Hướng tới Đại hội đại biểu Hội Chữ thập đỏ tỉnh Yên Bái lần thứ VII, nhiệm kỳ 2022-2027

Khẳng định vai trò trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân

  • Cập nhật: Thứ ba, 21/6/2022 | 7:40:27 AM

YênBái - Với vai trò góp sức quan trọng trong hoạt động chăm sóc sức khỏe cộng đồng (CSSKCĐ) và sơ cấp cứu ban đầu, những năm qua, các cấp hội chữ thập đỏ (CTĐ) trong tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, góp phần thực hiện hiệu quả công tác này.

Đội xe ôm Chữ thập đỏ huyện Văn Yên có mặt kịp thời sơ cứu, đưa người gặp nạn đến các cơ sở y tế cứu chữa.
Đội xe ôm Chữ thập đỏ huyện Văn Yên có mặt kịp thời sơ cứu, đưa người gặp nạn đến các cơ sở y tế cứu chữa.

Một trong những hoạt động CSSKCĐ nổi bật nhất trong nhiệm kỳ 2016-2021 của Hội CTĐ tỉnh là chương trình phối hợp với Quỹ Thiện Tâm, Tập đoàn Vingroup, Trung tâm Y tế huyện Văn Yên tổ chức khám bệnh nhân đạo, tư vấn sức khỏe và cấp phát miễn phí cho gần 500 người nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách, người có công với cách mạng, nạn nhân chất độc da cam, người cao tuổi, đối tượng có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn 2 xã An Thịnh và Yên Hợp (Văn Yên). 

Ông Trần Văn Lệ, 96 tuổi ở thôn Khe Cỏ, xã An Thịnh cho biết: "Tôi  tuổi cao sức yếu, thuộc diện hộ nghèo, không có điều kiện đến các cơ sở y tế thăm, khám sức khỏe. Nhờ có đoàn y, bác sĩ đến khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí tại Trạm Y tế xã mà tôi đã được thăm khám và cấp thuốc miễn phí để chăm sóc sức khỏe tốt hơn”.

5 năm qua, không chỉ ông Lệ được khám bệnh, tư vấn sức khỏe và cấp phát thuốc miễn phí mà các cấp Hội CTĐ trong tỉnh phối hợp với các bệnh viện trong và ngoài tỉnh, hội thầy thuốc trẻ, trung tâm y tế các huyện, thị, thành phố tổ chức 52 đợt khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho khoảng 28.095 lượt người tại các xã vùng sâu, vùng cao khó khăn. Cùng với đó, Hội CTĐ đã kết hợp tuyên truyền giáo dục sức khỏe, vệ sinh môi trường, phòng, chống dịch bệnh, vệ sinh an toàn thực phẩm... 

Đặc biệt, từ năm 2020 dịch bệnh Covid-19 bùng phát và diễn biễn phức tạp, các cấp hội CTĐ trong tỉnh đã triển khai đa dạng nhiều hoạt động phòng, chống dịch bệnh, góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng, hạn chế nguy cơ lây nhiễm. Các cấp hội đã tổ chức 571 buổi truyền thông cho 102.825 lượt người; vận động và cấp phát miễn phí 339.582 khẩu trang, 2220 bộ quần áo bảo hộ, 2.040 kính chắn giọt bắn... cho người dân. Tổng trị giá công tác huy động nguồn lực thực hiện việc an sinh xã hội trong hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 đạt 4 tỷ đồng. 

Trong nhiệm kỳ 2016-2021, hoạt động sơ, cấp cứu ban đầu luôn được các cấp Hội quan tâm triển khai, hàng năm tổ chức các lớp tập huấn, đào tạo cho cán bộ Hội cơ sở, tình nguyện viên, giáo viên trong trường học về kỹ thuật sơ, cấp cứu ban đầu. 

Củng cố duy trì hoạt động hiệu quả 77 điểm sơ, cấp cứu cộng đồng với 163 tình nguyện viên; 4 đội xe ôm CTĐ, các đội đã sơ cứu cho 1.234 người bị tai nạn giao thông, chở 247 trường hợp bị tai nạn giao thông miễn phí và thăm hỏi 267 người bị nạn tại các cơ sở y tế. 

Ngoài ra để hoạt động sơ cấp cứu ban đầu phát huy hiệu quả Hội CTĐ các cấp tổ chức tuyên truyền cho trên 32.000 cán bộ, hội viên, thanh thiếu niên tình nguyện viên và tổ chức thành công hội thi tìm hiểu phong trào CTĐ và thực hành kỹ năng sơ cấp cứu... Duy trì hoạt động phối hợp nấu cháo tình thương phát cho bệnh nhân nghèo tại một số bệnh viện trên địa bàn tỉnh ngày càng hiệu quả. 5 năm qua, hoạt động CSSK, sơ cấp cứu đạt 10,9 tỷ đồng, trợ giúp 57.234 lượt người, tăng trên 4 tỷ đồng so nhiệm kỳ trước.

Bà Hà Thị Ngoan - Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Yên Bái cho biết: "Công tác CSSKCĐ của các cấp hội CTĐ trong tỉnh đã góp phần giúp đỡ những người nghèo, người cao tuổi, người có hoàn cảnh khó khăn vơi đi những khó khăn, bệnh tật, giúp họ yên tâm lao động, sản xuất cũng như góp phần đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương. Trong thời gian tới, để hoạt động CSSKCĐ đạt kết quả cao hơn nữa cần sự chung tay của các cấp, ngành trong việc vận động, kêu gọi các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm tiếp tục hỗ trợ. Đồng thời, các cấp hội CTĐ trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh phối hợp với các sở, ngành, nhà hảo tâm, các cơ sở y tế, doanh nghiệp đồng hành cùng hoạt động. Qua đó, góp phần thực hiện đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh”.

Thu Hiền

Tags chăm sóc sức khỏe nhân dân Quỹ Thiện Tâm Tập đoàn Vingroup phòng chống dịch Covid-19

Các tin khác

Ngày 24/4, Thường trực Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị sơ kết Khối cơ quan nội chính nhằm đánh giá tình hình, kết quả lãnh đạo thực hiện công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTNTC) qúy I năm 2024, triển khai nhiệm vụ trọng tâm qúy II năm 2024.

Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 24/4, tại Bảo tàng Yên Bái đã khai mạc trưng bày chuyên đề “Yên Bái - Dấu son trong chiến dịch Điện Biên Phủ”.

Đồng chí Hà Huy Tập

Sự nghiệp cách mạng vẻ vang của đồng chí Hà Huy Tập đã để lại bài học vô cùng quý giá về lý tưởng cộng sản, về tinh thần học tập, rèn luyện, phấn đấu không ngừng, về ý chí chiến đấu đến hơi thở cuối cùng vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc, ấm no của Nhân dân.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh hỗ trợ gia đình chính sách thị xã Nghĩa Lộ làm Nhà đại đoàn kết.

Thấm nhuần tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh và các quan điểm của Đảng về đại đoàn kết dân tộc và phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, những năm qua, cùng với các cấp các ngành, các địa phương, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp trong tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với nhiều hoạt động được tổ chức thiết thực, hiệu quả, phát huy dân chủ và quyền làm chủ của nhân dân; phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân thông qua các hình thức phong phú, đa dạng đóng góp quan trọng vào việc hoàn thành toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục