Tà Xi Láng đổi thay nhờ làm theo nghị quyết

  • Cập nhật: Thứ hai, 17/9/2018 | 1:54:05 PM

YBĐT - Sau hơn hai năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ III, nhiệm kỳ 2015 - 2020, xã Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu có 3 chỉ tiêu đạt và vượt mục tiêu Nghị quyết; 8 chỉ tiêu có khả năng hoàn thành và 2 chỉ tiêu cần tập trung chỉ đạo quyết liệt mới có thể hoàn thành.

Chúng tôi cùng Bí thư Đảng ủy Vàng Nỏ Dia vào thăm thôn Làng Mảnh. Trước mắt, là những nương ngô trải dài, xanh vút tầm mắt. 10 năm trước, những "nương ngô đảng viên" đầu tiên được trồng ở đây bởi những gia đình đảng viên như Vàng Nỏ Dia, Hờ A Cá, Vàng Gà Ly, Hờ A Vư… Từ đó, mở đầu cho việc tạo nên một trong những vùng trồng ngô hàng hóa lớn của huyện hiện nay. Đất ở Làng Mảnh màu mỡ, khí hậu ôn hòa, thuận lợi cho cây ngô phát triển.
 
Anh Hờ A Phênh tâm sự: "Nếu không nghe lời cán bộ thì gia đình vẫn nghèo thôi, lấy đâu tiền để cho các con ăn học. Giờ thì dân đã thấy được hiệu quả của việc trồng ngô 2 vụ. Mình mong sao đất này có thể trồng được nhiều vụ ngô nữa để dân mình có thu nhập gấp nhiều lần như thế. Ở Làng Mảnh hiện nay, những diện tích nào có thể trồng được ngô là bà con tận dụng trồng hết".
 
Đến nay, 100% hộ dân ở đây trồng ngô hè thu, nhiều hộ gia đình giàu lên từ trồng ngô như ông Vàng Gà Ly, Hờ Chờ Giàng, Vàng A Kỷ, Sùng A Vư…
 
Không chỉ ở Làng Mảnh mà các thôn ở Tà Xi Láng đều có chuyển biến tích cực, đời sống nhân dân nhiều đổi thay nhờ làm theo nghị quyết của Đảng. Bí thư Đảng ủy Vàng Nỏ Dia phấn khởi cho biết: ngay từ đầu nhiệm kỳ, Đảng bộ xã đã cụ thể hóa các nội dung Nghị quyết thành các chương trình hành động để đưa ra các giải pháp triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh địa phương.
 
Trong sản xuất nông nghiệp, diện tích gieo trồng cây lương thực có hạt là 723 ha, tăng 11 ha so với đầu nhiệm kỳ. Tổng sản lượng lương thực có hạt 2.177 tấn, tăng 156 tấn so với năm 2015. Lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều chuyển biến tích cực, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng lên và nhân dân phấn khởi tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước.

Theo anh Dia, thành công ở Tà Xi Láng có được, trước hết là nhờ Đảng bộ xã đã biết phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất trong Đảng; đề cao vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, tạo sự đồng thuận trong nhân dân.
 
Tập trung nghiên cứu kỹ các chủ trương, đường lối của Đảng bộ huyện và tình hình thực tế tại địa phương để ban hành các nghị quyết đúng và trúng; xây dựng các chỉ tiêu, nhiệm vụ thực hiện phù hợp với khả năng thực tế. Cùng đó, những việc chưa làm được cũng được đưa ra bàn bạc, nhìn nhận, đánh giá công tâm để tìm ra nguyên nhân, bàn giải pháp khắc phục, thực hiện hiệu quả hơn.

Đảng bộ xã phấn đấu đến năm 2020, tổng sản lượng lương thực có hạt đạt 2.360 tấn trở lên; tỷ lệ giảm nghèo hàng năm đạt 7% trở lên; tỷ lệ thu hút hội viên, đoàn viên vào các đoàn thể quần chúng hàng năm đạt từ 85% trở lên; 80% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ; 50% chi bộ trực thuộc đạt trong sạch, vững mạnh...
 
Để thực hiện được mục tiêu này, Đảng bộ xã xác định tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo nhân dân chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa; tăng nhanh diện tích các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao; đẩy mạnh việc ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, nhất là về giống, về kỹ thuật canh tác để tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ về năng suất, chất lượng, hiệu quả trong trồng trọt, chăn nuôi. Trong phát triển cơ sở hạ tầng nông thôn, tập trung nâng cấp các tuyến đường giao thông liên thôn bản...
 
Cùng đó, Đảng bộ tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, nâng cao năng lực và sức chiến đấu; đoàn kết, thống nhất xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức; nâng cao tính chủ động trong giải quyết công việc của đội ngũ cán bộ, công chức xã; tiếp tục tuyên truyền vận động nhân dân không di cư tự do và triển khai tốt các chính sách với đồng bào dân tộc để phát triển kinh tế - xã hội địa phương. 

Hà Anh

Các tin khác
Lãnh đạo UBMTTQVN tỉnh Yên Bái và Thị ủy Nghĩa Lộ chụp ảnh với các đại biểu về dự Đại hội.

Ngày 19/4, với hơn 150 đại biểu chính thức tham dự, Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) thị xã Nghĩa Lộ lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã được tổ chức thành công tốt đẹp.

Chiều nay – 19/4, thành phố Yên Bái và huyện Trạm Tấu đã tổ chức Hội nghị sơ kết chương trình hợp tác, kết nghĩa năm 2023, triển khai chương trình năm 2024.

Bộ Chính trị đề nghị Trung ương khai trừ Đảng ông Lê Viết Chữ

Bộ Chính trị khai trừ đảng nhiều cán bộ ở Quảng Ngãi, Vĩnh Phúc và báo cáo, đề nghị Trung ương Đảng thi hành kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Lê Viết Chữ, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi.

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung.

Căn cứ vào các vi phạm, Bộ Chính trị quyết định thi hành kỷ luật khiển trách với ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Lao động - thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), nhiều cán bộ khác của Bộ này cũng bị kỷ luật.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục