Yên Bái - Hà Giang thống nhất nội dung triển khai Dự án đường cao tốc nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai với cửa khẩu Thanh Thủy

  • Cập nhật: Thứ ba, 24/9/2019 | 11:07:10 AM

YênBái - Sáng 24/9, Đoàn công tác của tỉnh Hà Giang do đồng chí Đặng Quốc Khánh - Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Yên Bái thống nhất các nội dung về triển khai dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc nối từ cao tốc Nội Bài - Lào Cai với cửa khẩu Thanh Thủy, tỉnh Hà Giang.

Tiếp và là việc với đoàn có các đồng chí: Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đỗ Đức Duy - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo các sở: Tài chính, Giao thông vận tải, Tài nguyên và Môi trường; Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng; Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND các huyện: Văn Yên, Yên Bình, Lục Yên; lãnh đạo và chuyên viên Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội - HĐND- UBND tỉnh.



Toàn cảnh buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái Phạm Thị Thanh Trà cho rằng: Đây là cuộc gặp gỡ hết sức ý nghĩa để hai tỉnh trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm nhằm tăng cường mối quan hệ hợp tác cùng phát triển. Việc đầu tư tuyến cao tốc này sẽ mang lại hiệu quả rất lớn, khơi thông tiềm năng, tăng cường kết nối giao thông, đẩy mạnh phát triển kinh tế cả 2 địa phương và các tỉnh khu vực miền núi phía Bắc. 

Trong những năm qua, tỉnh Yên Bái luôn quan tâm nỗ lực thực hiện Nghị quyết số 37 của Bộ Chính trị và tiếp tục hoàn thành động lực cho liên kết vùng. Nằm tại vị trí hết sức quan trọng của tuyến hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Yên Bái - Hà Nội và Hải Phòng, tỉnh Yên Bái cũng lấy đột phá về hạ tầng giao thông là cơ bản để liên kết với tuyến đường cao tốc nhằm đưa Yên Bái trở thành địa bàn chiến lược, là trung điểm kết nối với Trung Quốc và Khu vực mậu dịch tự do ASEAN. 

Hiện nay, tỉnh Yên Bái đã hình thành các tuyến giao thông hết sức quan trọng không những kết nối các địa phương trong tỉnh mà còn tạo ra sự kết nối giữa các tỉnh trong khu vực. 



Bí thư Tỉnh ủy Phạm Thị Thanh Trà phát biểu tại buổi làm việc.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Thị Thanh Trà cho rằng: Việc hai tỉnh phối hợp để xem xét, bàn thảo, nghiên cứu tính toán chuẩn bị cho dự án đường cao tốc nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến cửa khẩu Thanh Thủy, tỉnh Hà Giang là hết sức cần thiết. Bởi tuyến đường này có ý nghĩa chiến lược lâu dài và có tính chất lịch sử, không những kết nối với tỉnh Hà Giang mà còn kết nối các tỉnh Đông Bắc với các tỉnh phía Bắc, kết nối với tỉnh Yên Bái, kết nối với cửa khẩu Trung Quốc và có ý nghĩa lớn cho việc liên kết vùng. 

Tỉnh Yên Bái cũng đồng tình và phối hợp để hai tỉnh báo cáo Chính phủ, Quốc hội và các bộ, ngành Trung ương quan tâm để có thể triển khai thực hiện Dự án trong thời gian sớm nhất. Tại buổi làm việc này, hai tỉnh cần bàn bạc tính toán kỹ các phương án cân đối, bố trí các nguồn lực hợp lý để thực hiện trong thời gian sớm nhất.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Đặng Quốc Khánh cho biết, hiện nay Hà Giang đang rà soát xác định lại tiềm năng, lợi thế cũng như các rào cản và sự liên kết vùng để xây dựng định hướng phát triển trong giai đoạn tới. Hà Giang có nhiều tiềm năng phát triển du lịch và kinh tế biên mậu, song hiện nay giao thông đang là nút thắt lớn trong lĩnh vực này. Vì vậy, dự án này hết sức quan trọng, tạo sự thay đổi trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Hà Giang cũng như sự phát triển chung của cả khu vực. 



Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Đặng Quốc Khánh phát biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, đại diện đơn vị tư vấn đã báo cáo kết quả khảo sát, lập dự án tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc từ cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến cửa khẩu Thanh Thủy. 

Theo đó, hướng tuyến của Dự án là đầu tư xây dựng mới tuyến cao tốc từ cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang đến cao tốc Nội Bài - Lào Cai với chiều dài khoảng 149km. Cao tốc có điểm đầu tại nút giao IC 14 Km 149+705, cao tốc Nội Bài - Lào Cai, thuộc địa phận xã An Thịnh, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái; điểm cuối tại cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang (trong đó, qua Yên Bái khoảng 45km và Hà Giang khoảng 104km). 

Về quy mô, mặt cắt ngang giai đoạn hoàn chỉnh là 4 làn xe cao tốc. Dự án dự kiến chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 đầu tư xây dựng khoảng 133 km từ Mậu A đến thành phố Hà Giang, quy mô 4 làn xe hạn chế. Giai đoạn 2 xây dựng quy mô hoàn chỉnh 4 làn xe cao tốc đoạn từ Mậu A đến thành phố Hà Giang vào thời điểm thích hợp phù hợp với lưu lượng xe trong tương lai. 

Sau khi nghe đơn vị tư vấn báo cáo kết quả khảo sát, đại diện các sở ngành, địa phương liên quan của hai tỉnh đã đóng góp ý kiến, phân tích, đánh giá tình hình và làm rõ mục tiêu, hiệu quả của Dự án khi triển khai thực hiện. 



Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Đỗ Đức Duy thống nhất cao về hiệu quả kinh tế - xã hội của Dự án.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo hai tỉnh đã thống nhất cao về chủ trương, đề xuất với Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương xem xét cho phép đầu tư xây dựng đường cao tốc từ cửa khẩu Thanh Thủy, tỉnh Hà Giang đến cao tốc Nội Bài - Lào Cai; thống nhất cao về hiệu quả kinh tế - xã hội của dự án đầu tư này. 

Lãnh đạo hai địa phương cũng đánh giá cao đơn vị tư vấn và nhà đầu tư tiềm năng đã có quá trình nghiên cứu công phu, nghiêm túc. Để thực hiện các bước tiếp theo, UBND tỉnh Yên Bái phối hợp với UBND tỉnh Hà Giang chỉ đạo các sở, ngành và UBND các địa phương liên quan trên địa bàn phối hợp với đơn vị tư vấn tiếp tục bổ sung hoàn thiện hồ sơ Dự án, trong đó quan tâm làm rõ về: mục tiêu dự án, hiệu quả đầu tư; xác định hướng tuyến, quy mô đầu tư, phân kỳ đầu tư; nội dung liên quan đến đất đai; nguồn vốn... khi Dự án được triển khai theo quy định trong phạm vi địa giới hành chính của tỉnh.



Lãnh đạo tỉnh Yên Bái tặng tỉnh Hà Giang bức tranh lưu niệm mang hình ảnh màn đại xòe của người Thái Mường Lò, Nghĩa Lộ - Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.



Lãnh đạo tỉnh Hà Giang tặng tỉnh Yên Bái bức tranh lưu niệm mang hình ảnh cột cờ Lũng Cú.

Thanh Chi - Đức Toàn

Các tin khác
Đồng chí Phan Văn Anh – Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cùng lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh thăm và tặng quà động viên các nạn nhân bị thương đang điều trị tại Bệnh viện Đa Khoa tỉnh.

Sáng 23/4, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam Phan Văn Anh đã đến thăm hỏi, động viên các nạn nhân bị thương, viếng và chia buồn với gia đình các nạn nhân tử vong trong vụ tai nạn lao động tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái đang điều trị tại Khoa Chấn thương - Chỉnh hình, Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Đồng chí Trần Huy Tuấn – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái phát biểu chỉ đạo tại lớp bồi dưỡng kỹ năng lãnh đạo, quản lý tại Viện Quản trị và Công nghệ (FSB) thuộc Tập đoàn FPT (lớp 1) do Tỉnh ủy Yên Bái phối hợp với Viện tổ chức.

Sáng 22/4, đồng chí Trần Huy Tuấn – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã dự khai mạc lớp bồi dưỡng kỹ năng lãnh đạo, quản lý tại Viện Quản trị và Công nghệ (FSB) thuộc Tập đoàn FPT (lớp 1) do Tỉnh ủy Yên Bái phối hợp với Viện tổ chức.

Tiếp tục chương trình giám sát chuyên đề thực hiện một số chính sách, pháp luật hỗ trợ phát triển du lịch và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025 theo các nghị quyết của HĐND tỉnh Yên Bái, ngày 23/4, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Thị Thanh Bình cùng các ban của HĐND tỉnh đã có buổi giám sát tại thị xã Nghĩa Lộ.

Sáng nay - 23/4, đồng chí Đỗ Đức Duy – Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã đến thăm viếng, động viên các gia đình nạn nhân thiệt mạng trong vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra chiều 22/4 tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục