Chào mừng Đại hội đại biểu Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Yên Bái lần thứ V, nhiệm kỳ 2020 - 2025

Yên Bái: Xây dựng Hội vững mạnh; tập hợp, đoàn kết, phát huy vai trò, sức sáng tạo của đội ngũ trí thức trong phát triển kinh tế- xã hội

  • Cập nhật: Thứ hai, 23/11/2020 | 7:18:17 AM

YênBái - Với chức năng tập hợp, đoàn kết đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ trên địa bàn, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (Liên hiệp Hội) tỉnh Yên Bái đã tập hợp và phát huy được sức mạnh của đội ngũ trí thức.

Nguyễn Bình Minh - Phó Chủ tịch Thường trực Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh  (bên phải) cùng cán bộ viện Dân số, sức khỏe và Phát triển khảo sát nguồn nước tại xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình
Nguyễn Bình Minh - Phó Chủ tịch Thường trực Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh (bên phải) cùng cán bộ viện Dân số, sức khỏe và Phát triển khảo sát nguồn nước tại xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình

Quán triệt Nghị quyết Đại hội XVIII Đảng bộ tỉnh, được sự chỉ đạo trực tiếp của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, sự quan tâm, tạo điều kiện của HĐND, UBND tỉnh, sự phối hợp các ngành, địa phương, 5 năm qua, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (Liên hiệp Hội) tỉnh Yên Bái đã có bước phát triển mới. 

Đến nay, Liên hiệp Hội có 24 hội thành viên, đơn vị trực thuộc với tổng số hơn 210.000 hội viên hoạt động ở nhiều lĩnh vực, ngành, nghề khác nhau, đóng góp đáng kể vào thành tựu phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh. Song song với việc tập hợp, phát triển tổ chức, Liên hiệp Hội đã vận động trí thức khoa học và công nghệ trong tỉnh thực hiện tốt đường lối, chính sách về xây dựng và phát triển đội ngũ trí thức; tổ chức quán triệt, phổ biến trong các tổ chức hội thành viên những văn bản của Đảng, như: Nghị quyết số 27-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa X về "xây dựng đội ngũ trí thức trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”; Chỉ thị số 42-CT/TW, ngày 16/4/2010 của Bộ Chính trị về "tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước” và các chương trình, kế hoạch, chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy...

Liên hiệp Hội tổ chức nhiều cuộc hội thảo tham gia ý kiến với sự tham gia của các chuyên gia đầu ngành, giàu kinh nghiệm trong và ngoài tỉnh vào các dự thảo luật, các văn bản quy phạm pháp luật theo yêu cầu của Tỉnh ủy, Đoàn đại biểu Quốc hội, UBND tỉnh và các sở, ban, ngành trong tỉnh. Đến nay, Liên hiệp Hội đã tập hợp được một đội ngũ chuyên gia đông đảo là những trí thức có trình độ học vị cao, có kinh nghiệm thực tiễn, có chuyên môn sâu thuộc nhiều lĩnh vực khoa học kỹ thuật và công nghệ để thực hiện nhiệm vụ tư vấn, phản biện và giám định xã hội. 

Năm 2016, Liên hiệp Hội tham mưu với UBND tỉnh ban hành Quyết định số 19/2016/QĐ-UBND, ngày 14/6/2016 của UBND tỉnh quy định về hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội của Liên hiệp Hội. Trong nhiệm kỳ vừa qua, Liên hiệp Hội đã tổ chức trên 20 cuộc hội thảo góp ý kiến vào các dự thảo luật, các nhiệm vụ trọng tâm về phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, cung cấp luận cứ khoa học, đóng góp nhiều ý kiến có giá trị trong việc xây dựng chủ trương, đường lối, xây dựng chính sách, ban hành văn bản quy phạm pháp luật, cơ chế, chính sách, các chương trình, dự án của Trung ương, của tỉnh, tiêu biểu như: tham gia, góp ý kiến vào dự thảo "Đề án phát triển nguồn nhân lực tỉnh Yên Bái giai đoạn 2016 - 2020”; dự thảo Luật Bảo vệ rừng; Luật Quy hoạch; dự thảo Luật Tố cáo (sửa đổi).

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục; dự thảo Luật Kiến trúc; dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học; dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức... 

Ngoài ra, Liên hiệp Hội còn tham gia ý kiến vào trên 50 dự thảo văn bản quy phạm pháp luật theo yêu cầu của tỉnh, của các sở, ngành; cử cán bộ tham gia các hoạt động tư vấn giám sát của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh; chỉ đạo các hội thành viên tích cực tham gia hoạt động tư vấn, tham mưu cho các ngành địa phương về quy hoạch ngành, lĩnh vực theo chuyên ngành. 

Cùng với việc triển khai thực hiện tốt hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội, công tác thông tin, phổ biến kiến thức cũng luôn được Liên hiệp Hội quan tâm, tăng cường và nâng cao chất lượng. Bản tin Khoa học và cuộc sống ra đều đặn 3 tháng/1 số, với chất lượng ngày càng được cải tiến về nội dung và hình thức, giới thiệu các sự kiện nổi bật của tỉnh nhà, kết quả nghiên cứu, thực nghiệm khoa học, các thông tin khoa học, công nghệ mới. Nhiệm kỳ vừa qua, Liên hiệp Hội đã biên tập và xuất bản trên 10.000 cuốn bản tin "Khoa học và Cuộc sống”; duy trì chuyên mục "Khoa học và Cuộc sống” phát trên sóng Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh 4 chuyên mục/năm; phối hợp với Ban Truyền thông, phổ biến kiến thức Liên hiệp Hội Việt Nam in, phát hành 30.000 cuốn tài liệu "Phổ biến kiến thức” và 10.000 cuốn chuyên đề "Phổ biến kiến thức”. Phối hợp, tổ chức thành công 5 cuộc hội thảo, tọa đàm về tuyên truyền, phổ biến kiến thức cho hội viên và nhân dân...

Công tác xây dựng, phát triển các tổ chức hội thành viên đã được Liên hiệp Hội quan tâm. Thời gian qua, các hội thành viên và đơn vị trực thuộc đã bám sát vào nhiệm vụ trọng tâm, đổi mới phương thức hoạt động, nâng cao nhận thức của hội viên; quan tâm thực hiện các nhiệm vụ nhằm làm tốt công tác phát triển, củng cố tổ chức hội; động viên hội viên tích cực tham gia các phong trào, các hoạt động nghiên cứu khoa học, sáng tạo kỹ thuật đặc biệt là tích cực tham gia nghiên cứu, góp ý phản biện xã hội vào các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, các dự án, đề án quy hoạch phát triển kinh tế xã hội của tỉnh, tham mưu cho các ngành địa phương về quy hoạch ngành, lĩnh vực chuyên ngành, tiêu biểu như: nhóm các hội hoạt động về lĩnh vực chăm sóc sức khỏe nhân dân đã phát động tổ chức khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí, tặng quà cho nhân dân vùng sâu, vùng xa; mổ mắt miễn phí cho người cao tuổi, phẫu thuật dị tật cho trẻ em bẩm sinh; tổ chức khám sàng lọc bệnh mãn tính; hướng dẫn sơ cấp cứu cho giáo viên và học sinh tại các trường mầm non tiểu học; tổ chức hiến máu tình nguyện. 

Nhóm các hội về lĩnh vực dân trí - giáo dục triển khai đại trà các mô hình học tập trên địa bàn toàn tỉnh; tranh thủ sự ủng hộ xây dựng Quỹ Khuyến học, ủng hộ trực tiếp đối với sự nghiệp giáo dục và đào tạo. Nhóm các hội phổ biến giáo dục, pháp luật đã trợ giúp pháp lý, tư vấn pháp luật cho trên 9.000 lượt người; trợ giúp pháp lý bằng hình thức tố tụng và tư vấn pháp luật cho gần 6.900 vụ, việc; tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại địa phương; các quy định của pháp luật về hoạt động bán hàng đa cấp, về vệ sinh an toàn thực phẩm... 

Đặc biệt, các tổ chức hội thành viên và đơn vị trực thuộc đã tham gia triển khai thực hiện 58 đề tài, dự án. Trong đó, 5 đề tài, dự án cấp bộ, ngành; 14 cấp tỉnh; 18 cấp ngành; 21 cấp cơ sở thuộc nhiều ngành, lĩnh vực khác nhau với kinh phí thực hiện gần 700 tỷ đồng. Đại diện lãnh đạo Liên hiệp Hội là thành viên Hội đồng Khoa học và Công nghệ cấp tỉnh và Hội đồng Sáng kiến cấp tỉnh; các hội đồng tư vấn tuyển chọn, nghiệm thu đề tài, dự án khoa học và công nghệ cấp tỉnh, đóng góp nhiều ý kiến có trách nhiệm, chất lượng được Thường trực UBND tỉnh, đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đánh giá cao, Hội đồng Khoa học tiếp thu. 

Liên hiệp Hội tổ chức tốt các Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh góp phần thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu, sáng tạo của toàn dân trong các lĩnh vực khoa học, kỹ thuật, áp dụng có hiệu quả các giải pháp kỹ thuật vào sản xuất và đời sống. Giai đoạn 2015 - 2020, có hơn 100 giải pháp kỹ thuật trong toàn tỉnh tham dự với 49 giải pháp kỹ thuật đoạt giải. Phần lớn các giải pháp đều được xây dựng từ thực tế lao động, sản xuất và học tập; trong đó, nhiều giải pháp có giá trị lớn, đã được áp dụng thành công, đem lại những giá trị kinh tế to lớn cho xã hội, góp phần thúc đẩy tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa của tỉnh. 

Ngoài ra, Liên hiệp Hội đã phối hợp với các sở, ngành chức năng tổ chức tuyên truyền Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc trên địa bàn tỉnh và qua 5 lần dự thi, đạt được 2 giải Ba, 7 giải Khuyến khích. Các hội thi đã góp phần động viên, khuyến khích hoạt động nghiên cứu, sáng tạo trong các tầng lớp nhân dân, đề cao tôn vinh hoạt động khoa học chuyên môn của đội ngũ trí thức của tỉnh. Có thể nói, vai trò, vị thế của Liên hiệp Hội và các hội thành viên được nâng lên.

Với phương châm "Dân chủ - Đoàn kết - Trí tuệ - Sáng tạo - Phát triển”, thời gian tới, Liên hiệp Hội tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, vượt qua khó khăn thách thức, tiếp tục xây dựng Liên hiệp Hội trở thành tổ chức chính trị - xã hội vững mạnh; đóng vai trò nòng cốt trong việc tập hợp, đoàn kết, phát huy vai trò, sức sáng tạo của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ trong phát triển kinh tế - xã hội. Triển khai các nhiệm vụ, giải pháp quan trọng nhằm đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động phổ biến kiến thức; tư vấn, phản biện và giám định xã hội.

Tích cực tham gia nghiên cứu, ứng dụng khoa học và công nghệ, thích ứng với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và các nhiệm vụ phát triển giáo dục, xây dựng xã hội học tập, bảo vệ chăm sóc sức khỏe nhân dân, bảo vệ môi trường; góp phần thực hiện định hướng "Đẩy mạnh đổi mới, sáng tạo, phát triển xanh, hài hòa, bản sắc, hạnh phúc” của Nghị quyết Đảng bộ tỉnh khóa XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Nguyễn Bình Minh - Phó Chủ tịch Thường trực Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh 

Tags Yên Bái xây dựng Hội phát huy vai trò sức sáng tạo đội ngũ trí thức

Các tin khác
Đoàn rước kiệu lên Đền Hùng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các lãnh đạo Đảng, Nhà nước và địa phương dâng hương, hoa tại điện Kính Thiên (Đền Hùng, Phú Thọ) bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết dự kiến kỳ họp thứ 7 sẽ xem xét nhiều nội dung quan trọng, trong đó thông qua 10 dự án luật và 3 dự thảo nghị quyết chứa quy phạm pháp luật, cho ý kiến lần đầu với 11 dự luật.

Cán bộ, chiến sĩ cảnh sát hình sự Yên Bái thảo luận phương án bắt giữ tội phạm.

Ngày 18/4 hằng năm là Ngày truyền thống của lực lượng Cảnh sát hình sự. Đó là ngày tôn vinh những chiến sĩ cảnh sát mang trong mình tinh thần dũng cảm, mưu trí và phẩm chất đạo đức trong sáng, kiên quyết đấu tranh với tội phạm về trật tự xã hội, bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản của Nhà nước và nhân dân.

Tơ tằm là sản phẩm xuất khẩu mới của Trấn Yên nhưng đã chiếm tỉ lệ cao trong gias trị hàng hóa xuất khẩu của huyện

Theo đánh giá, hết quý I, huyện Trấn Yên đã có 19/33 chỉ tiêu đạt trên 25% so với chỉ tiêu giao tại Chương trình hành động 188 của Tỉnh ủy; 23/42 chỉ tiêu đạt trên 25% so với chỉ tiêu giao tại Kế hoạch số 168 của Huyện ủy.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục