Yên Bái dự Tọa đàm trực tuyến giữa Đoàn Đại sứ, Tổng lãnh sự Việt Nam tại nước ngoài với các tỉnh khu vực miền Bắc

  • Cập nhật: Thứ ba, 23/11/2021 | 3:28:46 PM

YênBái - Sáng 23/11, Bộ Ngoại Giao tổ chức Tọa đàm trực tuyến giữa Đoàn Đại sứ, Tổng lãnh sự Việt Nam tại nước ngoài nhiệm kỳ 2021-2024 với các địa phương khu vực miền Bắc.

Quang cảnh Tọa đàm tại điểm cầu Yên Bái.
Quang cảnh Tọa đàm tại điểm cầu Yên Bái.

Hai Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng và Đặng Hoàng Giang chủ trì buổi tọa đàm. Cùng dự có 22 Đại sứ đặc mệnh toàn quyền, Tổng lãnh sự Việt Nam tại nước ngoài. Tại điểm cầu tỉnh Yên Bái, dự tọa đàm có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ngô Hạnh Phúc cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan.

Tại buổi tọa đàm, đại diện lãnh đạo UBND các tỉnh khu vực miền Bắc đã trao đổi về tình hình phát triển kinh tế, tiềm năng của từng địa phương; trao đổi, đề xuất Bộ Ngoại giao, các Đại sứ, Tổng Lãnh sự tiếp tục hỗ trợ các địa phương trong việc củng cố và phát triển mối quan hệ hợp tác, quảng bá, kết nối với doanh nghiệp nước ngoài để mở rộng thị trường xuất khẩu các sản phẩm hàng hóa đặc trưng của địa phương, tạo điều kiện để các nhà đầu tư, doanh nghiệp nước ngoài tìm hiểu đầu tư. 

Yên Bái hiện có 34 dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài; trong đó năm 2021 cấp mới cho 7 dự án với tổng số vốn khoảng 844 tỷ đồng. Tổng giá trị xuất khẩu toàn tỉnh trong năm 2021 ước đạt 226 triệu USD, bằng 102% so với cùng kỳ năm 2020, tập trung vào các mặt hàng thiết yếu như may mặc, khoáng sản... 

Hiện nay, Yên Bái có quan hệ hợp tác với địa phương của 4 nước, bao gồm: tỉnh Viêng Chăn và tỉnh Xay Nha Bu Ly (CHDCND Lào), tỉnh Val-de-Marne (CH Pháp), tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), thành phố Mimasaka (Nhật Bản). 

Cụ thể: tỉnh Yên Bái và tỉnh Val-de-Marne (CH Pháp) có mối quan hệ hợp tác ở nhiều lĩnh vực, điển hình có dự án được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đánh giá cao, được khuyến khích nhân rộng mô hình với các địa phương khác trong cả nước là dự án "Xe bus thư viện lưu động”; về hợp tác với tỉnh Viêng Chăn và tỉnh Xay Nha Bu Ly (Lào) là lĩnh vực giáo dục và đào tạo. 

Tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) và thành phố Mi-ma-sa-ka (Nhật Bản) dù Yên Bái mới thiết lập mối quan hệ hợp tác nhưng đã có nhiều hoạt động triển khai hiệu quả như: hỗ trợ trang thiết bị phòng chống dịch Covid-19… 

Yên Bái mong muốn các Đại sứ, Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại nước ngoài sẽ hỗ trợ tỉnh trong công tác tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu về môi trường, chính sách, tiềm năng và cơ hội đầu tư vào tỉnh. Đồng thời, hỗ trợ xuất khẩu các mặt hàng có thế mạnh như: chè, tinh bột sắn; sản phẩm từ quế, gỗ rừng trồng… sang thị trường nước ngoài.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng cho rằng buổi tọa đàm nhằm giúp các Đại sứ, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại nước ngoài tìm hiểu và nắm bắt tình hình, nhu cầu hợp tác, hội nhập quốc tế của các địa phương trước khi lên đường nhận nhiệm vụ. 

Buổi tọa đàm cũng là cơ hội để các địa phương đề xuất, kiến nghị và thảo luận với các Đại sứ, Tổng Lãnh sự về giải pháp tăng cường hợp tác kinh tế đối ngoại. Thứ trưởng đề nghị các Đại sứ, Tổng Lãnh sự lưu ý các kiến nghị mà đại diện các địa phương đã nêu để có kế hoạch kết nối và làm việc cụ thể. Các địa phương cũng cần chủ động, tích cực hơn nữa trong việc thúc đẩy và mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế.

Bùi Minh

Tags Yên Bái Tọa đàm trực tuyến Đoàn Đại sứ Tổng lãnh sự Việt Nam nước ngoài miền Bắc

Các tin khác
Đoàn rước kiệu lên Đền Hùng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các lãnh đạo Đảng, Nhà nước và địa phương dâng hương, hoa tại điện Kính Thiên (Đền Hùng, Phú Thọ) bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết dự kiến kỳ họp thứ 7 sẽ xem xét nhiều nội dung quan trọng, trong đó thông qua 10 dự án luật và 3 dự thảo nghị quyết chứa quy phạm pháp luật, cho ý kiến lần đầu với 11 dự luật.

Cán bộ, chiến sĩ cảnh sát hình sự Yên Bái thảo luận phương án bắt giữ tội phạm.

Ngày 18/4 hằng năm là Ngày truyền thống của lực lượng Cảnh sát hình sự. Đó là ngày tôn vinh những chiến sĩ cảnh sát mang trong mình tinh thần dũng cảm, mưu trí và phẩm chất đạo đức trong sáng, kiên quyết đấu tranh với tội phạm về trật tự xã hội, bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản của Nhà nước và nhân dân.

Tơ tằm là sản phẩm xuất khẩu mới của Trấn Yên nhưng đã chiếm tỉ lệ cao trong gias trị hàng hóa xuất khẩu của huyện

Theo đánh giá, hết quý I, huyện Trấn Yên đã có 19/33 chỉ tiêu đạt trên 25% so với chỉ tiêu giao tại Chương trình hành động 188 của Tỉnh ủy; 23/42 chỉ tiêu đạt trên 25% so với chỉ tiêu giao tại Kế hoạch số 168 của Huyện ủy.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục