Thành phố Yên Bái tạo đà từ “Dân vận khéo”

  • Cập nhật: Thứ tư, 14/11/2018 | 8:46:21 AM

YBĐT - Thành phố Yên Bái tiếp tục nâng cao hiệu quả 218 mô hình "Dân vận khéo" trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, chú trọng nhân rộng tạo sự lan tỏa các mô hình tiêu biểu trong công tác giải phóng mặt bằng, xây dựng nông thôn mới...

Ngày 19/4/2018, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Yên Bái khóa XIX đã ban hành Nghị quyết số 26 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong giải phóng mặt bằng (GPMB), xây dựng nông thôn mới (XDNTM) và thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh đô thị giai đoạn 2018-2020, định hướng đến năm 2025 (gọi tắt là Nghị quyết số 26).


Sau một thời gian triển khai thực hiện tại các xã, phường, địa phương, đơn vị đã xây dựng mô hình, điển hình "Dân vận khéo" về GPMB; thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh đô thị; XDNTM phù hợp với phương pháp và cách làm sáng tạo để đạt được hiệu quả thiết thực, góp phần đưa Nghị quyết vào cuộc sống.

Năm 2018, thành phố triển khai thực hiện công tác bồi thường GPMB 21 công trình trên địa bàn, đến nay hoàn thành 7 công trình. Trong đó, tập trung vào các công trình trọng điểm như: cầu Tuần Quán, cầu Bách Lẫm, đường nối quốc lộ 32C với cao tốc Nội Bài - Lào Cai, hạ tầng kỹ thuật công viên Đồng Tâm, dự án đầu tư nâng cấp hạ tầng thành phố Yên Bái…

Xác định công tác GPMB luôn là vấn đề khó khăn, cấp ủy, chính quyền từ thành phố tới cơ sở đã thành lập Ban Chỉ đạo, phân công nhiệm vụ cho các thành viên, đề ra nhiều giải pháp cụ thể, xây dựng 13 mô hình "Dân vận khéo". 

Các tổ dân vận đã tập trung tuyên truyền cho nhân dân trong vùng dự án nắm bắt đầy đủ chủ trương, chính sách, pháp luật liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Thực hiện dân chủ, công khai, minh bạch các quy trình, thủ tục, chế độ chính sách bồi thường, hỗ trợ cho người dân với phương châm "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra". 

Tổ chức gặp gỡ, đối thoại trực tiếp với nhân dân, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, xem xét giải quyết những kiến nghị của người dân liên quan đến chế độ, chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo quy định của pháp luật. 

Gia đình anh Nguyễn Ngọc Linh ở thôn 2, xã Giới Phiên là một trong những hộ nằm trong diện GPMB thi công công trình đường nối quốc lộ 32C với cao tốc Nội Bài - Lào Cai cho biết: "Gia đình tôi đã đầu tư rất nhiều tiền để đầu tư xây dựng mô hình phát triển kinh tế trồng cây ăn quả. Diện tích này nằm trong diện GPMB, gia đình tôi rất đồng thuận với chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước để làm công trình phát triển kinh tế - xã hội, sẵn sàng giao đất cho đơn vị thi công công trình bảo đảm đúng thời gian tiến độ”. 

Nhờ làm tốt công tác tuyền truyền, vận động, giải thích, thực hiện đúng, đủ các chế độ chính sách bồi thường, hỗ trợ cho người dân, những năm qua, công tác GPMB xây dựng các công trình trên địa bàn thành phố cơ bản nhận được sự đồng thuận của nhân dân và bảo đảm tiến độ bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công.

Đối với XDNTM, nhiều cách làm hay, sáng tạo đã được triển khai như: Mặt trận Tổ quốc với Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết XDNTM, đô thị văn minh"; Phong trào "5 không, 3 sạch", "Phụ nữ chung tay giữ gìn vệ sinh môi trường" của Hội Liên hiệp Phụ nữ... 

Bằng nhiều giải pháp thiết thực trong công tác tuyên truyền, vận động về mục tiêu, ý nghĩa của Chương trình mục tiêu quốc gia về XDNTM nên đã tạo được sự đồng thuận, hưởng ứng tích cực trong nhân dân. 

Bà Hoàng Thị Hải Vân - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Tuy Lộc cho hay: "Phát động phong trào chung tay XDNTM, Hội đã vận động hội viên tích cực phát triển kinh tế gia đình, tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường; phối hợp với các đoàn thể trồng một tuyến đường hoa. Hàng tháng, tuyên truyền hội viên cùng tham gia vệ sinh đường làng ngõ xóm tạo cảnh quan môi trường sạch đẹp, góp phần nâng cao chất lượng tiêu chí NTM của xã”. 

Tính đến nay, thành phố Yên Bái đã có 3 xã được công nhận đạt chuẩn NTM tiếp tục duy trì nâng cao chất lượng các tiêu chí. Thành phố cũng đang đề nghị UBND tỉnh thẩm định, công nhận đạt chuẩn NTM năm 2018 đối với 4 xã gồm Văn Phú, Văn Tiến, Phúc Lộc, Giới Phiên. Còn xã Tân Thịnh cơ bản hoàn thành các tiêu chí và đề nghị công nhận đạt chuẩn NTM vào năm 2019. 

Trên cơ sở nội dung Nghị quyết số 05 ngày 26/10/2011 của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố (khóa XVIII) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong việc xây dựng, thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh đô thị trên địa bàn thành phố Yên Bái, giai đoạn 2011-2015 và đến năm 2020, công tác dân vận thực hiện nếp sống văn hóa văn minh đô thị được triển khai sâu rộng và có sức lan tỏa mạnh mẽ thông qua việc xây dựng 112 mô hình điểm và 366 tổ nhân dân tự quản về an ninh trật tự, thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh đô thị. 

Việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội đã có sự thay đổi căn bản phù hợp với truyền thống văn hóa của dân tộc và các quy định của Nhà nước. Tình trạng lấn chiếm vỉa hè làm nơi kinh doanh, buôn bán; việc dừng đỗ phương tiện giao thông không đúng quy định đã giảm; ý thức chấp hành pháp luật, thực hiện quy tắc, chuẩn mực trong ứng xử, giao tiếp đã nâng lên, góp phần quan trọng tạo nên diện mạo mới cho thành phố khang trang, văn minh, hiện đại.

Có thể khẳng định, Nghị quyết số 26 được triển khai thực hiện trong thời gian ngắn nhưng đã tạo được sự lan tỏa và đi vào cuộc sống. 

Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, thành phố Yên Bái tiếp tục nâng cao hiệu quả 218 mô hình "Dân vận khéo" trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, chú trọng nhân rộng tạo sự lan tỏa các mô hình tiêu biểu trong công tác giải phóng mặt bằng, XDNTM, thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh đô thị. 

Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác tuyên tuyền, vận động gắn với thực hiện đồng bộ các giải pháp, huy động tối đa các nguồn lực, tạo điều kiện thuận lợi để người dân thể hiện rõ vai trò là chủ thể; nâng cao chất lượng các phong trào thi đua xây dựng các mô hình, điển hình trong XDNTM, thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh đô thị phấn đấu hoàn thành mục tiêu đưa thành phố Yên Bái trở thành đô thị loại II trước năm 2020.

Bà Dương Thị Hải Yến - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Yên Bái:  

Thời gian qua, Hội đã chỉ đạo các cơ sở Hội làm tốt công tác tuyên truyền đến chị em phụ nữ thực hiện Phong trào "5 không, 3 sạch” gắn  với XDNTM, đô thị văn minh bằng những việc làm sinh động, cụ thể, tổ chức những ngày thứ Bảy và Chủ nhật tình nguyện, lao động vệ sinh, dọn dẹp cảnh quan môi trường… Qua đó, góp phần làm cho thành phố ngày càng sạch - đẹp hơn nữa. 

Ông Trần Hùng - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc phường Nguyễn Thái Học: 

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc phường Nguyễn Thái Học đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể thành lập các tổ dân vận xuống khu dân cư tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện Nghị quyết số 05. Đặc biệt là tuyên truyền đến các hộ dân nằm trên những tuyến đường chính không lấn chiếm hành lang, lòng lề đường làm nơi kinh doanh. 

Khi bình xét các danh hiệu như gia đình văn hóa, tổ dân phố văn hóa đều gắn với kết quả thực hiện Nghị quyết số 05. Nhờ đó, đến nay, ý thức của người dân đã được nâng lên rất nhiều trong xây dựng thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh đô thị.

Việt Hà-Đức Minh

Các tin khác
Lãnh đạo UBMTTQVN tỉnh Yên Bái và Thị ủy Nghĩa Lộ chụp ảnh với các đại biểu về dự Đại hội.

Ngày 19/4, với hơn 150 đại biểu chính thức tham dự, Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) thị xã Nghĩa Lộ lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã được tổ chức thành công tốt đẹp.

Chiều nay – 19/4, thành phố Yên Bái và huyện Trạm Tấu đã tổ chức Hội nghị sơ kết chương trình hợp tác, kết nghĩa năm 2023, triển khai chương trình năm 2024.

Bộ Chính trị đề nghị Trung ương khai trừ Đảng ông Lê Viết Chữ

Bộ Chính trị khai trừ đảng nhiều cán bộ ở Quảng Ngãi, Vĩnh Phúc và báo cáo, đề nghị Trung ương Đảng thi hành kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Lê Viết Chữ, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi.

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung.

Căn cứ vào các vi phạm, Bộ Chính trị quyết định thi hành kỷ luật khiển trách với ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Lao động - thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), nhiều cán bộ khác của Bộ này cũng bị kỷ luật.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục