Phát biểu của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến tại Hội nghị biểu dương người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Yên Bái năm 2018

  • Cập nhật: Thứ hai, 10/12/2018 | 4:02:28 PM

YênBái - YBĐT - Sáng 10/12, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái long trọng tổ chức Hội nghị tuyên dương người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số năm 2018. Đồng chí Đỗ Văn Chiến - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc đã có bài phát biểu tại Hội nghị. Báo YBĐT trân trọng gửi tới bạn đọc toàn văn bài phát biểu!

Đồng chí Đỗ Văn Chiến - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc phát biểu tại Hội nghị.
Đồng chí Đỗ Văn Chiến - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc phát biểu tại Hội nghị.


- Kính thưa đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh!
- Kính thưa đồng chí Đỗ Đức Duy – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh!
- Kính thưa các ông, bà, anh, chị, người có uy tín và các vị đại biểu!

Hôm nay, tôi rất vui mừng, phấn khởi đến dự Hội nghị tuyên dương người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Yên Bái năm 2018. Thay mặt Ban cán sự Đảng, lãnh đạo Ủy ban Dân tộc, tôi xin gửi tới các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các vị đại biểu lời chào trân trọng, tình cảm thân thiết và lời chúc mừng tốt đẹp nhất!

Ủy ban Dân tộc đánh giá rất cao tỉnh Yên Bái đã tổ chức hội nghị đầy ý nghĩa này để ghi nhận, biểu dương công sức của người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh đã đóng góp công sức vận động bà con thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo; giữ gìn, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp của mỗi dân tộc. Chúng tôi tin tưởng rằng, từ diễn đàn của Hội nghị hôm nay, sẽ tạo sự lan tỏa lớn, nhân lên sức mạnh đoàn kết, đồng lòng chung sức, xây dựng Yên Bái ngày càng phát triển giàu đẹp. 

Qua nghe báo cáo và theo dõi, chúng tôi vui mừng nhận thấy rằng, trong những năm gần đây, tỉnh Yên Bái đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh; niềm tin của nhân dân vào cấp ủy, chính quyền địa phương ngày càng được củng cố và tăng cường. 

Năm 2018, cấp ủy, chính quyền, đồng bào các dân tộc tỉnh ta đã tranh thủ thời cơ, thuận lợi, vượt qua khó khăn, thách thức; phấn đấu đạt được nhiều kết quả đáng trân trọng. Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm của tỉnh vượt kế hoạch, đạt 31/31 chỉ tiêu kinh tế xã hội đạt và vượt kế hoạch cao nhất từ trước đến nay; thu ngân sách đạt 2.400 tỷ đồng, tăng gấp 2 lần so với năm 2015; đời sống nhân dân ổn định, từng bước được nâng lên. 

Tỉnh đặc biệt quan tâm đầu tư phát triển kinh tế - xã hội ở các xã, thôn, bản vùng cao, vùng sâu, vùng xa, nơi có nhiều đồng bào DTTS sinh sống; ưu tiên vốn đầu tư tạo công ăn việc làm; giảm nghèo bền vững; chăm lo phát triển giáo dục, hỗ trợ qua tiêu chí con em học sinh DTTS khó khăn có điều kiện học tập, mua thẻ bảo hiểm y tế cho người DTTS, người nghèo khám chữa bệnh; thiên tai, hoạn nạn được cấp ủy chính quyền MTTQ các đoàn thể chính trị - xã hội giúp đỡ… Có thể khẳng định: tỉnh Yên Bái chúng ta đã dành sự quan tâm đặc biệt với đồng bào vùng DTTS, không để ai bị bỏ lại phía sau. Thay mặt Ban cán sự Đảng, lãnh đạo Ủy ban Dân tộc, tôi xin nồng nhiệt chúc mừng thành tích đáng phấn khởi mà tỉnh Yên Bái đã đạt được trong thời gian vừa qua!

Kính thưa các vị đại biểu, thưa toàn thể các đồng chí!

Nước ta có 54 dân tộc anh em, trong đó có 53 dân tộc thiểu số với 13,6 triệu người, chiếm 14,6% dân số cả nước, sinh sống thành cộng đồng ở 5.266 xã, 458 huyện của 52 tỉnh, thành phố. Đồng bào các dân tộc thiểu số có truyền thống đoàn kết, cần cù, chịu khó, thật thà, tốt bụng; tuyệt đối tin tưởng vào Đảng và Nhà nước, đã đóng góp xứng đáng công sức của mình vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 

Trong suốt tiến trình cách mạng, Đảng ta luôn xác định vấn đề dân tộc và đoàn kết các dân tộc có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng; xác định nguyên tắc căn bản trong công tác dân tộc là bình đẳng, tôn trọng, đoàn kết, giúp nhau cùng phát triển. Từ đó, đã đề ra nhiều chủ trương, chính sách, giải pháp lớn, nhằm tăng cường sự đoàn kết, gắn bó keo sơn giữa các dân tộc anh em; ưu tiên nguồn lực đầu tư, hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội vùng DTTS, miền núi; đặc biệt quan tâm chăm lo phát triển sự nghiệp giáo dục đào tạo, y tế nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. 

Văn kiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng đã chỉ rõ: "Nâng cao chất lượng giáo dục, chất lượng nguồn nhân lực và chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ người dân tộc thiểu số, người tiêu biểu có uy tín trong cộng đồng các dân tộc”. 

Các đại biểu được biểu dương hôm nay là những tấm gương tiêu biểu, không quản ngại khó khăn, gian khổ, tích cực vận động bà con phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo; giữ gìn phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp, bài trừ hủ tục lạc hậu; tham gia giải quyết tốt các vướng mắc, phát sinh trong cộng đồng, tạo sự đồng thuận, xây dựng thôn bản đoàn kết, bình yên, phát triển. Thay mặt những người làm công tác dân tộc, tôi xin trân trọng cảm ơn và nhiệt liệt biểu dương kết quả hoạt động của đội ngũ những người có uy tín tỉnh ta trong thời gian qua!



Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh Yên Bái trao đổi với đại biểu người có uy tín tiêu biểu tại Hội nghị.

Sau hội nghị hôm nay, tôi mong muốn và đề nghị những người có uy tín tiếp tục phát huy kết quả đã đạt được, khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành tốt hơn nữa nhiệm vụ bà con đã tin cậy trao cho; những người lớn tuổi, người có uy tín luôn gương mẫu, sống có nghĩa tình, truyền dạy cho con, cháu luôn tự hào về nguồn cội của mình, giữ gìn, phát huy tiếng nói chữ viết, dân ca, dân vũ; bồi đắp đức tính cần cù, chịu khó; yêu cái tốt, ghét cái xấu; tự tin, hòa đồng giữa các dân tộc; chung sức, đồng lòng, cùng nhau phấn đấu vì sự nghiệp "Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”. 

Về phần mình, Ủy ban Dân tộc sẽ tiếp tục tham mưu cho Đảng và Nhà nước, trực tiếp là Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành cơ chế chính sách, ưu tiên nguồn lực, hỗ trợ cộng đồng các dân tộc thiểu số đầu tư cơ sở hạ tầng, tạo sinh kế, đảm bảo an sinh xã hội, từng bước cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, nhất là ở vùng cao, vùng sâu , vùng xa. 

Trong năm 2019, sẽ tập trung cao độ xây dựng Đề án tổng thể đầu tư phát triển vùng dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn để Chính phủ trình Quốc hội khóa XIV xem xét quyết định vào Kỳ họp thứ 8 (tháng 10/2019), thực hiện từ năm 2021. 

Sau hơn 70 năm công tác dân tộc, đây là một dấu mốc quan trọng có tính lịch sử. Chúng tôi tin tưởng và hy vọng trong thời gian tới, Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, các cấp, các ngành sẽ quan tâm hơn đầu tư cho các địa phương vùng dân tộc thiểu số và miền núi. Qua hội nghị hôm nay, chúng tôi xin cảm ơn và tiếp thu ý kiến, kiến nghị của người có uy tín để hiện thực hóa vào đề án chung của Chính phủ.



Toàn cảnh Hội nghị.

Trong không khí thân mật và đầm ấm, tôi xin phép cùng với các đồng chí, các vị đại biểu ôn lại lời dạy của Bác Hồ trong Thư gửi Đại hội DTTS miền Nam ngày 19/4/1946: "Đồng bào Kinh hay Thổ, Mường hay Mán, Gia Rai hay Ê Đê, Xê Đăng hay Ba Na, các dân tộc thiểu số khác đều là con cháu Việt Nam, đều là anh em ruột thịt. Chúng ta sống chết có nhau, sướng khổ cùng nhau, no đói giúp nhau. Chúng ta phải thương yêu nhau, phải giúp đỡ nhau để mưu cầu hạnh phúc. Sông có thể cạn, núi có thể mòn nhưng lòng đoàn kết của chúng ta không bao giờ giảm bớt”.

Kính thưa các vị đại biểu, thưa toàn thể các đồng chí!

Một lần nữa, thay mặt Ban cán sự Đảng, lãnh đạo Ủy ban Dân tộc, tôi xin trân trọng cảm ơn Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị xã hội; các cơ quan, ban ngành từ tỉnh đến cơ sở đã thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác dân tộc và thực hiện hiệu quả chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh ta. 

Cá nhân tôi, xin gửi tới các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các thế hệ cán bộ và nhân dân tỉnh Yên Bái đã yêu thương, giúp đỡ tôi trong thời gian tôi công tác tại tỉnh để tôi hoàn thành nhiệm vụ được Đảng và Nhà nước giao. Xin chúc đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, đồng chí Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các vị đại biểu và toàn thể bà con dân tộc tỉnh ta mạnh khỏe, hạnh phúc và thắng lợi!

Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết,
Thành công, thành công, đại thành công!

Xin chân thành cảm ơn!

Các tin khác
Lãnh đạo UBMTTQVN tỉnh Yên Bái và Thị ủy Nghĩa Lộ chụp ảnh với các đại biểu về dự Đại hội.

Ngày 19/4, với hơn 150 đại biểu chính thức tham dự, Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) thị xã Nghĩa Lộ lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã được tổ chức thành công tốt đẹp.

Chiều nay – 19/4, thành phố Yên Bái và huyện Trạm Tấu đã tổ chức Hội nghị sơ kết chương trình hợp tác, kết nghĩa năm 2023, triển khai chương trình năm 2024.

Bộ Chính trị đề nghị Trung ương khai trừ Đảng ông Lê Viết Chữ

Bộ Chính trị khai trừ đảng nhiều cán bộ ở Quảng Ngãi, Vĩnh Phúc và báo cáo, đề nghị Trung ương Đảng thi hành kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Lê Viết Chữ, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi.

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung.

Căn cứ vào các vi phạm, Bộ Chính trị quyết định thi hành kỷ luật khiển trách với ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Lao động - thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), nhiều cán bộ khác của Bộ này cũng bị kỷ luật.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục