Chấn chỉnh kịp thời việc lạm dụng hình thức khen thưởng

  • Cập nhật: Thứ năm, 12/7/2018 | 2:08:41 PM

Tránh tình trạng khen thưởng tràn lan và chạy giải thưởng là chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Hội đồng Thi đua-Khen thưởng Trung ương tại phiên họp của Hội đồng, chiều 11-7.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc họp.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc họp.

Tham dự phiên họp có Phó chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh, Phó chủ tịch thứ nhất Hội đồng; Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch Hội đồng, cùng các thành viên của Hội đồng.

Tại cuộc họp, nhiều thành viên Hội đồng đề xuất cần quan tâm đến phong trào thi đua sáng tạo, tạo động lực, xung lực mới, nhất là phong trào khởi nghiệp sáng tạo. Các thành viên Hội đồng cũng nhắc đến sự việc lộn xộn, mất an ninh-trật tự thời gian qua tại một số địa phương và cho rằng việc quán triệt chỉ đạo của một số địa phương chưa tốt, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền chưa đủ bản lĩnh để ra những quyết định cần thiết, cơ quan tham mưu không thực hiện tốt chức năng của mình, làm ảnh hưởng lớn đến môi trường đầu tư kinh doanh và hình ảnh của Việt Nam.

Về vấn đề này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng phải rút kinh nghiệm trong công tác quản lý. Việc xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở là rất quan trọng. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước, hệ thống mặt trận, các đoàn thể chính trị vận động quần chúng, đồng bào không chỉ trong phát triển kinh tế-xã hội mà cả trong bảo đảm quốc phòng, an ninh, giữ gìn trật tự xã hội. Thủ tướng đề nghị MTTQ và các đoàn thể tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng các cuộc vận động.

Ghi nhận các kết quả hoạt động của Hội đồng Thi đua-Khen thưởng Trung ương 6 tháng đầu năm, song Thủ tướng cũng chỉ ra những tồn tại bất cập trong phong trào thi đua, như tiêu chí các phong trào còn chung chung, chưa đánh giá được tác động đến nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị; chưa thu hút được sự tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân. Việc nhân rộng điển hình chưa được thường xuyên…

Nhắc đến việc tôn vinh 700 tấm gương điển hình tiên tiến tại Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc, Thủ tướng nhấn mạnh, việc tôn vinh, nhân rộng các tấm gương người tốt, việc tốt có ý nghĩa rất quan trọng, làm lan tỏa phong trào thi đua yêu nước trên khắp cả nước. Thủ tướng đề nghị các cơ quan báo chí dành nhiều thời lượng hơn cho công tác quảng bá, giới thiệu, nhân rộng điển hình tiên tiến, để người dân thấy được hình ảnh tốt đẹp trong cuộc sống. Hiện có rất nhiều tấm gương tốt chưa được phát hiện.

Thủ tướng cũng chỉ ra việc quản lý kiểm tra, giám sát khen thưởng, tặng danh hiệu một số sản phẩm tiêu dùng chưa đạt chất lượng, gây bức xúc trong xã hội. Do đó, Thủ tướng yêu cầu các cấp, các ngành xét phong tặng, quảng bá thương hiệu này phải đúng với chất lượng, đúng với hiệu quả và đề nghị Ban Thi đua- Khen thưởng Trung ương đã phát hiện những đơn vị, tổ chức, cá nhân lạm dụng hình thức khen thưởng cần báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấn chỉnh kịp thời.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các bộ, ngành, địa phương không được thỏa mãn, chủ quan, cần nắm dân, sát dân, sát cơ sở, làm tốt công tác dân vận. Tiếp tục phát huy ý nghĩa quan trọng của Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc, các phong trào thi đua phải thực chất, có chiều sâu, phát huy dân chủ ở cơ sở. 

Thủ tướng nêu rõ cần khen thưởng kịp thời, đúng quy định, công khai, dân chủ, tập trung giải quyết dứt điểm khen thưởng kháng chiến, phong tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng; tránh tình trạng khen thưởng tràn lan, chạy giải thưởng, lợi dụng giải thưởng để huy động vốn, vi phạm pháp luật. Đồng thời, tiếp tục hoàn thiện thể chế pháp luật về công tác thi đua-khen thưởng, hoàn thiện Luật Thi đua-Khen thưởng (sửa đổi), nghị định quy định việc quản lý xét tặng giải thưởng cho doanh nhân, doanh nghiệp…
 
(Theo QĐND)

Các tin khác

Chiều nay – 19/4, thành phố Yên Bái và huyện Trạm Tấu đã tổ chức Hội nghị sơ kết chương trình hợp tác, kết nghĩa năm 2023, triển khai chương trình năm 2024.

Bộ Chính trị đề nghị Trung ương khai trừ Đảng ông Lê Viết Chữ

Bộ Chính trị khai trừ đảng nhiều cán bộ ở Quảng Ngãi, Vĩnh Phúc và báo cáo, đề nghị Trung ương Đảng thi hành kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Lê Viết Chữ, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi.

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung.

Căn cứ vào các vi phạm, Bộ Chính trị quyết định thi hành kỷ luật khiển trách với ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Lao động - thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), nhiều cán bộ khác của Bộ này cũng bị kỷ luật.

Các đại biểu dự Hội nghị

Đến hết quý 1, thành phố Yên Bái đã có 21 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch năm theo Kế hoạch hành động số 236 của Thành ủy; 17 chỉ tiêu đạt trên 50% kế hoạch,

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục