Đại hội đại biểu toàn quốc các dân tộc thiểu số lần 2:

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Cơ đồ đất nước mãi thuộc về cộng đồng các dân tộc Việt Nam

  • Cập nhật: Thứ sáu, 4/12/2020 | 2:26:44 PM

Theo Thủ tướng, xuyên suốt chiều dài lịch sử, tuy chiếm chưa đến 15% dân số, nhưng đồng bào các dân tộc đã, đang góp phần to lớn vào tiến trình phát triển của đất nước.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo Đại hội.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo Đại hội.

Sáng nay (4/12), Đại hội Đại biểu toàn quốc các dân tộc thiểu số lần thứ 2 đã chính thức khai mạc tại Thủ đô Hà Nội. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cùng nhiều đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng và Nhà nước đã tới dự.

Diễn ra sau 10 năm kể từ lần thứ Nhất, Đại hội Đại biểu toàn quốc các dân tộc thiểu số lần thứ 2 có chủ đề: "Dưới lá cờ vẻ vang của Đảng, các dân tộc bình đẳng, đoàn kết, ton trọng, giúp đỡ lẫn nhau, phát huy nội lực cùng phát triển đất nước", với sự tham dự của gần 1.600 đại biểu chính thức, đại diện cho 54 dân tộc anh em.

Phát biểu tại Đại hội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh tầm quan trọng của Đại hội khi mang ý nghĩa chính trị, xã hội sâu sắc đối khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Theo Thủ tướng, nhìn một cách tổng quát, đời sống vật chất và tinh thần của các đồng bào dân tộc thiểu số chưa bao giờ khởi sắc như ngày nay. Toàn bộ các xã vùng dân tộc thiểu số đã có đường ô tô đến trung tâm, hơn 80% số thôn có điện và toàn bộ đồng bào dân tộc thiểu số đều có bảo hiểm y tế miễn phí, các truyền thống văn hóa tốt đẹp của đồng bào dân tộc thiểu số cũng tiếp tục được quan tâm.



Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương gắn Huân chương Lao động hạng Nhất lên lá cờ truyền thống Uỷ ban Dân tộc. 

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng cho rằng, chúng ta không nên chỉ một chiều nhìn thấy các chính sách của Đảng và Nhà nước đã chăm lo cho đồng bào dân tộc, mà còn nhận thấy đồng bào dân tộc đã góp phần to lớn vào những thành quả phát triển vĩ đại của đất nước. Xuyên suốt chiều dài lịch sử dựng nước, giữ nước của dân tộc, tuy chỉ chiếm chưa đến 15% dân số, nhưng đồng bào các dân tộc đã và đang góp phần to lớn vào tiến trình phát triển của đất nước.

Nhắc lại lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc một lần nữa khẳng định, 54 dân tộc anh em như 54 cánh sen, đã tạo nên một bông sen Việt Nam rực rỡ và cộng đồng các dân tộc thiểu số là một bộ phận không thể tách rời, là máu thịt của dân tộc Việt Nam. Đầu tư phát triển toàn diện vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi chính là đầu tư phát triển bền vững đất nước, đảm bảo tiến bộ và công bằng xã hội, là yếu tố có tính nền tảng để đảm bảo đại đoàn kết toàn dân tộc.

Trước đó, dự thảo báo cáo tại Đại hội cũng đặt mục tiêu đến năm 2025 phấn đấu mức thu nhập bình quân của người dân tộc thiểu số tăng gấp đôi so với hiện tại, tỷ lệ hộ nghèo mỗi năm giảm trên 3% và cơ bản hoàn thành cong tác định canh, định cư của vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Tại Đại hội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trao Huân chương Lao động Hạng Nhất tặng Ủy Ban dân tộc, vì những thành tích xuất sắc trong công tác góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ tổ quốc.

(Theo VTV)

Các tin khác
Bộ Chính trị đề nghị Trung ương khai trừ Đảng ông Lê Viết Chữ

Bộ Chính trị khai trừ đảng nhiều cán bộ ở Quảng Ngãi, Vĩnh Phúc và báo cáo, đề nghị Trung ương Đảng thi hành kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Lê Viết Chữ, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi.

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung.

Căn cứ vào các vi phạm, Bộ Chính trị quyết định thi hành kỷ luật khiển trách với ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Lao động - thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), nhiều cán bộ khác của Bộ này cũng bị kỷ luật.

Các đại biểu dự Hội nghị

Đến hết quý 1, thành phố Yên Bái đã có 21 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch năm theo Kế hoạch hành động số 236 của Thành ủy; 17 chỉ tiêu đạt trên 50% kế hoạch,

Kỳ họp đã thông 17 nghị quyết quan trọng về cơ chế, chính sách; trong đó có Nghị quyết về chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023 - 2025 tỉnh Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục