Chào mừng Đại hội đại biểu Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh lần thứ V, nhiệm kỳ 2020- 2025

Liên hiệp các Hội Khoa học - Kỹ thuật tỉnh Yên Bái: "Mái nhà chung" của đội ngũ trí thức

  • Cập nhật: Thứ hai, 23/11/2020 | 7:47:09 AM

YênBái - Liên hiệp các Hội Khoa học - Kỹ thuật tỉnh Yên Bái có 24 đơn vị hội thành viên và đơn vị trực thuộc với 2.108 chi hội với trên 210.000 hội viên, hoạt động trên nhiều lĩnh vực như: kinh tế, văn hóa, khoa học, kỹ thuật, giáo dục.

Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh là “mái nhà chung” để đội ngũ trí thức sinh hoạt và cống hiến.
Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh là “mái nhà chung” để đội ngũ trí thức sinh hoạt và cống hiến.

Thực hiện Chỉ thị số 42-CT/TW, ngày 16/4/2010 của Bộ Chính trị về "tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước” và Chương trình hành động số 19-CTr/TU, ngày 2/12/2011 của Tỉnh ủy Yên Bái thực hiện Chỉ thị số 42-CT/TW của Bộ Chính trị, trong điều kiện của một tỉnh miền núi, kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, song những năm qua, đặc biệt trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, tỉnh Yên Bái luôn đặc biệt quan tâm, chăm lo xây dựng đội ngũ trí thức. Từ sự quan tâm đó, Liên hiệp các Hội Khoa học - Kỹ thuật tỉnh (Liên hiệp Hội) đã trở thành "mái nhà chung” quy tụ đội ngũ trí thức khoa học và kỹ thuật của tỉnh sinh hoạt và cống hiến.

Là thành viên của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, phát huy những kết quả nhiệm kỳ trước, nhiệm kỳ qua, Liên hiệp Hội đã chú trọng công tác phối hợp với các tổ chức thành viên khác của Mặt trận, tuyên truyền, vận động, tập hợp, đoàn kết đội ngũ trí thức trong tỉnh. 

Qua hưởng ứng tích cực các cuộc vận động do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc triển khai và các phong trào thi đua yêu nước; tổ chức nhiều hoạt động như: hội thảo, tọa đàm, diễn đàn, hội thi sáng tạo kỹ thuật...; tuyên dương, khen thưởng các trí thức có thành tích trong công tác hội và thực hiện nhiệm vụ; làm tốt công tác phối hợp... mà Liên hiệp Hội đã tập hợp, đoàn kết được đông đảo đội ngũ trí thức của tỉnh. 

Đến nay, Liên hiệp Hội có 24 đơn vị hội thành viên và đơn vị trực thuộc với 2.108 chi hội. gồm: 726 chi hội ở các cơ quan quản lý Nhà nước, chiếm 34,5%; 32 chi hội ở các doanh nghiệp, chiếm 1,5%; 52 chi hội ở các cơ sở giáo dục và đào tạo, chiếm 2,4%; 1.298 chi hội ở các tổ chức khác, chiếm 61,6%, với tổng số trên 210.000 hội viên, hoạt động trên nhiều lĩnh vực như: kinh tế, văn hóa, khoa học, kỹ thuật, giáo dục. 

Với sự quan tâm xây dựng môi trường và tạo điều kiện thuận lợi của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, dưới "mái nhà chung” là Liên hiệp Hội, đội ngũ tri thức của tỉnh đã tích cực tham gia các phong trào, các hoạt động nghiên cứu khoa học, sáng tạo kỹ thuật. 

Điển hình là nhóm các hội hoạt động về lĩnh vực chăm sóc sức khỏe nhân dân (gồm 9 tổ chức như: Hội Đông y, Hội Thầy thuốc trẻ... hơn 8.000 hội viên) đã tăng cường nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật, đổi mới, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Bên cạnh đó, các y, bác sĩ, dược sĩ... đã có nhiều hoạt động như: phát động tổ chức khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí, tặng quà cho nhân dân vùng sâu, vùng xa; mổ mắt miễn phí cho người cao tuổi, phẫu thuật dị tật cho trẻ em bẩm sinh; tổ chức khám sàng lọc bệnh mãn tính..., góp phần nâng cao chất lượng công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân. 

Đặc biệt, có nhiều thành tích trong tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thời gian qua. Các hội viên nhóm dân trí - giáo dục (bao gồm 4 tổ chức hội như Hội Khuyến học, Cựu Giáo chức... với trên 200.000 hội viên) đã tích cực thực hiện mục tiêu phát triển giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực, tăng cường nghiên cứu, ứng dụng khoa học - công nghệ, bảo vệ môi trường. 

Hội viên nhóm lĩnh vực khoa học, xã hội và nhân văn (Hội Khoa học Lịch sử tỉnh, Chi hội Văn hóa - dân gian với 145 hội viên) đã có nhiều cố gắng chủ động tích cực nghiên cứu, phổ biến kiến thức; tư vấn, giám định và phản biện xã hội các đề tài, dự án thuộc lĩnh vực khoa học, xã hội; tham gia công tác nghiên cứu, khai thác, bảo tồn các giá trị di sản văn hóa dân gian của tỉnh. 

Hội viên nhóm các hội hoạt động trong lĩnh vực kinh tế - kỹ thuật (bao gồm 7 tổ chức hội như: Hội Kiến trúc sư, Hội Cầu đường... với trên 1.000 hội viên), duy trì tốt hoạt động, tham gia triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế, tạo nhiều việc làm mới cho người lao động; tích cực tham gia các hoạt động tư vấn, phản biện xã hội thuộc lĩnh vực kinh tế - kỹ thuật; tham mưu giúp chính quyền địa phương trong công tác quản lý kiến trúc - quy hoạch; thực hiện tư vấn nhiều đề án, dự án đầu tư thuộc lĩnh vực xây dựng, giao thông, khai thác khoáng sản…; đóng góp nhiều cho công tác trật tự an toàn giao thông, cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. 

Hội viên thuộc nhóm các hội phổ biến, giáo dục pháp luật (Hội Luật gia, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng với gần 2.000 hội viên) đã bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh và định hướng của Trung ương Hội, tích cực tham gia công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý đạt chất lượng, hiệu quả; có nhiều cố gắng trong việc tham gia các hoạt động tư vấn, giám sát, phản biện xã hội.

Có thể khẳng định, dưới "mái nhà chung” là Liên hiệp các Hội Khoa học - Kỹ thuật tỉnh, đội ngũ trí thức khoa học và kỹ thuật tỉnh Yên Bái đã và đang đem hết tài năng, trí tuệ và nhiệt huyết đóng góp trên tất cả các mặt của đời sống xã hội, góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng quê hương Yên Bái. Chắc chắn, với sự quan tâm của tỉnh và Liên hiệp Hội, họ sẽ tiếp tục cống hiến để đưa Yên Bái thành tỉnh phát triển khá trong các tỉnh trung du và miền núi phía Bắc, theo hướng xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc như mục tiêu Nghị quyết Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đề ra.

Nguyễn Đình

Tags Liên hiệp các Hội Khoa học - Kỹ thuật tỉnh Yên Bái mái nhà chung đội ngũ trí thức

Các tin khác

Chiều nay – 19/4, thành phố Yên Bái và huyện Trạm Tấu đã tổ chức Hội nghị sơ kết chương trình hợp tác, kết nghĩa năm 2023, triển khai chương trình năm 2024.

Bộ Chính trị đề nghị Trung ương khai trừ Đảng ông Lê Viết Chữ

Bộ Chính trị khai trừ đảng nhiều cán bộ ở Quảng Ngãi, Vĩnh Phúc và báo cáo, đề nghị Trung ương Đảng thi hành kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Lê Viết Chữ, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi.

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung.

Căn cứ vào các vi phạm, Bộ Chính trị quyết định thi hành kỷ luật khiển trách với ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Lao động - thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), nhiều cán bộ khác của Bộ này cũng bị kỷ luật.

Các đại biểu dự Hội nghị

Đến hết quý 1, thành phố Yên Bái đã có 21 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch năm theo Kế hoạch hành động số 236 của Thành ủy; 17 chỉ tiêu đạt trên 50% kế hoạch,

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục