Quốc hội sẽ giám sát tối cao về quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai tại đô thị

  • Cập nhật: Thứ ba, 11/12/2018 | 4:12:32 PM

Theo dự kiến, kỳ họp thứ 7 của Quốc hội sẽ khai mạc vào ngày 20-5-2019 và làm việc khoảng hơn 20 ngày. Bên cạnh các nội dung theo thông lệ, Quốc hội sẽ giám sát tối cao việc thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai tại đô thị từ khi Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực đến hết năm 2018.

Toàn cảnh phiên họp của UBTVQH sáng 11-12
Toàn cảnh phiên họp của UBTVQH sáng 11-12

Tiếp tục chương trình nghị sự của phiên họp thứ 29, sáng 11-12, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổng kết kỳ họp thứ 6 và cho ý kiến bước đầu về việc chuẩn bị kỳ họp thứ 7 của Quốc hội.

Trình bày Báo cáo tại phiên họp, Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc nhận định, kỳ họp thứ 6 đã thành công, Công tác nhân sự được chuẩn bị chu đáo, lấy phiếu tín nhiệm khách quan, chất vấn sôi nổi, điều hành linh hoạt và hiệu quả…

Tuy nhiên, việc tổ chức kỳ họp thứ 6 vẫn có một số hạn chế cần tiếp tục được lưu ý rút kinh nghiệm. Chẳng hạn, việc đóng dấu mật một số tài liệu chưa phù hợp với mức độ mật của nội dung, gây khó khăn trong việc bảo quản và sử dụng tài liệu. Một số nội dung được chuẩn bị với chất lượng còn hạn chế. Tình trạng chậm gửi tài liệu của một số dự án luật, dự thảo nghị quyết vẫn chưa được khắc phục triệt để; một số báo cáo kết quả giám sát chưa đề cập đầy đủ, toàn diện các mặt hoạt động của bộ trưởng, trưởng ngành; chưa đề xuất được những giải pháp sát với tình hình thực tiễn…

Góp ý về công tác tổ chức kỳ họp thứ 6, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Khắc Định đề nghị tiếp tục nghiên cứu thêm về tổ chức chất vấn. Ông Định ghi nhận, việc thảo luận đã có đổi mới, tăng tính tranh luận, "nhưng chất vấn thì đề nghị không có tranh luận, đại biểu hỏi thì người được trả lời phải trả lời, chứ người không nhận được câu hỏi lại tham gia bình luận thì không nên”.

Chia sẻ quan điểm với Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu đề cập đến ý kiến bảo vệ ngành khi đại biểu Nguyễn Hữu Cầu tranh luận với đại biểu Lưu Bình Nhưỡng về phát ngôn của ông Nhưỡng liên quan đến ngành công an.

"Cần nghiên cứu để điều hành sao cho sôi nổi mà không căng thẳng”, ông Nguyễn Văn Giàu nói.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh thì cho rằng hỏi nhanh đáp gọn là tốt nhưng chỉ dành cho Bộ trưởng ba phút để trả lời mỗi câu hỏi thì chưa đủ thời gian để giải trình được hết những vấn đề cần nói.

Tổng kết nội dung này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng kỳ họp thứ 6 đã "thành công, để lại dấu ấn quan trọng và có tính lịch sử”.

Theo Chủ tịch Quốc hội, công tác nhân sự làm rất đúng trình tự, định hướng chính trị. Tài liệu liên quan chuẩn bị kỹ, cung cấp đầy đủ tài liệu cần thiết.

"Chất vấn đạt kỷ lục cả số người chất vấn và trả lời chất vấn, cử tri nói họ rất thích cách chất vấn như vừa rồi, dù điều hành vất vả”, Chủ tịch Quốc hội cho biết.

Bà đồng ý với việc đưa ra quy tắc là khi đại biểu hỏi thì người bị chất vấn cần trả lời chứ không để đại biểu không liên quan tranh luận.

Theo dự kiến, kỳ họp thứ 7 của Quốc hội sẽ khai mạc vào ngày 20-5-2019 và làm việc khoảng hơn 20 ngày. Tại kỳ họp này Quốc hội sẽ xem xét thông qua 6 dự án luật, 1 dự thảo nghị quyết, cho ý kiến 9 dự án luật khác. Bên cạnh các nội dung theo thông lệ, Quốc hội sẽ giám sát tối cao việc thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai tại đô thị từ khi Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực đến hết năm 2018.

(Theo SGGP)

Các tin khác
Lãnh đạo Ủy ban MTTQ huyện Yên Bình tặng hóa chúc mừng Đại hội đại biểu MTTQ xã Đại Đồng, huyện Yên Bình

Huyện Yên Bình đã hoàn thành Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) cấp xã; đang tích cực chuẩn bị mọi điều kiện để tổ chức Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam huyện lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2024 – 2029.

Người dân Yên Bái tích cực tham gia các hoạt động văn nghệ, thể thao để nâng cao sức khoẻ và mức hưởng thụ văn hóa, làm cho cuộc sống vui vẻ và hạnh phúc hơn.

Thời gian qua, mục tiêu phát triển vì hạnh phúc của nhân dân đã được tỉnh Yên Bái hiện thực hóa ở từng bước đi với những giải pháp cụ thể, linh hoạt, phù hợp và xuyên suốt. Những tiêu chí về một xã hội hạnh phúc mà ở đó người dân hài lòng với chất lượng cuộc sống, môi trường, nền hành chính… đã được đặt lên hàng đầu.

Sáng 28/3, Trường Chính trị tỉnh phối hợp với Vụ Hợp tác quốc tế, Trung tâm Việt - Úc thuộc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức khai mạc Lớp bồi dưỡng “Tăng cường kỹ năng lãnh đạo chiến lược khu vực công” dành cho 50 học viên lớp Đề án 11 của Tỉnh uỷ Yên Bái.

Ban tổ chức Đại hội Thi đua quyết thắng lực lượng vũ trang huyện Yên Bình họp phân công nhiệm vụ cho các thành viên.

Là địa phương được tỉnh Yên Bái lựa chọn tổ chức điểm Đại hội Thi đua quyết thắng, giai đoạn 2019 – 2024, đến nay, huyện Yên Bình đang tích cực chuẩn bị mọi điều kiện để tổ chức thành công sự kiện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục