Mặt trận Tổ quốc huyện Yên Bình phát huy khối đoàn kết toàn dân tộc

  • Cập nhật: Thứ năm, 19/4/2018 | 8:07:07 AM

YBĐT - Năm 2017 vừa qua, Mặt trận Tổ quốc huyện đã tổ chức Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc tại 284/284 khu dân cư, đã khen thưởng cho 1.380 gia đình văn hóa tiêu biểu trong khu dân cư.  

Để tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc (ĐĐKTDT), tạo sự thống nhất về chính trị và tinh thần trong nhân dân, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) huyện đã thực hiện tốt chức năng là cầu nối để duy trì mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa nhân dân với Đảng, chính quyền các cấp. 

Các tổ chức thành viên đã đẩy mạnh tuyên truyền tới đông đảo nhân dân về chủ trương, đường lối, của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước, gắn với cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, "Ngày Vì người nghèo”, "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới (XDNTM), đô thị văn minh”…
 
Qua các phong trào, các cuộc vận động, các gia đình đã tích cực thực hiện nếp sống văn hóa, ứng xử văn minh, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, thực hiện theo quy ước, hương ước về việc cưới, tang và lễ hội, bài trừ các hủ tục, mê tín, dị đoan, thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở. 

Nhiều hoạt động của MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên trong chương trình phối hợp như: thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, gia đình nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, làm mới, sửa chữa nhà cho người có công với cách mạng…
 
Năm 2017 vừa qua, MTTQ huyện đã tổ chức Ngày hội ĐĐKTDT tại 284/284 khu dân cư, đã khen thưởng cho 1.380 gia đình văn hóa tiêu biểu trong khu dân cư. 

Để thực hiện hiệu quả Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết XDNTM, đô thị văn minh”, MTTQ huyện đã tổ chức thực hiện hiệu quả 5 nội dung của cuộc vận động đề ra và chỉ đạo 5 xã đăng ký đạt chuẩn NTM. Huyện đã thành lập 2 tổ công tác kiểm tra chỉ đạo thực hiện các tiêu chí về XDNTM tại 3 xã: Mông Sơn, Phú Thịnh, Thịnh Hưng; tổ chức chỉ đạo thực hiện 2 xã là Vĩnh Kiên, Bạch Hà. MTTQ và các tổ chức đoàn thể của huyện là thành viên tổ công tác.
 
Một số phòng, ban chuyên môn khác cũng được phối hợp tham gia như: Phòng Tài nguyên và Môi trường, tổ chức vận động nhân dân tham gia bảo vệ môi trường, giám sát, phát hiện, kiến nghị, xử lý các hành vi gây ô nhiễm môi trường… 

Phòng Văn hóa tuyên truyền nội dung các cuộc vận động ở khu dân cư, phối hợp kiểm tra chất lượng làng văn hóa, khu dân cư văn hóa đề nghị xét công nhận…
 
Phòng Tư pháp tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, vận động nhân dân thục hiện tốt các chính sách, pháp luật, hướng dẫn các xã vận động nhân dân thực hiện quy ước, hương ước ở cộng đồng dân cư, phù hợp với quy định của pháp luật…
 
Qua tuyên truyền vận động, nhân dân đã đóng góp ủng hộ 4 tỷ 275 triệu đồng; đóng góp 6.487 ngày công lao động; hiến 28.787 m2 đất để làm đường giao thông nông thôn và xây dựng nhà văn hóa thôn. 

Đến nay, huyện Yên Bình đã có 7 xã đạt 19 tiêu chí gồm: Đại Minh, Hán Đà, Mông Sơn, Bạch Hà, Phú Thịnh, Vĩnh Kiên, Thịnh Hưng. Những xã còn lại gồm: 2 xã đạt 14 tiêu chí, 5 xã đạt 9 tiêu chí, 1 xã đạt 8 tiêu chí, 6 xã đạt 7 tiêu chí, 1 xã đạt 6 tiêu chí, 2 xã đạt 5 tiêu chí.

Để thực hiện tốt Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, Ủy ban MTTQ các xã, thị trấn còn đẩy mạnh tuyên truyền đến 100% hộ dân qua hệ thống phát thanh, xây dựng bản tin, băng rôn, khẩu hiệu, lồng ghép các hội nghị, các cuộc họp thôn, sinh hoạt chi bộ với gần 1.000 buổi tuyên truyền. 

Qua đó, mọi người, mọi nhà đã tích cực thực hiện nếp sống văn hóa, ứng xử văn minh, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, thực hiện nghiêm chỉnh các quy định về việc cưới, việc tang và lễ hội, bài trừ các hủ tục, mê tín dị đoan…
 
Qua kết quả bình xét vừa  qua, toàn huyện có 195/284 khu dân cư đạt chuẩn khu dân cư văn hóa; 25.181/29.145 hộ đạt chuẩn gia đình văn hóa, đạt tỷ lệ 86,4% và có 230/284 khu dân cư có nhà sinh hoạt cộng đồng, chiếm tỷ lệ 81%.
 
Đồng chí Tiêu Xuân Cương - Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Yên Bình cho biết, cùng với nhiệm vụ trọng tâm là tham gia xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh, hàng năm MTTQ huyện tăng cường phối hợp với các tổ chức đoàn thể trong việc nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân về sản xuất nông lâm nghiệp, việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế, giáo dục và xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn. Các ý kiến được tổng hợp và chuyển đến các cấp, ngành để sớm xem xét giải quyết.
 
MTTQ còn tổ chức các buổi tiếp xúc cử tri với Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, HĐND các cấp; tham gia các đoàn giám sát việc thực hiện các chỉ tiêu, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội… 

Từ hoạt động của MTTQ các cấp, đã tiếp nhận nhiều thông tin phản ảnh của nhân dân; qua đó, kịp thời báo cáo lên cơ quan cấp trên và các ngành chức năng kịp thời giải quyết những sai phạm xảy ra.

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới MTTQ các cấp huyện Yên Bình, tiếp tục mở rộng và nâng cao chất lượng Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, "Ngày vì người nghèo”, góp phần ổn định chính trị, nâng cao vật chất, tinh thần nơi cộng đồng dân cư để đưa kinh tế - xã hội của địa phương tiếp tục phát triển.

Thạch Phong

Các tin khác

Ngày 19/3, tại Trường Chính trị tỉnh, đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái đã giảng dạy tại lớp bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho cán bộ tham gia Đề án 11 của Tỉnh ủy.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại phiên họp đầu tiên Tiểu ban Văn kiện Đại hội XIV của Đảng.

Đội ngũ cán bộ cấp chiến lược là tinh hoa của Đảng, đòi hỏi phải thật sự vững vàng, có đủ bản lĩnh, phẩm chất, trí tuệ và có uy tín cao để giải quyết những công việc ở tầm chiến lược.

Măng mai Lâm Thượng là một trong những sản phẩm đặc sản địa phương có giá trị kinh tế cao đang được huyện Lục Yên quan tâm phát triển.

Do vậy, Ban Thường vụ Huyện ủy Lục Yên đã xây dựng Kế hoạch số 179 thực hiện Chương trình hành động (CTHĐ) số 188 của Tỉnh ủy về thực hiện nhiệm vụ năm 2024 với 46 chỉ tiêu Tỉnh ủy giao và 15 chỉ tiêu theo kế hoạch của huyện.

Theo Chương trình Phiên họp thứ 31, sau phiên chất vấn buổi sáng ở lĩnh vực tài chính, chiều 18/3, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục Phiên chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực ngoại giao, kết nối trực tuyến đến 62 điểm cầu các tỉnh, thành phố trong cả nước. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định điều hành Phiên họp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục