Yên Bái gặp mặt doanh nghiệp đầu xuân: "Sự thành công của doanh nghiệp là thành công của tỉnh”

  • Cập nhật: Thứ tư, 27/3/2019 | 11:08:51 AM

YênBái - Sáng 27/3, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Tỉnh ủy – HĐND – UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp, nhà đầu tư đầu xuân năm 2019.

Dự buổi gặp mặt có các đồng chí: Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đỗ Đức Duy – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Thường trực HĐND – UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, huyện, thị xã, thành phố và các tập đoàn kinh tế, tổng công ty và hơn 250 doanh nghiệp tiêu biểu đại diện gần 2.000 doanh nghiệp, nhà đầu tư tại tỉnh Yên Bái.

Báo cáo đánh giá kết quả hoạt động, sản xuất kinh doanh, phát triển doanh nghiệp, thu hút đầu tư năm 2018 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2019 do đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy trình bày, nêu rõ: Năm 2018, mặc dù phải đối mặt rất nhiều khó khăn, thách thức, nhất là những ảnh hưởng của thiên tai, thời tiết cực đoan. 

Song, với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, kinh tế - xã hội của tỉnh đã đạt được những thành quả quan trọng,. Đó là lần đầu tiên, Yên Bái đạt và vượt mục tiêu đề ra 31/31 chỉ tiêu chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội; trong đó có 18 chỉ tiêu vượt kế hoạch, 13 chỉ tiêu đạt kế hoạch.

Kinh tế duy trì đà tăng trưởng khá, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh năm 2018 đạt 6,31%. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng. Cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới đạt nhiều kết quả quan trọng. Sản xuất công nghiệp, thương mại, dịch vụ phát triển tích cực. Tổng mức bán lẻ hàng hóa tăng 12,5%, xuất khẩu tăng 23,1% so với năm 2017. Thu ngân sách nhà nước lần đầu tiên vượt mức 2.900 tỷ đồng (đạt 2.909 tỷ đồng).



Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy trình bày báo cáo đánh giá kết quả hoạt động, sản xuất kinh doanh, phát triển doanh nghiệp, thu hút đầu tư năm 2018 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2019 

Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy khẳng định: Đóng góp quan trọng vào thành quả phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm 2018 vừa qua, bên cạnh sự nỗ lực của các ngành, các cấp, các địa phương và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, có sự cố gắng, nỗ lực rất lớn của doanh nhân, nhà đầu tư, công đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Năm 2018, toàn tỉnh có 255 doanh nghiệp thành lập mới với tổng số vốn đăng ký 2.975 tỷ đồng, nâng tổng số toàn tỉnh lên 1.941 doanh nghiệp với tổng vốn đăng ký khoảng 25.000 tỷ đồng. Có 332 hợp tác xã đang hoạt động với tổng vốn điều lệ đạt trên 626 tỷ đồng. Các doanh nghiệp, hợp tác xã đã đóng góp vào ngân sách Nhà nước 1.110 tỷ đồng, chiếm 65,3% tổng thu cân đối trên địa bàn tỉnh. Các doanh nghiệp, hợp tác xã đã góp phần giải quyết việc làm cho khoảng 35.400 lao động địa phương với mức thu nhập bình quân 4,7 triệu đồng/người/tháng.

Năm 2018, đã có 35 dự án đầu tư của các doanh nghiệp, hợp tác xã, nhà đầu tư được cấp quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đầu tư với tổng vốn đăng ký đầu tư trên 916 tỷ đồng và 1 triệu USD. 

Trong 3 tháng đầu năm 2019, có 11 nhà đầu tư đề nghị UBND tỉnh chấp thuận cho nghiên cứu, khảo sát, lập dự án tại Yên Bái.

Bước vào thực hiện nhiệm vụ năm 2019, tỉnh Yên Bái xác định phương châm: "Đổi mới, sáng tạo, tăng tốc, kỷ cương, hiệu quả”, với chủ đề của năm là: "Đẩy mạnh 3 khâu đột phá chiến lược; tích cực thu hút đầu tư; thúc đẩy khởi nghiệp; thực hiện giảm nghèo nhanh và bền vững; cơ bản về đích các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội XVIII Đảng bộ tỉnh”, tỉnh đề ra các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội; trong đó sẽ tiếp tục tập trung ưu tiên thúc đẩy phát triển các doanh nghiệp trên địa bàn, với phương châm: "Sự thành công của doanh nghiệp là thành công của tỉnh”, tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành luôn theo sát và đồng hành của doanh nghiệp, quan tâm và sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho sự phát triển của các doanh nghiệp; coi trọng sự phát triển và bình đẳng giữa các thành phần kinh tế, xây dựng doanh nghiệp phát triển bền vững.

Tại buổi gặp mặt, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy cũng đã thông tin tới doanh nghiệp, nhà đầu tư về một số chính sách ưu đãi của Trung ương, chính sách ưu đãi của tỉnh trong sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản; sản xuất công nghiệp, dịch vụ; phát triển hợp tác xã và các chính sách hỗ trợ, phát triển doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Trong không khí phấn khởi, tại buổi gặp mặt, đại diện các doanh nghiệp, nhà đầu tư đang triển khai thực hiện các dự án trên địa bàn tỉnh bày tỏ niềm vui mừng, phấn khởi khi được tham dự buổi gặp mặt này, là cơ hội để các doanh nghiệp, nhà đầu tư trực tiếp lắng nghe các định hướng phát triển của tỉnh trong thời gian tới.

Các tập đoàn, doanh nghiệp cũng đánh giá cao về tiềm năng, lợi thế về tài nguyên, đất đai cũng như các chính sách thu hút đầu tư thông thoáng của tỉnh, đây là cơ hội để các doanh nghiệp đến nghiên cứu, tìm hiểu và đầu tư trong thời gian tới.

Đồng thời nêu lên một số khó khăn, vướng mắc và kiến nghị, đề xuất với tỉnh về cải cách thủ tục hành chính; chủ trương đầu tư và một số lĩnh vực liên quan đến đai, phát triển du lịch, việc triển khai tổ chức chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm còn gặp nhiều khó khăn; công tác quản lý bảo vệ môi trường…

Thay mặt UBND tỉnh, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy đã giải đáp, làm rõ một số vấn đề mà các doanh nghiệp, nhà đầu tư quan tâm, đề xuất, kiến nghị; trong đó có vấn đề liên quan đến cải cách thủ tục hành chính, thủ tục cấp quyết định chủ trương đầu tư, đất đai…, tỉnh rất quyết liệt để tập trung chỉ đạo đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, đưa  vào Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh và triển khai Đề án đưa bộ phận phục vụ hành chính công cấp huyện, xã vào hoạt động, nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất và không gây phiền hà cho doanh nghiệp, nhà đầu tư.  

Về công tác giải phóng mặt bằng, tỉnh đã chủ động đi trước một bước và thành lập Tổ công tác để giải quyết kịp thời vướng mắc, phát sinh, nhất là đối với các dự án lớn, dự án trọng điểm của tỉnh.

Liên quan đến các sản phẩm theo chuỗi giá trị và những chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, mới đây Hội đồng nhân dân tỉnh cũng đã bổ sung chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã đầu tư trên địa bàn tỉnh và sẽ sớm ban hành trong thời gian tới. 

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy khẳng định: tỉnh Yên Bái luôn đồng hành và sẵn sàng lắng nghe các doanh nghiệp, nhà đầu tư đã và đang đầu tư trên địa bàn tỉnh để kịp thời giải đáp, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp, nhà đầu tư; Đồng thời, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn các doanh nghiệp, nhà đầu tư sẽ đồng hành với tỉnh góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương đưa Yên Bái trở thành tỉnh phát triển nhanh và bền vững trong thời gian tới.



Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Thị Thanh Trà mong muốn các doanh nghiệp, doanh nhân phát huy bản lĩnh, ý chí và sức sáng tạo, khát vọng vươn lên, hun đúc mạnh mẽ hơn nữa tinh thần khởi nghiệp và sáng tạo.

Phát biểu chỉ đạo và định hướng phát triển đối với các doanh nghiệp, doanh nhân trong thời gian tới, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Thị Thanh Trà đã mở đầu câu chuyện bằng chia sẻ về những kinh nghiệm trong xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội và tinh thần khởi nghiệp của các doanh nghiệp tỉnh Vân Nam, Trung Quốc trong chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Vân Nam, Trung Quốc vừa qua. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cho rằng sự phát triển kinh tế của tỉnh Vân Nam, Trung Quốc phù hợp với thực tiễn và có nhiều nét tương đồng với tỉnh Yên Bái.

Qua đây, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy khẳng định thêm vị trí, vai trò của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân là trụ cột của nền kinh tế đất nước nói chung và tỉnh Yên Bái nói riêng, là lực lượng chủ lực đi đầu thực hiện công cuộc cách mạng công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Đây cũng là bài học để các cấp, các ngành, các địa phương cần suy ngẫm, trăn trở, khát vọng về sự thịnh vượng của tỉnh Yên Bái bằng thúc đẩy khởi nghiệp - một thành tố rất quan trọng của chủ đề 2019, để khơi dậy tinh thần toàn xã hội khởi nghiệp, nhà nhà khởi nghiệp để phát triển doanh nghiệp, thu hút đầu tư vì sự phát triển và thịnh vượng của tỉnh Yên Bái.

Nói về câu chuyện của tỉnh Vân Nam, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy mong rằng, qua đây, các cấp, các ngành cải thiện nhiều hơn nữa môi trường đầu tư kinh doanh một cách thực chất và phải được thẩm thấu, lan tỏa tới từng cán bộ, công chức, viên chức để cùng đồng hành doanh nghiệp, vì nhân dân phục vụ.

Ghi nhận và biểu dương những kết quả mà các doanh nghiệp, doanh nhân của tỉnh đạt được thời gian qua, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Thị Thanh Trà nhấn mạnh: Năm 2018 là năm ghi dấu thành công của doanh nghiệp, doanh nhân tỉnh nhà đã và đang mang lại nguồn lợi lớn cho nền kinh tế của tỉnh; đội ngũ doanh nhân trưởng thành, lớn mạnh đã đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian qua. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp, doanh nhân trong tỉnh đã đóng góp tích cực cho công tác an sinh xã hội, giải quyết vấn đề lao động - việc làm trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, bước vào năm 2019, các doanh nghiệp, doanh nhân phải đối mặt không ít khó khăn. Do vậy, đồng chí mong muốn các doanh nghiệp, nhà đầu tư cần phát huy bản lĩnh, ý chí và sức sáng tạo, khát vọng vươn lên, hun đúc mạnh mẽ hơn nữa tinh thần doanh nhân, tinh thần khởi nghiệp và sáng tạo; lựa chọn phương thức để phát triển sản xuất; nắm bắt được xu thế chung, trau dồi kỹ năng quản trị; xây dựng hình ảnh thương hiệu doanh nghiệp, văn hóa và triết lý kinh doanh; vượt ra khỏi sự ràng buộc của lối mòn tư duy và nhận thức để có tinh thần mới, sáng tạo vươn lên; tăng cường liên kết tạo sức mạnh trong và ngoài tỉnh, xây dựng ngôi nhà chung của doanh nghiệp ngày càng phát triển. 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Thị Thanh Trà cũng đề nghị các doanh nghiệp, nhà đầu tư thực hiện tốt những nội dung đã cam kết với tỉnh; các cấp ủy, chính quyền, các ngành, các địa phương cần thấu hiểu, đổi mới nhiều hơn nữa nhận thức và tư duy, sáng tạo, tận tâm, tận tụy, hướng tới sự đơn giản, minh bạch để cùng đồng hành với doanh nghiệp, nhà đầu tư. 

Tại buổi gặp mặt, UBND tỉnh Yên Bái đã trao Quyết định chủ trương đầu tư cho 5 dự án và công bố Bản ghi nhớ đối với 11 dự án, với tổng vốn đầu tư gần 30 nghìn tỷ đồng.

Dịp này, UBND tỉnh đã tặng bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 10 tập thể doanh nghiệp, hợp tác xã có thành tích xuất sắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh năm 2018.

* Một số hình ảnh tại buổi gặp mặt doanh nghiệp, nhà đầu tư năm 2019:



Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Thị Thanh Trà và đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy tặng hoa và trao Giấy chứng nhận đầu tư cho 5 dự án đầu tư tại tỉnh Yên Bái.




 
Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy tặng hoa chúc mừng công bố Biên bản ghi nhớ đối với 11 dự án.





Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy và đồng chí Tạ Văn Long - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tặng bằng khen của UBND tỉnh cho 10 tập thể có thành tích xuất sắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh năm 2018.




Tên 5 dự án được tỉnh Yên Bái trao Quyết định chủ trương đầu tư:

1 - Công ty cổ phần dịch vụ thương mại Phú  Hưng Yên Bái

Tên dự án: Xây dựng Nhà máy sản xuất, chế biến các loại trà từ dược liệu và sơ chế dược liệu.
Tổng mức đầu tư: 100 tỷ đồng.

2 - Công ty cổ phần phát triển du lịch và nghỉ dưỡng Quốc tế Vân Hội

Tên dự án: Khu du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng Quốc tế Vân Hội, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái.
Tổng vốn đầu tư: 2.700 tỷ đồng.

3 - Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư xây dựng Cường Thịnh Thi

Tên dự án: Đầu tư xây dựng khu sản xuất, chế biến lâm sản tập trung

Tổng mức đầu tư: 1.409,791 triệu đồng.

4 - Công ty cổ phần đầu tư Công viên văn hóa, thể thao, du lịch và đô thị  Hồ Thác Bà

Tên dự án: Dự án đầu tư xây dựng  Công viên văn hóa, thể thao, du lịch và phụ trợ Hồ Thác Bà
Tổng vốn đầu tư: 4979, 579 triệu đồng.

5 - Công ty TNHH Tân Tiến

Tên dự án: Dự án đầu tư xây dựng văn phòng, xưởng sửa chữa cơ khí, kho bãi hàng hóa, dịch vụ thương mại tổng hợp.

Tổng mức đầu tư : 60 tỷ đồng.





Đức Toàn – Mạnh Cường

Tags Yên Bái gặp mặt doanh nghiệp Phạm Thị Thanh Trà

Các tin khác

Kỳ họp đã thông 17 nghị quyết quan trọng về cơ chế, chính sách; trong đó có Nghị quyết về chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023 - 2025 tỉnh Yên Bái.

Lãnh đạo MTTQ tỉnh và MTTQ thị xã Nghĩa Lộ khảo sát để hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo ở xã Thạnh Lương.

Nhiệm kỳ qua, với vai trò tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp ở thị xã Nghĩa Lộ đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân phát huy vai trò chủ thể xây dựng nông thôn mới (NTM), góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị - xã hội của địa phương.

Vận động viên đoàn thể thao của tỉnh tham gia thi đấu tại Giải vô địch cầu mây quốc gia năm 2024.

Ngành văn hóa -thể thao và du lịch Yên Bái được tỉnh giao 9 nhiệm vụ trọng tâm trong Chương trình hành động số 188 về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2024.

Đoàn rước kiệu lên Đền Hùng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các lãnh đạo Đảng, Nhà nước và địa phương dâng hương, hoa tại điện Kính Thiên (Đền Hùng, Phú Thọ) bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục