Kỷ niệm 72 năm Ngày truyền thống lực lượng an ninh nhân dân (12/7/1946 – 12/7/2018):

Lực lượng an ninh Yên Bái: Truyền thống vẻ vang, trách nhiệm nặng nề vì bình yên cuộc sống

  • Cập nhật: Thứ năm, 12/7/2018 | 8:14:55 AM

YBĐT - Nhân dịp kỷ niệm 72 năm Ngày truyền thống lực lượng an ninh nhân dân (ANND) (12/7/1946 – 12/7/2018), Đại tá Trần Đức Ánh – Phó Giám đốc Công an tỉnh đã trả lời phỏng vấn của phóng viên (P.V) Báo Yên Bái về truyền thống vẻ vang cũng như nhiệm vụ của lực lượng ANND trong tình hình hiện nay.

Lực lượng bảo vệ an ninh kinh tế luôn bám sát cơ sở.
Lực lượng bảo vệ an ninh kinh tế luôn bám sát cơ sở.


P.V: Thưa đồng chí, lực lượng an ninh là một trong những lực lượng trọng yếu của Đảng, Nhà nước, hơn 70 năm qua, các thế hệ cán bộ, chiến sỹ đã mưu trí, dũng cảm, phát huy bản lĩnh, trí tuệ hy sinh xương máu, tính mạng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Xin đồng chí khái quát về truyền thống của lực lượng an ninh nói chung và an ninh Yên Bái nói riêng trong sự nghiệp cách mạng vẻ vang của dân tộc?

Đại tá Trần Đức Ánh: Trong lực lượng Công an nhân dân, (CAND), ANND là nòng cốt trong công tác bảo đảm an ninh quốc gia. Ngay sau Cách mạng tháng Tám năm 1945, trong bối cảnh khó khăn về mọi mặt, chính quyền cách mạng đang ở thế "ngàn cân treo sợi tóc” trước thù trong giặc ngoài, lực lượng ANND một lòng tận trung với Đảng, mưu trí, dũng cảm, dựa vào nhân dân để chiến đấu với ý chí quyết thắng kẻ thù, bảo vệ nền độc lập mà dân tộc ta mới giành được. Điều tra, thu thập thông tin, bắt và tiêu diệt hàng ngàn tên tay sai chỉ điểm, bọn cầm đầu các đảng phái làm tay sai cho giặc Pháp, Nhật, Tưởng; phá tan hàng chục tổ chức và phe nhóm phản động.
 
Đặc biệt, ngày 12/7/1946, dưới sự lãnh đạo của Đảng, được sự giúp đỡ tích cực của quần chúng nhân dân, sự phối hợp chặt chẽ của các lực lượng vũ trang, lực lượng ANND đã tấn công vào "sào huyệt” bọn Quốc dân đảng ở số 7 phố Ôn Như Hầu (nay là phố Nguyễn Gia Thiều, Hà Nội), đập tan âm mưu phản cách mạng của Quốc dân đảng câu kết với quân đội viễn chinh Pháp định tiến hành đảo chính, lật đổ chính quyền cách mạng vào ngày 14/7/1946. Chiến công vang dội này là sự kiện quan trọng, là mốc son vẻ vang của lực lượng ANND và ngày 12/7 đã được lấy làm Ngày truyền thống của lực lượng ANND Việt Nam anh hùng.

Nhìn lại chặng đường 72 năm qua, cùng với lực lượng ANND trong cả nước, lực lượng an ninh Yên Bái đã không ngừng lớn mạnh và trưởng thành về mọi mặt, chiến đấu mưu trí, dũng cảm, lập nên nhiều chiến công hiển hách.
 
Trong đó, phải kể đến những chiến công như phối hợp cùng lực lượng vũ trang địa phương tiến công tiêu diệt toàn bộ tổ chức của bọn Quốc dân đảng ở Yên Bái vào tháng 9/1946; làm tốt công tác bảo vệ nội bộ, chống nội gián, bảo đảm bí mật an toàn cho các đợt chuyển quân lên mặt trận Điện Biên Phủ.
 
Phối hợp với các lực lượng vũ trang địa phương và nhân dân bắt gọn các toán gián điệp, biệt kích của Pháp nhảy dù xuống Văn Chấn và Văn Bàn; phá tan 2 tổ chức phản động "Quốc gia liên minh” và "Liên đoàn công giáo chống cộng” ở huyện Yên Bình.
 
Những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước, lực lượng ANND, Công an tỉnh Yên Bái đã tập trung bóc gỡ những cơ sở gián điệp, phản động của địch cài lại, cải tạo giáo dục số ngụy quân, ngụy quyền, các đảng phái phản động cũ, truy quét tàn quân phỉ... phát hiện và xác lập nhiều chuyên án đấu tranh chống phản động ở Yên Bình, Văn Chấn, Mù Cang Chải, Nhà máy Thủy điện Thác Bà...
 
Xác lập và đấu tranh thắng lợi nhiều chuyên án gián điệp, biệt kích của Mỹ bắt giữ 26 tên, tiêu diệt 3 tên, thu toàn bộ tài liệu, điện đài, vũ khí làm thất bại âm mưu hoạt động phá hoại của địch.

Trong thời kỳ đổi mới, các thế lực thù địch ráo riết tiến hành chiến lược diễn biến hòa bình, tìm cách hình thành các tổ chức chính trị đối lập, kích động gây rối bạo loạn nhằm xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng, lật đổ chế độ ta, lực lượng an ninh cả nước nói chung, lực lượng an ninh Yên Bái nói riêng luôn nêu cao tinh thần chủ động phòng ngừa, chủ động tiến công, phát hiện và đấu tranh ngăn chặn nhiều vụ cài cắm, móc nối, gây rối an ninh trật tự (ANTT) của kẻ địch.
 
Chủ động phát hiện, đấu tranh vô hiệu hóa nhiều âm mưu hoạt động của kẻ địch, bảo vệ vững chắc an ninh nội bộ, an ninh kinh tế, an ninh văn hóa, tư tưởng, an ninh thông tin, an ninh trong tôn giáo, dân tộc; tập trung bảo vệ tuyệt đối an toàn các sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa được tổ chức tại địa bàn tỉnh.

P.V: Đồng chí đánh giá vai trò của cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể ở cơ sở như thế nào đối với vấn đề bảo đảm ANTT?

Đại tá Trần Đức Ánh: Với quan điểm "an ninh chủ động”, kịp thời phát hiện, giải quyết các vấn đề, vụ việc liên quan đến ANTT ngay từ khi mới phát sinh từ cơ sở, không để diễn biến phức tạp, không để xảy ra đột xuất bất ngờ thì vai trò của cấp ủy, chính quyền cơ sở hết sức quan trọng.
 
Trên địa bàn tỉnh Yên Bái thời gian qua về cơ bản đã phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong công tác đảm bảo ANTT. Cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể ở cơ sở đã phát huy tốt vai trò lãnh đạo, điều hành, tổ chức thực hiện công tác bảo đảm ANTT ở cơ sở. Công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, giáo dục truyền thống cách mạng, ý thức tham gia công tác bảo đảm ANTT được quan tâm thực hiện.

Phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội ở cơ sở đã phối hợp hiệu quả với các cơ quan chức năng, đẩy mạnh Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, xây dựng thế trận ANND gắn với thế trận quốc phòng toàn dân ở cơ sở.
 
Thực hiện tốt Quy chế dân chủ cơ sở, đẩy mạnh việc phòng ngừa, đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu và hoạt động diễn biến hòa bình; chủ động đấu tranh với các đối tượng phản động, tiêu cực, bất mãn, không để tiếp tay cho các thế lực thù địch.
 
Phát hiện, khắc phục kịp thời những thiếu sót trong thực hiện các chính sách kinh tế - xã hội, chính sách về đất đai, tôn giáo, dân tộc, chính sách đối với người có công... Giải quyết triệt để, kịp thời những mâu thuẫn, tranh chấp, khiếu kiện trong nhân dân, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội, góp phần giữ vững ổn định về ANTT, không để xảy ra "điểm nóng” phức tạp về ANTT.

P.V: Trong bối cảnh tình hình chính trị, kinh tế thế giới và khu vực có nhiều diễn biến phức tạp, để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đó, lực lượng ANND cần hướng tới những mặt công tác trọng tâm gì trong thời gian tới, thưa đồng chí?

Đại tá Trần Đức Ánh: Trong bối cảnh tình hình thế giới, khu vực có nhiều diễn biến phức tạp, các thế lực thù địch tăng cường các hoạt động thực hiện âm mưu diễn biến hòa bình, hoạt động khủng bố phá hoại, kích động, biểu tình, gây rối ANTT, bạo loạn.
 
Tình hình và công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội sẽ có nhiều khó khăn phức tạp mới, nhiệm vụ bảo đảm an ninh chính trị, giữ gìn trật tự an toàn xã hội trong mọi tình huống, lực lượng ANND cần tập trung thực hiện tốt những mặt công tác trọng tâm sau:

Một là, chủ động bám sát địa bàn, nắm chắc tình hình; kịp thời tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền tập trung giải quyết có hiệu quả các vụ việc, vấn đề về ANTT ngay từ khi mới phát sinh từ cơ sở. Thực hiện tốt công tác bảo vệ an ninh chính trị nội bộ, an ninh văn hóa tư tưởng, an ninh kinh tế, an ninh xã hội… không để xảy ra bị động, bất ngờ, không để xảy ra bạo loạn, gây rối, không để xảy ra điểm nóng về ANTT.

Hai là, nâng cao hiệu quả tham mưu với cấp ủy, chính quyền chỉ đạo các cơ quan đoàn thể, tổ chức kinh tế - xã hội đề cao trách nhiệm của cán bộ, đảng viên tham gia đấu tranh phản bác với các quan điểm sai trái thù địch.

Ba là, quan tâm lãnh đạo nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về ANNT, tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính trong lĩnh vực giải quyết công việc có liên quan đến hoạt động của các tổ chức, doanh nghiệp và công dân, tạo thuận lợi cho môi trường đầu tư và hoạt động phát triển kinh tế - xã hội và cho cuộc sống, sinh hoạt của người dân.

Bốn là, thực hiện tốt vai trò tham mưu, nòng cốt trong phòng ngừa, đấu tranh trấn áp các loại tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến an ninh quốc gia… không để hình thành các tổ chức, hội nhóm có hoạt động xâm hại an ninh quốc gia trên địa bàn tỉnh.  

Đẩy mạnh Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” ngày càng sâu rộng và có hiệu quả, xây dựng thế trận ANND gắn với thế trận quốc phòng toàn dân, tạo ra khu vực phòng thủ tỉnh vững mạnh, đủ sức đánh bại mọi âm mưu diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch.

Năm là, tăng cường công tác xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, xây dựng lực lượng ANND đủ sức đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.
 
Trong đó, đặc biệt coi trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, xây dựng phẩm chất đạo đức, bản lĩnh chính trị, lòng trung thành tuyệt đối với Đảng, Nhà nước, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Tiếp tục tổ chức thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, "CAND chấp hành nghiêm Điều lệnh; xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ” gắn với Phong trào "Học tập và thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy CAND”, Phong trào thi đua "Vì an ninh Tổ quốc” và các phong trào khác ở địa phương.

P.V: Xin cảm ơn đồng chí!

Lê Phiên (thực hiện)

Các tin khác

Ngày 24/4, Thường trực Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị sơ kết Khối cơ quan nội chính nhằm đánh giá tình hình, kết quả lãnh đạo thực hiện công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTNTC) qúy I năm 2024, triển khai nhiệm vụ trọng tâm qúy II năm 2024.

Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 24/4, tại Bảo tàng Yên Bái đã khai mạc trưng bày chuyên đề “Yên Bái - Dấu son trong chiến dịch Điện Biên Phủ”.

Đồng chí Hà Huy Tập

Sự nghiệp cách mạng vẻ vang của đồng chí Hà Huy Tập đã để lại bài học vô cùng quý giá về lý tưởng cộng sản, về tinh thần học tập, rèn luyện, phấn đấu không ngừng, về ý chí chiến đấu đến hơi thở cuối cùng vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc, ấm no của Nhân dân.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh hỗ trợ gia đình chính sách thị xã Nghĩa Lộ làm Nhà đại đoàn kết.

Thấm nhuần tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh và các quan điểm của Đảng về đại đoàn kết dân tộc và phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, những năm qua, cùng với các cấp các ngành, các địa phương, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp trong tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với nhiều hoạt động được tổ chức thiết thực, hiệu quả, phát huy dân chủ và quyền làm chủ của nhân dân; phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân thông qua các hình thức phong phú, đa dạng đóng góp quan trọng vào việc hoàn thành toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục