Ghi nhận từ một cuộc giám sát

  • Cập nhật: Thứ tư, 27/5/2020 | 11:19:32 AM

YênBái - Nghị quyết số 08/2020/NQ-HĐND ngày 14/4/2020 của HĐND tỉnh về Đề án hỗ trợ nhà ở cho hộ gia đình người có công và hộ nghèo đặc biệt khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh năm 2020 là một trong những nghị quyết có ý nghĩa nhân văn sâu sắc.

Hội đồng nhân dân tỉnh khảo sát tại các hộ thuộc diện đề nghị hỗ trợ làm nhà theo đề án của tỉnh.
Hội đồng nhân dân tỉnh khảo sát tại các hộ thuộc diện đề nghị hỗ trợ làm nhà theo đề án của tỉnh.

Để việc triển khai thực hiện Nghị quyết nghiêm túc, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức các cuộc giám sát về việc triển khai thực hiện chính sách này tại một số huyện, thị xã, thành phố.

Chúng tôi đến thăm gia đình ông Hà Văn Huyền ở thôn Nam Hồng là đối tượng huân huy chương; đồng thời, thuộc diện hộ nghèo, bảo trợ xã hội. Năm nay, vợ chồng ông đã 80 tuổi, hiện sống trong căn nhà gỗ 3 gian, với diện tích gần 70 m2 đã bị mối mọt, xuống cấp. 

Bản thân ông bị tai nạn lao động cụt mất một tay, còn vợ ông bị tai biến nằm liệt giường. Thu nhập chủ yếu là tiền trợ cấp xã hội hàng tháng nên cuộc sống vợ chồng ông gặp nhiều khó khăn. Do vậy, Ban Chỉ đạo của xã Hồng Ca tiến hành rà soát, đưa hộ ông Huyền vào diện được nhận tiền hỗ trợ để sửa chữa nhà trong năm nay, nên ông Huyền rất phấn khởi.

Ông Phạm Xuân Toàn - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Hồng Ca cho biết: theo thống kê, toàn xã có 157 hộ nghèo, 88 hộ cận nghèo, 24 đối tượng là người có công và 181 đối tượng bảo trợ xã hội. Những năm qua, thực hiện chương trình xóa nhà dột nát cho các hộ gia đình chính sách, người có công, hộ nghèo và cận nghèo, cấp ủy, chính quyền xã đã huy động nhiều nguồn lực để triển khai thực hiện xóa nhà tạm cho các hộ. 

Đặc biệt, năm 2019, xã triển khai hỗ trợ làm mới được 8 nhà; trong đó, có 3 nhà cho các hộ gia đình chính sách và 5 nhà cho hộ nghèo có hoàn khó khăn. Bên cạnh đó, từ nguồn vận động xã hội hóa của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm… đã hỗ trợ xi măng, ván ép, tấm lợp xi măng và tuyên truyền vận động đoàn viên, hội viên, nhân dân góp công lao động giúp đỡ 327 hộ sửa chữa lại nhà ở đảm bảo tiêu chí 3 cứng.

"Việc triển khai Đề án hỗ trợ làm nhà ở đối với hộ gia đình người có công, hộ nghèo theo Nghị quyết 08 của HĐND đợt này nhận được sự đồng tình, ủng hộ và đánh giá cao của nhân dân. Đây là điều kiện, cơ hội để các gia đình người có công, hộ nghèo có thêm động lực để sửa chữa, làm nhà mới, ổn định vươn lên trong cuộc sống. Đồng thời, thông qua triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ này, đã khơi dậy tinh thần tương thân, tương ái trong cộng đồng theo đúng chủ trương "Nhà nước hỗ trợ, cộng đồng giúp đỡ, hộ gia đình tham gia đóng góp để xây dựng nhà ở” - ông Toàn cho biết thêm.

Theo Đề án, huyện Trấn Yên được phê duyệt hỗ trợ làm nhà ở cho 133 hộ với kinh phí hỗ trợ là 4,2 tỷ đồng để làm mới nhà ở 77 hộ, sửa chữa nhà ở 56 hộ. Trong đó, người có công với cách mạng 91 hộ, với kinh phí hỗ trợ trên 2,5 tỷ đồng; hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn 42 hộ, với tổng kinh phí hỗ trợ gần 1,7 tỷ đồng. Huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn tập trung rà soát các điều kiện đối với các hộ thực hiện chính sách đảm bảo công khai, minh bạch, kịp thời, không bỏ sót đối tượng thụ hưởng chính sách. 

Qua đoàn công tác giám sát của HĐND tỉnh, huyện Trấn Yên cũng đề xuất, đề nghị về một số khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện Đề án đó là, Nghị quyết số 08 của HĐND tỉnh có quy định nguyên tắc, việc xây dựng nhà ở phải được thực hiện trên nền diện tích nhà ở mà người có công với cách mạng, hộ nghèo đặc biệt khó khăn hiện đang ở và có hộ khẩu thường trú tại nhà đó trước ngày Nghị quyết này có hiệu lực thi hành. 

Tuy nhiên, thực tế hiện nay một số hộ sinh sống ở vùng nông thôn, miền núi, vị trí nhà cũ thường hay ở nơi hẻo lánh, xa trung tâm, xa trục đường giao thông; một số trường hợp sử dụng đất nông nghiệp làm nhà ở từ nhiều năm nay và có nguy cơ bị ảnh hưởng lũ quét, sạt lở đất… Do vậy, huyện Trấn Yên đề nghị tỉnh cho phép huyện trình phương án bố trí đất ở đối với các trường hợp nêu trên, để đảm bảo các hộ có đủ điều kiện được hưởng chính sách của Nhà nước.

Qua đi giám sát nắm tình hình thực tiễn tại cơ sở, thay mặt đoàn công tác của Thường trực HĐND tỉnh, đồng chí Hoàng Thị Thanh Bình - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh và các ban HĐND tỉnh đánh giá cao những kết quả đạt được trong chỉ đạo thực hiện các chương trình xóa nhà dột nát cho các hộ chính sách, hộ nghèo của huyện trong thời gian qua và đề nghị với các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương cần quan tâm làm tốt kê khai, rà soát các đối tượng thuộc diện thụ hưởng chính sách đảm bảo đúng, đủ, kịp thời và không bỏ sót đối tượng; nắm bắt thông tin và giải quyết ngay những vấn đề vướng mắc, phát sinh ở cơ sở; huy động các nguồn lực xã hội hóa từ cộng đồng nhằm chung tay hỗ trợ, giúp đỡ làm nhà cho các đối tượng. 

Đồng thời, tiếp thu toàn bộ những ý kiến, kiến nghị của các địa phương để đoàn tổng hợp báo cáo các cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết.  

Đức Toàn

Tags Yên Bái giám sát đề án hỗ trợ nhà ở người có công

Các tin khác

Chiều 16/4, Tổ công tác số 1 do đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn đã tham quan, kiểm tra thực tế một số mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị các sản phẩm chủ lực tại huyện Trấn Yên.

Chiều 16/4, đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng Tổ công tác số 2 của tỉnh đã đi kiểm tra việc triển khai các Chương trình mục tiêu quốc gia và Nghị quyết 69 của HĐND tỉnh về các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản giai đoạn 2021 – 2025 tại huyện Văn Chấn.

Quang cảnh Hội nghị.

Trong 18/34 chỉ tiêu có kết quả đánh giá theo Chương trình hành động 188 có 3 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch, 3 chỉ tiêu đạt từ 50% kế hoạch trở lên, 9/34 chỉ tiêu đạt từ 20-50% kế hoạch.

Trưởng ban Dân nguyện đề xuất Chính phủ chỉ đạo Bộ Công an tăng cường ngăn chặn và xử lý nghiêm tội phạm lừa đảo, đánh bạc, thanh thiếu niên phóng nhanh, vượt ẩu...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục