Trường THCS thị trấn Yên Bình: Xây dựng trường chất lượng cao

  • Cập nhật: Thứ năm, 15/11/2018 | 10:39:00 AM

YBĐT - Những năm gần đây, Trường THCS thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình luôn là lá cờ đầu trong khối THCS của huyện Yên Bình và đứng trong top 10 trường THCS dẫn đầu toàn tỉnh về chất lượng học sinh giỏi.

Giờ thực hành môn Hóa của cô và trò Trường THCS thị trấn Yên Bình.
Giờ thực hành môn Hóa của cô và trò Trường THCS thị trấn Yên Bình.

Kết quả đó là cả quá trình phấn đấu không ngừng của thầy và trò nhà trường trong việc phát huy tính tích cực của học sinh, nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn. Đây là tiền đề để nhà trường nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, phấn đấu đạt các tiêu chuẩn trường chất lượng cao, giai đoạn 2018 - 2020.

Năm học 2018 - 2019, nhà trường có 40 cán bộ, giáo viên, nhân viên và 763 em học sinh. Thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu, Trường THCS thị trấn Yên Bình đã bám sát mục tiêu, nhiệm vụ năm học, yêu cầu giáo viên cụ thể hóa kế hoạch dạy và học các môn cho từng tuần, từng tháng về nội dung chương trình, khảo sát chất lượng định kỳ hàng tháng, đề ra nhiều giải pháp tích cực để nâng cao chất lượng dạy và học. 

Song song với việc nâng cao chất lượng dạy học đại trà, vấn đề ôn luyện học sinh giỏi được nhà trường đặc biệt quan tâm. Ngay từ lớp 7, nhà trường đã tiến hành lựa chọn các đội tuyển thi học sinh giỏi và cho giáo viên dạy bồi dưỡng. 

Nhờ vậy nhiều năm qua, nhà trường luôn đạt được thành tích xuất sắc trong các kỳ thi học sinh giỏi của tỉnh và huyện. Trong năm học 2017 - 2018, nhà trường có 90 học sinh giỏi cấp huyện và 28 học sinh giỏi cấp tỉnh, trong đó có 2 giải nhất môn Lịch sử và môn Toán, đưa nhà trường trở thành đơn vị đứng đầu khối các trường THCS trong toàn tỉnh về số lượng học sinh giỏi. 

Cô giáo Nguyễn Thị Phúc - Giáo viên môn Hóa là cô giáo nhiều năm liên tục có học sinh đạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh chia sẻ: "Tôi luôn tạo cho các em sự ngạc nhiên, bất ngờ bằng việc cho các em trực tiếp tham gia làm các thí nghiệm và cho các em tự lắp ráp, thiết kế các dụng cụ học tập sử dụng trong môn học. Lý thuyết kết hợp với thực hành đã giúp các em hiểu rõ bản chất sự việc, từ đó, các em hứng thú với môn học hơn”. 

Để kịp thời khích lệ học sinh, nhà trường đã tổ chức các hoạt động ngoại khóa để giáo dục truyền thống cho các em thông qua những chuyến tham quan các địa danh lịch sử. Từ đó giúp các em thi đua học tập, hướng tới sự phát triển toàn diện. 

Các thầy cô đã đưa ra nhiều sáng kiến kinh nghiệm được đúc rút từ thực tế trong quá trình chỉ đạo và giảng dạy. Riêng năm học 2017 - 2018, nhà trường có 13 sáng kiến kinh nghiệm được Hội đồng sáng kiến huyện Yên Bình đánh giá xếp loại xuất sắc. 

Cùng đó, nhà trường có 2 nhóm giáo viên viết chuyên đề tham gia Hội thi "Tích hợp kiến thức liên môn trên trường học kết nối” cấp tỉnh đạt 2 giải; 1 đề tài sáng tạo khoa học "Thiết bị cho cá ăn” tham gia dự thi sáng tạo khoa học kỹ thuật dành cho học sinh THCS đạt giải khuyến khích toàn quốc. 

Với sự nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học, nhà trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia năm 2008; được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận trường đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục cấp độ III năm 2011, được Bộ Giáo dục - Đào tạo và UBND tỉnh tặng bằng khen tập thể điển hình tiên tiến xuất sắc. Năm 2017, nhà trường tiếp tục được UBND tỉnh công nhận trường đạt chuẩn quốc gia. 

Thực hiện mục tiêu Đề án "Xây dựng Trường THCS thị trấn Yên Bình thành trường có chất lượng cao giai đoạn 2018 - 2020, định hướng đến năm 2025” của huyện Yên Bình, cô giáo Bùi Thị Kim Thoa - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Nhà trường tiếp tục khuyến khích giáo viên nâng cao trình độ và năng lực chuyên môn, tiếp cận với cách thức và phương tiện dạy học tiên tiến, đáp ứng phát triển năng lực học sinh. Tăng cường sử dụng phương pháp dạy học mở để các em được trải nghiệm, khám phá; định hướng sự phát triển nhân cách học sinh ở tất cả các mặt về: tri thức, đạo đức, rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh. Đồng thời, huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị dạy học để bảo đảm các chỉ tiêu mà Đề án đưa ra”.

Thanh Chi

Các tin khác
Bộ Chính trị đề nghị Trung ương khai trừ Đảng ông Lê Viết Chữ

Bộ Chính trị khai trừ đảng nhiều cán bộ ở Quảng Ngãi, Vĩnh Phúc và báo cáo, đề nghị Trung ương Đảng thi hành kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Lê Viết Chữ, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi.

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung.

Căn cứ vào các vi phạm, Bộ Chính trị quyết định thi hành kỷ luật khiển trách với ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Lao động - thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), nhiều cán bộ khác của Bộ này cũng bị kỷ luật.

Các đại biểu dự Hội nghị

Đến hết quý 1, thành phố Yên Bái đã có 21 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch năm theo Kế hoạch hành động số 236 của Thành ủy; 17 chỉ tiêu đạt trên 50% kế hoạch,

Kỳ họp đã thông 17 nghị quyết quan trọng về cơ chế, chính sách; trong đó có Nghị quyết về chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023 - 2025 tỉnh Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục