Cơ sở tạo nguồn cán bộ kế cận ở Văn Yên

  • Cập nhật: Thứ ba, 11/12/2018 | 8:14:41 AM

YBĐT - Hoàng Thắng là một trong những xã của huyện Văn Yên thực hiện tốt nhất chủ trương trẻ hóa, tiêu chuẩn hóa cán bộ ở cơ sở với hơn 60% cán bộ chủ chốt là thế hệ 8X. Từ năm 2008 đến nay, huyện đã tiếp nhận và phân công công tác cho 158 sinh viên tốt nghiệp đại học, cao đẳng các chuyên ngành về công tác tại huyện, cơ sở…

Đồng chí Trần Long Giang - Phó Chủ tịch UBND xã Hoàng Thắng (thứ 2 trái sang) trao đổi công việc với cán bộ Văn phòng UBND xã.
Đồng chí Trần Long Giang - Phó Chủ tịch UBND xã Hoàng Thắng (thứ 2 trái sang) trao đổi công việc với cán bộ Văn phòng UBND xã.

Là cán bộ trẻ sinh năm 1982, Trần Long Giang - Phó Chủ tịch UBND xã Hoàng Thắng đã nhanh chóng khẳng định sự tín nhiệm của Huyện ủy Văn Yên và Đảng bộ xã dành cho mình là hoàn toàn xứng đáng. Được đào tạo bài bản với học vị Tiến sỹ Sinh học, ham học hỏi, chịu khó, sâu sát cơ sở, Phó Chủ tịch Trần Long Giang đã được Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ xã phân công phụ trách lĩnh vực kinh tế, nông lâm nghiệp và Chi bộ thôn Quyết Tiến. 

"Trước đây, tôi là giáo viên của Trung tâm Nghề nghiệp, Giáo dục thường xuyên huyện Văn Yên. Được sự tín nhiệm của lãnh đạo huyện, từ đầu năm 2018 tôi được điều động làm Phó Chủ tịch UBND xã Hoàng Thắng. Đây là vinh dự, song cũng là thử thách lớn đối với bản thân, tôi xác định phải cố gắng học hỏi, trau dồi kiến thức, kỹ năng và hoàn thành tốt nhiệm vụ được phân công” - Phó Chủ tịch Trần Long Giang chia sẻ. 

Hiện nay, xã Hoàng Thắng ngoài Phó Chủ tịch Giang còn khá nhiều cán bộ trẻ đang giữ vai trò cán bộ chủ chốt như: Chủ tịch Hội Phụ nữ Hoàng Như Lê, sinh năm 1987, dân tộc Nùng; Chủ tịch Hội Nông dân Vũ Ngọc Tuyên, sinh năm 1985; Bí thư Đoàn Thanh niên Trịnh Quách Côn, sinh năm 1984; Phó Chủ tịch HĐND Hà Thị Châm, sinh năm 1982; Chủ tịch Hội Cựu Chiến binh Phạm Văn Cảnh, sinh năm 1985… 

Được biết, sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 22 (khóa X) của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về "Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên”,  Hoàng Thắng là một trong những xã của huyện Văn Yên thực hiện tốt nhất chủ trương trẻ hóa, tiêu chuẩn hóa cán bộ ở cơ sở với hơn 60% cán bộ chủ chốt là thế hệ 8X. 

Đồng chí Phí Hùng Sơn - Bí thư Đảng ủy xã Hoàng Thắng cho biết: "Đội ngũ cán bộ trẻ đều là những người tích cực học tập, năng nổ, nhiệt tình trong công việc; luôn chủ động tham mưu cũng như hoàn thành tốt nhiệm vụ được cấp ủy, chính quyền phân công. Việc Hoàng Thắng được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2018 có phần đóng góp không nhỏ của đội ngũ cán bộ trẻ này. Đây là lớp kế cận xứng đáng và chúng tôi rất tin tưởng”. 

Giống như Phó Chủ tịch UBND xã Hoàng Thắng, Phó Chủ tịch UBND xã Lâm Giang Nguyễn Văn Dũng, sinh năm 1982 cũng là một cán bộ trẻ như vậy. Là người địa phương, Phó Chủ tịch xã Lâm Giang đã sớm khẳng định được bản thân là người có năng lực chuyên môn, trách nhiệm, nhiệt huyết với công việc được giao và luôn sâu sát cơ sở. Bởi vậy, cử nhân quản lý kinh tế Nguyễn Văn Dũng được Huyện ủy Văn Yên, Đảng bộ xã Lâm Giang tin tưởng bổ nhiệm Phó Chủ tịch UBND xã từ năm 2015. 

Đồng chí Nguyễn Văn Dũng cho biết: "Học tập là lý thuyết, thực tiễn lại là công việc, nên ban đầu cũng gặp nhiều khó khăn, nhưng được sự tạo điều kiện, giúp đỡ của các đồng chí trong cấp ủy, chính quyền, tôi ngày càng tiến bộ và hoàn thành tốt công việc được giao”. 

Hiện nay, đội ngũ cán bộ chủ chốt thế hệ 8 - 9X ở Lâm Giang chiếm trên 70% gồm: cán bộ địa chính Nguyễn Linh Sơn, sinh năm 1990; cán bộ tư pháp Vũ Mạnh Hùng, sinh năm 1988; cán bộ làm công tác Thương binh Xã hội Lê Thị Cẩm Vân, sinh năm 1992; Bí thư Đoàn Thanh niên Đặng Thị Mai Thảo, sinh năm 1987; Chủ tịch Liên hiệp Hội Phụ nữ Nguyễn Thị Huệ, sinh năm 1988… 

Đồng chí Vũ Văn Hải - Phó Bí thư, Chủ tịch UBND xã Lâm Giang cho biết: "Các đồng chí cán bộ trẻ năng lực chuyên môn tốt, hiểu biết xã hội, song kinh nghiệm thực tiễn chưa cao, đôi khi tiếp xúc, làm việc với dân còn gặp khó khăn… Nhưng đó sẽ là những trải nghiệm thực tế hữu ích để trưởng thành. Bởi vậy, đội ngũ cán bộ trẻ luôn được Đảng ủy, chính quyền xã rèn luyện, sâu sát cơ sở để thực sự trở thành lớp kế cận và giúp Lâm Giang ngày càng phát triển, giàu đẹp”.

Trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết 22 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, đảng viên là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong nội dung Chương trình hành động số 18 của Ban Thường vụ Huyện ủy Văn Yên với tiêu chí xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức ở cấp huyện, cơ sở đáp ứng được tiêu chuẩn: có phẩm chất, đạo đức trong sáng, tinh thông nghiệp vụ, công tâm, thạo việc, trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với nhân dân. 

Đồng chí Trần Huy Tuấn - Bí thư Huyện ủy Văn Yên cho biết: "Áp với những tiêu chí theo Chương trình hành động số 18, Ban Thường vụ Huyện ủy đã từng bước chuẩn hóa đội ngũ cán bộ, công chức; cử đi đào tạo những cán bộ chưa cập chuẩn về trình độ văn hóa, chuyên môn nghiệp vụ; đào tạo, bồi dưỡng và chuẩn hóa những cán bộ, đảng viên trong phương án quy hoạch cả về trình độ chuyên môn và trình độ lý luận chính trị. Chúng tôi có thể khẳng định, thực hiện trẻ hóa cán bộ cấp cơ sở đã và đang là bước đi vững chắc, góp phần xây dựng một đội ngũ cán bộ trẻ có năng lực chuyên môn, tinh thông nghiệp vụ, có trách nhiệm, tâm huyết và là lớp kế cận xứng đáng với trọng trách của Đảng giao phó”. 

Theo đó, từ năm 2008 đến nay, huyện Văn Yên đã cử đi đào tạo chuẩn hóa về trình độ văn hóa THPT cho 43/101 đồng chí là cấp ủy cơ sở; đào tạo trình độ chuyên môn cao đẳng, đại học 40/299 đồng chí là cấp ủy cơ sở; đào tạo trung cấp cho 18/53 đồng chí là cấp ủy cơ sở; đào tạo trình độ lý luận chính trị cao cấp, cử nhân cho 12/80 đồng chí là cấp ủy viên cơ sở; đào tạo trung cấp 51/529 đồng chí cấp ủy cơ sở. 

Cùng đó, Huyện ủy đã làm tốt chủ trương trẻ hóa, tiêu chuẩn hóa cán bộ, từng bước chuẩn bị về nhân sự để thực hiện chủ trương "nhất thể hóa” hai chức danh cán bộ chủ chốt (bí thư đảng ủy, chủ tịch UBND) ở cơ sở khi có sự chỉ đạo, hướng dẫn của trung ương; đẩy mạnh thực hiện chủ trương luân chuyển cán bộ lãnh đạo từ huyện về xã, giữa các xã, xã lên huyện. 

Từ năm 2011 đến nay, huyện đã thực hiện điều động, luân chuyển từ cấp huyện về xã 17 đồng chí; từ xã lên huyện 5 đồng chí và từ xã này sang xã khác 2 đồng chí; tập trung lãnh đạo, tổ chức thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 04 của Ban Thường vụ Huyện ủy về lãnh đạo công tác quy hoạch, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ công chức xã, thị trấn giai đoạn 2007 - 2010, định hướng đến năm 2015”; thực hiện tốt chủ trương thu hút sinh viên đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng các chuyên ngành về công tác tại huyện, cơ sở. Theo đó, từ năm 2008 đến nay, huyện đã tiếp nhận và phân công công tác cho 158 sinh viên tốt nghiệp đại học, cao đẳng các chuyên ngành về công tác tại huyện, cơ sở…

Có thể khẳng định, sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 22 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Đảng bộ huyện Văn Yên đã có những hiệu quả bước đầu trong chủ trương trẻ hóa cán bộ lãnh đạo; thực hiện tốt công tác quy hoạch, đào tạo bồi dưỡng, thu hút cán bộ trẻ, cán bộ có phẩm chất, năng lực đến công tác tại huyện và cơ sở; làm tốt công tác luân chuyển, tăng cường từ huyện về cơ sở, luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý từ xã này sang xã khác, luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý, công chức giữa khối Đảng, đoàn thể với khối nhà nước và ngược lại; công tác luân chuyển, điều động cán bộ lãnh đạo quản lý các cơ sở xã lên công tác tại các cơ quan huyện được Ban Thường vụ Huyện ủy thực hiện thường xuyên, có trọng tâm, trọng điểm và hiệu quả… 

Từ đó đã tiếp tục đào tạo được đội ngũ cán bộ trong quy hoạch có phẩm chất, năng lực; giữ vững ổn định được tình hình ở địa phương, cơ quan, đơn vị, khắc phục tình trạng cục bộ, trì trệ và hẫng hụt cán bộ trong Đảng bộ huyện.

Ngọc Sơn

Các tin khác

Tiếp tục Chương trình công tác, ngày 29/3, đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái cùng đoàn công tác đã đi kiểm tra Dự án đường kết nối huyện Mường La, tỉnh Sơn La, các huyện Than Uyên, Tân Uyên, tỉnh Lai Châu và các huyện Mù Cang Chải, Văn Chấn, Văn Yên của tỉnh Yên Bái với cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đoạn từ xã Nậm Có đến đỉnh Tà Cua Y.

Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái.

Ngày 29/3, Thanh tra Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến tuyên truyền, phổ biến Luật Thanh tra 2022 và các văn bản hướng dẫn thi hành đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan thanh tra. Đồng chí Dương Quốc Huy - Phó Tổng Thanh tra Chính phủ chủ trì Hội nghị.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính  chủ trì họp Phiên thứ 10 của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải

Thủ tướng nhấn mạnh, khối lượng công việc triển khai năm 2024 là rất lớn, đòi hỏi các các bộ, ngành, địa phương cần tích cực, quyết liệt hơn nữa, tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Sáng nay - 29/3, đồng chí Đỗ Đức Duy - Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Phòng chống tham nhũng tiêu cực (BCĐ PCTNTC) tỉnh đã chủ trì Phiên họp thứ 8 của BCĐ để đánh giá kết quả hoạt động quý I, bàn phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục