Phát biểu khai mạc và đề dẫn của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Dương Văn Thống tại Hội thảo “60 năm Yên Bái học tập và làm theo lời Bác"

  • Cập nhật: Thứ ba, 18/9/2018 | 3:32:03 PM

YênBái -

YBĐT - Sáng 18/9, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái tổ chức Hội thảo với chủ đề "60 năm Yên Bái học tập và làm theo lời Bác”. Đồng chí Dương Văn Thống - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã có bài phát biểu khai mạc và đề dẫn Hội thảo. Báo Yên Bái trân trọng gửi tới bạn đọc toàn văn bài phát biểu.

Kính thưa: Giáo sư, tiến sỹ Hoàng Chí Bảo - chuyên gia cao cấp Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh; nguyên thành viên Hội đồng Lý luận Trung ương.

Thưa toàn thể các đồng chí!

Trong không khí phấn khởi của những ngày thu lịch sử, tỉnh Yên Bái của chúng ta hướng tới kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ thăm Yên Bái (25/9/1958 – 25/9/2018), hôm nay, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo với chủ đề "60 năm Yên Bái học tập và làm theo lời Bác” nhằm ôn lại những lời dạy của Bác đối với Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái; là dịp để chúng ta đánh giá về những thành tựu mà Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã thi đua, phấn đấu, đạt được trong suốt chặng đường đã qua và vận dụng những lời dạy của Người để tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ hiện nay.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi nhiệt liệt chào mừng và cảm ơn Giáo sư, Tiến sĩ Hoàng Chí Bảo, chuyên gia cao cấp Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, nguyên thành viên Hội đồng lý luận Trung ương và toàn thể các đồng chí đại biểu tham dự Hội thảo; chúc các đồng chí sức khỏe, hạnh phúc, thành công.

Thưa các đồng chí!

Cách đây 60 năm, vào ngày 24 và 25 tháng 9 năm 1958, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái vinh dự được Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng đoàn công tác đến thăm và làm việc. Sau buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy vào chiều hôm trước, sáng ngày 25/9/1958, Bác đã nói chuyện với hơn 5.000 cán bộ, nhân dân các dân tộc trong tỉnh tại Sân Căng thị xã Yên Bái, nay là Sân vận động thành phố Yên Bái. 

Với phong cách giản dị, gần gũi, lời nói ngắn gọn, mộc mạc, dễ hiểu, Bác ân cần dặn dò Đảng bộ và nhân dân tỉnh Yên Bái cần xây dựng khối đại đoàn kết; tăng gia sản xuất, tăng vụ, tăng năng suất; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và giữ gìn bản sắc văn hóa, thuần phong mỹ tục gắn với xây dựng đời sống văn hóa mới, xóa bỏ những hủ tục lạc hậu nhằm xây dựng tỉnh Yên Bái ngày càng phát triển, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân. Cả sân vận động đã hô vang từ "Quyết tâm" để hứa với Chủ tịch Hồ Chí Minh và thể hiện ý chí quyết tâm của Đảng bộ, nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái thực hiện tốt lời dạy của Người.



Đồng chí Dương Văn Thống - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu khai mạc và đề dẫn Hội thảo.

Chuyến thăm cùng những lời dạy của Bác thể hiện tình cảm, sự quan tâm và là nguồn động viên, cổ vũ lớn lao đối với Đảng bộ, nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái trong thực hiện nhiệm vụ cách mạng các giai đoạn tiếp theo.

Khắc ghi và thực hiện lời dạy của Người, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, các thế hệ cán bộ, đảng viên, nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái đã phát huy truyền thống, tiềm năng, thế mạnh địa phương, ra sức thi đua, nỗ lực phấn đấu, vượt qua mọi khó khăn, vận dụng sáng tạo lời dạy của Bác cùng với những chủ trương, nghị quyết của Đảng vào điều kiện thực tiễn của tỉnh và giành được nhiều thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực.

Nhìn lại chặng đường 60 năm qua, từ một tỉnh miền núi kinh tế kém phát triển, chủ yếu là sản xuất nông nghiệp năng xuất, hiệu quả thấp; trình độ dân trí thấp, không đồng đều, tỷ lệ mù chữ cao; nhiều hủ tục lạc hậu trong đời sống và trong tập quán lao động, sản xuất, nhất là ở vùng cao tồn tại từ lâu đời; toàn tỉnh chỉ có 318 cán bộ y tế; đời sống nhân dân khó khăn, còn rất nhiều hộ nghèo, đói, du canh du cư.

Đến nay, kinh tế - xã hội của tỉnh đã có những bước phát triển mới, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng lên; bộ mặt thành thị và nông thôn có nhiều đổi mới. Sản xuất nông nghiệp với việc đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, hình thành một số vùng sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung năng suất, chất lượng cao, tạo được thương hiệu trên thị trường; xây dựng nông thôn mới đạt kết quả tích cực, toàn tỉnh đã có 38 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Hình thành được một số khu, cụm công nghiệp thu hút được một số tập đoàn kinh tế, các doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn góp phần tăng nhanh giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh, tạo thêm nhiều việc làm, tăng thu nhập cho người lao động. Hạ tầng kinh tế - xã hội của tỉnh được quan tâm đầu tư đồng bộ, nhất là hạ tầng giao thông có đổi thay rõ rệt từ thành thị đến nông thôn với nhiều dự án lớn được hoàn thành và đưa vào sử dụng đã phát huy hiệu quả, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. 

Sự nghiệp giáo dục - đào tạo phát triển nhanh, cơ sở vật chất trường, lớp phần lớn được đầu tư, kiên cố hóa, chất lượng giáo dục cả mũi nhọn và đại trà được nâng lên rõ rệt; trình độ dân trí, chất lượng nguồn nhân lực được nâng lên. Công tác y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân có tiến bộ lớn, mạng lưới cơ sở khám chưa bệnh được đầu tư, nâng cấp, mở rộng, chất lượng phòng bệnh, khám chữa bệnh được nâng cao. Các giá trị văn hóa tốt đẹp của các dân tộc được bảo tồn, phát triển, nhiều hủ tục lạc hậu bị xóa bỏ hoặc được hạn chế. Các chính sách an sinh xã hội được thực hiện tốt, tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh, bình quân 4,5%/năm. 

Quốc phòng - an ninh được củng cố, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được tăng cường, toàn Đảng bộ tỉnh đã có trên 54.000 đảng viên và 100% thôn, bản đã có chi bộ bền vững; triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt việc sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế gắn với quan tâm xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ các cấp góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động, điều hành của chính quyền các cấp; Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể được xây dựng vững mạnh, khối đại đoàn kết các dân tộc ngày càng được củng cố vững chắc. Những thành tựu mà Đảng bộ, nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái đã đạt được trong 60 năm qua là rất to lớn, toàn diện và đáng tự hào.



Toàn cảnh Hội thảo.

Thưa các đồng chí!

Những lời dạy của Bác cách đây 60 năm còn nguyên giá trị, có tính thời sự nóng hổi, vấn đề đoàn kết, bài học về đoàn kết các dân tộc, phải trên cơ sở đoàn kết trong Đảng bộ, trước hết trong Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy. Bác nói về phát triển sản xuất chính là bài học về đổi mới tư duy, trong đó có tư duy phát triển kinh tế; vấn đề xây dựng đời sống văn hóa mới cũng đang đặt ra không ít nhiệm vụ vừa quan trọng, vừa cấp bách phải kiên trì thực hiện trong điều kiện mới. 

Những năm tới, cùng cả nước, tỉnh ta cần tiếp tục đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, mở rộng hội nhập, hợp tác quốc tế; với sự phát triển nhanh chóng của khoa học  - công nghệ, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư tạo ra cho chúng ta nhiều thời cơ và vận hội mới; đồng thời cũng đặt ra cho chúng ta không ít những khó khăn, thách thức với một tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn về hạ tầng, về nguồn nhân lực chất lượng cao; thiên tai thường xuyên xảy ra ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống nhân dân; một bộ phận nhân dân, nhất là ở vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn khó khăn. Do đó, để tiếp tục thực hiện có  hiệu quả lời dạy của Bác cũng như thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đã đề ra là "Xây dựng Yên Bái trở thành tỉnh phát triển khá trong vùng trung du và miền núi phía Bắc" đòi hỏi chúng ta phải tiếp tục đổi mới tư duy, có nhiều giải pháp đồng bộ, thiết thực, triển khai thực hiện quyết liệt với sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, phát huy cao độ sức mạnh đại đoàn kết các tầng lớp, các dân tộc trong thực hiện các nhiệm vụ. 

Cùng với các hoạt động hướng tới kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ thăm Yên Bái, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo chuẩn bị và tổ chức Hội thảo với chủ đề "60 năm Yên Bái học tập và làm theo lời Bác” để chúng ta nhận thức sâu sắc hơn những giá trị to lớn trong lời dạy của Bác với Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh. 

Với trên 20 tham luận của các nhà nghiên cứu, các đồng chí là cán bộ qua các thời kỳ, văn nghệ sỹ, trí thức, nhân chứng lịch sử, lãnh đạo các ban, sở, ngành, đoàn thể, địa phương của tỉnh gửi đến Ban Tổ chức Hội thảo đã góp phần làm rõ, phân tích sâu sắc thêm về nội dung, ý nghĩa lịch sử quan trọng của sự kiện Bác Hồ đến thăm, làm việc và những lời căn dặn của Bác với cán bộ, đảng viên, nhân dân các dân tộc trong tỉnh 60 năm trước. 

Đồng thời, cũng là dịp để chúng ta đánh giá, khẳng định những thành tựu to lớn mà Đảng bộ, nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã đạt được trong 60 năm qua. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, lực lượng vũ trang và nhân dân trong tỉnh về việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị khóa 12 gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa 11, Nghị quyết Trung ương 4 khóa 12 về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, tạo động lực mạnh mẽ thực hiện thắng lợi, toàn diện nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ tỉnh trong những năm tiếp theo.

Với tinh thần đó, tôi khai mạc Hội thảo với chủ đề "60 năm Yên Bái học tập và làm theo lời Bác".
Một lần nữa, chúc các đồng chí mạnh khỏe, hạnh phúc. Chúc Hội thảo của chúng ta thành công tốt đẹp!

Xin cảm ơn các đồng chí!

Các tin khác

Sáng nay - 29/3, đồng chí Đỗ Đức Duy - Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Phòng chống tham nhũng tiêu cực (BCĐ PCTNTC) tỉnh đã chủ trì Phiên họp thứ 8 của BCĐ để đánh giá kết quả hoạt động quý I, bàn phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn - Trưởng Ban Tổ chức Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam phát biểu tại lễ phát động

Chiều 28-3, ngay sau hội nghị tổng kết hoạt động của đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức lễ phát động thi đua hướng tới kỷ niệm 80 năm Ngày tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam (6-1-1946 – 6-1-2026).

Đồng chí Hoàng Thị Vĩnh - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy tham gia trồng cây tại xã Hưng Thịnh, huyện Trấn Yên.

Dân vận khéo (DVK) đã trở thành phong trào thi đua chung của cả hệ thống chính trị, được triển khai rộng khắp với hình thức đa dạng, phù hợp, từng bước đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa tích cực trong xã hội.

Lãnh đạo Ủy ban MTTQ huyện Yên Bình tặng hóa chúc mừng Đại hội đại biểu MTTQ xã Đại Đồng, huyện Yên Bình

Huyện Yên Bình đã hoàn thành Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) cấp xã; đang tích cực chuẩn bị mọi điều kiện để tổ chức Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam huyện lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2024 – 2029.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục