Mặt trận Tổ quốc tỉnh nêu cao vai trò công tác dân vận

  • Cập nhật: Thứ ba, 11/12/2018 | 1:56:34 PM

YBĐT - Để củng cố niềm tin và tạo sự đồng thuận của đông đảo nhân dân trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, góp phần đưa các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước sớm đi vào cuộc sống, các cấp Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) trong tỉnh luôn đặt công tác dân vận lên hàng đầu với nhiều đổi mới về nội dung, phương thức.

Lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh thăm mô hình chăn nuôi lợn của nông dân xã Mông Sơn, huyện Yên Bình.
Lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh thăm mô hình chăn nuôi lợn của nông dân xã Mông Sơn, huyện Yên Bình.

Năm 2018, Ủy ban MTTQ tỉnh luôn chú trọng đa dạng hóa các hình thức vận động, tập hợp nhân dân gắn liền với tập huấn, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ mặt trận được tổ chức hàng năm. MTTQ các cấp trong tỉnh đã chủ động bồi dưỡng, củng cố đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên, cộng tác viên tại cơ sở, chủ động nắm tình hình tư tưởng nhân dân, kịp thời cùng với các cấp ủy Đảng, chính quyền, các cơ quan phối hợp giải quyết những vấn đề người dân quan tâm. 

Trong hoạt động của cơ quan tham mưu, giúp việc chung khối MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội cấp huyện, các tiểu ban tuyên truyền - vận động cơ bản đã làm tốt vai trò chủ trì, tham mưu cho mọi hoạt động tuyên truyền, huy động sự vào cuộc của tất cả các tổ chức đoàn thể, bảo đảm vừa có sự phân công cụ thể, rõ việc, khắc phục sự chồng chéo trong chỉ đạo, thực hiện các nhiệm vụ chung của các tổ chức thành viên. 

Ở khu dân cư, các ban công tác mặt trận (CTMT) cùng đội ngũ cán bộ thôn, khu, công an viên và đại diện các tổ chức đoàn thể nhân dân tích cực tham gia các hoạt động tuyên truyền, vận động đến từng đoàn viên, hội viên và nhân dân thông qua các buổi sinh hoạt chi hội, chi đoàn, tổ công đoàn. Dân vận tốt, tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân là cơ sở vững chắc để triển khai thực hiện các phong trào thi đua. 

Trang Thông tin điện tử của Ủy ban MTTQ tỉnh đăng tải trên 200 tin, bài tuyên truyền CTMT; phối hợp tuyên truyền và phát 33.000 tờ rơi tuyên truyền, vận động đồng bào dân tộc thiểu số không tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống và sinh con thứ 3. 

Tiêu biểu như tại huyện Văn Yên, Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” giai đoạn 2016-2020 đã và đang được MTTQ huyện triển khai sâu rộng. Theo đó, bên cạnh việc tranh thủ sự quan tâm tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền, sự phối hợp chặt chẽ với các tổ chức thành viên, MTTQ huyện luôn đề cao vai trò của đội ngũ cán bộ mặt trận trong tham gia công tác dân vận ở cơ sở, có tinh thần trách nhiệm cao với công việc.

 Để thực hiện tốt Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, các trưởng ban CTMT trên địa bàn huyện đã vận động nhân dân hiến 127.884m2 đất; 22.197 công lao động; đóng góp hơn 10 tỷ đồng làm đường giao thông nông thôn, kênh mương nội đồng, nhà văn hóa thôn và ủng hộ hơn 5 tỷ đồng vào Quỹ "Vì người nghèo”. 

Năm 2018, các phong trào thi đua yêu nước do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam chủ trì và MTTQ các cấp trong tỉnh triển khai thực hiện đạt hiệu quả cao chính là nhờ có sự cụ thể hóa các phong trào CTMT gắn với thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. 

Thời gian tới, Ủy ban MTTQ tỉnh bám sát chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, triển khai đến các cấp thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân phát huy tinh thần sáng tạo và tự quản, đi liền với tăng cường các hoạt động giám sát, phản biện xã hội. 

Đồng thời, tích cực huy động các nguồn lực xã hội hóa tham gia hỗ trợ các xã, thôn đặc biệt khó khăn; đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động giành nhiều kết quả rõ nét, góp phần huy động sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Anh Dũng

Các tin khác
Lãnh đạo UBMTTQVN tỉnh Yên Bái và Thị ủy Nghĩa Lộ chụp ảnh với các đại biểu về dự Đại hội.

Ngày 19/4, với hơn 150 đại biểu chính thức tham dự, Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) thị xã Nghĩa Lộ lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã được tổ chức thành công tốt đẹp.

Chiều nay – 19/4, thành phố Yên Bái và huyện Trạm Tấu đã tổ chức Hội nghị sơ kết chương trình hợp tác, kết nghĩa năm 2023, triển khai chương trình năm 2024.

Bộ Chính trị đề nghị Trung ương khai trừ Đảng ông Lê Viết Chữ

Bộ Chính trị khai trừ đảng nhiều cán bộ ở Quảng Ngãi, Vĩnh Phúc và báo cáo, đề nghị Trung ương Đảng thi hành kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Lê Viết Chữ, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi.

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung.

Căn cứ vào các vi phạm, Bộ Chính trị quyết định thi hành kỷ luật khiển trách với ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Lao động - thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), nhiều cán bộ khác của Bộ này cũng bị kỷ luật.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục