hoàn chỉnh, các ban HĐND tỉnh thẩm tra để trình Kỳ họp.

 

Với những nội dung quan trọng trên, tôi đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực nghiên cứu, phát huy dân chủ, tập trung thảo luận sâu sắc, thẳng thắn nêu ra các nội dung còn bất cập, vướng mắc, các vấn đề mà cử tri, nhân dân quan tâm để các cơ quan chức năng giải trình, làm rõ, từ đó thống nhất, quyết định các nội dung trình Kỳ họp đảm bảo đúng chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, để cơ chế, chính sách thực sự đi vào cuộc sống, đáp ứng mong đợi của cử tri và nhân dân trong tỉnh.



  

Các đại biểu HĐND tỉnh dự kỳ họp.


Thưa các vị đại biểu,

Thưa toàn thể đại  biểu HĐND tỉnh!

 

Trong năm tình hình lũ quét, sạt lở đất đã gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản ở một số huyện trong tỉnh Yên Bái chúng ta.Thông qua buổi truyền hình trực tiếp kỳ họp HĐND tỉnh, một lần nữa Tỉnh ủy - HĐND - UBND xin được chia sẻ những khó khăn, mất mát và gửi lời chia sẻ sâu sắc nhất đến các gia đình bị nạn, đồng thời xin trân trọng cảm ơn sự động viên chia sẻ, giúp đỡ của Quốc hội, Chính phủ, Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các bộ, ban, ngành, đoàn thể và các tỉnh, thành phố, nhân dân trong nước và đồng bào các dân tộc trong tỉnh Yên Bái chúng ta, đồng thời tôi cũng đánh giá cao sự chỉ đạo quyết liệt, hiệu quả của UBND tỉnh và các ngành, địa phương, tinh thần chủ động, sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền,  lực lượng vũ trang và nhân dân trong công tác phòng, chống lũ quét, cứu nạn giải quyết hậu quả của thiên tai.

 

HĐND tỉnh tiếp tục kêu gọi cán bộ, đảng viên, cử tri và nhân dân trong tỉnh phát huy tinh thần tương thân, tương ái tiếp tục ủng hộ về vật chất và động viên tinh thần giúp nhân dân các địa phương gặp thiên tai sớm khắc phục hậu quả, tập trung phát triển sản xuất và sớm ổn định đời sóng của nhân dân.   

 

Thưa các vị đại biểu khách quí!

 

 Với nội dung chương trình của kỳ họp, thay mặt HĐND tỉnh tôi xin tuyên bố khai mạc Kỳ họp thứ 8 - HĐND tỉnh khóa XVIII; chúc các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các vị đại biểu, khách quý cùng cử tri và nhân dân trong tỉnh mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công.

 

Xin trân trọng cảm ơn!

 

Các tin khác

Kỳ họp đã thông 17 nghị quyết quan trọng về cơ chế, chính sách; trong đó có Nghị quyết về chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023 - 2025 tỉnh Yên Bái.

Lãnh đạo MTTQ tỉnh và MTTQ thị xã Nghĩa Lộ khảo sát để hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo ở xã Thạnh Lương.

Nhiệm kỳ qua, với vai trò tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp ở thị xã Nghĩa Lộ đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân phát huy vai trò chủ thể xây dựng nông thôn mới (NTM), góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị - xã hội của địa phương.

Vận động viên đoàn thể thao của tỉnh tham gia thi đấu tại Giải vô địch cầu mây quốc gia năm 2024.

Ngành văn hóa -thể thao và du lịch Yên Bái được tỉnh giao 9 nhiệm vụ trọng tâm trong Chương trình hành động số 188 về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2024.

Đoàn rước kiệu lên Đền Hùng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các lãnh đạo Đảng, Nhà nước và địa phương dâng hương, hoa tại điện Kính Thiên (Đền Hùng, Phú Thọ) bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục