Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác tổ chức xây dựng Đảng năm 2017

  • Cập nhật: Thứ sáu, 19/1/2018 | 2:35:32 PM

YênBái - YBĐT - Ngày 19/1, Ban Tổ chức Trung ương tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc ngành tổ chức xây dựng Đảng nhằm đánh giá tình hình, kết quả công tác tổ chức xây dựng Đảng năm 2017; bàn phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2018 và thảo luận dự thảo chuyên đề "Kiểm soát quyền lực và phòng, chống chạy chức, chạy quyền trong công tác tổ chức cán bộ". 


Dự và chủ trì Hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Phú Trọng – Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng; Phạm Minh Chính - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương. 

Tại điểm cầu Yên Bái, các đồng chí: Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Dương Văn Thống – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIV tỉnh; các đồng chí là bí thư các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc và đội ngũ cán bộ làm công tác tổ chức xây dựng Đảng cùng tham dự. 



Các đại biểu tại điểm cầu Yên Bái tham dự Hội nghị.

Phát biểu khai mạc của đồng chí Phạm Minh Chính - Trưởng ban Tổ chức Trung ương nhấn mạnh: Hội nghị này có ý nghĩa quan trọng, đánh giá tình hình kết quả công tác tổ chức xây dựng Đảng thời gian qua và bàn phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp cho năm 2018 và các năm tiếp theo, tạo tiền đề, cơ sở từng bước chuẩn bị cho Đại hội XIII của Đảng, 

Báo cáo tóm tắt công tác tổ chức xây dựng Đảng năm 2017, phương hướng, nhiệm vụ năm 2018 nêu rõ: Năm 2017, toàn ngành tổ chức xây dựng Đảng đã hoàn thành một khối lượng lớn công việc, trong đó có nhiều việc mới, việc khó, nhạy cảm, phức tạp nhiều năm băn khoăn, trăn trở, đến nay mới từng bước được nhận diện, tháo gỡ. Cùng với đó, đã tích cực, chủ động đổi mới hiệu quả, đoàn kết thống nhất, xây dựng hình ảnh người cán bộ "gương mẫu, trong sáng, tinh thông” gắn với đổi mới phong cách làm việc theo nội dung "4 hóa” đạt được kết quả bước đầu quan trọng. 

Bên cạnh những kết quả đạt được, Ban Tổ chức Trung ương cũng thẳng thắn chỉ rõ những hạn chế, yếu kém như: công tác kiểm tra, giám sát việc thi hành Điều lệ Đảng, các nghị quyết, kết luận, quy định về tổ chức xây dựng Đảng có lúc, có nơi chưa nghiêm, còn hình thức, kém hiệu quả. Ngành tổ chức xây dựng Đảng vẫn chưa khắc phục được tình trạng cồng kềnh, chồng chéo; cơ chế kiểm soát quyền lực và tình trạng chạy chức, chạy quyền vẫn còn là nỗi niềm băn khoăn. 

Trước những hạn chế, yếu kém, Ban Tổ chức Trung ương đã chỉ rõ những nguyên nhân của hạn chế, yếu kém và rút ra một số kinh nghiệm. Năm 2018 trên cơ sở phát huy những thành tựu đạt được với phương châm "Tích cực, chủ động; đổi mới, sáng tạo; bám sát thực tiễn; coi trọng hiệu quả”, toàn ngành tổ chức xây dựng Đảng sẽ tăng cường xây dựng cơ chế nhằm phát huy trí tuệ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân trong công tác tổ chức xây dựng Đảng, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá: Ban Tổ chức Trung ương và các cấp đã có nhiều cố gắng, nỗ lực, đóng góp to lớn vào công tác xây dựng tổ chức và xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, góp phần quan trọng vào thắng lợi của sự nghiệp cách mạng. Hai năm qua và đặc biệt là năm 2017, ngành tổ chức xây dựng Đảng đã hoàn thành tốt nhiệm vụ đặt ra, góp phần củng cố và nâng cao niềm tin của nhân dân với Đảng, đóng góp có hiệu quả vào thành tựu chung của đất nước. Bên cạnh những thành tích đã đạt được rất đáng ghi nhận của ngành, Tổng Bí thư cũng thẳng thắn, nghiêm túc chỉ ra những hạn chế, khuyết điểm cần phải khắc phục, đồng thời nhấn mạnh những nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2018. 



Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại Hội nghị.

Năm 2018 là năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng. Trong bối cảnh trong nước và quốc tế, vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức Đảng và cán bộ làm công tác tổ chức xây dựng Đảng ở các cấp là hết sức lớn lao và rất nặng nề. Tổng Bí thư lưu ý, cần tích cực, chủ động chuẩn bị nội dung trình các Hội nghị Trung ương sắp tới, mà trước mắt là Đề án "Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là đội ngũ cán bộ cấp chiến lược đủ năng lực, phẩm chất và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ" để trình Hội nghị Trung ương 7. Tinh thần là chuẩn hoá và siết chặt kỷ luật, kỷ cương, đổi mới mạnh mẽ hơn nữa công tác cán bộ, nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ chính trị và tình hình mới đặt ra, giải phóng được nguồn lực, phát huy tiềm năng, trí tuệ và sức sáng tạo của đội ngũ cán bộ ở mọi ngành, mọi cấp, mọi lĩnh vực.

Ngoài nhiệm vụ trọng tâm này, ngành tổ chức xây dựng Đảng cần bắt tay vào chuẩn bị Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 với quan điểm kế thừa, ổn định, đổi mới và phát triển; khắc phục những hạn chế, bất cập và phù hợp với dự báo phát triển trong tương lai của công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị. 

Bên cạnh đó, cần chủ động tham mưu xây dựng quy hoạch các chức danh lãnh đạo chủ chốt, thường vụ cấp ủy, ban chấp hành các cấp, nhất là quy hoạch cán bộ cấp chiến lược nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng và những nhiệm kỳ tiếp theo để có thể lựa chọn được các đồng chí xứng đáng nhất, thực sự có đức, có tài, trong đó lấy đức làm gốc.

Tổng Bí thư cũng yêu cầu chú trọng đến công tác cán bộ thường xuyên; đồng thời tiếp tục hoàn thiện các quy trình, quy định, quy chế liên quan đến công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ một cách dân chủ, công khai, minh bạch. 

Tổng Bí thư cũng đề nghị các cấp ủy, tổ chức Đảng, trước hết là bí thư cấp ủy, bí thư ban cán sự Đảng, Đảng đoàn, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị đề cao trách nhiệm, phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu, đồng thời, quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho cơ quan làm công tác tổ chức xây dựng Đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Thanh Chi - Hoài Văn

Các tin khác

Tiếp tục Chương trình công tác, ngày 29/3, đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái cùng đoàn công tác đã đi kiểm tra Dự án đường kết nối huyện Mường La, tỉnh Sơn La, các huyện Than Uyên, Tân Uyên, tỉnh Lai Châu và các huyện Mù Cang Chải, Văn Chấn, Văn Yên của tỉnh Yên Bái với cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đoạn từ xã Nậm Có đến đỉnh Tà Cua Y.

Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái.

Ngày 29/3, Thanh tra Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến tuyên truyền, phổ biến Luật Thanh tra 2022 và các văn bản hướng dẫn thi hành đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan thanh tra. Đồng chí Dương Quốc Huy - Phó Tổng Thanh tra Chính phủ chủ trì Hội nghị.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính  chủ trì họp Phiên thứ 10 của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải

Thủ tướng nhấn mạnh, khối lượng công việc triển khai năm 2024 là rất lớn, đòi hỏi các các bộ, ngành, địa phương cần tích cực, quyết liệt hơn nữa, tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Sáng nay - 29/3, đồng chí Đỗ Đức Duy - Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Phòng chống tham nhũng tiêu cực (BCĐ PCTNTC) tỉnh đã chủ trì Phiên họp thứ 8 của BCĐ để đánh giá kết quả hoạt động quý I, bàn phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục