Phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 11 - HĐND tỉnh Yên Bái: Hỏi ngắn – đáp gọn, đúng trọng tâm

  • Cập nhật: Thứ bảy, 8/12/2018 | 6:04:47 PM

YênBái - YBĐT - Chiều nay (8/12), trong phiên làm việc cuối cùng của Kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh đã tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn với tinh thần hỏi ngắn – đáp gọn và đúng trọng tâm những vấn đề mà cử tri và nhân dân quan tâm.

Mở đầu phiên chất vấn, ông Trần Thế Hùng - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đăng đàn trả lời ý kiến chất vấn của đại biểu huyện Yên Bình và huyện Trấn Yên vấn đề liên quan đến việc thực hiện cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới thời gian qua đã đạt kết quả tích cực song tiến độ triển khai thực hiện một số sản phẩm chủ lực của tỉnh còn thấp so với mục tiêu đến năm 2020 đề ra. 

Về vấn đề này, ông Trần Thế Hùng cho rằng vấn đề tổ chức thực hiện các dự án chưa được triển khai một cách quyết liệt. Bên cạnh đó, do ảnh hưởng của thời tiết nên diện tích trồng cây tre măng Bát Độ chưa đạt tiến độ đề ra. Cùng với đó, ông cũng đề cập đến vấn đề nuôi cá eo ngách trên hồ Thác Bà. 



Ông Trần Thế Hùng - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Trả lời ý kiến chất vấn của đại biểu Lê Thị Mai Hoa - Tổ đại biểu HĐND thành phố Yên Bái về vấn đề hiện nay trên địa bàn tỉnh còn tồn tại 7 điểm tồn lưu hóa chất thuốc bảo vệ thực vật gần khu dân cư nhưng chưa được xử lý triệt để, ông Hồ Đức Hợp - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết: Năm 2017 Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) đã phối hợp với Bộ TNMT lấy mẫu phân tích, đánh giá tác động môi trường tại các điểm có tồn dư thuốc bảo vệ thực vật. Qua đánh giá có 4 điểm tồn dư thuốc bảo vệ thực vật dưới ngưỡng cho phép, 3 điểm dưới mức cho phép. Tháng 8/2018, Sở TNMT đã báo cáo tỉnh đề có phương án xử lý và tháng 10/2018, Bộ TNMT có Quyết định phê duyệt hội đồng thẩm định 4 phương án xử lý và sau khi được Bộ TNMT phê duyệt sẽ có phương án xử lý triệt để tại các điểm có tồn dư thuốc bảo vệ thực vật. 



Ông Hồ Đức Hợp - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường trả lời chất vấn.

Bên cạnh đó, người đứng đầu ngành tài nguyên và môi trường tỉnh đã giải trình làm rõ thêm một số vấn đề liên quan đến công tác xử lý rác thải, bảo vệ môi trường đối với các xã, thị trấn đang thực hiện các tiêu chí về môi trường trong xây dựng nông thôn mới.



Đại biểu Hoàng Thị Giang - Tổ đại biểu HĐND huyện Yên Bình chất vấn các thành viên UBND tỉnh.

Cùng với đó, các đại biểu đã chất vấn về những nội dung liên quan đến tiến độ xây dựng công trình cơ bản cũng như công tác giải ngân vốn đầu tư các công trình, dự án trọng điểm, các công trình thuộc nguồn vốn ODA, vốn trái phiếu Chính phủ, nhất là đối với công trình Dự án quốc lộ 32C nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai còn chậm tiến độ đề ra.

 

Ông Mai Mộng Tuân- Chủ tịch UBND huyện Văn Chấn giải trình làm rõ thêm một số nội dung
 trong phần trả lời chất vấn của các ngành

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Minh Toàn - Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư cho biết: Hiện nay, một số công trình, dự án trọng điểm của tỉnh còn chậm tiến độ chủ yếu do công tác giải phóng mặt bằng và đây cũng là nguyên nhân chính ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân. 

Do đó, về giải pháp để đẩy nhanh tiến độ giải ngân các công trình trọng điểm, ông Toàn cho biết, trong thời gian tới cần đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng; tăng cường sự phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư; làm tốt công tác lựa chọn nhà thầu; tăng cường công tác đánh giá, nâng cao năng lực triển khai các dự án…



Ông Nguyễn Minh Toàn - Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư

Cũng liên quan đến các công trình trọng điểm trong đó có Dự án quốc lộ 32C nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai, ông Đỗ Văn Dự - Giám đốc Sở Giao thông vận tải đã nghiêm túc nhận trách nhiệm phía chủ đầu tư còn để chậm tiến độ giải ngân theo kế hoạch; tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện, đây là dự án có nguồn vốn lớn, tiến độ giải phóng mặt bằng mới đạt 30% và cần quy trình chặt chẽ… 

Về một số nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới để đẩy nhanh tiến độ giải ngân các công trình trọng điểm, ông Dự cam kết, phía chủ đầu tư sẽ tiếp tục tăng cường phối hợp với các huyện, thị, thành phố trên địa bàn để cùng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về mặt bằng sớm bàn giao cho các đơn vị thi công; chỉ đạo nhà thầu tập trung máy móc, thiết bị, nhân lực để tổ chức thi công đạt tiến độ yêu cầu đề ra.



 Thiếu tướng Đặng Trần Chiêu- Giám đốc Công an tỉnh giải đáp, làm rõ thực trạng và đề xuất giải pháp đối với công tác đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm giết người, tội phạm ma túy 

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn, lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan cũng đã giải trình, làm rõ thực trạng và đề xuất các giải pháp để nâng cao chất lượng và thanh toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế; các chế độ, chính sách liên quan đến công tác quản lý giáo dục, đến giáo viên và học sinh bán trú. Đặc biệt đây là lần đầu tiên trong các kỳ chất vấn của HĐND tỉnh, lãnh đạo Công an tỉnh đã giải đáp, làm rõ thực trạng và đề xuất các giải pháp đối với công tác đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm giết người, tội phạm ma túy diễn biến phức tạp và công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Đức Toàn – Mạnh Cường 

Các tin khác

Kỳ họp đã thông 17 nghị quyết quan trọng về cơ chế, chính sách; trong đó có Nghị quyết về chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023 - 2025 tỉnh Yên Bái.

Lãnh đạo MTTQ tỉnh và MTTQ thị xã Nghĩa Lộ khảo sát để hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo ở xã Thạnh Lương.

Nhiệm kỳ qua, với vai trò tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp ở thị xã Nghĩa Lộ đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân phát huy vai trò chủ thể xây dựng nông thôn mới (NTM), góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị - xã hội của địa phương.

Vận động viên đoàn thể thao của tỉnh tham gia thi đấu tại Giải vô địch cầu mây quốc gia năm 2024.

Ngành văn hóa -thể thao và du lịch Yên Bái được tỉnh giao 9 nhiệm vụ trọng tâm trong Chương trình hành động số 188 về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2024.

Đoàn rước kiệu lên Đền Hùng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các lãnh đạo Đảng, Nhà nước và địa phương dâng hương, hoa tại điện Kính Thiên (Đền Hùng, Phú Thọ) bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục