Khẳng định “cầu nối” giữa dân với Đảng

  • Cập nhật: Thứ hai, 10/12/2018 | 7:54:09 AM

YBĐT - Người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số của tỉnh Yên Bái thực sự là những tấm gương tiêu biểu trên các lĩnh vực hoạt động của đời sống xã hội, là trung tâm đoàn kết, là nhân tố có ý nghĩa quan trọng, trong công tác vận động quần chúng và tăng cường khối đại đoàn kết các dân tộc tại cơ sở.

Đồng chí Nông Thị Kim Cúc -  Phó trưởng Ban Dân tộc tỉnh Phụ trách Ban tập huấn kiến thức cho người có uy tín huyện Mù Cang Chải.
Đồng chí Nông Thị Kim Cúc - Phó trưởng Ban Dân tộc tỉnh Phụ trách Ban tập huấn kiến thức cho người có uy tín huyện Mù Cang Chải.

Có thể khẳng định, kinh tế - xã hội vùng dân tộc, miền núi của tỉnh Yên Bái từng bước được ổn định và phát triển, an ninh, quốc phòng được giữ vững. Cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển sản xuất và dân sinh được cải thiện đáng kể.

Đồng chí Nông Thị Kim Cúc - Phó trưởng ban Dân tộc tỉnh, Phụ trách Ban khẳng định: "Người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) của tỉnh Yên Bái thực sự là những tấm gương tiêu biểu trên các lĩnh vực hoạt động của đời sống xã hội, là trung tâm đoàn kết, là nhân tố có ý nghĩa quan trọng, trong công tác vận động quần chúng và tăng cường khối đại đoàn kết các dân tộc tại cơ sở. Đặc biệt, phát huy vai trò cầu nối trong thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương, góp phần quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh”.

Từ nhận thức rõ vai trò của mình, đội ngũ những người có uy tín trong đồng bào DTTS đã phát huy tốt uy tín, tầm ảnh hưởng, có những đóng góp quan trọng vào sự phát triển toàn diện của địa phương. Trên lĩnh vực phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, có không ít người có uy tín trong đồng bào DTTS đã trở thành tấm gương sáng động viên con, cháu, vận động nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, xóa bỏ những tập quán canh tác lạc hậu, xây dựng thành công những mô hình điển hình, góp phần thúc đẩy phong trào xóa đói giảm nghèo ở địa phương. 

Tiêu biểu ở huyện Mù Cang Chải phải kể đến ông Lý Nhà Chảo, xã Nậm Khắt với mô hình trồng 3 ha thảo quả, 2 ha sơn tra kết hợp nuôi ong mật, hàng năm cho thu nhập từ 50 - 100 triệu đồng; ông Sùng A Trừ, xã Hồ Bốn với mô hình chăn nuôi gia súc, gia cầm mỗi năm cho thu nhập từ 80-100 triệu đồng.

Huyện Văn Yên nổi bật là gương sáng đi đầu phát triển kinh tế rừng từ cây đặc sản quế, mỗi năm cho thu nhập trên 500 triệu đồng của ông Triệu Tiến Bảo ở xã Viễn Sơn... Bằng sự trách nhiệm, tận tụy của mình, họ còn chính là những tấm gương sáng nhiệt tình cùng cộng đồng tham gia hiến hàng ngàn mét vuông đất, đóng góp công, của làm nên thành công trong phong trào xây dựng nông thôn mới ở các địa phương trong tỉnh. 

Đó là ông Dương Quốc Mong ở xã Liễu Đô, huyện Lục Yên hiến 1.000 m2 đất vườn, đất ruộng cho xã làm đường giao thông nông thôn; ông Lò Minh Tâm, ông Lò Văn Nối và các hộ ông Nhó, ông Ánh ở phường Pú Trạng, thị xã Nghĩa Lộ hiến 700 m2 đất và nhiều ngày công để làm đường cho thôn, bản; ông Lý Văn Thủy ở xã Tân Đồng, huyện Trấn Yên vận động nhân dân đóng góp được trên 200 triệu đồng và trên 2.500 ngày công lao động...

Trách nhiệm trước cộng đồng, những người có uy tín trong đồng bào DTTS đã kịp thời phát hiện, thông báo giúp chính quyền đấu tranh, ngăn chặn nhiều hoạt động trái pháp luật, tuyên truyền đạo trái phép, giải quyết các vụ mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân; quản lý, cảm hóa giáo dục đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật. 

Đặc biệt, cùng với cấp ủy, chính quyền giải quyết ổn thỏa nhiều khiếu kiện, tranh chấp đất đai, mâu thuẫn, không để các phần tử xấu tuyên truyền, kích động gây rối, mất trật tự an ninh tại cơ sở, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân; tham gia xây dựng Đảng, chính quyền và các tổ chức đoàn thể nhân dân; tham gia xây dựng hương ước, quy ước của địa phương, vận động nhân dân thay đổi tập tục lạc hậu như: mê tín dị đoan, tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống..., góp phần xây dựng đời sống văn hóa, tinh thần ở các thôn, bản ngày càng lành mạnh, tiến bộ. 

Có thể khẳng định, kinh tế - xã hội vùng dân tộc, miền núi của tỉnh từng bước được ổn định và phát triển, an ninh, quốc phòng được giữ vững. Cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển sản xuất và dân sinh được cải thiện đáng kể. 

Đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào được cải thiện rõ rệt: tỷ lệ hộ nghèo trong vùng đồng bào DTTS giảm nhanh, nhất là hai huyện Trạm Tấu, Mù Cang Chải bình quân giai đoạn 2016-2017 giảm trên 7,7%/năm. Nhiều phong tục, tập quán tốt đẹp được bảo tồn và phát huy. 

Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội bảo đảm. Hệ thống chính trị các cấp được củng cố, đồng bào các dân tộc luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. 

Thành quả đạt được chung ấy của tỉnh có đóng góp không nhỏ có sự đồng lòng, hợp sức của đội ngũ những người có uy tín trong đồng bào DTTS - lực lượng nòng cốt - cầu nối giữa dân với Đảng. 

Minh Thúy

Các tin khác
Đồng chí Ngô Hạnh Phúc – Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Yên Bái.

Chiều 25/4, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, Trưởng ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về triển khai công tác sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp.

Ngày 25/4, đồng chí Vũ Quỳnh Khánh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cùng các Ban của HĐND tỉnh đã có buổi giám sát thực hiện một số chính sách, pháp luật hỗ trợ phát triển du lịch và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025 theo các nghị quyết của HĐND tỉnh Yên Bái tại huyện Lục Yên.

Đồng chí An Hoàng Linh - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện, Bí thư Đảng ủy Quân sự huyện tặng Đại hội bức cờ thêu mang dòng chữ:

Sáng 25/4, lực lượng vũ trang (LLVT) huyện Yên Bình tổ chức Đại hội Thi đua quyết thắng (TĐQT) giai đoạn 2019 - 2024. Đây là đơn vị vinh dự được Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh Yên Bái chọn làm điểm để rút kinh nghiệm tổ chức trong toàn LLVT tỉnh.

Đồng chí Đoàn Thị Thanh Tâm - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát biểu định hướng tuyên truyền thời gian tới.

Sáng 25/4, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị báo cáo viên Tỉnh ủy định kỳ tháng 4. Đồng chí Đoàn Thị Thanh Tâm - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì Hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục