Hướng tới kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ thăm Yên Bái (25/9/1958 - 25/9/2018)

Khe Lợ làm theo Bác

  • Cập nhật: Thứ hai, 17/9/2018 | 8:17:27 AM

YBĐT - Là thôn đặc biệt khó khăn của xã Viễn Sơn, huyện Văn Yên, những năm qua, thôn Khe Lợ đã có nhiều chuyển biến tích cực trong phát triển kinh tế, nhận thức của mỗi cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân được nâng lên với nhiều việc làm thiết thực nhờ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Nhân dân thôn Khe Lợ khai thác quế.
Nhân dân thôn Khe Lợ khai thác quế.

Đồng chí Bàn Tiến Vi - Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Khe Lợ cho biết: nhận thức sâu sắc về việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Ban Chi ủy chủ động xây dựng kế hoạch, lựa chọn những nội dung phù hợp để cán bộ, đảng viên, quần chúng học tập và làm theo.
 
Ban Chi ủy đã tổ chức quán triệt và triển khai các nội dung của Chỉ thị số 05/CT-TW và thống nhất đưa các nội dung của Chỉ thị vào nghị quyết, lấy việc thực hiện Chỉ thị làm tiêu chuẩn để đánh giá chất lượng cán bộ, đảng viên cuối năm. Qua đó, đa số cán bộ, đảng viên đều gương mẫu đi đầu nêu cao ý thức trách nhiệm, tận tụy với công việc, chủ động sáng tạo trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Với đặc thù của thôn khó khăn, song có lợi thế là số lượng đảng viên có tới 21 đồng chí và hầu hết là đảng viên trẻ, bởi vậy, việc tập hợp, phát huy sức mạnh đoàn kết để thực hiện Chỉ thị 05 trở nên thuận lợi.
 
Với lợi thế đất rừng và lại nằm trong vùng quy hoạch nguyên liệu quế của huyện, xác định quế là cây kinh tế chủ lực trong xóa đói giảm nghèo và làm giàu, hàng năm Chi bộ đều khuyến khích người dân mở rộng diện tích quế cũng như giữ vững, bảo tồn nguồn gen quý của giống quế địa phương.
 
Nhờ phát triển cây quế, tỷ lệ hộ nghèo trong thôn giảm xuống còn dưới 30%, trên 70% số hộ có kinh tế khá và giàu. Nói đến hộ trồng nhiều quế nhất ở  thôn phải kể đến ông Lý Hữu Hín - một đảng viên gương mẫu trong phát triển kinh tế và cũng là điển hình trong học tập và làm theo Bác.
 
Ông Hín cho biết: "Là đảng viên, bản thân tôi luôn ý thức việc làm của mình không chỉ riêng cho gia đình mà còn để nhân rộng phong trào phát triển kinh tế của Chi bộ, của thôn tạo thêm việc làm, thu nhập cho các hộ trong thôn qua mô hình phát triển kinh tế của gia đình mình. Bởi vậy, với lợi thế đồi rừng, tôi đã tập trung mở rộng diện tích cây quế nên đến nay gia đình tôi đã có 20 ha quế từ 2 đến hơn 20 năm tuổi. Mỗi năm bán tỉa gia đình tôi cũng có vài trăm triệu đồng”.
 
Ông Lý Chiến Thắng cũng vậy, từ một hộ nghèo nhất nhì trong thôn, nhưng đến nay gia đình ông đã có 40 ha quế từ 2 - 20 năm tuổi, trị giá hàng tỷ đồng, tạo việc làm thời vụ cho 4 - 5 lao động địa phương với mức thu nhập 3 - 4 triệu đồng/người/tháng.

Đi đôi với lãnh đạo nhân dân phát triển kinh tế, cấp ủy Chi bộ thôn luôn phát huy vai trò hạt nhân lãnh đạo các đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua do cấp trên phát động như việc thực hiện việc thu gom rác thải; xây nhà vệ sinh, thi đua xây dựng nông thôn mới, hưởng ứng Cuộc vận động "Ngày vì người nghèo”, Phong trào "Đền ơn đáp nghĩa”… và được người dân tham gia tích cực.

Thanh Tân

Các tin khác
Đồng chí Ngô Hạnh Phúc – Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Yên Bái.

Chiều 25/4, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, Trưởng ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về triển khai công tác sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp.

Ngày 25/4, đồng chí Vũ Quỳnh Khánh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cùng các Ban của HĐND tỉnh đã có buổi giám sát thực hiện một số chính sách, pháp luật hỗ trợ phát triển du lịch và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025 theo các nghị quyết của HĐND tỉnh Yên Bái tại huyện Lục Yên.

Đồng chí An Hoàng Linh - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện, Bí thư Đảng ủy Quân sự huyện tặng Đại hội bức cờ thêu mang dòng chữ:

Sáng 25/4, lực lượng vũ trang (LLVT) huyện Yên Bình tổ chức Đại hội Thi đua quyết thắng (TĐQT) giai đoạn 2019 - 2024. Đây là đơn vị vinh dự được Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh Yên Bái chọn làm điểm để rút kinh nghiệm tổ chức trong toàn LLVT tỉnh.

Đồng chí Đoàn Thị Thanh Tâm - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát biểu định hướng tuyên truyền thời gian tới.

Sáng 25/4, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị báo cáo viên Tỉnh ủy định kỳ tháng 4. Đồng chí Đoàn Thị Thanh Tâm - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì Hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục