Xứng đáng là đại biểu dân cử

  • Cập nhật: Thứ năm, 20/1/2022 | 7:34:03 AM

YênBái - Nhiệm kỳ 2021 - 2026, HĐND huyện Trấn Yên có 35 đại biểu, chia thành 7 tổ hoạt động và 2 ban: Kinh tế - Xã hội và Pháp chế.

Các đại biểu HĐND huyện Trấn Yên biểu quyết thông qua các nghị quyết tại Kỳ họp thứ 3 - HĐND huyện khóa XXI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Các đại biểu HĐND huyện Trấn Yên biểu quyết thông qua các nghị quyết tại Kỳ họp thứ 3 - HĐND huyện khóa XXI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Đồng chí Trần Nhật Tân - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Trấn Yên cho biết: "Trong các kỳ họp HĐND, các đại biểu đã lựa chọn các vấn đề trọng tâm, bức xúc cử tri quan tâm để yêu cầu các cơ quan chức năng làm rõ, thể hiện tâm huyết trong hoạt động dân cử, đóng góp tích cực cho hoạt động của HĐND, củng cố niềm tin của cử tri vào HĐND. 

Theo đó, tại các kỳ họp, đại biểu HĐND huyện đã phát huy vai trò, trách nhiệm tham gia trên 40 ý kiến thảo luận tại tổ, tại hội trường đối với các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết trình kỳ họp và các vấn đề được cử tri, nhân dân quan tâm”.

Nhiệm kỳ 2021 - 2026, HĐND huyện Trấn Yên có 35 đại biểu, chia thành 7 tổ hoạt động và 2 ban: Kinh tế - Xã hội và Pháp chế. Nhằm phát huy vai trò, trách nhiệm và năng lực của người đại biểu HĐND, ngay sau khi trúng cử, các đại biểu HĐND huyện đã xây dựng chương trình hành động cụ thể, tham gia đầy đủ các hoạt động của HĐND như: giám sát, tiếp xúc cử tri, các kỳ họp HĐND và dự các kỳ họp HĐND tại cơ sở - nơi đại biểu ứng cử để nắm bắt kịp thời tình hình, trực tiếp giải thích, đối thoại với nhân dân. 

Cùng với nâng cao chất lượng hoạt động của đại biểu dân cử, HĐND huyện Trấn Yên còn đẩy mạnh hoạt động tiếp xúc cử tri. Trên cơ sở quy định của luật, các tổ đại biểu HĐND huyện đã chủ động phối hợp với địa phương nơi ứng cử tổ chức các hội nghị tiếp xúc cử tri trước các kỳ họp để báo cáo kết quả và thông báo dự kiến thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thứ 3 - HĐND huyện khóa XXI, nhiệm kỳ 2021-2026. 

Trước và sau kỳ họp thường lệ, các tổ đại biểu HĐND huyện đã tổ chức 54 hội nghị tiếp xúc cử tri với trên 3.100 cử tri tham dự, tổng số có trên 120 lượt ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp; hoạt động tiếp xúc cử tri đã có sự phối hợp chặt chẽ giữa các tổ đại biểu HĐND huyện với Thường trực HĐND, UBND và Ủy ban MTTQ các xã, thị trấn; các đợt tiếp xúc cử tri tiếp tục có sự đổi mới theo hướng tăng cường trách nhiệm của các đại biểu HĐND huyện, nhiều kiến nghị của cử tri được các đại biểu, lãnh đạo chính quyền địa phương trả lời ngay tại hội nghị. 

Những vấn đề thuộc trách nhiệm, quyền hạn của cấp huyện được phản ánh đầy đủ, trung thực tại kỳ họp. UBND huyện chỉ đạo các cơ quan, các ngành liên quan xem xét, giải quyết và trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri, Thường trực HĐND huyện đã giao các ban của HĐND huyện tổ chức giám sát việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi các kỳ họp HĐND huyện; kết quả giám sát báo cáo tại kỳ họp HĐND huyện. 

Về giải quyết những vấn đề phát sinh giữa hai kỳ họp, năm 2021, Thường trực HĐND huyện ban hành 9 văn bản thống nhất với UBND huyện, nội dung chủ yếu về lĩnh vực kinh tế - ngân sách. Các văn bản thống nhất của Thường trực HĐND huyện bảo đảm đúng các quy định của pháp luật, làm cơ sở để UBND huyện kịp thời chỉ đạo, giải quyết những vấn đề cấp thiết phát sinh trong thực hiện một số nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của huyện. 

Những vấn đề thuộc trách nhiệm, quyền hạn của cấp huyện được phản ánh đầy đủ, trên cơ sở đó, UBND huyện và các cơ quan liên quan tiếp thu, giải quyết và trả lời theo quy định. Riêng công tác tiếp công dân và đôn đốc giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) của công dân, Thường trực HĐND huyện duy trì thực hiện lịch tiếp công dân vào các ngày 15, 30 hàng tháng và phân công cụ thể về trách nhiệm tiếp nhận, nghiên cứu đơn, thư KNTC của công dân. 

Năm 2021, Thường trực HĐND và lãnh đạo các ban của HĐND huyện đã tiếp 39 lượt với 24 công dân. Nội dung KNTC, đề nghị, phản ánh của công dân có liên quan chủ yếu đến lĩnh vực đất đai trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất của các hộ dân; đề nghị được cấp quyền sử dụng đất; chế độ hưởng bảo hiểm xã hội… 

Đồng thời, tiếp nhận tổng số 6 đơn KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân gửi đến HĐND và Thường trực HĐND huyện. Sau khi xem xét nội dung, Thường trực HĐND huyện đã chuyển đến cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết và trả lời công dân. Đến nay, các cơ quan đã có báo cáo kết quả giải quyết đơn gửi về Thường trực HĐND huyện và trả lời công dân theo quy định… 

Ngọc Sơn

Tags đại biểu dân cử HĐND Trấn Yên ý chí nguyện vọng Kinh tế - Xã hội Pháp chế

Các tin khác

Chiều nay – 19/4, thành phố Yên Bái và huyện Trạm Tấu đã tổ chức Hội nghị sơ kết chương trình hợp tác, kết nghĩa năm 2023, triển khai chương trình năm 2024.

Bộ Chính trị đề nghị Trung ương khai trừ Đảng ông Lê Viết Chữ

Bộ Chính trị khai trừ đảng nhiều cán bộ ở Quảng Ngãi, Vĩnh Phúc và báo cáo, đề nghị Trung ương Đảng thi hành kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Lê Viết Chữ, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi.

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung.

Căn cứ vào các vi phạm, Bộ Chính trị quyết định thi hành kỷ luật khiển trách với ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Lao động - thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), nhiều cán bộ khác của Bộ này cũng bị kỷ luật.

Các đại biểu dự Hội nghị

Đến hết quý 1, thành phố Yên Bái đã có 21 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch năm theo Kế hoạch hành động số 236 của Thành ủy; 17 chỉ tiêu đạt trên 50% kế hoạch,

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục