Mỹ kêu gọi HĐBA LHQ họp khẩn vì Nga vi phạm lệnh trừng phạt Triều Tiên

  • Cập nhật: Thứ hai, 17/9/2018 | 2:30:15 PM

Mỹ cho rằng, Nga đang tạo áp lực với các chuyên gia của Liên Hợp Quốc để thay thế 1 báo cáo độc lập cho rằng Moscow vi phạm lệnh trừng phạt Triều Tiên.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley.
Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley.

Mỹ vừa kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc họp khẩn trong ngày hôm nay (17/9) về việc "một số thành viên” gần đây tìm cách "cản trở” các lệnh trừng phạt của LHQ đối với Triều Tiên.

Thông báo được phái bộ của Mỹ tại LHQ đưa ra tối 14/9 sau khi Đại sứ Mỹ tại đây, bà Nikki Haley cho rằng Nga đang tạo áp lực với các chuyên gia của tổ chức này nhằm thay thế một báo cáo độc lập, trong đó cáo buộc các nhân tố Nga đang vi phạm lệnh trừng phạt nhằm vào Triều Tiên.

"Nga không thể được phép biên tập và cản trở các báo cáo độc lập của Liên Hợp Quốc về các lệnh trừng phạt Triều Tiên chỉ bởi vì họ không thích điều được nói ra trong đó. Chấm hết” – bà Haley nêu rõ. "Chúng tôi lấy làm thất vọng vì Nga gây áp lực và làm thay đổi một báo cáo đáng lẽ là độc lập”.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 14/9 cũng cáo buộc, Nga đã "chủ động tìm cách cản trở” các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về Triều Tiên. Ông đã kêu gọi các chuyên gia của Liên Hợp Quốc công bố bản báo cáo gốc của họ.

"Mỹ cam kết mạnh mẽ hơn bao giờ hết về việc tiếp tục thực hiện các nghị quyết của HĐBA” – ông Pompeo nói với các phóng viên. "Chúng tôi tin rằng các nghị quyết đó là trọng tâm trong các nỗ lực của Tổng thống Donald Trump nhằm thuyết phục nhà lãnh đạo Kim Jong-un rằng việc phi hạt nhân hóa hoàn toàn và vĩnh viễn Bán đảo Triều Tiên là cần thiết”.

Đây là cáo buộc vi phạm trừng phạt Triều Tiên mới nhất mà phía Mỹ đưa ra sau hàng loạt cáo buộc tương tự kể từ khi ông Trump gặp ông Kim Jong-un tại Hội nghị Thượng đỉnh ở Singapore hồi tháng 6/2018.

Từ vụ thuyền chở than cho đến việc nối lại các dự án xây dựng và đưa du khách Trung Quốc trở lại Bình Nhưỡng, Bắc Kinh  bị cho là đã mở lại cánh cửa thương mại với Triều Tiên bằng cả con đường hợp pháp và phi pháp, khiến ông Kim Jong-un bớt áp lực phải theo đuổi con đường ngoại giao với Mỹ.

Trong khi đó, một báo cáo của Liên Hợp Quốc hồi tháng 8 cho biết, Triều Tiên vẫn chưa dừng chương trình tên lửa và hạt nhân của nước này, đồng thời vẫn vi phạm các lệnh trừng phạt quốc tế với việc vận chuyển than đá bán ra nước ngoài bằng đường biển.

Hồi tháng 7, Mỹ cũng cáo buộc Triều Tiên đã mua lậu dầu lửa thành phẩm quá mức 500.000 thùng mà các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc đặt ra. Các lệnh trừng phạt này đã bị vi phạm đến 89 lần trong vòng 5 tháng đầu năm 2018, phần lớn là chuyển dầu giữa các tàu với nhau.

NBC News dẫn lời 3 quan chức cấp cao giấu tên của Mỹ cho biết, thông tin tình báo mới nhất mà Washington có được cũng chỉ ra rằng chính quyền của nhà lãnh đạo Kim Jong-un thậm chí còn tăng cường nỗ lực che giấu chương trình hạt nhân của nước này sau Thượng đỉnh Mỹ - Triều hồi tháng 6.
 
(Theo VOV)

Các tin khác

Kỳ họp đã thông 17 nghị quyết quan trọng về cơ chế, chính sách; trong đó có Nghị quyết về chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023 - 2025 tỉnh Yên Bái.

Lãnh đạo MTTQ tỉnh và MTTQ thị xã Nghĩa Lộ khảo sát để hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo ở xã Thạnh Lương.

Nhiệm kỳ qua, với vai trò tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp ở thị xã Nghĩa Lộ đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân phát huy vai trò chủ thể xây dựng nông thôn mới (NTM), góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị - xã hội của địa phương.

Vận động viên đoàn thể thao của tỉnh tham gia thi đấu tại Giải vô địch cầu mây quốc gia năm 2024.

Ngành văn hóa -thể thao và du lịch Yên Bái được tỉnh giao 9 nhiệm vụ trọng tâm trong Chương trình hành động số 188 về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2024.

Đoàn rước kiệu lên Đền Hùng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các lãnh đạo Đảng, Nhà nước và địa phương dâng hương, hoa tại điện Kính Thiên (Đền Hùng, Phú Thọ) bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục