Yên Bái tham gia Hội nghị trực tuyến chất vấn và trả lời chất vấn tại Phiên họp thứ 26 Ủy ban Thường vụ Quốc hội

  • Cập nhật: Thứ hai, 13/8/2018 | 2:12:18 PM

YênBái - YBĐT - Sáng nay - 13/8, Phiên họp thứ 26, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tổ chức Hội nghị trực tuyến tiến hành hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn với Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố trên cả nước.

Dự Phiên họp có đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội khóa XIV; đồng chí Phùng Quốc Hiển - Phó Chủ tịch Quốc hội chủ trì phiên chất vấn.

Dự phiên chất vấn tại điểm cầu Yên Bái có đồng chí Đinh Đăng Luận - Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh; lãnh đạo đại diện một số sở, ban, ngành của tỉnh.

Trong những năm qua, hệ thống chính sách dân tộc được thực hiện khá đầy đủ và toàn diện trên các lĩnh vực, bao phủ địa bàn vùng dân tộc thiểu số và miền núi. Mặc dù, ngân sách Nhà nước còn khó khăn nhưng các chính sách dân tộc đã được Đảng và Nhà nước ưu tiên bố trí nguồn lực thực hiện kết hợp với các nguồn tài trợ của các tổ chức quốc tế với ngân sách địa phương để đầu tư phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi.

Đơn cử như kết quả thực hiện chính sách trong Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020, nguồn lực ngân sách Trung ương bố trí thực hiện trên 21.597 tỷ đồng, chiếm 52,1% tổng nhu cầu vốn giai đoạn 2016 - 2020. Kết quả đến cuối năm 2017, tỷ lệ hộ nghèo bình quân cả nước giảm còn 6,7%; đặc biệt một số tỉnh có tỷ lệ giảm nghèo 55% trở lên như: Lào Cai, Yên Bái, Lai Châu…

Về xây dựng nông thôn mới ở vùng dân tộc thiểu số và miền núi, đến hết tháng 7/2018, cả nước có 3.420 xã được công nhân đạt chuẩn nông thôn mới. Trong phát triển sản xuất, các địa phương đã tập trung đầu tư và phát triển được khoảng 3.854 mô hình sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị, ứng dụng công nghệ cao trên diện rộng, dần hình thành một số vùng sản xuất tập trung theo hướng hàng hóa. Lĩnh vực đào tạo, dạy nghề và giải quyết việc làm; các chính sách liên quan đến giáo dục, y tế, an sinh xã hội được quan tâm chăm lo…

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn, đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố đã chất vấn Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến về việc thực hiện các chính sách đối với đồng bào dân tộc thiểu số, nhất là trong việc tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản như: giáo dục - đào tạo, y tế, đầu tư cơ sở hạ tầng xã hội, hỗ trợ phát triển sản xuất, đào tạo nghề, giải quyết việc làm; công tác giảm nghèo bền vững, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào… 

Những nhóm vấn đề chất vấn của các đại biểu Quốc hội đã được Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến tiếp thu, giải trình và làm rõ thêm những nội dung cụ thể mà các đại biểu Quốc hội quan tâm; đồng thời nêu một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để triển khai thực hiện tốt hơn các chính sách đối với đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trong thời gian tới.



Đồng chí Đinh Đăng Luận -Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái chất vấn Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc và Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn

Tại phiên chất vấn, đồng chí Đinh Đăng Luận - Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái đã chất vấn Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc và Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn. 

Nội dung cụ thể: Chính phủ đã ban hành Nghị định 75/2015 về cơ chế, chính sách bảo vệ và phát triển rừng gắn với chính sách giảm nghèo nhanh, bền vững và hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2015 - 2020. Chính sách này có hiệu lực từ 2/11/2015 đến nay đã được gần 3 năm nhưng qua báo cáo giám sát của Hội đồng Dân tộc và báo cáo của Ngân hàng Chính sách Xã hội gần đây cho thấy, nhiều nơi người dân vẫn chưa được hưởng chính sách này hoặc có địa phương có thì nguồn kinh phí rất ít, nhất là kinh phí bảo vệ rừng và cho vay phát triển rừng. Bộ trưởng có biết vấn đề này không? Nguyên nhân của tình trạng trên? Đề nghị Bộ trưởng cho biết bao giờ thì thực hiện chính sách đầy đủ để đáp ứng mong đợi của người dân?



Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến trả lời chất vấn.

Liên quan đến vấn đề này, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến và Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam cho biết: Nghị định 75 của Chính phủ đã ban hành là một chủ trương lớn về cơ chế, chính sách bảo vệ và phát triển rừng gắn với chính sách giảm nghèo nhanh, bền vững và hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện đến nay mới đạt khoảng 18% mục tiêu đề ra. 

Nguyên nhân vì trong quá trình tổ chức thực hiện, Chính phủ có quy định, việc lập dự toán và xác định những người được hưởng trợ cấp gạo, trợ cấp tiền để trồng rừng tái sinh và ở nơi chưa có rừng là do địa phương thực hiện và được tổng hợp đưa về Trung ương hàng năm đối với những nơi cân đối được ngân sách còn nếu không thì Trung ương sẽ hỗ trợ từ nhiều nguồn khác nhau như nguồn chi trả dịch vụ môi trường rừng... Tuy nhiên, quá trình triển khai thực hiện cũng chưa đáp ứng được hết và trong thời gian tới sẽ tiếp tục nghiên cứu đề có chính sách hỗ trợ phù hợp.

Tiếp tục phiên chất vấn và trả lời chất vấn vào chiều nay của Phiên họp thứ 26 Ủy ban Thường vụ Quốc hội , Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đã giải trình, làm rõ các nhóm vấn đề liên quan đến công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội, nhất là ở các thành phố lớn, khu công nghiệp; công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, nhất là tội phạm xâm phạm tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm, danh dự con người; tội phạm kinh tế, tội phạm về chức vụ; tội phạm sử dụng công nghệ cao; tội phạm ma túy; công tác quản lý, xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư…

Đức Toàn





Các tin khác
Đoàn rước kiệu lên Đền Hùng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các lãnh đạo Đảng, Nhà nước và địa phương dâng hương, hoa tại điện Kính Thiên (Đền Hùng, Phú Thọ) bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết dự kiến kỳ họp thứ 7 sẽ xem xét nhiều nội dung quan trọng, trong đó thông qua 10 dự án luật và 3 dự thảo nghị quyết chứa quy phạm pháp luật, cho ý kiến lần đầu với 11 dự luật.

Cán bộ, chiến sĩ cảnh sát hình sự Yên Bái thảo luận phương án bắt giữ tội phạm.

Ngày 18/4 hằng năm là Ngày truyền thống của lực lượng Cảnh sát hình sự. Đó là ngày tôn vinh những chiến sĩ cảnh sát mang trong mình tinh thần dũng cảm, mưu trí và phẩm chất đạo đức trong sáng, kiên quyết đấu tranh với tội phạm về trật tự xã hội, bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản của Nhà nước và nhân dân.

Tơ tằm là sản phẩm xuất khẩu mới của Trấn Yên nhưng đã chiếm tỉ lệ cao trong gias trị hàng hóa xuất khẩu của huyện

Theo đánh giá, hết quý I, huyện Trấn Yên đã có 19/33 chỉ tiêu đạt trên 25% so với chỉ tiêu giao tại Chương trình hành động 188 của Tỉnh ủy; 23/42 chỉ tiêu đạt trên 25% so với chỉ tiêu giao tại Kế hoạch số 168 của Huyện ủy.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục