Kinh nghiệm từ đại hội điểm Mặt trận Tổ quốc cấp xã

  • Cập nhật: Thứ sáu, 16/11/2018 | 10:48:28 AM

YBĐT - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (UBMTTQVN) xã Bảo Hưng, huyện Trấn Yên vừa tổ chức thành công Đại hội đại biểu MTTQ xã lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2019 – 2024. Đây là đại hội được UBMTTQ tỉnh chỉ đạo điểm.

Các đại biểu dự Đại hội đại biểu MTTQ xã Bảo Hưng lần thứ XIII biểu quyết thông qua các chỉ tiêu, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2019 - 2024.
Các đại biểu dự Đại hội đại biểu MTTQ xã Bảo Hưng lần thứ XIII biểu quyết thông qua các chỉ tiêu, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2019 - 2024.

Ngay sau Đại hội, lãnh đạo UBMTTQ tỉnh đã chủ trì cuộc họp với lãnh đạo Đảng ủy xã; UBMTTQ các huyện, thị, thành phố và các xã đánh giá, rút kinh nghiệm chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức tốt hơn đại hội MTTQ cấp xã trong toàn tỉnh.

Qua Đại hội cho thấy, công tác tuyên truyền trước, trong và sau Đại hội đã được Ban Thường trực UBMTTQ xã Bảo Hưng triển khai đảm bảo đúng Kế hoạch số 285 của UBMTTQ tỉnh. Trước Đại hội, đã tổ chức đợt sinh hoạt chính trị và tuyên truyền đại hội MTTQ các cấp để cán bộ, nhân dân nhận thức đầy đủ, đúng đắn những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về xây dựng và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, vị trí, vai trò của MTTQ Việt Nam trong sự nghiệp đổi mới. 

Công tác chuẩn bị đảm bảo chu đáo, từ xây dựng kế hoạch, thành lập các tiểu ban, khánh tiết hội trường, trang trí trên các tuyến đường đảm bảo đẹp, trang trọng, đúng theo hướng dẫn; các tiết mục văn nghệ chào mừng mang đậm tinh thần đoàn kết của Mặt trận, tạo không khí sôi nổi, trang trọng trong Đại hội. 

Về nội dung, Ban Tổ chức Đại hội đã bám sát hướng dẫn của UBMTTQ tỉnh và huyện Trấn Yên; tiếp thu ý kiến tham gia đóng góp của Ban Thường trực UBMTTQ tỉnh, Ban Thường vụ Huyện ủy, UBMTTQ huyện Trấn Yên, Đảng bộ xã Bảo Hưng; chuẩn bị tốt các văn kiện Đại hội, đảm bảo yêu cầu, tiến độ theo kế hoạch đã xây dựng. 

Báo cáo chính trị được chuẩn bị công phu, sát với đề cương, hướng dẫn của UBMTTQ tỉnh. Nội dung đã nêu cụ thể những việc làm được, chưa làm được, nguyên nhân, từng công việc có số liệu dẫn chứng rõ ràng. 

Phần hướng dẫn đã tập trung nhấn mạnh nhiệm vụ trọng tâm của MTTQ là đa dạng hình thức tập hợp nhân dân; xây dựng khối đại đoàn kết, tập trung vào 5 chương trình lớn của MTTQ trong nhiệm kỳ mới, xây dựng hệ thống MTTQ các cấp trong sạch, vững mạnh; nêu được các giải pháp để tổ chức thực hiện chương trình thống nhất hành động trong nhiệm kỳ 2019 – 2024. 

Đề án nhân sự được chỉ đạo thực hiện đảm bảo đúng Chỉ thị 17 của Ban Bí thư, Điều lệ MTTQ Việt Nam, Hướng dẫn của UBMTTQ tỉnh, lấy tiêu chuẩn là chính. Số lượng 31 vị tham gia UBMTTQ xã khóa mới đảm bảo cơ cấu, trong đó: đảng viên 23 vị, chiếm 74,2%; ngoài Đảng 8 vị, chiếm 25,8%; mở rộng những đại biểu là cá nhân tiêu biểu, có uy tín trong cộng đồng dân cư để MTTQ thật sự là khối đại đoàn kết, là tiếng nói chung của nhân dân trong xã.

Đoàn Chủ tịch Đại hội đã bám sát kịch bản, điều hành và phân công đều nhiệm vụ của các vai nên các nội dung của Đại hội đảm bảo tiến độ thời gian đề ra... 



Đồng chí Nông Văn Lịnh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh tặng hoa chúc mừng Đại hội đại biểu MTTQ xã Bảo Hưng lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2019 - 2024.

Bên cạnh kết quả đạt được, các đại biểu đã thẳng thắn chỉ ra hạn chế cần rút kinh nghiệm sau Đại hội điểm: việc tổ chức lấy ý kiến tham gia vào các dự thảo báo cáo chính trị, số người tham gia còn ít; thời gian dành cho thảo luận trong Đại hội chưa nhiều; số đại biểu được phát biểu theo đăng ký còn hạn chế (3 ý kiến); báo cáo chính trị còn dài, đối với cấp xã nên viết gọn từ 11 – 12 trang A4; công tác tuyên truyền, khẩu hiệu hành động chưa có trong hội trường; sử dụng công nghệ thông tin chưa có nhiều hình ảnh minh họa cho phần báo cáo chính trị… 

Đặc biệt, việc bầu Đoàn Chủ tịch và Thư ký không cần biểu quyết số lượng; thống nhất Đoàn Chủ tịch đại hội cấp xã từ 5 - 7 đồng chí, tùy theo tình hình thực tế của địa phương để bố trí cho phù hợp, đảm bảo đủ thành phần của khối đại đoàn kết. Phiên họp đầu tiên của UBMTTQ Việt Nam khóa mới, có thể mời cấp ủy tham gia nhưng không tham gia chủ tọa; đại diện thư ký trình bày dự thảo Nghị quyết, sau đó đại diện Đoàn Chủ tịch điều hành phần biểu quyết; nên chọn những khẩu hiệu trong Đề cương tuyên truyền của Ủy ban Trung ương MTTQ và tỉnh để thực hiện công tác tuyên truyền… 

Để công tác tổ chức đại hội đại biểu MTTQ cấp xã trong toàn tỉnh thành công, Ban Thường trực UBMTTQ các cấp cần bám sát Chỉ thị số 17 của Ban Bí thư, Thông tri số 28 của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ, Chỉ thị số 23 của Tỉnh ủy Yên Bái và các văn bản hướng dẫn của Ban Thường trực UBMTTQ tỉnh về Đại hội MTTQ các cấp để hướng dẫn, tổ chức đại hội điểm cấp xã của đơn vị mình, sau đó rút kinh nghiệm tổ chức đại trà cho các xã còn lại. 

Trong quá trình thực hiện, cần lưu ý các nội dung sau: về báo cáo nhiệm kỳ cần ngắn gọn, súc tích, đánh giá đúng tình hình các tầng lớp nhân dân và khối đại đoàn kết toàn dân tộc; nêu rõ kết quả đạt được có so sánh với nhiệm kỳ trước; các mô hình hay, nhân tố mới, hạn chế, khuyết điểm, bài học kinh nghiệm… cần viết theo cách nhận định, không liệt kê; thiết kế bảng số liệu riêng kèm theo báo cáo.

Về Chương trình hành động, cần cụ thể hóa các nội dung theo Hướng dẫn 117 của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương; tránh sao chép y nguyên các nội dung trong hướng dẫn; nội dung văn kiện đảm bảo không quá 10 trang và nên cân đối giữa phần báo cáo nhiệm kỳ và chương trình hành động. 

Về nhân sự, tham mưu để cấp ủy giới thiệu bí thư hoặc phó bí thư cấp ủy tham gia ủy viên UBMTTQ cùng cấp; tỷ lệ người ngoài Đảng tham gia UBMTTQ cấp xã từ 25 đến 30%. Đồng thời, mỗi xã, phường, thị trấn; mỗi huyện, thị xã, thành phố phải lựa chọn và thực hiện ít nhất 1 công trình hoặc phần việc cụ thể có ý nghĩa thiết thực lập thành tích chào mừng đại hội đại biểu MTTQ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu MTTQ tỉnh lần thứ XV, Đại hội đại biểu Trung ương MTTQ Việt Nam nhiệm kỳ 2019- 2024 sắp tới.

Trần Ngọc

Các tin khác
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại phiên họp đầu tiên Tiểu ban Văn kiện Đại hội XIV của Đảng.

Đội ngũ cán bộ cấp chiến lược là tinh hoa của Đảng, đòi hỏi phải thật sự vững vàng, có đủ bản lĩnh, phẩm chất, trí tuệ và có uy tín cao để giải quyết những công việc ở tầm chiến lược.

Măng mai Lâm Thượng là một trong những sản phẩm đặc sản địa phương có giá trị kinh tế cao đang được huyện Lục Yên quan tâm phát triển.

Do vậy, Ban Thường vụ Huyện ủy Lục Yên đã xây dựng Kế hoạch số 179 thực hiện Chương trình hành động (CTHĐ) số 188 của Tỉnh ủy về thực hiện nhiệm vụ năm 2024 với 46 chỉ tiêu Tỉnh ủy giao và 15 chỉ tiêu theo kế hoạch của huyện.

Theo Chương trình Phiên họp thứ 31, sau phiên chất vấn buổi sáng ở lĩnh vực tài chính, chiều 18/3, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục Phiên chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực ngoại giao, kết nối trực tuyến đến 62 điểm cầu các tỉnh, thành phố trong cả nước. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định điều hành Phiên họp.

Kỳ họp thứ 38 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương.

Ngày 18/3/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 38. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục