Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy kiểm tra, khảo sát hiện trường các xã bị cô lập tại Văn Chấn

  • Cập nhật: Thứ tư, 25/7/2018 | 12:31:32 AM

YênBái - YBĐT- Trong những ngày mưa lũ vừa qua, đoàn công tác do đồng chí Đỗ Đức Duy - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh dẫn đầu đã phải băng rừng đi kiểm tra, khảo sát thực địa chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả và đến thăm hỏi, động viên người dân vùng lũ.


Đã 5 ngày lũ đi qua, xã Nậm Mười vẫn bị cô lập bởi các tuyến đường lên xã gần như bị phá hỏng, nhiều điểm đứt gãy tạo thành khe suối. Để tiếp cận trung tâm xã, trong những ngày mưa lũ vừa qua, đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Đỗ Đức Duy - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh dẫn đầu đã phải băng rừng đi kiểm tra, khảo sát thực địa chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả và đến thăm hỏi, động viên người dân vùng lũ.



Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy cùng đoàn công tác kiểm tra, khảo sát hiện trường tuyến đường đến trung tâm xã Nậm Mười

Xã Nậm Mười nằm tít trên núi cao, sau trận lũ xảy ra, mới thấy sự tàn phá khốc liệt của thiên tai. Những vết đất đá trượt lở kéo dài từ đỉnh núi, vùi lấp tất cả những gì trên đường gặp khiến con đường chính vào trung tâm xã bị chia cắt. Đoàn công tác của tỉnh không còn cách nào khác là phải băng rừng, đi bộ từ phía xã Sùng Đô sang, đồng thời khảo sát thực địa để mở đường công vụ nhằm hỗ trợ bà con. Con đường đến xã, nhiều đoạn mọi người phải bám lần từng tí để đi. Thậm chí có những điểm mất hết mặt đường, bộ đội phải dùng cuốc, xẻng mở lối tạm cho người qua. 

Bản La Háo Pành giờ đây đã trở nên xác xơ, hơn chục hộ dân bỗng chốc tay trắng, không nhà cửa, không còn vật dụng gì, lũ ập về bất ngờ với cường độ mạnh đã cuốn đi tất cả. 5 ngày nay, gia đình chị Đặng Thị Ghến vẫn chưa hết bàng hoàng. Khi lũ ập về, đất đá từ trên đồi cao dội thẳng vào nhà, vùi lấp toàn bộ trong chốc lát, may mắn là cả gia đình đều được cứu thoát ra ngoài. Cũng từ hôm lũ xảy ra, cuộc sống hoàn toàn đảo lộn, vì các hộ ở cách khá xa nhau, nhiều nhà trong bản bị trôi sập, nên hôm nay bà con trong thôn mới đến  được để giúp gia đình thu dọn những gì còn sót lại sau lũ.



Các lực lượng chức năng và người dân địa phương giúp các gia đình bị thiệt hại dọn dẹp nhà cửa bị hư hỏng sau lũ.

Một bãi đá, mà theo anh Bàn Phúc Tài, nó vốn là nền nhà của gia đình, đâu ngờ rằng chỉ trong vài phút đồng hồ, trận lũ lịch sử chưa từng có đã tràn qua và lấy đi tất cả những gì hai vợ chồng tích cóp bao năm nay.

Nậm Mười là một trong những xã bị thiệt hại nặng nề nhất do hoàn lưu cơn bão số 3. Toàn xã có 2 người chết và 1 người mất tích; 23 hộ nhà sập trôi hoàn toàn, 46 nhà hư hỏng nặng. Ngoài ra, hệ thống đường giao thông lên xã được coi là hư hỏng nghiêm trọng nhất, bởi có tới hàng chục điểm bị mặt đường đứt gẫy, việc khôi phục sẽ phải mất thời gian dài. 

Không những vậy, hệ thống điện lưới quốc gia, hạ tầng mạng di động cũng tê liệt. Toàn xã có 8 thôn thì có tới 4 thôn bị thiệt hại nặng nề là La Háo Pành, Khe Trang, Ngã Hai và Làng Cò, mọi công tác khắc phục ban đầu đều được xã thực hiện "4 tại chỗ”.



Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy cùng lãnh đạo các ngành của tỉnh khảo sát, nghiên cứu phương án trên bản đồ tuyến đường vào trung tâm xã Nậm Mười.

Qua đi khảo sát và kiểm tra thực địa việc khắc phục thiệt hại, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy đã đến thăm hỏi những gia đình hiện có nhà bị sập trôi hoàn toàn. Động viên, chia sẻ với những thiệt hại do mưa lũ gây ra, đồng chí đề nghị lãnh đạo huyện trong những ngày này chỉ đạo các lực lượng hỗ trợ giúp người dân khắc phục thiệt hại, ổn định đời sống trước mắt. Dù mưa lũ đã gây ra những thiệt hại khá nặng nề, công tác khắc phục thiệt hại và hỗ trợ người dân vẫn còn gặp khó khăn khi nhiều ngày bị cô lập, song sự quan tâm chia sẻ kịp thời, sẽ giúp cho những gia đình gặp nạn sớm vượt qua nỗi đau.

Với những nỗ lực cắt rừng, bằng trách nhiệm và tình cảm, đoàn công tác của tỉnh Yên Bái đã tiếp cận những địa bàn bị cô lập. Đồng thời sau khảo sát, nắm tình hình về công tác khắc phục hậu quả và hỗ trợ người dân, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy lưu ý cần giải quyết tốt công tác an sinh cho người dân, không để bà con bị đói, thiếu lương thực và nhu yếu phẩm. Cần xem xét việc hỗ trợ cho các nhà bị hư hỏng, đảm bảo đúng đối tượng; tiến hành thống kê đầy đủ những thiệt hại do mưa lũ.



Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy cùng đoàn công tác thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình bị thiệt hại do mưa lũ.
 
Liên quan đến việc bố trí tái định cư, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, cần phải rà soát thật kỹ từng đối tượng, đặc biệt ưu tiên những hộ có nhà sập trôi hoàn toàn, bố trí quỹ đất tái định cư theo hai hướng tập trung và xen ghép. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu đến 30/7 phải hoàn thành việc xác định địa điểm và phương án tái định cư cho từng hộ, để bà con tiến hành dựng lại nhà cửa, ổn định sản xuất và đời sống.



Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy cùng đoàn công tác thăm hỏi cuộc sống của người dân xã Nậm Mười.

Đối với việc khôi phục tuyến đường vào xã bị hư hỏng, qua khảo sát thực tế, đánh giá thực trạng, tỉnh sẽ hỗ trợ việc sửa chữa nhưng trước mắt sẽ lựa chọn phương án tuyến đường khả thi nhất để không bị cô lập và khắc phục hậu quả trong thời gian sớm nhất. 

Cơn lũ đi qua để lại bao đau thương, mất mát khó bù đắp. Do đó, huyện và xã cần tập trung chỉ đạo việc thống kê thiệt hại, xác định nhu cầu để có phương án hỗ trợ, đồng thời huy động các lực lượng dọn dẹp vệ sinh môi trường, phục hồi sản xuất nông nghiệp và có các phương án chủ động phòng chống mưa lũ, sạt lở đất trong thời gian tiếp theo, để hạn chế thấp nhất những thiệt hại do mưa lũ gây ra.

Thắng Toàn

Các tin khác
Đồng chí Đoàn Thị Thanh Tâm - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát biểu định hướng tuyên truyền thời gian tới.

Sáng 25/4, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị báo cáo viên Tỉnh ủy định kỳ tháng 4. Đồng chí Đoàn Thị Thanh Tâm - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì Hội nghị.

Đồng chí Bàn Văn Thêm - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Yên Bình trao nhà Đại đoàn kết cho hộ gia đình chị Nguyễn Thị Hoa, thôn Khe Ngang, xã Yên Thành.

Nhiệm kỳ 2019 - 2024, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam huyện Yên Bình đã tích cực hướng hoạt động về cơ sở thông qua các phong trào, mô hình, cách làm hay, sáng tạo, để lại nhiều dấu ấn đậm nét, góp phần quan trọng đưa Yên Bình về đích huyện nông thôn mới sớm trước 2 năm so với mục tiêu nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện.

Đại biểu Nguyễn Quốc Luận - Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XV tỉnh phát biểu thảo luận tại Hội trường.

Ngay từ đầu nhiệm kỳ, các đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái khóa XV đã tổ chức tốt các cuộc tiếp xúc cử tri trước, sau các kỳ họp Quốc hội, đặc biệt có nhiều đổi mới trong hình thức tổ chức hoạt động tiếp xúc cử tri, hết lòng hết sức vì trọng trách mà cử tri và nhân dân giao phó.

Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, trao giải cho các tác giả, nhóm tác giả đoạt giải Nhất của Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới

Tối 24/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Báo Quân đội nhân dân phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam và Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới” lần thứ ba (2023 - 2024); phát động Cuộc thi viết lần thứ tư (2024 - 2025).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục