Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng tiếp xúc cử tri tỉnh Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ bảy, 30/11/2019 | 12:14:16 PM

YênBái - Thực hiện Chương trình tiếp xúc cử tri sau kỳ họp, sáng 30/11, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, đồng chí Trần Quốc Vượng - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, cùng các vị đại biểu Quốc hội tỉnh đã có cuộc tiếp xúc cử tri tỉnh Yên Bái thông báo kết quả Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV.

Tham dự Hội nghị, có các đồng chí: Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Dương Văn Thống - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Đỗ Đức Duy - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng hơn 530 cử tri là cán bộ chủ chốt của tỉnh, gồm các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; lãnh đạo các ban, sở, ngành, đoàn thể tỉnh; các huyện, thị xã, thành phố; cùng đại diện một số cử tri trên địa bàn thành phố Yên Bái.



Các đồng chí lãnh đạo chủ chốt của tỉnh tham dự Hội nghị tiếp xúc cử tri

Tại Hội nghị, thay mặt Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, đồng chí Đinh Đăng Luận – Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã báo cáo với cử tri về kết quả Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV. Theo đó, tại Kỳ họp này, sau 28 ngày làm việc, Quốc hội đã dành nhiều thời gian thảo luận các nội dung như công tác lập pháp; tình hình kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước, quyết định nhiều vấn đề quan trọng của đất nước.

Tại kỳ họp đã thông qua 11 luật, 17 nghị quyết, cho ý kiến về 10 dự án luật; giám sát tối cao chuyên đề "Việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng cháy, chữa cháy giai đoạn 2014 - 2018"; tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn; xem xét, quyết định các vấn đề kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước, nhân sự và một số vấn đề quan trọng khác.

Tại Hội nghị tiếp xúc cử tri, đại diện các cử tri bày tỏ niềm vui mừng, phấn khởi và tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ trong những năm qua đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đạt được của đất nước trong năm 2019, cử tri và nhân dân bày tỏ mong muốn Quốc hội tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát của Quốc hội và các đại biểu Quốc hội, nhất là giám sát các lĩnh vực mà nhân dân quan tâm như: công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí; quản lý đầu tư xây dựng cơ bản; quản lý tài nguyên, khoáng sản, bảo vệ môi trường; vệ sinh an toàn thực phẩm…



                                                                Quang cảnh Hội nghị 

Cử tri cũng đề xuất, kiến nghị với Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương quan tâm đầu tư các tuyến đường giao thông nhằm tăng cường khả năng kết nối, liên kết giữa các tỉnh trong khu vực và giữa các địa phương trong tỉnh, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương và của cả khu vực trung du và miền núi phía Bắc.

Cử tri kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ sớm xem xét, phê duyệt việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã theo đề nghị của tỉnh Yên Bái để triển khai thực hiện đảm bảo đồng bộ và thuận lợi cho công tác chuẩn bị đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 – 2025.

Cử tri đề xuất, kiến nghị Quốc hội, Chính phủ sớm xây dựng, ban hành Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 – 2030; ban hành chính sách hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số và vùng đặc biệt khó khăn theo hướng tạo sinh kế cho người dân phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao thu nhập, thoát nghèo bền vững…

Cử tri và nhân dân cũng bày tỏ quan tâm, lo lắng trước những diễn biến phức tạp liên quan đến biển Đông. Nhiều ý kiến bày tỏ quan ngại, lo lắng trước hành động xâm phạm nghiêm trọng của Trung Quốc và quan tâm đến quan điểm, chủ trương, đối sách của Đảng, Nhà nước ta về tình hình Biển Đông.





Phát biểu tại Hội nghị tiếp xúc cử tri, đồng chí Trần Quốc Vượng - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư (ảnh trên) ghi nhận, đánh giá cao những thành tựu mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái đạt được trong thời qua; đồng thời ghi nhận, tiếp thu những ý kiến tâm huyết, kiến nghị của các đại biểu và cử tri trong tỉnh với Quốc hội, Chính phủ.

Tại Hội nghị, đồng chí Trần Quốc Vượng - Thường trực Ban Bí thư cũng đã thông tin tới các đại biểu về những thành tựu nổi bật và tình hình phát triển của đất nước ta từ đầu nhiệm kỳ đại hội đảng và quốc hội đến nay.

Đồng chí Trần Quốc Vượng khẳng định: Tại các kỳ họp Quốc hội thời gian qua đã thể hiện sự dân chủ, ngày càng đổi mới và đi vào thực chất, thực sự là cơ quan đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân. Tại kỳ họp Quốc hội này cũng đã xem xét, quyết định nhiều vấn đề quan trọng của đất nước. Đặc biệt là việc thông qua một số dự án luật như: sửa đổi Bộ Luật lao động liên quan trực tiếp đến quyền lợi của người lao động; vấn đề tăng tuổi hưu; tổ chức người lao động ở cơ sở… đây là những vấn đề nhạy cảm liên quan đến quyền lợi con người. Do vậy, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền tạo sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, không để các thế lực thù địch, kẻ xấu lợi dụng, xuyên tạc chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Quốc hội đã phê chuẩn bổ sung một số hiệp định về biên giới giữa Việt Nam và Campuchia; phê chuẩn các văn bản pháp lý xác nhận, đây cũng là một thành công lớn và Quốc hội quan tâm làm tốt công tác nhân sự trong kỳ họp thứ 8 vừa qua.

Thông tin về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước ta từ đầu nhiệm kỳ đại hội đảng đến nay, đồng chí Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng cho rằng trước thách thức lớn của bối cảnh quốc tế song Việt Nam đã dành được nhiều thành tựu quan trọng. 

Kinh tế - xã hội phát triển nhanh và khá toàn diện. Tốc độ tăng trưởng kinh tế giữ ở mức cao, năm sau cao hơn năm trước. Năm 2019 dự ước đạt 6,8% và tăng trưởng của Việt Nam được đánh giá là hàng đầu khu vực; tăng trưởng bằng phát triển sản xuất và dịch vụ; năng suất lao động tăng cao; giảm dần phụ thuộc khai khoáng, nhất là dầu mỏ; thương mại; thu nhập bình quân đầu người đến năm 2030 ước đạt 3 nghìn USD; nền kinh tế vĩ mô duy trì, ổn định vững chắc, không bị lạm phát; cơ cấu lại nền kinh tế thực chất hơn; đặc biệt là khu vực nông nghiệp giữ được sự phát triển ổn định, chú trọng tập trung phát triển nông nghiệp công nghệ cao phục vụ cho thị trường xuất khẩu…

Văn hóa, xã hội có nhiều tiến bộ, thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững; hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu về số xã đạt chuẩn xây dựng nông thôn mới, góp phần chăm lo nâng cao đời sống nhân dân.  



Đồng chí Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng trao đổi với các đồng chí lãnh đạo tỉnh Yên Bái.

Đồng chí Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng nhấn mạnh: Trong công tác xây dựng chính đốn Đảng vững mạnh trên tấc cả các mặt về chính trị, tư tưởng và tổ chức; phòng chống tham nhũng có bước chuyển biến mạnh mẽ; tập trung chỉ đạo thu gọn đầu mối, tinh giản tổ chức bộ máy, biên chế; quan tâm công tác quy hoạch cán bộ cấp chiến lược. 

Đặc biệt công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng là bước đột phá trong công tác xây dựng đảng thể hiện sự quyết tâm chính trị cao của Đảng ta và trong thời gian tới vẫn đang tiếp tục triển khai thực hiện một cách quyết liệt, với quan điểm của đảng sẽ "không có vùng cấm” nhằm củng cố niềm tin trong Đảng và quần chúng nhân dân; thường xuyên tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng nhằm kiên quyết, kiên trì làm trong sạch Đảng. Theo đó, nhiều vụ án lớn vẫn đang tiếp tục đưa ra xét xử trong thời gian tới. Công tác đối ngoại đạt nhiều thành tựu quan trọng; mở rộng quan hệ đối ngoại đi vào chiều sâu và thực chất; vị thế Việt Nam được thế giới giá cao. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững và ổn định.

Đồng chí Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng nhấn mạnh: Trong thời gian tới, Đảng ta chuẩn bị tổ chức đại hội lần thứ XIII của Đảng, trong thời gian tới, đồng chí đề nghị đối với Đảng bộ, chính quyền tỉnh Yên Bái cần tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các chỉ tiêu, mục tiêu, nhiệm vụ mà nghị quyết đại hội đảng bộ tỉnh đề ra; đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước; chuẩn bị tốt các điều kiện cho công tác đại hội Đảng các cấp và tiến tới đại hội lần thứ XIII của Đảng.

Đồng chí Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng cũng đề nghị tỉnh Yên Bái cần tiếp tục đổi mới mạnh mẽ tư duy để xây dựng thể chế; khơi dậy tiềm năng động lực; xây dựng thể chế thúc đẩy sự cho sự phát triển của đất nước; đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô, tăng trưởng mạnh mẽ cơ cấu kinh tế đổi mới sáng tạo; đẩy mạnh ứng dụng KHCN; đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo, cuộc cách mạng công nghệ số, nếu không sẽ tụt hậu so với thế giới và khu vực. Chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, quan tâm công tác bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe nhân dân; kiên quyết, kiên trì bảo vệ đảng, bảo vệ chế độ, xây đảng trong sạch, vững mạnh; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong đảng.



Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Thị Thanh Trà tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đồng chí Thường trực Ban bí thư Trần Quốc Vượng tại Hội nghị

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Yên Bái, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Thị Thanh Trà trân trọng cảm ơn đồng chí Thường trực Ban bí thư Trần Quốc Vượng đã thông tin về tình hình thời sự chính trị của đất nước và tình hình phát triển kinh tế - xã hội năm 2019 và một số định hướng lớn của đất nước trong những năm tới và công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng đã có những chuyển biến tích cực và hiệu quả. Niềm tin, niềm tự hào của nhân dân với Đảng, Quốc hội và Chính phủ ngày càng được củng cố và tăng cường; tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc được khơi dậy mạnh mẽ, tạo sự đồng thuận, đồng sức, đồng lòng, đồng hành trong sự nghiệp đổi mới CNH – HĐH hội nhập và phát triển của đất nước. 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Thị Thanh Trà tiếp thu những ý kiến chỉ đạo của đồng chí Thường trực Ban bí thư để tỉnh Yên Bái sẽ tiếp tục phát huy những thành tựu đã đạt được, truyền thống đoàn kết một lòng, vượt lên mọi khó khăn, thách thức và tận dụng cơ hội của thời đại 4.0 và tiềm năng lợi thế của tỉnh, không ngừng đổi mới sáng tạo vững bước trên con đường đổi mới, hội nhập và phát triển hòa nhịp cùng với sự nghiệp phát triển chung của đất nước của dân tộc để phấn đấu xây dựng đưa tỉnh Yên Bái phát triển bền vững.

Đức Toàn - Mạnh Cường

Các tin khác
Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái.

Ngày 29/3, Thanh tra Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến tuyên truyền, phổ biến Luật Thanh tra 2022 và các văn bản hướng dẫn thi hành đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan thanh tra. Đồng chí Dương Quốc Huy - Phó Tổng Thanh tra Chính phủ chủ trì Hội nghị.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính  chủ trì họp Phiên thứ 10 của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải

Thủ tướng nhấn mạnh, khối lượng công việc triển khai năm 2024 là rất lớn, đòi hỏi các các bộ, ngành, địa phương cần tích cực, quyết liệt hơn nữa, tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Sáng nay - 29/3, đồng chí Đỗ Đức Duy - Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Phòng chống tham nhũng tiêu cực (BCĐ PCTNTC) tỉnh đã chủ trì Phiên họp thứ 8 của BCĐ để đánh giá kết quả hoạt động quý I, bàn phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn - Trưởng Ban Tổ chức Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam phát biểu tại lễ phát động

Chiều 28-3, ngay sau hội nghị tổng kết hoạt động của đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức lễ phát động thi đua hướng tới kỷ niệm 80 năm Ngày tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam (6-1-1946 – 6-1-2026).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục