Phát huy vai trò người có uy tín trong phòng chống “Diễn biễn hòa bình”

  • Cập nhật: Thứ hai, 22/4/2019 | 7:58:18 AM

YênBái - Thực tế cho thấy, những người như trưởng dòng họ, già làng, trưởng thôn, bản, người có lối sống mẫu mực, gọi chung là người có uy tín (NCUT) luôn có tầm ảnh hưởng rất lớn trong cộng đồng dân cư. Do đó, có những vấn đề như: đẩy lùi nạn tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, hủ tục trong ma chay, cưới hỏi, phòng chống tệ nạn xã hội... khi có sự vào cuộc của NCUT thì mọi rào cản được khắc phục rất tốt.

Cũng chính vì tầm ảnh hưởng của NCUT đối với cộng đồng, mà các thế lực phản động luôn luôn muốn mua chuộc họ để thực hiện việc chống phá cách mạng nước ta. Những vấn đề mà chúng thường lợi dụng để chống phá: tăng cường tuyên truyền kích động trong lĩnh vực dân tộc, tôn giáo; lôi kéo đồng bào dân tộc hùa theo chiêu bài thành lập quốc gia riêng; nói xấu lãnh đạo Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền cơ sở; xuyên tạc chủ trương, đường lối, chính sách nói chung hay đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng đồng bào có đạo nói riêng và lợi dụng những sai sót của cán bộ địa phương trong thực hiện các chính sách đó để tạo sự hoài nghi, tụ tập chống đối trong cộng đồng dân cư... 

Bên cạnh đó, chúng còn lợi dụng mặt bằng dân trí thấp, thiếu thông tin hay việc nhiều người không biết tiếng phổ thông để phát sóng những chương trình tiếng dân tộc từ các đài phản động ở nước ngoài; lợi dụng mạng xã hội hoặc phát hành những ấn phẩm bằng tiếng dân tộc có nội dung liên quan đến truyền đạo trái phép, gây rối an ninh trật tự, kích động, lôi kéo chống phá Đảng, Nhà nước; vẽ ra những viễn cảnh "tốt đẹp” khi thành lập quốc gia riêng để đồng bào thường xuyên nghe, xem những thông tin này mà dần dần tin theo địch...

Nắm rõ những âm mưu, thủ đoạn thâm độc đó, nhiều năm qua, Đảng, Nhà nước ta và cấp ủy, chính quyền các cấp cùng với việc nâng cao dân trí; triển khai thực hiện tốt các chính sách phát triển kinh tế - xã hội nói chung và đối với đồng bào dân tộc thiểu số, vùng đồng bào có đạo nói riêng rất coi trọng phát huy vai trò NCUT trong việc đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước đi vào đời sống thực tế ở cơ sở. 

Cụ thể, đã cung cấp tài liệu, sách báo; tổ chức tham quan mô hình dân vận khéo; phát huy vai trò nêu gương của NCUT; biểu dương khen thưởng NCUT tiêu biểu... 

Nhờ đó, đời sống kinh tế - xã hội, dân trí vùng đồng bào dân tộc, vùng đồng bào có đạo ngày càng đổi thay rõ nét; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở cơ sở ngày càng ổn định; nhân dân tin tưởng vào đường lối lãnh đạo của Đảng và công cuộc đổi mới đất nước. 

Tuy nhiên, để vai trò của NCUT ngày càng được phát huy tốt hơn, Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền các cấp cần tập trung quan tâm hơn nữa việc mở rộng đội ngũ NCUT, nhất là những người trẻ tuổi có học vấn, đảng viên, cán bộ nghỉ hưu, bộ đội xuất ngũ. 

Chú trọng việc cập nhật thông tin, bồi dưỡng phương pháp cập nhật, xử lý thông tin; phương pháp và kỹ năng tuyên truyên, vận động, tập hợp nhân dân của NCUT để đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đi vào đời sống thực tế ở cơ sở; vận động NCUT gương mẫu đi đầu áp dụng các mô hình kinh tế mới vào điều kiện thực tế ở địa phương; xây dựng mô hình điểm NCUT tham gia xây dựng nông thôn mới và xây dựng đời sống văn hóa; đặc biệt quan tâm biểu dương khen thưởng đối với những NCUT có nhiều đóng góp với cộng đồng dân cư...

Hoàng Nhâm 

Tags Yên Bái người có uy tín cận huyết thống tảo hôn

Các tin khác
Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, trao giải cho các tác giả, nhóm tác giả đoạt giải Nhất của Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới

Tối 24/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Báo Quân đội nhân dân phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam và Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới” lần thứ ba (2023 - 2024); phát động Cuộc thi viết lần thứ tư (2024 - 2025).

Kỳ thứ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 23 và 24/4/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:

Ngày 24/4, Đoàn giám sát số 1 của HĐND tỉnh do đồng chí Vũ Quỳnh Khánh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã có cuộc giám sát chuyên đề thực hiện một số chính sách pháp luật về hỗ trợ phát triển du lịch tại huyện Lục Yên.

Một buổi tiếp xúc cử tri của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái

Tại Kỳ họp 6, Quốc hội khoá XV, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái đã phối hợp tiếp xúc cử tri 5/9 huyện, thị, thành phố trong tỉnh với trên 1.600 cử tri tham dự. Qua đó, đã tiếp thu và tổng hợp 14 ý kiến, kiến nghị của cử tri tỉnh Yên Bái gửi tới Quốc hội, Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương xem xét, giải quyết. Đến nay đã có 12/14 ý kiến, kiến nghị được các Bộ, ngành Trung ương có văn bản trả lời. Báo Yên Bái xin gửi tới bạn đọc và cử tri trong tỉnh nội dung chi tiết các trả lời này!

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục