HĐND huyện Văn Yên nâng cao chất lượng hoạt động giám sát

  • Cập nhật: Thứ sáu, 19/1/2018 | 7:03:55 AM

YBĐT - Năm 2017, các ban đã tổ chức 41 cuộc giám sát chuyên đề. Sau mỗi cuộc giám sát chuyên đề, Thường trực và các ban HĐND huyện đều thực hiện tổng hợp, xây dựng các báo cáo đánh giá kết quả. 

Đại biểu HĐND huyện Văn Yên trao đổi ý kiến bên lề Kỳ họp thứ 5, HĐND huyện khóa XVII.
Đại biểu HĐND huyện Văn Yên trao đổi ý kiến bên lề Kỳ họp thứ 5, HĐND huyện khóa XVII.


Để hoạt động giám sát đảm bảo hiệu quả, đúng quy định, tại Quy chế hoạt động của HĐND huyện Văn Yên khóa XVII, nhiệm kỳ 2016-2021 quy định rõ hoạt động giám sát của HĐND, Thường trực, các ban, tổ đại biểu, đại biểu HĐND huyện.

Trong quá trình tổ chức hoạt động giám sát, HĐND huyện có nhiều đổi mới từ khâu xây dựng chương trình, kế hoạch giám sát, khảo sát, triển khai thực hiện kế hoạch, kết luận giám sát và kiến nghị…
 
Hoạt động giám sát được triển khai đồng bộ từ HĐND huyện; Thường trực HĐND huyện; các ban HĐND; tổ đại biểu đến đại biểu HĐND huyện thông qua nhiều hình thức như giám sát tại kỳ họp, qua việc xem xét báo cáo, nhất là tại các kỳ họp giữa năm và cuối năm, Thường trực HĐND huyện chú trọng định hướng nội dung tập trung nghiên cứu để các đại biểu đóng góp; qua đó, kịp thời phát hiện những thiếu sót, bất cập trong hoạt động của các cơ quan chịu giám sát.
 
Tại các kỳ họp, các đại biểu HĐND huyện đã tập trung thảo luận, xem xét các báo cáo của Thường trực HĐND, UBND, các ban của HĐND, Tòa án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân huyện, tờ trình dự thảo nghị quyết của HĐND, UBND huyện. Các ban HĐND huyện đã tiến hành thẩm tra các báo cáo, tờ trình , dự thảo nghị quyết tại kỳ họp.
 
Trên cơ sở báo cáo thẩm tra của các ban HĐND huyện, đại biểu HĐND huyện có thêm thông tin, cơ sở đánh giá các mặt hoạt động, đồng thời biểu quyết thông qua các nghị quyết đạt chất lượng, có tính khả thi cao. 

Việc theo dõi, giám sát thông qua báo cáo trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri, lựa chọn một số vấn đề được nhiều cử tri và nhân dân quan tâm để chất vấn trực tiếp tại kỳ họp cũng như thảo luận, nêu những vấn đề, nội dung yêu cầu các cơ quan, đơn vị giải trình, làm rõ đã được các đại biểu HĐND huyện thường xuyên quan tâm.
 
Thực hiện Nghị quyết của HĐND huyện về Chương trình giám sát năm 2017, Thường trực HĐND huyện đã xây dựng Chương trình giám sát cả năm, tổ chức giám sát hàng tháng, đảm bảo việc tiến hành giám sát theo đúng kế hoạch đề ra, phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương, chú trọng công tác điều hòa phối hợp với các ban HĐND huyện, thường xuyên đổi mới về hình thức, nội dung, cách thức thực hiện, từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát.
 
Trong năm 2017, Thường trực HĐND huyện xây dựng và tổ chức thực hiện 8 kế hoạch giám sát chuyên đề tại các xã, thị trấn trên địa bàn, nội dung các chuyên đề giám sát tập trung vào các vấn đề như: việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội tại các xã vùng đặc biệt khó khăn; việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ của cán bộ, công chức xã; tình hình hoạt động của HĐND các xã, thị trấn từ đầu nhiệm kỳ đến nay; việc thực hiện Đề án Quản lý bảo vệ môi trường của huyện…
 
Cùng với đó, Thường trực HĐND huyện phối hợp với các ban HĐND huyện đã thực hiện tốt chức năng giám sát thường xuyên và giám sát theo chuyên đề của ban theo lĩnh vực được phân công, đảm bảo sự điều hòa, phối hợp thường xuyên, hiệu quả giữa Thường trực với các ban và giữa các ban HĐND huyện trong hoạt động giám sát. 

Năm 2017, các ban đã tổ chức 41 cuộc giám sát chuyên đề. Sau mỗi cuộc giám sát chuyên đề, Thường trực và các ban HĐND huyện đều thực hiện tổng hợp, xây dựng các báo cáo đánh giá kết quả.
 
Các báo cáo, kết luận giám sát đã tập trung đánh giá kết quả, hạn chế, thiếu sót và kiến nghị một số nhiệm vụ, giải pháp cũng như những nội dung cần tập trung giải quyết, khắc phục, giúp cho cấp ủy, chính quyền địa phương, các cơ quan, đơn vị kịp thời xem xét, điều chỉnh trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai nhiệm vụ, tổ chức thực hiện trong thời gian tới; qua giám sát đã đề xuất với UBND huyện, các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn về những giải pháp, nhiệm vụ tiếp tục tổ chức thực hiện và kiến nghị khắc phục hạn chế, tồn tại với tổng số 188 ý kiến, kiến nghị.
 
Đồng chí Trần Huy Tuấn - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Văn Yên cho biết: "Để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát, HĐND huyện tiếp tục xây dựng và triển khai các cuộc giám sát, khảo sát, cử đại biểu HĐND huyện tham gia nhiều đoàn giám sát của Thường trực HĐND, các ban của HĐND huyện; tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao năng lực, kỹ năng, kinh nghiệm của đại biểu HĐND huyện trong việc nắm bắt tình hình, biết lắng nghe và phản ánh trung thực các ý kiến, nguyện vọng của cử tri với HĐND huyện để HĐND huyện có kiến nghị.

"Cùng đó, chúng tôi đôn đốc các cơ quan có thẩm quyền giải quyết thỏa đáng các ý kiến, nguyện vọng chính đáng của cử tri, đồng thời tìm ra giải pháp nhằm tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc cho hoạt động của cơ sở; tiếp tục thực hiện có hiệu quả chương trình phối hợp hoạt động của Thường trực HĐND, UBND” - đồng chí Trần Huy Tuấn nói.

Từng bước đổi mới hình thức, phương thức tổ chức hoạt động giám sát theo hướng phát huy dân chủ, nâng cao tính công khai, minh bạch, có sự tham gia, phối hợp giám sát của Mặt trận Tổ quốc huyện và các tổ chức thành viên của Mặt trận, hoạt động giám sát của HĐND huyện, Thường trực HĐND huyện, các ban của HĐND huyện, tổ đại biểu và đại biểu HĐND huyện góp phần xây dựng Văn Yên phát triển toàn diện về mọi mặt. 
 
Thanh Tân

Các tin khác

Chiều nay – 19/4, thành phố Yên Bái và huyện Trạm Tấu đã tổ chức Hội nghị sơ kết chương trình hợp tác, kết nghĩa năm 2023, triển khai chương trình năm 2024.

Bộ Chính trị đề nghị Trung ương khai trừ Đảng ông Lê Viết Chữ

Bộ Chính trị khai trừ đảng nhiều cán bộ ở Quảng Ngãi, Vĩnh Phúc và báo cáo, đề nghị Trung ương Đảng thi hành kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Lê Viết Chữ, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi.

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung.

Căn cứ vào các vi phạm, Bộ Chính trị quyết định thi hành kỷ luật khiển trách với ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Lao động - thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), nhiều cán bộ khác của Bộ này cũng bị kỷ luật.

Các đại biểu dự Hội nghị

Đến hết quý 1, thành phố Yên Bái đã có 21 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch năm theo Kế hoạch hành động số 236 của Thành ủy; 17 chỉ tiêu đạt trên 50% kế hoạch,

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục