Kỷ niệm 68 năm Ngày truyền thống lực lượng thanh niên xung phong (15/7/1950 - 15/7/2018)

Phát huy truyền thống thanh niên xung phong trong thời đại mới

  • Cập nhật: Thứ sáu, 13/7/2018 | 7:58:17 AM

YBĐT - Tiếp nối truyền thống hào hùng, những năm qua, tổ chức Hội và các thế hệ cựu thanh niên xung phong (TNXP) trên địa bàn tỉnh đã vượt qua khó khăn, thách thức, vươn lên cùng giúp nhau ổn định cuộc sống, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Đồng chí Dương Văn Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen của UBND tỉnh cho các cá nhân và tập thể có thành tích xuất sắc trong các phong trào Hội.
Đồng chí Dương Văn Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen của UBND tỉnh cho các cá nhân và tập thể có thành tích xuất sắc trong các phong trào Hội.

Nhân kỷ niệm 68 năm Ngày truyền thống Lực lượng TNXP Việt Nam (15/7/1950 - 15/7/2018), phóng viên (P.V) Báo Yên Bái đã có cuộc trò chuyện với ông Nguyễn Văn Tỉnh - Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh.

P.V: Xin ông cho biết khái quát một số kết quả nổi bật của Hội Cựu TNXP tỉnh đạt được trong thời gian qua? 

Ông Nguyễn Văn Tỉnh: Có thể khẳng định rằng, những năm qua, Hội Cựu TNXP tỉnh Yên Bái đã trở thành điểm tựa, chỗ dựa tin cậy cho hội viên. Để thực hiện vai trò đó của tổ chức Hội, chúng tôi đã chú trọng, củng cố xây dựng Hội.
 
Đến nay, Hội đã thu hút 1.570/ 2.000 cựu TNXP ở 7/9 huyện, thị, thành phố trong tỉnh tham gia sinh hoạt ở 96 chi hội, liên chi hội. Hội đã tích cực phối hợp với các sở, ban, ngành, chính quyền các cấp giải quyết chế độ, chính sách cho cựu TNXP kháng chiến. Đã có 1.580 lượt cựu TNXP được hưởng chế độ chính sách của Nhà nước.
 
Trong số này, chế độ liệt sỹ cho 2 người; chế độ thương binh cho 80 người; chế độ trợ cấp 1 lần cho 685 người; chế độ trợ cấp thường xuyên 37 người; chế độ trợ cấp mai táng phí cho 87 người; chế độ bảo hiểm y tế cho 633 người.

P.V: Vậy, đối với hoạt động giúp nhau xóa đói giảm nghèo, các cấp Hội đã phát huy vai trò của mình như thế nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Tỉnh: Để giúp đỡ hội viên vươn lên ổn định cuộc sống, chúng tôi đã chỉ đạo các cấp Hội làm tốt công tác rà soát, nắm chắc số lượng, hoàn cảnh hội viên. Với những trường hợp ốm đau dài ngày, neo đơn, gặp rủi ro, hoạn nạn sẽ có hướng hỗ trợ phù hợp. Đồng thời, Hội tuyên truyền, vận động hội viên đóng góp xây dựng cũng như vận động các cơ quan, các nhà hảo tâm để xây dựng Quỹ "Nghĩa tình đồng đội”.
 
Từ quỹ này đã huy động được 460 triệu đồng giúp hội viên vay không lấy lãi để phát triển kinh tế gia đình, vươn lên ổn định cuộc sống.
 
Hội cũng đã sát cánh trong xây dựng "Nhà tình nghĩa” bằng hình thức xã hội hóa. Đến nay, có 112 nhà, trị giá 6 tỷ 705 triệu đồng được xây dựng, trong đó, các cơ quan tài trợ 3 tỷ 301 triệu đồng; gia đình dòng họ chính quyền, đoàn thể đóng góp hơn 3,4 tỷ đồng.
 
Cùng đó, chúng tôi đã tặng 106 sổ tiết kiệm từ 1 - 5 triệu đồng trị giá 372 triệu đồng; trợ cấp thường xuyên cho 5 cựu TNXP mỗi tháng 500.000 đồng. Hoạt động thăm hỏi hội viên khó khăn được duy trì thường xuyên ở cơ sở...

P.V: Theo ông, trong giai đoạn hiện nay, cần làm gì để tập hợp và phát huy sức mạnh của cựu TNXP đóng góp vào công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội địa phương?

Ông Nguyễn Văn Tỉnh: Với tinh thần "Lúc trẻ xung phong, về già gương mẫu”, thời gian tới Hội Cựu TNXP tỉnh tiếp tục phát huy, thực hiện tốt hơn nữa phong trào thi đua cựu TNXP nguyện nêu gương sáng làm theo lời Bác. Các cấp Hội sẽ tích cực vận động hội viên tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các hoạt động xã hội; đẩy mạnh các hoạt động vì nghĩa tình đồng đội, đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn; giúp nhau vượt khó vươn lên thoát nghèo...
 
Bên cạnh đó, chúng tôi tiếp tục làm tốt hơn nữa vai trò nhân chứng lịch sử, tham gia giải quyết chế độ, chính sách đối với TNXP hoàn thành nhiệm vụ trong kháng chiến theo đúng quy định. Hội phấn đấu không để trường hợp cựu TNXP nào đủ tiêu chuẩn mà không được hưởng chế độ chính sách ưu đãi của Nhà nước.
 
Đồng thời, Hội phối hợp với tổ chức Đoàn thanh niên trong giáo dục truyền thống cách mạng của các thế hệ cha ông, truyền thống của TNXP cho thế hệ trẻ; vận động thanh, thiếu niên tham gia tôn tạo, trùng tu, bảo vệ các di tích lịch sử, văn hóa... Chúng tôi cũng sẽ động viên, đoàn kết, tập hợp nhiều cựu TNXP vào Hội, nâng cao vai trò, chất lượng hoạt động của tổ chức Hội, cùng chung sức xây dựng Hội là ngôi nhà chung của hội viên cựu TNXP.

P.V: Trân trọng cảm ơn ông!

Thu Trang (thực hiện)

Các tin khác
Đoàn rước kiệu lên Đền Hùng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các lãnh đạo Đảng, Nhà nước và địa phương dâng hương, hoa tại điện Kính Thiên (Đền Hùng, Phú Thọ) bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết dự kiến kỳ họp thứ 7 sẽ xem xét nhiều nội dung quan trọng, trong đó thông qua 10 dự án luật và 3 dự thảo nghị quyết chứa quy phạm pháp luật, cho ý kiến lần đầu với 11 dự luật.

Cán bộ, chiến sĩ cảnh sát hình sự Yên Bái thảo luận phương án bắt giữ tội phạm.

Ngày 18/4 hằng năm là Ngày truyền thống của lực lượng Cảnh sát hình sự. Đó là ngày tôn vinh những chiến sĩ cảnh sát mang trong mình tinh thần dũng cảm, mưu trí và phẩm chất đạo đức trong sáng, kiên quyết đấu tranh với tội phạm về trật tự xã hội, bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản của Nhà nước và nhân dân.

Tơ tằm là sản phẩm xuất khẩu mới của Trấn Yên nhưng đã chiếm tỉ lệ cao trong gias trị hàng hóa xuất khẩu của huyện

Theo đánh giá, hết quý I, huyện Trấn Yên đã có 19/33 chỉ tiêu đạt trên 25% so với chỉ tiêu giao tại Chương trình hành động 188 của Tỉnh ủy; 23/42 chỉ tiêu đạt trên 25% so với chỉ tiêu giao tại Kế hoạch số 168 của Huyện ủy.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục